Bài giảng Triết học Mác-Lênin - Chương 2: Phép biện chứng duy vật - Nguyễn Văn Ngọc

Chương 2 bao gồm các phần sau

I/ PHÉP BiỆN CHỨNG VÀ PHÉP BiỆN CHỨNG DUY VẬT

II/ CÁC NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA PHÉP BiỆN CHỨNG DUY VẬT

III/ CÁC CẶP PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA PHÉP BiỆN CHỨNG DUY VẬT

IV/ CÁC QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA PHÉP BiỆN CHỨNG DUY VẬT

V/ LÝ LUẬN NHẬN THỨC DUY VẬT BiỆN CHỨNG

 

ppt87 trang | Chuyên mục: Những Nguyên Lý Cơ Bản Của Chủ Nghĩa Mac-Lênin | Chia sẻ: tuando | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Triết học Mác-Lênin - Chương 2: Phép biện chứng duy vật - Nguyễn Văn Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
 “Chú gà trống Gaulois”: Những “Ngôi sao đen”: Những “Chú voi Châu Phi”: Những “Con đại bàng xanh” : NhậtPhápGhanaBờ biển NgàNigieriaLINH TINH BÓNG ĐÁNhững “Vũ công Tangô”:Những “Con linh dương đen”:Những “Chiến binh sa mạc”:Những “Con sư tử bất trị”:Những “Vũ công Sampa”:ArghentinaArbia SaudiBrazinAngôlaCamơrunLINH TINH BÓNG ĐÁ+ Những “Chiến binh La Mã” : Ý+ Những “Viên pha lê quyến rũ”: CH CZECH+ Những “Chú gấu Misa”: NGA+ Những “Chàng thủy thủ Viking”: THUỴ ĐiỂN+ Những “Con đại bàng sông Rhine”: ĐỨC+ Những “ Kẻ đóng thế” : ĐAN MẠCHLINH TINH BÓNG ĐÁ+ Những con cáo sa mạc: (ALGERIA)+ Những chú lính chì: (Đan Mạch)+ Những chiến binh TAEGUK (Hàn Quốc)LINH TINH BÓNG ĐÁ“Đội bóng của những người mê tín” Arghentina“Đội bóng Vàng – Xanh”: Braxin“Đội bóng màu áo lam”: Pháp“Đội bóng màu thiên thanh”: Ý“Đội quân đỏ”: Hàn QuốcLINH TINH BÓNG ĐÁ+ Đội bóng xứ sở cây Bạch Dương: BA LAN+ Đội Braxin Châu ÂU: BỒ ĐÀO NHA+ Đội bóng “Miêng lý tàng trâm”: CROATIA ( Địch càng mạnh thì ta càng mạnh)+ Đội bóng xứ sở hoà bình: THUỴ SĨ+ Đội bóng áo vàng: ROMANIALINH TINH BÓNG ĐÁ“Đội bóng của xứ phalê”: Tiệp Khắc“Đội bóng của xứ đồng hồ”: Thụy sĩ“Đội bóng xứ sở con bò tót”: Tây Ban Nha“Đội bóng thần kinh thép”: Đức“Cơn lốc màu da cam” Hà Lan“Cơn lốc màu da cam Châu Phi”: Bờ biển NgàLINH TINH BÓNG ĐÁ+ Đội quân áo đỏ: THỔ NHĨ KỲ+ Đội bóng áo ca rô: CROATIA+ Đội bóng vùng Ballan (SLOVENIA)BẠN NÀO BiẾT THÊM ?XIN BỔ SUNGb/ QUAN HỆ GiỮA CÁI RIÊNG, CÁI CHUNG VÀ CÁI ĐƠN NHẤT Thứ nhất: cái chung chỉ tồn tại trong cái riêng, thông qua cái riêng mà biểu hiện sự tồn tại của mình. Thứ hai: cái riêng chỉ tồn tại trong mối liên hệ đưa đến cái chung.Thứ ba: Cái riêng là cái toàn bộ, phong phú hơn cái chung. Cái chung là cái bộ phận nhưng sâu sắc, bản chất hơn cái riêng.Thứ tư: cái đơn nhất và cái chung có thể chuyển hoá cho nhau trong quá trình phát triển của sự vật.	