Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed

Mục Lục

1) Hãy chọn những màu sắc đẹp cho website của mình ( Phần I) . 2

2) Lựa chọn màu như thế nào . 4

3)Các quy tắc cơ bản về dàn trang và màu sắc . 8

4)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không ? .10

5)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không? .11

6)Màu sắc có ảnh hưởng tới khách truy cập không? .13

7)Bài học về màu sắc .15

8)Dùng màu trong thiết kế đồ họa .17

9)Vẽ những “ bức tranh “ trên website.18

10) Vẽ những “ bức tranh “ trên website.20

11)101 Lý thuyết màu sắc .21

12) 3 mẫu nghiên cứu về cách sử dụng màu sắc khi thiết lập bố cục .24

13)Tâm lý màu trong thiết kế web.28

14) Hãy hiểu về màu sắc của bạn .30

15)Những hướng dẫn về sử dụng màu sắc.32

16)Những hướng dẫn về sử dụng màu sắc.37

17)Lý thuyết màu sắc .42

18)Sử dụng màu trong tiếp thị phim và áp phích quảng cáo điện ảnh .44

19)101 lý thuyết màu sắc.46

20)Ảnh hưởng tâm lý từ màu của website .48

21) Những thẻ tham khảo nhanh đến tâm lý màu sắc .50

Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 2

22) Lý thuyết màu sắc- một vài nét sơ đẳng cơ bản .54

23.Hợp lý hoá điều chỉnh thiết kế bằng những màu giới hạn .56

24. Làm thế nào để sử dụng màu sắc hiệu quả .59

25. Màu sắc tôn vinh nhãn hiệu của bạn .60

26. Nghệ thuật về sắc độ và màu sắc .63

27. Tâm lý màu sắc trong tiếp thị Internet .67

28. Ý nghiã của màu sắc .69

29. Hiệu quả của màu sắc trong thiết kế web .71

30. Dùng màu trong thiết kế website.73

31. Ý nghĩa của màu sắc và sự phối hợp .77

32. Màu sắc trong chiến lược quảng cáo.78

33. Căn bản về cách phối màu trong thiết kế .80

34. Làm thế nào để tạo ấn tượng khi thiết kế thương hiệu? .83

35. Thiết kế bao bì .85

36. Sáu luật cơ bản trong thiết kế .88

37. Vai trò của đồ hoạ và màu sắc trong thiết kế quảng cáo .90

38. Chọn màu phù hợp .93

39. Quy luật màu sắc.94

pdf100 trang | Chuyên mục: Đồ Họa Máy Tính | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
với màu sắc 
tệ hại. 
Budweiser màu đỏ, vậy Miller nên chọn màu gì? Một trong các rắc rối mà Miller gặp 
phải là họ tung ra thị trường quá nhiều dòng sản phẩm đến nỗi chúng phá hủy bản sắc 
màu sắc để nhận dạng nhãn hiệu. Để phân biệt các dòng sản phẩm của mình, Miller đã 
dùng một dải các màu phối hợp. Do đó họ đã đánh mất cơ hội để tự phân biệt mình với 
Budweiser, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ. 
Hãy nghĩ đến thứ màu không thể nhầm lẫn trên vỏ hộp nữ trang Tiffany. Bằng cách 
chuẩn hóa một màu duy nhất và sử dụng đồng bộ trong nhiều năm, ta có thể tạo ra một sự 
hiện diện mạnh mẽ xét về phương diện thị giác trong cái thế giới rối tung này. Vào mùa 
giáng sinh, mỗi nhãn hiệu, mỗi cửa hàng đều dùng màu xanh lá cây và màu đỏ để trang 
hoàng, từ M&M’s đến Macy’s. 
Tuy nhiên, Tiffany còn gây chú ý hơn khi trở thành món quà đặt dưới cây thông giáng 
sinh. Các bà vợ ôm hôn chồng ngay khi họ thấy cái hộp màu xanh giống vỏ trứng chim 
két. Chẳng cần mở ra họ cũng biết bên trong hộp có món quà tuyệt vời gì. 
