Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình

Trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, ngân sách nhà nước được xem là một trong những mắt xích quan trọng của tiến trình đổi mới. Trong thời gian qua, lĩnh vực ngân sách nhà nước nói chung và ngân sách tại địa phương nói riêng đã đạt được những thành tích đáng kể. Song lĩnh vực này vẫn tồn tại một số vấn đề còn mang dấu ấn của cơ chế cũ hoặc chưa được giải quyết thỏa đáng cả về lý luận và thực tiễn. Tại các xã, phường, thị trấn là đơn vị dự toán cấp 3, để duy trì hoạt động thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao thì các khoản thu được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Cùng với quá trình quản lý thu thì việc quản lý các khoản chi cũng có vị trí quan trọng. Bài báo tập trung vào việc đánh giá thực trạng tình hình quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình. Từ đó, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước

pdf9 trang | Chuyên mục: Tài Chính Công | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
nhưng các đơn 
vị đều chi hết; nguồn kinh phí dự phòng, tiết kiệm 
chi chưa đúng quy định.
Công tác báo cáo quyết toán:
Đối với sổ sách kế toán: Các đơn vị chưa hạch 
toán ghi tăng TSCĐ các công trình đã nghiệm thu 
bàn giao đưa vào sử dụng nên chưa tính hao mòn 
TSCĐ mặc dù có nhiều công trình đã xây dựng 
từ rất lâu. Một số đơn vị chưa có sổ chi tiết của 
một số tài khoản; chưa theo dõi chi tiết quỹ công 
chuyên dùng, các khoản đóng góp của dân. Có đơn 
vị không theo dõi số phải thu, phải trả. 
Về báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán: Hầu 
hết các đơn vị chưa nộp báo cáo đúng quy định. 
Báo cáo còn thiếu, chưa đầy đủ, các đơn vị không 
có thuyết minh báo cáo tài chính, báo cáo kết quả 
hoạt động tài chính khác của xã, báo cáo Quyết 
toán chi đầu tư xây dựng cơ bản. Một số đơn vị 
chưa công khai dự toán và quyết toán ngân sách. 
Cuối năm nhiều đơn vị thực hiện chuyển nguồn 
chưa đúng. Có đơn vị không làm chuyển nguồn mà 
để kết dư với số tiền lớn.
4. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý 
và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn 
thuộc huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình
Để thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng 
ngân sách tại các xã, phường, thị trấn cần phải thực 
hiện các giải pháp sau:
Một là, công tác lập dự toán: Trong công tác lập 
dự toán cần chú trọng hơn nữa về tính chính xác, 
tính khả thi để thực hiện, nhất là các khoản thu tại 
đơn vị. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ phải đảm 
bảo các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức, 
22
NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017
mức chi thống nhất trong đơn vị, đảm bảo hoàn 
thành nhiệm vụ được giao, phù hợp với hoạt động 
đặc thù của đơn vị, sử dụng kinh phí tiết kiệm có 
hiệu quả và tăng cường công tác quản lý tài chính. 
Tăng cường công tác tự kiểm tra, hàng năm các đơn 
vị phải xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, tổ chức việc 
tự kiểm tra tài chính, kế toán trong đơn vị mình 
theo Quyết định số 67/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 
của Bộ Tài chính. Công tác lập dự toán hàng năm 
của đơn vị phải đảm bảo tính thực tế, đánh giá 
đúng khả năng thu của đơn vị; các khoản chi được 
lập theo đúng quy định. Đề nghị các đơn vị chấp 
hành nghiêm quy trình lập dự toán ngân sách; các 
khoản dự phòng phải được lập theo đúng quy định; 
lập dự toán phải chi tiết đến từng mục chi làm cơ 
sở để điều hành dự toán khoa học, kịp thời. Công 
tác lập dự toán thực hiện từ Điều 10 đến Điều 12 
theo Thông tư 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 
có hiệu lực 13/2/2017, hướng dẫn NĐ163/2016/
NĐ-CP ngày 21/12/2016 quy định một số điều về 
Luật ngân sách bao gồm: Hướng dẫn lập dự toán và 
thông báo số kiểm tra dự toán ngân sách nhà nước; 
lập dự toán thu, chi ngân sách nhà nước; biểu mẫu 
lập dự toán ngân sách nhà nước.
