Bài giảng Nguyên lý quản lý kinh tế - Chương 4: Phương pháp quản lý kinh tế

Khái niệm phƣơng pháp hành chính

Hành chính: cai trị bằng quyền lực của tổ chức theo

thẩm quyền => quan hệ chấp hành, điều hành

Quan hệ hành chính: 3 nhóm quan hệ hành chính

Phương pháp hành chính: mệnh lệnh đơn phương

(quyền uy và phục tùng), sử dụng các quan hệ hành

chính để tác động vào đối tượng quản lý

pdf17 trang | Chuyên mục: Quản Trị Học | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Nguyên lý quản lý kinh tế - Chương 4: Phương pháp quản lý kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
CHƢƠNG 4: 
PHƢƠNG PHÁP 
QUẢN LÝ KINH TẾ 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Nội dung Chƣơng 4 
Chƣơng 4 
1. Phƣơng pháp hành 
chính 
2. Phƣơng pháp kinh 
tế 
3. Phƣơng pháp giáo dục 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
1. Phƣơng pháp hành chính 
Khái niệm phƣơng pháp hành chính 
Đặc điểm phƣơng pháp hành chính 
Nội dung phƣơng pháp hành chính 
Yêu cầu khi áp dụng phƣơng pháp hành 
chính 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Khái niệm phƣơng pháp hành chính 
Hành chính: cai trị bằng quyền lực của tổ chức theo 
thẩm quyền => quan hệ chấp hành, điều hành 
Quan hệ hành chính: 3 nhóm quan hệ hành chính 
Phương pháp hành chính: mệnh lệnh đơn phương 
(quyền uy và phục tùng), sử dụng các quan hệ hành 
chính để tác động vào đối tượng quản lý 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Một bên nhân danh 
và dùng quyền lực 
của tổ chức ra 
quyết định mà 
không cần sự chấp 
thuận của bên kia 
Quan hệ không bình đẳng 
giữa các bên tham gia quan 
hệ quản lý 
- Một bên có quyền 
đưa ra các yêu 
cầu, đề nghị 
- Một bên có quyền 
xem xét hoặc bác 
bỏ yêu cầu, đề 
nghị đó 
2 
1 
3 
Đặc điểm phƣơng pháp hành chính 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Nội dung phƣơng pháp hành chính 
Phương pháp hành chính tác động vào 
đối tượng quản lý theo hai hướng: 
• Tác động về mặt tổ chức 
• Tác động về mặt điều khiển 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Yêu cầu khi áp dụng phƣơng pháp 
hành chính 
Sử dụng phương 
pháp hành chính 
đúng với thẩm 
quyền 
Tích cực đổi mới 
các thủ tục hành 
chính 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
2. Phƣơng pháp kinh tế 
Khái niệm phƣơng pháp kinh tế 
Đặc điểm phƣơng pháp kinh tế 
Nội dung phƣơng pháp kinh tế 
Yêu cầu khi áp dụng phƣơng pháp kinh tế 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
02 
03 
01 
Sử dụng các 
hình thức 
kinh tế 
khách quan 
Định hướng, 
hướng dẫn 
và thúc đẩy 
các hoạt 
động kinh tế 
Phương 
pháp kinh tế 
Mục tiêu 
của quản lý 
kinh tế 
Khái niệm phƣơng pháp kinh tế DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Đặc điểm phƣơng pháp kinh tế 
Thực hiện thông qua việc sử dụng các hình thức 
kinh tế khách quan 
Gắn liền với việc sử dụng quan hệ hàng-tiền 
Đặt người lao động và tập thể lao động vào sự 
tự lựa chọn nội dung và phương thức hoạt động 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Nội dung phƣơng pháp kinh tế 
Phương pháp kinh tế có 2 tác động đối tượng 
quản lý : 
• Tạo ra sự quan tâm về lợi ích 
• Tác động bằng cách quy cách hóa, tiêu chuẩn hóa các định mức 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Yêu cầu khi áp dụng phƣơng 
pháp kinh tế 
Đảm bảo tính linh hoạt khi áp dụng 
Tạo động lực 
Phát huy tính chủ động sáng tạo của 
doanh nghiệp và người lao động 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
3. Phƣơng pháp giáo dục 
Khái niệm phƣơng pháp giáo dục 
Đặc điểm phƣơng pháp giáo dục 
Nội dung phƣơng pháp giáo dục 
Yêu cầu khi áp dụng phƣơng pháp giáo 
dục 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Khái niệm phƣơng pháp giáo dục 
Tác động vào nhận 
thức, tình cảm, đạo 
đức của người lao 
động để nâng cao 
tính tự giác, nhiệt 
tình của họ trong 
lao động 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Đặc điểm phƣơng pháp giáo dục 
Không mang tính bắt buộc 
Tác động từ từ 
Chuyển biến tích cực nhận 
thức sang hành động 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Nội dung phƣơng pháp giáo dục 
Trang bị tri thức, niềm tin cho người lao 
động 
Làm rõ vị trí, vai trò, quyền lợi và trách 
nhiệm của từng người, từng bộ phận 
Cung cấp thông tin đầy đủ, thường 
xuyên về công việc và tổ chức 
Làm tăng ý nghĩa cuộc sống của mọi 
người 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Yêu cầu khi áp dụng phƣơng pháp 
giáo dục 
Phải kiên trì thuyết phục 
Thường xuyên giáo dục cán bộ, viên chức, 
doanh nghiệp, người dân, người tiêu dùng 
Tăng cường công tác truyền thông 
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_nguyen_ly_quan_ly_kinh_te_chuong_4_phuong_phap_qua.pdf