Có lẽ ta đã thấy nhiều lon bia Miller hơn hộp Tiffany. Nhưng ta biết rõ đó là Tiffany 
trong khi không chắc lắm có phải đó là Miller không. 
Trong khi một màu đơn luôn luôn là chiến lược màu tốt nhất cho một nhãn hiệu, đôi khi 
có thể sử dụng nhiều màu một lúc. 
Federal Express (Fedex), công ty giao nhận hàng qua đêm hàng đầu, đã muốn các kiện 
hàng nằm nổi bật trên bàn của người nhận. Do đó họ kết hợp hai màu gây sốc là cam và 
tía. Khi một kiện hàng do Fedex giao đến nơi, chỉ nhìn thì ai cũng biết kiện hàng đó do 
Fedex giao đến. Nó khác nào bộ đồ tắm biển màu cam và đỏ tía trong đại dương màu 
xanh dương của các công ty. 
Dùng mãi một màu qua nhiều năm có thể giúp nhãn hiệu khắc sâu vào tâm thức mọi 
người. Hãy nhìn màu vàng của Caterpillar, màu nau của United Parcel Service, màu đỏ 
của Coca-Cola, và màu xanh dương của IBM mà xem. 
Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 
98 
Cái mà màu xanh dương vĩ đại đã mang lại cho Big Blue cũng là cài mà một màu độc 
đáo sẽ mang lại cho nhãn hiệu của anh. 
40. Vai trò của đồ hoạ và màu sắc trong thiết kế quảng cáo 
Có thể nói nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần cùng với sự mở cửa để hội nhập của 
Việt Nam ra ngoài thể giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Đồ hoạ phát triển một 
cách mạnh mẽ. Các công ty nước ngoài ra đời với muôn ngàn sản phẩm mãu mã phong 
phú thực sự đã tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt để chiếm lĩnh thị trường. 
Cùng đó là các sản phẩm ngoại nhập với mãu mã phong phú cũng đang hiển hiện ngày 
càng nhiều trên thị trường Việt Nam. Một tất yếu sẽ xảy ra là hàng hoá nào với hình thức 
mẫu mã đẹp, chất lượng tốt sẽ chiếm được yêu thích từ phía người tiêu dùng. Muốn xây 
dựng được những biểu tượng hàng hoá có uy tín trên thị trường thì việc quảng cáo là một 
giải pháp tối ưu trong chiến lược của các nhà quản lý kinh doanh. Nhiệm vụ đặt ra cho 
các hoạ sỹ thiết kế đồ hoạ là vô cùng to lớn. Làm thế nào để thông tin từ nhà sản xuất đến 
với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, chính xác nhất và ấn tượng nhất. Một loạt câu 
hỏi được đặt ra, một loạt phương án được thực thi nhưng có lẽ đơn giản nhất và cũng là 
phức tạp nhất đó là màu sắc bởi màu sắc có sức thu hút rất lớn, con mắt chúng ta thường 
nhạy cảm với màu sắc hơn là với hình khối. Các hiện tượng màu sắc thường có tác động 
mạnh đến tâm lý và cảm xúc của con người. Màu sắc là phương tiện hữu hiệu nhất giúp 
quảng cáo tiếp cận một cách nhanh nhất tới mục tiêu quảng cáo đó là con người. 
Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong công việc cũng như là thành công trong phần 
thiêt kế quảng cáo của người hoạ sỹ. Vì vậy hiệu quả và vai trò của màu sắc trong thiết kế 
Đồ hoạ quảng cáo là vô cùng to lớn. Những nguyên lý cơ bản về màu sắc Màu tồn tại bởi 
ba yếu tố: ánh sáng, đối tượng quan sát và chủ thể quan sát. Các nhà vật lý đã chứng 
minh rằng ánh sáng trắng được hợp thành từ các bước sóng của các màu đỏ, lục và xanh. 
