Tiếp biến văn hóa Công giáo - Nhìn từ góc độ âm nhạc nhà thờ
Theo Khâm định Việt sử thông giám cương mục: “Tháng 3 năm Nguyên Hòa
thứ nhất (1533) đời Lê Trang Tông, có người Tây Dương tên I Ne Khu đến truyền
đạo Gia Tô ở làng Ninh Cường và Quần Anh, huyện Nam Chân và làng Trà Lũ,
huyện Giao Thủy”.(1) Đây là một trong những cứ liệu sớm nhất cho thấy sự hiện
diện của tín đồ Cơ Đốc trên đất nước ta. Song, thời kỳ này chưa thể xuất hiện âm
nhạc nhà thờ cùng với những nhà truyền giáo hoạt động trên địa bàn tự do. Chưa
kể, từ năm 1630, việc truyền bá Phúc âm bị coi là vi phạm pháp luật. Theo nghiên
cứu của các tác giả Tô Vũ, Thụy Loan, Chí Vũ: “khi những người truyền đạo vào
Việt Nam cho tới lúc thực dân Pháp gây hấn ở bán đảo Sơn Trà (Đã Nẵng), tôn
giáo cũng như âm nhạc vẫn chưa thực sự có ảnh hưởng mạnh mẽ ở nước ta”.(2) Còn
theo tài liệu của nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Uẩn, từ cuối thế kỷ XIX, “âm nhạc
phương Tây chỉ phổ biến trong các nhà thờ”.(3) Trương Đình Cử trong bài “Bàn về
sự phát triển của nền Tân nhạc Việt Nam” cũng viết: “Tân nhạc Việt Nam thực sự
ra đời vào khoảng 1928 - 1929 Trước đó, các giáo sĩ cũng đã phổ biến Tân nhạc
qua các nhà thờ”.(4) Như vậy, âm nhạc Công giáo chỉ thực sự du nhập vào nước ta
sau khi có sự hậu thuẫn của một thiết chế tôn giáo quan trọng đi kèm, đó chính là
nhà thờ.(5)
Sự ảnh hưởng của âm nhạc nhà thờ không chỉ giới hạn trong phạm vi nhà thờ mà còn trở thành nhân tố tiềm ẩn bên trong di sản âm nhạc đồ sộ của âm nhạc phương Tây. Ngay cả nhiều tác phẩm kinh điển được coi là mẫu mực, được đưa vào giảng dạy trong các nhạc viện cũng có “một bộ phận không nhỏ” thuộc âm nhạc nhà thờ mà bằng nhiều con đường lắt léo gián tiếp đi vào đời sống âm nhạc. Bởi vậy, âm nhạc nhà thờ từ lâu đã thoát khỏi không gian nghi lễ của nhà thờ, phổ biến ngoài dân gian, đồng thời, với sự phát triển tương ứng từ phía cộng đồng phi Công giáo lại 71Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 1 (135) . 2017 tiếp tục sáng tạo nên những loại hình âm nhạc thế tục lấy đề tài tôn giáo. Nếu xét ở góc độ ngôn ngữ âm nhạc, sự ảnh hưởng của âm nhạc nhà thờ sâu, rộng hơn phạm vi một cộng đồng luân lý. Nó len lỏi vào thị hiếu thẩm mỹ, cộng hưởng với bối cảnh văn hóa trở thành một thành tố quan trọng trong cơ tầng văn hóa âm nhạc. Mặc dù nhạc viện không phải cơ sở đào tạo âm nhạc nhà thờ, nhưng vì phỏng theo mô hình đào tạo âm nhạc phương Tây thông qua việc bảo tồn, duy trì di sản âm nhạc kinh điển mà âm nhạc nhà thờ là một bộ phận không thể thiếu. Các bộ môn Hòa thanh, Phức điệu nghiêm khắc đều có sự gắn kết tự nhiên với âm nhạc nhà thờ. Hai vị đại diện tiêu biểu của trào lưu âm nhạc Baroque là Bach, Handel đều dành sự nghiệp cho việc tôn vinh những giá trị văn hóa Công giáo. Riêng đối với Bach, ông dành trọn cả đời cho âm nhạc nhà thờ, đệm đàn ở các nhà thờ St Boniface, Arnstadt, nhà thờ St Blasius, Muhlhausen, nhà thờ St Thomas, Leipzig, Đức, từng đảm nhận chức giám đốc âm nhạc ba nhà thờ St Nikolai, St Pauline, nhà thờ Đại học Leipzig suốt 27 năm và sáng tác nên những tuyệt phẩm bất hủ, như Toccata, Cantata, Passion, Oratorio để phụng sự Thiên Chúa. Cơ Đốc giáo vốn xuất phát từ châu Á và truyền vào nước ta qua đường châu Âu, bởi vậy, những nhà truyền giáo châu Âu đã mang theo văn hóa của họ, cũng giống như đạo Phật, xuất phát từ Ấn Độ đến nước ta qua Trung Quốc. Các kênh thừa tiếp đã ảnh hưởng không nhỏ đến cách thức tiếp biến văn hóa. Vì thế, theo dấu các nhà truyền giáo châu Âu, âm nhạc nhà thờ theo phong cách châu Âu đã được cấy lên trên mảnh đất văn hóa nước ta. Đến lượt văn hóa Việt Nam lại tiếp tục tác động theo hướng bản địa hóa. Bởi vậy, âm nhạc nhà thờ châu Âu trải dài suốt thời kỳ Trung cổ phổ biến hình thức âm nhạc nhiều bè, hợp xướng, phong cách phức điệu từ nghiêm