Bài giảng Quản trị học - Chương 1: Tổng quan - Trần Nhật Minh

Tại một đợt tập huấn cho giám đốc các bệnh viện trực thuộc sở y tế ở thành phố X, một giáo sư quản trị được mời đến để trình bày một số vấn đề căn bản trong việc quản trị ở các tổ chức. Bài báo cáo của giáo sư kéo dài gần 2 ngày, ông đã trình bày những khía cạnh cơ bản trong quản trị trong các tổ chức chẳng hạn như : Mục tiêu của quản trị, các kỹ thuật quản trị, các chức năng cơ bản của quản trị ngoài ra, vị giáo sư còn giới thiệu một số xu hướng mới trong quản trị hiện nay trên thế giới.

Sau khi bài báo cáo của vị giáo sư kết thúc, ông Hùng - giám đốc bệnh viện A - đã có một phát biểu như sau; “Thưa giáo sư, chúng tôi rất thú vị về những gì mà ngài nói và thậm chí trong đó có thể có một số nội dung trí thức rộng lớn. Nhưng thưa ngài, những vấn đề mà ngài nói chỉ thực sự cần cho những tổ chức kinh doanh còn ở đây chúng tôi là bệnh viện – một tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của chúng tôi là cứu người, và điều mà chúng tôi quan tâm là cần có những bác sĩ giỏi về chuyên môn và những phương tiện thiết bị hiện đại, những vấn đề mà ngài nói không cần với chúng tôi.

 

pptx21 trang | Chuyên mục: Quản Trị Học | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 219 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Quản trị học - Chương 1: Tổng quan - Trần Nhật Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
QUẢN TRỊ HỌC 
Trần Nhật Minh 
Quản trị là gì? 
Bạn thấy hoạt động quản trị ở những nơi nào? 
Tại sao lại cần phải quản trị? 
Bạn hiểu quản trị là gì? 
Bạn thấy hoạt động quản trị ở những nơi nào? 
Bạn thấy hoạt động quản trị ở những nơi nào? 
Tại sao lại cần phải quản trị? 
Bạn hiểu quản trị là gì? 
Tại một đợt tập huấn cho giám đốc các bệnh viện trực thuộc sở y tế ở thành phố X, một giáo sư quản trị được mời đến để trình bày một số vấn đề căn bản trong việc quản trị ở các tổ chức. Bài báo cáo của giáo sư kéo dài gần 2 ngày, ông đã trình bày những khía cạnh cơ bản trong quản trị trong các tổ chức chẳng hạn như : Mục tiêu của quản trị, các kỹ thuật quản trị, các chức năng cơ bản của quản trị ngoài ra, vị giáo sư còn giới thiệu một số xu hướng mới trong quản trị hiện nay trên thế giới. 
Sau khi bài báo cáo của vị giáo sư kết thúc, ông Hùng - giám đốc bệnh viện A - đã có một phát biểu như sau; “Thưa giáo sư, chúng tôi rất thú vị về những gì mà ngài nói và thậm chí trong đó có thể có một số nội dung trí thức rộng lớn. Nhưng thưa ngài, những vấn đề mà ngài nói chỉ thực sự cần cho những tổ chức kinh doanh còn ở đây chúng tôi là bệnh viện – một tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của chúng tôi là cứu người, và điều mà chúng tôi quan tâm là cần có những bác sĩ giỏi về chuyên môn và những phương tiện thiết bị hiện đại, những vấn đề mà ngài nói không cần với chúng tôi. 
Quản trị là gì? 
Quản trị là những hoạt động cần thiết được thực hiện khi con người kết hợp với nhau trong các tổ chức nhằm đạt những mục tiêu chung một cách hiệu quả nhất trong môi trường đầy biến động . 
Kết quả 
Hiệu quả 
Quản trị 
Hoạt động cần thiết 
Con người, tổ chức 
Mục tiêu chung 
Hiệu quả 
Môi trường 
Tổng hợp 
Macro / General Environment 
Micro / Operating Environment 
Organization / Internal Environment 
Planning 
Organizing 
Directing 
Controlling 
Competitors 
New Entrants 
Buyer Power 
Substitute Products 
Supplier Power 
Economic factors 
Social-cultural factors 
Technological factors 
Political factors 
Environmental factors 
International factors 
QT là Khoa học và Nghệ thuật 
Quản trị là khoa học : 
C ách tư duy hệ thống, phân tích và nhận diện đúng bản chất vấn đề và các kỹ thuật để giải quyết vấn đề phát sinh. 
S uy luận khoa học để giải quyết vấn đề, không chủ quan, cá nhân. 
Thực hành quản trị là nghệ thuật: 
Linh hoạt khi vận dụng lý thuyết, kiến thức vào những tình huống cụ thể. 
MANAGEMENT THEORIES 
Identify problems 
Systems thinking 
Solving techniques 
Học quản trị giúp ích gì cho bạn? 
Quản trị là làm những việc gì? 
Tại sao cần phải làm những việc đó? 
Các chức năng QT 
Organizing Tổ chức 
Directing Điều khiển 
Controlling Kiểm tra 
Planning Hoạch định 
Planning 
Goals 
Strategy 
Plans 
Hoạch định bao gồm việc xác định mục tiêu, hình thành chiến lược tổng thể nhằm đạt được mục tiêu và xây dựng các kế hoạch hành động để phối hợp các hoạt động trong tổ chức 
Organizing 
Structure 
Tasks 
Authorities 
Allocation 
Tổ chức là quá trình sắp xếp và bố trí các công việc, giao quyền hạn và phân phối các nguồn lực để đóng góp tích cực và hiệu quả vào mục tiêu chung . 
Directing/Leading 
Communicating 
Leading 
Motivating 
Điều khiển/Lãnh đạo là tác động đến người khác để đảm bảo đạt được mục tiêu 
Controlling 
Kết quả 
Mục tiêu 
Kiểm tra là tiến trình đo lường kết quả thực hiện với hoạch định, đồng thời sửa chữa những sai lầm để đảm bảo đạt được mục tiêu. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_quan_tri_hoc_chuong_1_tong_quan_tran_nhat_minh.pptx