Mắt người cảm nhận được màu khi các bước sóng này được đối tượng quan sát hấp thụ 
và phản xạ. Ba màu đỏ, lục và xanh là những màu nguyên thuỷ của ánh sáng. Khi ba màu 
này chồng lên nhau chúng tạo ra các màu thứ cấp: Cyan, Magenta và Yellow. Các màu 
nguyên thuỷ và màu thứ cấp là những thành phần màu bổ xung cho nhau. Những màu 
tương hợp là những màu hầu như không giống màu nào cả. Từ các màu nguyên thuỷ và 
các màu phát triển từ chúng là màu hữu sắc. Màu đen, trắng, xám là màu vô sắc. 
Theo cảm giác về mặt tâm lý, màu đỏ, vàng, cam được liên tưởng tới mặt trời cho nên 
những màu đó và các sắc cùng tông được coi là màu nóng. Màu xanh, lục, tím liên tưởng 
tới bầu trời, mặt nước nên những màu đó và các sắc cùng tông được coi là lạnh. Những 
màu ở giữa nóng và lạnh là màu trung tính. Chính từ những thói quen tâm lý trên mà con 
người đưa ra những quan niệm về màu sắc hay nói cách khác đó chính là ngôn ngữ màu 
sắc. Màu sắc tự thân có khả năng gây cảm giác xa gần. 
Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 
99 
Thực tế cho thấy những màu nóng như đỏ, cam, vàng và các sắc điệu của chúng thường 
cho cảm giác đến gần mắt nhìn, những màu lạnh cho cảm giác lùi xa chạy về phía sau. 
Màu sáng đặt trên nền tối, màu rực rỡ đặt trên nền trầm đều làm tăng sự tương phản về 
khoảng cách xa gần. Màu sáng, màu nóng đặt trên nền tối, nền lạnh thường cho cảm giác 
lớn hơn diện tích thực của nó. Do đó gây cảm giác chiếm chỗ trong không gian nhiều hơn 
so với các màu sắc khác. Sự tương phản, ảnh hưởng của các màu được thể hiện rõ khi hai 
màu đặt cạnh nhau hoặc bao quanh nhau. 
Mỗi màu đều có sự biến đổi bởi màu này tác động lên màu kia. Tính chất của màu sắc và 
hình khối có một mối quan hệ tương hỗ nhất định. Màu sắc có khả năng hoàn thiện khối. 
Nó tạo cho hình khối sự đa dạng về biểu chất, làm phong phú bề mặt của khối. Khi cần 
thiết nó có thể sử dụng nhiều quan hệ màu trên một bề mặt làm gia tăng hoặc giảm nhẹ sự 
chú ý của thị giác đối với tong bộ phận của hình khối. Khi hình khối bị phân thành nhiều 
nhóm, thành phần thì có thể dùng màu hợp nhất chúng lại thành hình khối có sự thống 
nhất và khái quát. Cùng trên một diện tích, hoặc một thể tích màu sáng có vẻ lớn hơn các 
màu tối. Màu vàng, lam nhạt gây cảm giác rộng hơn các màu khác. Tính chất nóng, lạnh 
của màu làm tăng tính động hoặc tĩnh. Làm nổi bật sự phát triển hoặc sự yên tĩnh của 
hình khối. Các hình khối động, hình khối phát triển khi mang màu đỏ, cam vàng, hoặc 
màu phát quang thì gây cảm giác va đập thị giác mạnh. Ngược lại những màu lạnh hoặc 
trầm lại có khả năng nhấn mạnh những hình khối có tính ổn định, lan toả, vững chãi. Tính 
chất này của màu sắc rất hữu ích trong việc thiết kế quảng cáo, gây sự tập trung chú ý của 
khách hàng. 
Sắc màu là phương tiện hữu hiệu nhất để diễn tả đặc trưng của thế giới quan. Những màu 
vàng, các màu rực sáng gợi tiếng vang lớn. Gam tông màu nâu tạo sự tĩnh lặng gợi lại 
một ý tưởng xa xôi, tồn tại về lâu dài, màu nâu trông lịch sự trang nhã, những màu mát 
nhẹ gần với sự êm dịu ngân dài. Màu vàng chanh gợi cảm giác về vị chua, màu cam 
