99 Phương án khuyến mãi diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2)

Phần V

Khuyến mãi dịp lễ tết

Một kết quả thống kê cho thấy, tất cả các dịp lễ tết chiếm tổng cộng khoảng 1/3 thời gian

trong năm nhưng lượng tiêu thụ của các nhà bán lẻ trong khoảng thời gian này lại chiếm

1/2 lượng tiêu thụ của cả năm. Điều này nói lên rằng, các dịp lễ tết là cơ hội vàng cho nhà

bán lẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt như hiện nay, muốn biến

những dịp lễ tết thực sự trở thành cơ hội vàng của mình thì các nhà bán lẻ nhất thiết phải

đưa ra được những chương trình khuyến mãi mới lạ, độc đáo, có sức hút lớn để có thể thu

được nhiều lợi nhuận nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi của mỗi dịp lễ tết.

pdf46 trang | Chuyên mục: Quản Trị Marketing | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung 99 Phương án khuyến mãi diệu kỳ trong bán lẻ (Phần 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
những	món	quà	đa	dạng,	nhưng	cũng	có	một	vài
nhà	bán	lẻ	“mời”	khách	bằng	việc	cung	cấp	những	dịch	vụ	nhỏ	miễn	phí.
Ví	dụ
Một	cửa	hàng	chuyên	tổ	chức	và	cung	cấp	đồ	dùng	cho	đám	cưới	đang	kinh	doanh	rất	tốt,
được	khách	hàng	yêu	mến	và	tin	tưởng.
Cửa	hàng	này	kinh	doanh	rất	nghiêm	túc,	dù	chỉ	bán	những	sản	phẩm	với	giá	trị	thấp
nhưng	thái	độ	phục	vụ	của	nhân	viên	luôn	nhiệt	tình.	Cửa	hàng	này	còn	thu	hút	khách
hàng	bằng	cách	cung	cấp	hoàn	toàn	miễn	phí	cho	khách	hàng	những	dịch	vụ	nhỏ	nhưng
cần	thiết.	Ví	dụ,	khi	khách	hàng	mua	giấy	đỏ	tại	cửa	hàng,	cửa	hàng	sẽ	giúp	khách	cắt
thành	nhiều	chữ	“Hỷ”	với	hình	dạng	khác	nhau
Và	chính	những	dịch	vụ	miễn	phí	tưởng	như	rất	nhỏ	này	lại	đem	đến	lợi	ích	kinh	tế	lớn
cho	cửa	hàng.	Đặc	biệt	vào	mùa	cưới	trong	năm	thì	khách	hàng	đến	với	cửa	hàng	càng
đông,	việc	kinh	doanh	lại	càng	sôi	động.	Thậm	chí	có	nhiều	khách	hàng	còn	tin	tưởng	giao
toàn	bộ	việc	tổ	chức,	trang	trí	lễ	cưới	của	mình	cho	cửa	hàng.
Đánh	giá	phương	án
Trong	ví	dụ	trên,	cửa	hàng	đã	“mời”	khách	vào	cửa	hàng	của	mình	bằng	cách	cung	cấp
cho	họ	những	dịch	vụ	miễn	phí	tuy	nhỏ	nhưng	lại	rất	cần	thiết	với	khách	hàng.	Qua	đó,
khách	hàng	cảm	nhận	được	sự	chân	thành	của	cửa	hàng	đối	với	mình	và	đương	nhiên	sẽ