NGHIÊN CỨU PHẠM TRÙBÀI HỌC THỰC TiỄNCái chung chỉ tồn tại trong cái riêngĐể phát hiện cái chung cần xuất phát từ những cái riêngCái chungbiểu hiện thông qua những cái riêngVận dụng cái chung vào cái riêng cần chú ý tính cụ thể của từng cái riêng Cái chung và cái đơn nhấtcó thể chuyển hoá cho nhauTạo điều kiện thuận lợi cho chúng diễn ra nếu xét thấy có lợi.Rút ra 2/ NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ a/ KHÁI NiỆM.Phạm trù nguyên nhân dùng để chỉ sự tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật, hiện tượng hoặc giữa các sự vật, hiện tượng với nhau từ đó gây ra những biến đổi nhất định.Phạm trù kết quả dùng để chỉ sự biến đổi xuất hiện do sự tác động giữa các mặt, các yếu tố trong một sự vật, hiện tượng, hoặc giữa các sự vật, hiện tượng. Tính chất của mối liên hệ nhân quả: Tính khách quan; tính phổ biến và tính tất yếu. 	NGUYÊN NHÂNKẾT QUẢNGUYÊN NHÂNKẾT QUẢNhững con cáo sa mạc (Algeria)Những chú lính chì (Đan Mạch)Đội bóng vùng Ballan (Slovenia)Những chiến binh TAEGUK (Hàn Quốc)KẾT QUẢ ?b/ QUAN HỆ NHÂN - QUẢ+ Thứ nhất, nguyên nhân là cái sinh ra kết quả, nên nguyên nhân luôn luôn có trước kết quả, còn kết quả bao giờ cũng xuất hiện sau khi nguyên nhân đã xuất hiện. Đây là quan hệ có tính nối tiếp và tính sản sinh. Lửa - khóiSự phức tạp của tính sản sinh:* Một kết quả có thể do nhiều nguyên nhân sinh ra và ngược lại.* Nhiều nguyên nhân tác động cùng chiều hoặc ngược chiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả.+ Thứ hai, sự tác động trở lại của kết quả đối với nguyên nhân theo hai hướng: tích cực và tiêu cực.+ Thứ ba, nguyên nhân và kết quả có thể thay đổi vị trí cho nhau.Dây chuyền nguyên nhân và kết quả là vô tận có thể chuyển hoá cho nhau, còn một hiện tượng nào đấy đuợc coi là nguyên nhân hay kết quả bao giờ cũng ở trong một quan hệ xác định cụ thểNGHIÊN CỨU PHẠM TRÙBÀI HỌC THỰC TiỄNVì mọi sv/ht tồn tại đều có nguyên nhânNên việc xác định nguyên nhân làhết sức cần thiếtVì các nguyên nhân có vai trò & hướng tác động khác nhauNên phân lọai nguyên nhân để có hướng tác động thích hợpVì kết quả có tác động lại nguyên nhânNên tận dụng kết quả đạt được, tạo điều kiện thúc đẩy nguyên nhân phát huy tác dụngRút ra 3/ TẤT NHIÊN VÀ NGẪU NHIÊN a/ KHÁI NiỆM. Phạm trù tất nhiên dùng để chỉ cái do những nguyên nhân cơ bản, bên trong của kết cấu vật chất quyết định và trong những điều kiện nhất định, nó phải xảy ra như thế, không thế khác được. Phạm trù ngẫu nhiên dùng để chỉ cái do các nguyên nhân bên ngoài, do sự ngẫu hợp của nhiếu hoàn cảnh bên ngoài quyết định, do đó nó có thể không xuất hiện, có thể xuất hiện như thế này hoặc như thế khác.	Tất nhiên: gieo trồng đúng kỹ thuật cây sẽ cho quảNgẫu nhiên: cây bí cho quả to, nhỏ khác nhaub/ QUAN HỆ GiỮA TẤT NHIÊN VÀ NGẪU NHIÊN Thứ nhất: Tất nhiên chi phối sự phát triển của sự vật còn ngẫu nhiên ảnh hưởng tới sự vật làm cho sự phát triển đó diễn ra nhanh hoặc chậm.	