mang đến về sự ngọt ngào ngon miệng. Chính vì vậy màu cam và các sắc độ cùng tông 
hay được sử dụng rộng rãi trong nhà hàng, những ứng dụng cho đồ thực phẩm ăn uống. 
Màu đỏ, cam và các màu có độ mạnh chói được coi là các màu tích cực, kích thích hưng 
phấn. Những màu lạnh, màu đục tiêu biểu sự tĩnh lặng, nhã nhặn gắn liền với cảm giác về 
sự nhàn hạ, thanh lịch. Những tông màu tím nhạt, hồng phấn gợi cảm giác mơ mộng, lãng 
mạn hay được sử dụng trong đồ mỹ phẩm gợi cảm giác nhự nhàng, sự quyến rũ… 
Phát triển cùng tư duy triết học cổ Trung Quốc, màu sắc được biết đến với những “Ngũ 
sắc - đỏ, vàng, trắng, đen” ứng với “Ngũ hành –Hoả, Thổ, Mộc, Kim, Thuỷ” là năm 
thành phần nguyên bản tạo nên thế giới. Màu sắc đã được con người đề cập tới từ rất sớm 
từ khi hình thành ý thức xã hội, là yếu tố cần khám phá phục vụ nhu cầu trong cuộc sống. 
Người Trung Quốc nói riêng và người phương Đông nói chung đều có quan niệm: -Màu 
đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn. Đỏ là màu sung sướng, nồng nhiệt, hạnh phúc, 
chỉ có sức mạnh, có danh vọng. Màu đỏ được dùng trong các ngày đại hỉ - đám cưới, 
Lý thuyết màu sắc trong thiết kế wed 
100 
khánh thành nhà mới… hay trong dịp tết. Sắc đỏ truyền thống đó hẳn trong mỗi người 
dân đát Việt ta đều không quên được câu đối ngày Tết “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ ”. 
Chính vì vậy màu đỏ là màu rất được ưa chuộng ở phương Đông. -Màu vàng tượng trưng 
cho quyền uy, giàu sang , phú quý. Màu vàng được sử dụng nhiều ở chốn cung đình xưa. 
Vua chúa thường lấy màu vàng làm màu tượng trưng của mình được sử dụng trong trang 
phục, sắc phong, trang trí nhà cửa… - Màu đen tạo cảm giác sâu thẳm về bề mặt lẫn 
chiều sâu, tượng trưng cho sự huyền bí, u ám, đen tối gắn liền với lực lượng siêu nhiên bí 
hiểm mà con người chưa khám phá ra được. - Màu xanh còn liên tưởng tới rừng cây, 
thuộc gam màu lạnh, là màu tượng trương cho mùa xuân, tốt tươi, thanh bình, hi vọng. - 
Quan niệm về màu sắc ở từng vùng, từng miền là khác nhau. 
Phương Tây cho rằng màu trắng là tinh khiết, trong trắng, cô dâu trong ngày cưới thương 
mặc màu trắng. Còn phương Đông lại ngược lại, màu trắng thể hiện sự tang tóc, nên 
trong ma chay người ta hay dùng màu trắng. Những quan niệm đó không phải là bất biến, 
mà có sự thay đổi khi các nền văn hoá giao lưu ảnh hưởng lẫn nhau. Ngày nay màu trắng 
được sử dụng rộng rãi ở nước ta cũng như một số nước phương Đông khác trong cuộc 
sống. Những liên tưởng này chủ yếu dựa vào kinh nghiệm mà con người cảm nhận được 
trong cuộc sống. 
Cuộc sống chứa đựng trong nó biết bao màu sắc. Với những biểu hiện có tính quy luật 
của màu sắc, con người đã thể hiện được những ý tưởng chủ quan của mình. Cùng những 
hiểu biết về màu sắc trong cuộc sống như quan niệm, thói quen tâm lý, tín ngưỡng … sẽ 
giúp người họa sỹ thiết kế đạt được thành công trong thiết kế đạt được thành công trong 
thiết kế sản phẩm của mình phục vụ cuộc sống. 

File đính kèm:

  • pdfmau_sac_trong_thiet_ke_web.pdf