không	lựa	chọn	cửa	hàng	khác	khi	có	nhu	cầu	mua	sản	phẩm.
97.	Dọn	nhà	đón	khách
Đúng	như	tên	của	phương	án	này,	nhà	bán	lẻ	muốn	thu	hút	được	khách	hàng	thì	trước	tiên
phải	trang	bị	tốt	các	trang	thiết	bị	cần	thiết	cho	cửa	hàng	của	mình	trước	để	có	thể	phục	vụ
khách	hàng	một	cách	tốt	nhất.
Ví	dụ
Trong	quá	trình	điều	tra	nguyên	nhân	khiến	cho	lượng	khách	hàng	ngày	càng	giảm	sút,
giám	đốc	một	trung	tâm	thương	mại	tại	Nhật	Bản	phát	hiện	ra	lý	do	là	khách	hàng	không
thể	tìm	thấy	một	nhà	hàng	ăn	uống	nào	khi	đến	mua	sắm	tại	trung	tâm	của	mình.	Đây	là
một	điều	vô	cùng	bất	tiện	đối	với	khách	hàng	nên	họ	bắt	buộc	phải	lựa	chọn	mua	sắm	ở
trung	tâm	thương	mại	khác.	Để	giải	quyết	vấn	đề	này,	giám	đốc	trung	tâm	quyết	định	mời
một	vài	nhà	hàng	ăn	uống	kinh	doanh	trong	trung	tâm	thương	mại	của	mình	để	thỏa	mãn
nhu	cầu	của	khách	hàng,	giúp	khách	hàng	cảm	thấy	thuận	tiện	nhất	khi	mua	sắm	tại	đây.
Sau	một	cuộc	trưng	cầu	khẩu	vị	của	khách	hàng,	kết	quả	cho	thấy	70%	khách	hàng	thích
ăn	món	gà	và	hy	vọng	sẽ	có	một	quán	cơm	gà	được	mở	trong	trung	tâm.	Cuối	cùng,	giám
đốc	trung	tâm	lập	tức	liên	hệ	với	nhà	hàng	cơm	gà	đáp	ứng	được	nhu	cầu	để	thương	lượng
xem	liệu	nhà	hàng	có	đồng	ý	chuyển	địa	điểm	kinh	doanh	hoặc	mở	một	chi	nhánh	ở	trong
trung	tâm	không.	Trung	tâm	còn	đảm	bảo	sẽ	có	những	ưu	đãi	về	tiền	thuê	mặt	bằng	và	về
các	phương	diện	khác.	Cuối	cùng,	hai	bên	đã	rất	nhanh	chóng	đạt	được	thỏa	thuận.	Chỉ
trong	vòng	một	tháng,	khách	hàng	đã	có	thể	thưởng	thức	được	món	cơm	gà	ngay	trong
trung	tâm	thương	mại	này.	Điều	đó	giúp	cho	khách	hàng	thuận	tiện	hơn	khi	mua	sắm	tại
đây,	do	đó,	lượng	khách	hàng	bắt	đầu	có	xu	hướng	tăng	lên,	thậm	chí	có	những	khách
hàng	còn	đến	đây	chỉ	để	ăn	món	cơm	gà.
Đánh	giá	phương	án
Phương	án	“Dọn	nhà	đón	khách”	có	hai	ưu	điểm	nổi	bật:
-	Từ	kinh	doanh	đơn	lẻ	chuyển	sang	kinh	doanh	tổ	hợp
-	Đem	đến	dịch	vụ	thuận	tiện	cho	khách	hàng
98.	Dịch	vụ	tri	kỷ
Nội	dung	của	phương	án	dịch	vụ	tri	kỷ	là	nhà	bán	lẻ	sau	khi	tiến	hành	tìm	hiểu	kỹ	khách
hàng	sẽ	căn	cứ	vào	nhu	cầu	của	khách	để	thiết	kế	ra	những	dịch	vụ	tốt	nhất.	Trong	mô
hình	này,	trước	tiên	nhà	bán	lẻ	phải	trở	thành	người	bạn	tri	kỷ	của	khách	hàng,	tìm	hiểu
khách	hàng	sau	đó	làm	hài	lòng	họ.
Ví	dụ