Thứ hai: Tất nhiên bao giờ cũng vạch đường đi cho mình thông qua vô số cái ngẫu nhiên, còn ngẫu nhiên là hình thức biểu hiện của tất nhiên.Trong cái ngẫu nhiên ẩn dấu cái tất nhiên.DU LỊCH ĐẠI DƯƠNGThứ ba: tất nhiên và ngẫu nhiên có thể chuyển hoá cho nhau.NGHIÊN CỨU PHẠM TRÙBÀI HỌC THỰC TiỄNTất nhiên, tất yếu sẽ xảy ra còn ngẫu nhiên chỉ là cái có thể xảy ra hoặc khôngPhải dựa vào cái tất nhiên. Nhưng không hoàn toàn bỏ qua cái ngẫu nhiênTất nhiên luôn tồn tại thông qua vô số cái ngẫu nhiênĐể hiểu cái tất nhiên cần nghiên cứu rất nhiều cái ngẫu nhiên.Tất nhiên và ngẫu nhiên có thể chuyển hoá cho nhauTạo điều kiện thuận lợi cho chúng diễn ra nếu xét thấy có lợi.Rút ra 4/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC a/ KHÁI NiỆM: Phạm trù nội dung dùng để chỉ sự tổng hợp tất cả những mặt, những yếu tố, những quá trình tạo nên sự vật, hiện tượng. Phạm trù hình thức dùng để chỉ phương thức tồn tại và phát triển của sự vật, hiện tượng đó, là hệ thống các mối liên hệ tương đối bền vững giữa các yếu tố của nó.Sự vật nào cũng có hình thức bên ngoài và hình thức bên trong. Phép biện chứng chú ý đến hình thức bên trong của sự vật, tức là cơ cấu bên trong của nội dung.	Ví dụ:NỘI DUNGKHÁINiỆMCÁI NHÀPHÒNG NGỦPH. KHÁCHNHÀ BẾPPH. LÀM ViỆCNHÀ VỆ SINHPH. KHÁCHPHÒNG NGỦNHÀ BẾPNHÀ VỆ SINHNHÀ CẤP 4Trong con người: nội dung là các bộ phận các qúa trình. Cơ thể là hình thứcb/ QUAN HỆ BiỆN CHỨNG GiỮA NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC Thứ nhất: Nội dung và hình thức thống nhất nhau nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp nhau. Một nội dung có thể có nhiều hình thức thể hiện và ngược lại một hình thức có thể chứa đựng nhiều nội dung.	+ Thứ hai: Nội dung quy định hình thức, nội dung đổi, hình thức đổi.+ Thứ ba: Sự tác động tích cực trở lại của hình thức đối với nội dung. Khi phù hợp với nội dung hình thức sẽ thúc đẩy nội dung phát triển, ngược lại nó sẽ ngăn cản sự phát triển ấy.NGHIÊN CỨU PHẠM TRÙBÀI HỌC THỰC TiỄNSự thống nhất giữa nội dung và hình thứcKhông được tách rời hay tuyệt đối hóa nội dung hoặc hình thức Nội dung quyết định hình thứcPhải căn cứ vào nội dungThay đổi nội dunghình thức thay đổiSự tác động tích cực trở lại của hình thức đối với nội dung.Làm cho hình thức phù hợp với nội dung để thúc đẩy nội dung phát triểnRút ra 5/ BẢN CHẤT VÀ HiỆN TƯỢNG1/ KHÁI NiỆM: 	Phạm trù bản chất dùng để chỉ sự tổng hợp tất cả những mặt, những mối liên hệ tất nhiên, tương đối ổn định ở bên trong, quy định sự vận động phát triển của sự vật, hiện tượng đó. 	 	Phạm trù hiện tượng dùng để chỉ sự biểu hiện của những mặt, những mối liên hệ đó trong những điều kiện xác định.	b/ QUAN HỆ GiỮA BẢN CHẤT VÀ HiỆN TƯỢNGSự thống nhất giữa bản chất và hiện tượng. + Bản chất bộc lộ qua hiện tượng còn hiện tượng bao giờ cũng là biểu hiện của bản chất ở mức độ nhất định.