khắc đến tự do, thịnh hành với các thể loại Oratorio, Cantata, Motet, Mass, Passion sau khi vào Việt Nam, người dân quen với các làn điệu dân ca truyền thống, hát lý, giao duyên, hò, vè... với loại hình âm nhạc một bè, hát với lời ca, nên bộ phận âm nhạc nhà thờ tồn tại trong khu vực được quy hoạch của cộng đồng luân lý cũng từng bước chuyển hướng sang âm nhạc chủ điệu, một bè, phù hợp với thẩm mỹ văn hóa truyền thống. Có lẽ, bộ phận vẫn duy trì được công năng nhất định, đó là nhạc đàn. Trước đó, nhạc đàn và nhạc hát của chúng ta chưa thực sự gặp gỡ nhau, ngoại trừ các loại hình nghệ thuật tổng hợp, như Tuồng, Chèo, Cải lương, Bả trạo, Hát bóng rỗi hay thính phòng như Ca trù, Ca Huế, Tài tử thông qua việc tiếp xúc âm nhạc phương Tây với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, loại hình ca hát có nhạc đệm đã trở nên phổ biến. Âm nhạc Công giáo góp phần bổ sung thêm cho nền âm nhạc đất nước một hình thái mới, cùng với dòng âm nhạc truyền thống, dân gian. Có thể nói, quá trình du nhập đạo Công giáo đã mở đầu cho một tiến trình kéo dài dai dẳng cùng với xu hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa vào thời kỳ Pháp thuộc. Trong thời kỳ toàn cầu hóa và hội nhập nền kinh tế thế giới, Công giáo có những ảnh hưởng trên phạm vi 72 Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 1 (135) . 2017 toàn cầu. Bởi đây là tôn giáo duy nhất có “Nhà nước trung tâm” (Vatican). Công giáo đã để lại trên thực thể của mình nền văn hóa châu Âu, sau khi vào nước ta, nó tiếp tục chịu sự biến đổi từ quá trình bản địa hóa. Lịch sử từng ghi nhận, “từ năm 1933, Đại chủng viện Xuân Bích mở cửa ở Hà Nội với mục đích chung tay góp sức đào tạo linh mục cho Giáo hội Việt Nam. Một trong những chủ trương độc đáo của Hội, đó là tinh thần hội nhập văn hóa Các Cha đi tiên phong trong việc sử dụng tiếng Việt Nam trong giảng dạy, với cách sống hòa đồng với mọi người.”(14) Trước đó, nhiều họa sĩ nổi tiếng của ngôi trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã áp dụng ngôn ngữ hội họa truyền thống, như tranh sơn mài với hình ảnh, nhân vật mang đậm nét văn hóa Việt Nam vào tác phẩm Công giáo, điển hình như Lê Phổ, Lê Văn Đệ, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tiến Chung, Hoàng Tích Chù, Tạ Tỵ Như thế để thấy rằng, Công giáo song hành cùng tiến trình phương Tây hóa và trải dài qua bao thế kỷ, nó vẫn như một xu hướng lũy tiến liên tục những khía cạnh khác nhau về một nền văn hóa vốn có nhiều điểm chưa tương thích với cấu trúc văn hóa dân tộc. Cho đến hiện tại, văn hóa Công giáo dường như vẫn nằm ngoài truyền thống. Bởi vậy, Tân nhạc có tuổi đời cả trăm năm mà vẫn mang tiếng là mới, thậm chí di sản âm nhạc Cổ điển phương Tây còn xuất hiện trước cả nhiều loại hình âm nhạc cổ truyền xét về tư cách lịch sử, như nhạc Tài tử, sân khấu Cải lương, nghệ thuật tổng hợp Hát bóng rỗi cùng hàng loạt loại hình nghệ thuật nảy sinh trên vùng đất phương Nam với lịch sử trên 300 năm. Xét về mặt cảm quan và tâm lý tập thể, âm nhạc phương Tây tiếp biến suốt hơn 100 năm qua đang bước tiếp qua những thay đổi, ảnh hưởng theo đường hướng di chuyển sâu hơn vào thành trì văn hóa dân tộc. L H Đ CHÚ THÍCH (1) https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_gi%C3%A1o_t%E1%BA%A1i_Vi%E1%BB%87t Nam. (2) tiep-bien-39453. (3) (4) Trương Đình Cử, “Bàn về sự phát triển của nền Tân nhạc Việt Nam”, Tạp chí Bách khoa số 73 (ngày 15 tháng 1 năm 1960), tr. 91. (5) Xét về tư cách lịch sử, âm nhạc nhà thờ xuất hiện muộn hơn người bà con có họ hàng gần là hội họa. Theo những bức vẽ mà họa sĩ Lê Hiếu giới thiệu trong cuốn Mỹ thuật Công giáo Việt Nam - Theo dòng thời gian, Nxb Đồng Nai xuất bản năm 2014, suốt thời gian truyền giáo từ 1840 - 1885 đã có nhiều tác phẩm hội họa ra đời phản ánh con đường gian truân của Công giáo trong quá trình di chuyển vào nền văn hóa nước ta. (6) Hội đồng Giám mục Việt Nam, Ủy ban Giám mục về nghệ thuật thánh, Dựng xây từ những viên đá sống động, Nxb Tôn giáo, Hà Nội, 2006, tr. 101. (7) Nhà thờ đầu tiên trên đất nước ta là Faifo xây dựng ở Đà Nẵng, năm 1675. Ngôi nhà thờ tạm này được dựng bằng gỗ trong ba ngày, tiếp đó, khu vực Đàng Trong có thêm khoảng 300 nhà thờ với 70.000 tín hữu. Theo mô tả của Charles Maybon dẫn qua cuốn Nước Đại 73Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 1 (135) . 