Học	Tử	là	một	nhà	hàng	bình	dân	nằm	trước	cổng	một	trường	đại	học.	Đây	là	địa	điểm
được	sinh	viên	yêu	thích	vì	mô	hình	kinh	doanh	của	nhà	hàng,	theo	lời	ông	chủ	Nghiêm,
là:	Hiểu	sinh	viên,	hướng	đến	sinh	viên	và	làm	hài	lòng	sinh	viên.
Sau	một	khoảng	thời	gian	tiếp	xúc	với	sinh	viên,	ông	chủ	Nghiêm	nhận	thấy	rằng,	sinh
viên	là	đối	tượng	khách	hàng	thường	thích	một	không	gian	có	văn	hóa,	kể	cả	đi	ăn	cơm
cũng	muốn	tìm	một	cửa	hàng	có	không	gian	nhã	nhặn,	lịch	sự.	Nắm	bắt	được	điều	này,
ông	chủ	Nghiêm	đã	tuyển	nhân	viên	là	các	sinh	viên	trong	trường	muốn	làm	thêm,	đồng
thời	trang	trí	nhà	hàng	bằng	những	bức	tranh	phù	hợp.	Ngoài	ra,	ông	chủ	Nghiêm	còn	phát
hiện	ra	rằng,	sinh	viên	là	những	người	rất	nhanh	nhạy	với	tin	tức	hàng	ngày,	họ	có	những
góc	nhìn	và	cảm	nhận	rất	nhạy	bén	với	những	tin	tức	sự	kiện	mới.	Do	đó,	ông	đã	tổ	chức
một	đội	bình	luận	tin	tức	với	các	sinh	viên	của	khoa	Trung	Văn	để	viết	bình	luận	về	những
sự	kiện	xảy	ra	trong	và	ngoài	nước	đồng	thời	tranh	thủ	quảng	cáo	một	vài	món	ăn	của	cửa
hàng	ở	những	góc	trống,	sau	đó	in	thành	nhiều	bản,	sinh	viên	đến	ăn	có	thể	lấy	đọc	tùy	ý.
Các	sinh	viên	này	có	thể	vừa	ăn,	vừa	bình	luận	về	các	sự	kiện	mới	diễn	ra,	đồng	thời	còn
ghi	nhớ	cả	những	món	ăn	ngon	mà	cửa	hàng	quảng	cáo.
Các	sinh	viên	đến	từ	khắp	nơi	trên	đất	nước,	do	đó,	họ	rất	thích	kết	bạn	với	nhau,	mà	một
trong	những	thời	điểm	kết	bạn	tốt	nhất	chính	là	trong	lúc	ăn	cơm.	Và	ông	chủ	Nghiêm
không	bỏ	qua	cơ	hội	kinh	doanh	này.	Ông	yêu	cầu	đầu	bếp	của	cửa	hàng	chuẩn	bị	nhiều
món	ăn	phong	phú	của	mỗi	vùng	miền	khác	nhau	trên	đất	nước	để	những	khách	hàng	sinh
viên	này	có	thể	thưởng	thức	những	món	ăn	quê	hương	ngay	tại	cửa	hàng.	Và	tất	nhiên,
một	điều	quan	trọng	nữa	khiến	sinh	viên	đều	yêu	mến	cửa	hàng	của	ông	chủ	Nghiêm	đó	là
giá	cả	ở	đây	rất	hợp	lý,	về	cơ	bản	là	tương	đương	với	giá	trong	nhà	ăn	của	trường.
Dần	dần,	ngày	càng	nhiều	người	biết	đến	tiếng	tăm	của	cửa	hàng	Học	Tử	và	cũng	ngày
càng	nhiều	sinh	viên	đến	ăn	tại	cửa	hàng.
Đánh	giá	phương	án
Phương	án	dịch	vụ	tri	kỷ	sở	dĩ	có	thể	đem	lại	thành	công	vì	nhà	bán	lẻ	sau	khi	tìm	hiểu
khách	hàng	sẽ	biết	khách	hàng	cần	gì	và	biết	mình	phải	làm	gì	để	thỏa	mãn	khách	hàng.