Hai là, đối với công tác chấp hành dự toán: 
Tăng cường công tác quản lý tài chính - ngân sách, 
đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư XDCB. Chấp hành 
nghiêm Luật ngân sách nhà nước, Luật Kế toán 
theo quy định hiện hành. Tăng cường công tác 
kiểm soát chi theo đúng chế độ hiện hành. Phát 
huy vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị 
trong việc sử dụng kinh phí tiết kiệm, có hiệu quả, 
đúng mục đích. Thực hiện chi đúng nội dung theo 
Dự toán đã được phân bổ và các chương trình mục 
tiêu Tỉnh bổ sung. Thực hiện tiết kiệm chi thường 
xuyên, dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương 
và các chế độ liên quan đến con người, an sinh xã 
hội. Hạch toán kế toán, định khoản các nghiệp vụ 
kinh tế phát sinh phải chính xác, nội dung thu chi 
phản ánh đúng mục lục ngân sách, đảm bảo chứng 
từ hợp lý, hợp lệ, hợp pháp theo quy định. Đề nghị 
các đơn vị sử dụng biên lai thu tiền theo đúng quy 
định, không để tình trạng thu ngoài sổ sách, rút trợ 
cấp vượt quy định mà không được sự đồng ý của cơ 
quan tài chính cấp trên. Kiểm soát chặt chẽ và có 
hiệu quả nguồn vốn huy động, bố trí cơ cấu nguồn 
vốn hợp lý, bao gồm cả nguồn vốn để thanh toán 
nợ XDCB. Công tác chấp hành dự toán thực hiện 
từ Điều 13 đến Điều 24 theo Thông tư 342/2016/
TT-BTC ngày 30/12/2016 có hiệu lực 13/2/2017, 
hướng dẫn NĐ163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 
quy định một số điều về Luật ngân sách bao gồm: 
Phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước của 
đơn vị dự toán ngân sách; điều chỉnh dự toán ngân 
sách đã được giao; tổ chức thu ngân sách nhà nước; 
quản lý, hạch toán vay của ngân sách nhà nước; tổ 
chức chi ngân sách nhà nước; chi ngân sách theo 
hình thức rút dự toán từ Kho bạc Nhà nước; chi 
ngân sách theo hình thức lệnh chi tiền; chi cho vay 
của ngân sách nhà nước; chi trả nợ vay của ngân 
sách nhà nước; tổ chức điều hành ngân sách nhà 
nước; thưởng vượt dự toán thu ngân sách nhà 
nước; chế độ báo cáo tình hình chấp hành ngân 
sách nhà nước.
Ba là, đối với Công tác quyết toán ngân sách: In 
đầy đủ hệ thống sổ sách, báo cáo quyết toán; nộp 
báo cáo cấp trên theo đúng quy định, đúng thời 
gian; quản lý, sử dụng tài sản công phải được theo 
dõi chi tiết, cụ thể; cuối năm phải kiểm kê, đánh 
giá lại tài sản; lập và báo cáo tăng, giảm tài sản theo 
quy định; công khai dự toán, quyết toán và quy chế 
chi tiêu nội bộ phải lập chi tiết, cụ thể, đúng biểu 
mẫu. Nội dung và hình thức công khai thực hiện 
đúng theo Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 
30/12/2016 có hiệu lực ngày 13/2/2017 của Bộ Tài 
chính về việc hướng dẫn thực hiện quy chế công 
khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách; 
lưu trữ, bảo quản chứng từ, sổ sách theo quy định, 
đảm bảo lưu trữ chứng từ kế toán lâu dài. Công 
tác quyết toán ngân sách thực hiện từ Điều 25 đến 
Điều 30 theo Thông tư 342/2016/TT-BTC ngày 
30/12/2016 có hiệu lực ngày 13/2/2017, hướng dẫn 
NĐ163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 quy định 
một số điều về Luật Ngân sách Nhà nước gồm: 
Khóa sổ kế toán; xử lý thu, chi ngân sách nhà nước 
cuối năm; xét duyệt, thẩm định quyết toán ngân 
sách nhà nước; xử lý kết dư ngân sách từng cấp; 
kiểm tra, thanh tra, kiểm toán công tác kế toán, 
quyết toán ngân sách; mẫu biểu quyết toán, báo cáo 
quyết toán ngân sách nhà nước.
23NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017
 Bốn là, cần nâng cao năng lực và trình độ 
chuyên môn của bộ phận tài chính kế toán. Trong 
công tác luân chuyển cán bộ phải thực hiện vào đầu 
niên độ để các kế toán chịu trách nhiệm trọn vẹn 
trong năm tài chính. Hàng năm, tổ chức các lớp tập 
huấn để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho kế 
toán và phòng tài chính. Để thực hiện được các giải 
pháp trên, tác giả có các kiến nghị sau:
Thứ nhất, đối với UBND huyện, chỉ đạo các cơ 
quan chuyên môn tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ 
đạo trong công tác điều hành thu – chi ngân sách, 
nhất là đối với các xã, thị trấn nguồn thu thấp có 
nhiều khả năng không đảm bảo đủ cân đối. Chỉ 
đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại các khoản 
thu, chi tại các xã, thị trấn để đảm bảo nguồn thu. 
Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát để thường 
xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện 
tốt công tác quản lý tài chính tại đơn vị, đặc biệt là 
các chương trình mục tiêu, các nguồn trợ cấp hỗ 
trợ từ cấp trên. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các 
Ban quản lý đầu tư XDCB: Tăng cường công tác lập 
dự toán, thẩm định, giám sát và quyết toán công 
trình đầu tư XDCB tránh thất thoát, lãng phí trong 
đầu tư XDCB. Chỉ đạo các phòng chuyên môn phối 
hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát và bàn giao 
đầy đủ tài sản cố định (đất, nhà cửa, phòng học, vật 
kiết trúc...) cho trường quản lý để đảm bảo công tác 
quản lý tài sản.
Thứ hai, đối với Kho bạc Nhà nước và Chi cục 
Thuế huyện: Đề nghị Chi cục thuế và Kho bạc Nhà 
nước huyện tăng cường công tác kiểm tra, hướng 
dẫn các đơn vị thực hiện tốt hơn trong công tác 
quản lý và sử dụng nguồn ngân sách; đẩy mạnh 
công tác kiểm tra, giám sát thu, chi ngân sách của 
khối xã, thị trấn, kiểm soát các khoản thu đảm bảo 
nguồn thu tránh trường hợp hụt thu, hạch toán thu 
không đúng quy định.
kết luận
Quản lý ngân sách nhà nước gắn liền với việc 
thực hiện chính sách kinh tế, chính trị, xã hội của 
nhà nước trong từng thời kỳ. Điều đó chứng tỏ 
các khoản thu, chi của ngân sách nhà nước có ảnh 
hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế, chính trị xã hội 
của địa phương và của đất nước. Vì vậy, việc khai 
thác, huy động các nguồn thu vào ngân sách nhà 
nước và sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chi tiêu 
ngân sách nhà nước một cách tiết kiệm và có hiệu 
quả là bộ phận không thể tách rời của vấn đề phát 
triển kinh tế xã hội của quốc gia. Với quy mô một 
đơn vị xã, phường, thị trấn là đơn vị dự toán cấp 
3, còn gọi là một đất nước thu nhỏ, thì việc quản 
lý và sử dụng ngân sách có hiệu quả sẽ góp phần 
thực hiện tốt các mục tiêu chính trị do Đảng và 
Nhà nước giao cho.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Tài chính (2015), “Luật Ngân sách Nhà 
nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện”, 
Nxb Tài chính, Hà Nội;
2. Bộ Tài chính (2003), Thông tư 60/2003/BTC 
ban hành ngày 23/6/2003, “Quy định về 
quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài 
chính khác của xã, phường, thị trấn”, Nxb 
Tài chính, Hà Nội;
3. Bộ Tài chính (2006), Chế độ kế toán ngân 
sách, tài chính xã và những quy định về 
quản lý tài chính, hành chính, tư pháp 
cán bộ xã, phường, thị trấn, Nxb Tài 
chính, Hà Nội;
4. Bộ Tài chính (2016), Nghị định163/2016/NĐ 
- CP ngày 21/12/2016 quy định chi tiết thi 
hành một số điều Luật Ngân sách Nhà nước;
5. Bộ Tài chính (2016), Thông tư 342/2016/
TT-BTC ngày 30/12/2016 có hiệu lực 
13/2/2017 quy định chi tiết và hướng dẫn 
thi hành một số điều của NĐ số 163/2016/
NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ 
quy định chi tiết thi hành một số điều của 
Luật Ngân sách Nhà nước;
6. Báo cáo thẩm tra quyết toán – Phòng Tài 
chính huyện Gia Viễn tỉnh, Ninh Bình năm 
2015;
7. Chính phủ (2003), Nghị định 60/2003 ban 
hành ngày 6/6/2003, “Quy định hướng dẫn 
Luật Ngân sách Nhà nước”;
8. Phạm Văn Khoan (2007), “Giáo trình Quản 
lý tài chính công”, NXB Tài chính.

File đính kèm:

  • pdfnang_cao_hieu_qua_quan_ly_va_su_dung_ngan_sach_tai_cac_xa_ph.pdf
Tài liệu liên quan