+ Sự phù hợp giữa bản chất và hiện tượng. Bản chất khác nhau ,hiện tượng khác nhau. Bản chất thay đổi, hiện tượng thay đổi. Bản chất biến mất, hiện tượng biến mất.Sự mâu thuẫn giữa bản chất và hiện tượng. + Hiện tượng phong phú hơn bản chất còn bản chất thì sâu sắc hơn hiện tượng.+ Bản chất là mặt bên trong, hiện tượng là biểu hiện bản chất đó ra bên ngoài nhiều khi xuyên tạc bản chất.+ Bản chất tương đối ổn định, còn hiện tượng biến đổi nhanh so với bản chất. Hiện tượng có thể thay đổi ngay nhưng bản chất phải có thời gian mới thay đổi được.	QUAN HỆ GiỮA BẢN CHẤT 	VÀ HiỆN TƯỢNGBẢN CHẤT+Cái ẩn dấu bên trong+ Mang tính ổn định+ Quyết định sự tồn tạivà phát triển của SV/ HTHiỆN TƯỢNGĐược biểu hiện với nhiều vẻđa dạng, phong phúHiỆN TƯỢNGCáithường xuyênbiến đổiHiỆN TƯỢNGCái biểu hiện ra bên ngoàiNGHIÊN CỨU PHẠM TRÙBÀI HỌC THỰC TiỄNBản chất quy định sự tồn tại và phát triểncủa sự vật, hiện tượngPhải dựa vào bản chất để có phương hướnghọat động thích hợpBản chất tồn tại trong sự vật và biểu hiện ra ở nhiều hiện tượng Phải phân tíchnhiều hiện tượng và ưu tiên cho những hiện tượng điển hình để hiểu bản chấtRút ra 6/ KHẢ NĂNG VÀ HiỆN THỰC Khái niệm. Cặp phạm trù hiện thực và khả năng được dùng để phản ánh mối quan hệ biện chứng giữa những gì hiện có, hiện đang tồn tại thực sự (hiện thực) với những gì hiện chưa có, những sẽ có, sẽ tới khi có điều kiện tương ứng ( khả năng)	 	Hiện thực là cái đang tồn tại thực tế.Khả năng là cái sẽ xuất hiện, sẽ tồn tại thực sự khi có đủ điều kiện.b/ QUAN HỆ BiỆN CHỨNG GiỮA KHẢ NĂNG VÀ HiỆN THỰC+ Cả 2 gắn bó, và chuyển hóa cho nhau. Quá trình này là vô tận làm cho sự vật, hiện tượng không ngừng phát triển. + Cùng điều kiện nhất định, ở cùng một sự vật có thể tồn tại nhiều khả năng chứ không chỉ có một khả năng. Và, khi có những điều kiện mới thì có thể xuất hiện những khả năng mới và ngược lại khả năng có thể mất đi khi mất những điều kiện nào đấy.+ Để khả năng biến thành hiện thực cần có sự phối hợp của nhiều điều kiện. 	NGHIÊN CỨU PHẠM TRÙBÀI HỌC THỰC TiỄNHiện thực là cái tồn tại thực sự, còn khả năng là cái chưa cóPhải dựa vào hiện thực chứ không thể dựa vào khả năngKhả năng và hiện thực không tách nhauTuyệt đối khả năng sẽ rơi vào ảo tưởng. Tuyệt đối hóa hiện thực sẽ không thấy khả năng phát triển tiềm tàngViệc chuyển hóa từ khả năng sang hiện thực trong tự nhiên khácvới trong xã hộiViệc chuyển từ khả năng sang hiện thực cần có sự nổ lực chủ quan cao của mỗi ngườiRút ra HẾT PHẦN III HẸN GẶP LẠI CÁC BẠNỞ PHẦN IV CHƯƠNG 2TRONG KHI CHỜ MICROCÁC BẠN ĐỌC LẠI PHẦN CÁC CẶP PHẠM TRÙTHẦY SẼ DÒ BÀI CŨ VÀ ĐiỂM DANH

File đính kèm:

  • pptbai_giang_triet_hoc_mac_lenin_chuong_2_phep_bien_chung_duy_v.ppt
Tài liệu liên quan