2017 Nam đối diện với Pháp và Trung Hoa từ 1847-1885 (Nxb Tri thức, Hà Nội, năm 2014, tr. 67): “người Pháp có một ngôi nhà, nhưng chúng tôi không thể phân biệt đó là nhằm việc thương mại hay có mục đích truyền giáo”. Những nhà thờ này hình thành từ nhu cầu truyền giáo tại chỗ mang tính chất tạm hơn là vươn tới chuẩn mực, quy phạm, quy mô về kiến trúc nhằm phục vụ nhu cầu cử hành nghi lễ Phụng vụ cho phép có sự tham gia của hoạt động âm nhạc. (8) Tất nhiên, tính chất “cửa ngõ’ của những thành phố trên tự thân đã đem đến cơ hội tiếp xúc, giao lưu văn hóa. (9) Dựng xây từ những viên đá sống động, Sđd, tr. 160. (10) Bàn về Thánh nhạc, Sđd, tr. 119. (11) Bàn về Thánh nhạc, Sđd, tr. 85. (12) Bàn về Thánh nhạc, Sđd, tr. 118. (13) (14) Mỹ thuật Công giáo Việt Nam - Theo dòng thời gian, Nxb Đồng Nai, tr. 31-32. TÓM TẮT Nhà thờ là một trong những thiết chế văn hóa đóng vai trò trung tâm trong đời sống văn hóa Công giáo. Đây không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động nghi lễ, sinh hoạt tôn giáo, mà còn cung cấp cơ sở vật chất cho nhiều hoạt động liên quan đến âm nhạc. Bài viết đề cập quá trình tiếp biến văn hóa Công giáo nhìn từ góc độ âm nhạc nhà thờ trên 3 phương diện: Nhà thờ - Vùng văn hóa âm nhạc Công giáo; Đại phong cầm - Cây đàn biểu trưng của âm nhạc nhà thờ; và Ma sœur - Người truyền bá âm nhạc. Bằng con đường đi vào nhà thờ, âm nhạc phương Tây đã du nhập vào Việt Nam, rồi hình thành nên nhiều hướng đi khác trên đường hướng thích nghi, hội nhập văn hóa. Xét từ góc độ tiếp biến văn hóa, âm nhạc nhà thờ từ lâu đã thoát khỏi không gian nghi lễ của nhà thờ, phổ biến ngoài dân gian, đồng thời, với sự phát triển tương ứng từ phía cộng đồng phi Công giáo lại tiếp tục sáng tạo nên những loại hình âm nhạc thế tục lấy đề tài tôn giáo. Nếu xét ở góc độ ngôn ngữ âm nhạc, sự ảnh hưởng của âm nhạc nhà thờ sâu rộng hơn phạm vi một cồng đồng luân lý. Nó len lỏi vào thị hiếu thẩm mỹ, cộng hưởng với bối cảnh văn hóa trở thành một thành tố quan trọng trong đời sống âm nhạc Việt Nam. ABSTRACT CATHOLIC ACCULTURATION VIEWED FROM THE ASPECTS OF CHURCH MUSIC Catholic Church is one of the cultural institutions playing the central role in Catholic cultural life. This is not only the place where ceremonial and religious activities take place, but it also provides facilities for a variety of musical activities. The article addresses the acculturation process viewed from the aspects of Catholic liturgical music: the Church – the cultural domain of church music, pipe organ – the symbol of church music, and Catholic nuns – the music spreaders. Western music, through the church, was introduced into Vietnam, and then it produced various types of music on route to cultural adaptation and integration. Viewed from cultural acculturation, church music has long been free from the ritual space of the church to become common, and at the same time, secular music with religious themes continued to be created by the non-Catholic community. In terms of musical language, the influence of church music is more extensive than that of a moral community. It penetrated into aesthetic tastes to become an important element of musical life in Vietnam.
File đính kèm:
- tiep_bien_van_hoa_cong_giao_nhin_tu_goc_do_am_nhac_nha_tho.pdf