Khi	khách	hàng	được	thỏa	mãn	tối	đa	thì	lẽ	tự	nhiên	họ	sẽ	yêu	mến	và	lựa	chọn	nhà	bán	lẻ
đó.
99.	Dịch	vụ	vẽ	Doodle
Vẽ	Doodle	(những	nét	vẽ	nguệch	ngoạc)	là	một	loại	hình	nghệ	thuật	mới	được	thịnh	hành
vài	năm	trở	lại	đây,	dùng	để	biểu	đạt	những	suy	nghĩ	của	tác	giả	bằng	những	nét	vẽ	tùy
hứng.	Có	vẻ	như	điều	này	chẳng	liên	quan	gì	đến	việc	kinh	doanh	của	nhà	bán	lẻ.	Tuy
nhiên,	thực	tế	thì	có	một	vài	nhà	bán	lẻ	đã	sử	dụng	rất	khéo	léo	loại	hình	vẽ	Doodle	này	để
tạo	điểm	nhấn	cho	mình	và	thu	hút	khách	hàng.
Nội	dung	của	phương	án	“Dịch	vụ	vẽ	Doodle”	là	các	nhà	bán	lẻ	sẽ	cung	cấp	dịch	vụ	vẽ
Doodle	miễn	phí	cho	khách	hàng,	để	khách	hàng	có	thể	tự	do	thể	hiện	tài	năng	của	mình.
Mục	đích	của	hành	động	này	là	khiến	khách	hàng	yêu	mến	và	trở	thành	khách	hàng
thường	xuyên	của	nhà	bán	lẻ.
Ví	dụ
Ở	những	thành	phố	lớn,	quán	bar	là	một	trong	những	địa	điểm	vui	chơi	giải	trí	chủ	yếu	thu
hút	giới	trẻ.	Cùng	với	sự	phát	triển	của	kinh	tế,	các	quán	bar	xuất	hiện	ngày	càng	nhiều,
theo	đó	cạnh	tranh	cũng	ngày	càng	quyết	liệt.	Tuy	nhiên,	quán	bar	TsimShaTsui,	một	quán
bar	tại	Hong	Kong	lại	không	hề	phải	lo	lắng	về	sự	cạnh	tranh	này	vì	ngày	nào	quán	cũng
tấp	nập	khách	ra	vào,	việc	kinh	doanh	diễn	ra	vô	cùng	tốt	đẹp.
Bởi	vài	năm	trước,	tại	đây	đã	diễn	ra	một	sự	việc	đáng	nhớ.
Một	hôm,	có	một	khách	hàng	nam	đã	hẹn	cô	gái	mà	anh	thầm	yêu	đến	quán	bar	này	để	tỏ
tình	với	cô	ở	đây.	Tuy	nhiên,	sau	khi	đã	uống	vài	ly	rượu,	anh	chàng	ăn	nói	vụng	về	này
vẫn	không	đủ	can	đảm	để	nói	ra	lời	yêu	thương	với	cô	gái.	Đúng	lúc	đó,	anh	nhìn	thấy	trên
bàn	của	quầy	ăn	có	mấy	chiếc	bút	vẽ	đủ	màu	sắc	cùng	với	vài	tờ	giấy	ăn	bên	cạnh	nên	đã
lập	tức	dùng	chúng	vẽ	ra	một	bức	tranh	Doodle	để	nhờ	vào	đó	thể	hiện	hết	những	suy	nghĩ
và	tình	cảm	mà	anh	dành	cho	cô	gái.	Bức	tranh	không	được	coi	là	một	tác	phẩm	nghệ
thuật	nhưng	nó	lại	rất	mang	nhiều	ý	nghĩa	vì	đã	thể	hiện	được	tình	yêu	cảm	của	anh	với
dành	cho	cô	gái.	Cô	gái	sau	khi	xem	xong	bức	tranh	đã	vô	cùng	xúc	động	và	chấp	nhận
tình	cảm	của	chàng	trai.
Toàn	bộ	sự	việc	đã	được	chủ	quán	bar	chứng	kiến	từ	đầu	đến	cuối	và	ngay	lúc	đó,	nó	đem
lại	đến	cho	ông	một	ý	tưởng	thú	vị,	đó	là	về	việc	sử	dụng	hình	thức	vẽ	Doodle	này	trong
quán	của	mình.
Ngay	ngày	hôm	sau,	khách	hàng	khi	bước	vào	quán	đều	phát	hiện	rằng	trên	mỗi	bàn	đều
có	một	hộp	bút	vẽ	với	đủ	màu	sắc	và	một	tập	giấy	trắng	tinh.	Khách	hàng	nhận	được
thông	báo	từ	phía	quán	rằng:	tất	cả	khách	hàng	nếu	muốn	đều	có	thể	dùng	những	dụng	cụ
này	để	vẽ	Doodle,	những	tác	phẩm	nổi	bật	sẽ	được	chọn	để	treo	lên	tường	của	quán.
Để	kích	thích	khách	hàng	tích	cực	tham	gia	hoạt	động	này,	quán	còn	tổ	chức	một	cuộc	thi
bình	chọn	với	tên	gọi	“Mỗi	tháng	một	bức	tranh”	để	khách	hàng	chọn	ra	bức	tranh	đẹp
nhất	tháng.	Tác	giả	của	bức	tranh	được	bình	chọn	nhiều	nhất	sẽ	nhận	được	một	voucher	trị
giá	1	nghìn	đô-la	Hong	Kong	và	một	chai	rượu	cao	cấp,	còn	bức	tranh	sẽ	được	treo	ở	khu
vực	những	tác	phẩm	xuất	sắc.
Cách	làm	này	của	quán	đã	lập	tức	thu	hút	được	sự	chú	ý	của	đông	đảo	khách	hàng.	Rất
nhiều	người	đã	kéo	đến	quán	để	được	tận	mắt	chứng	kiến	không	gian	của	những	bức	tranh
Doodle	độc	đáo	và	không	ít	trong	số	đó	cũng	nhiệt	tình	tham	gia	thể	hiện	khả	năng	vẽ
Doodle	của	mình.	Tiếng	tăm	của	quán	TsimShaTsui	ngày	càng	được	nâng	cao	và	thu	hút
ngày	càng	nhiều	khách	hàng.	Có	thể	thấy,	tuy	chỉ	là	một	sáng	kiến	nhỏ	nhưng	“Dịch	vụ	vẽ
Doodle”	đã	mang	về	lợi	ích	không	hề	nhỏ	cho	quán.
Đánh	giá	phương	án
“Dịch	vụ	vẽ	Doole”	tuy	chỉ	là	một	dịch	vụ	rất	nhỏ	đơn	giản	nhưng	lại	mang	về	lợi	ích	rất
lớn	cho	quán	bar	trong	ví	dụ	trên.	Từ	đó,	có	thể	thấy	rằng,	các	nhà	bán	lẻ	không	cần	có
những	sáng	tạo	xuất	sắc	mới	có	thể	thu	hút	được	khách	hàng	mà	chỉ	cần	những	sáng	tạo
nhỏ	từ	những	sự	vật,	sự	việc	trong	cuộc	sống	hàng	ngày	cũng	đủ	để	thu	hút	khách	hàng
đến	với	mình.
Từ	phương	án	“Dịch	vụ	vẽ	Doodle”	trong	ví	dụ	trên,	các	nhà	bán	lẻ	còn	có	thể	rút	ra	được
một	điều:	quan	sát	khách	hàng,	từ	đó	phát	hiện	ra	nhu	cầu	của	khách	hàng	là	một	điều
không	thể	thiếu	trong	quá	trình	kinh	doanh	của	các	nhà	bán	lẻ.	Chỉ	cần	biết	cách	quan	sát,
biết	cách	khai	thác	là	nhà	bán	lẻ	đã	có	thể	tự	tạo	ra	cơ	hội	kinh	doanh	cho	mình.
Ebook	miễn	phí	tại	:	www.Sachvui.Com
Tạo	ebook:	Tô	Hải	Triều
Ebook	thực	hiện	dành	cho	những	bạn	chưa	có	điều	kiện	mua	sách.
Nếu	bạn	có	khả	năng	hãy	mua	sách	gốc	để	ủng	hộ	tác	giả,	người	dịch	và	Nhà	Xuất
Bản

File đính kèm:

  • pdf99_phuong_an_khuyen_mai_dieu_ky_trong_ban_le_phan_2.pdf
Tài liệu liên quan