Không gian giấc mơ trong một số truyện ngắn nữ Việt Nam hiện đại
Tóm tắt: Không gian nghệ thuật là một phạm trù quan trọng thuộc kết cấu
của tác phẩm và được lựa chọn nhằm thể hiện những ý đồ nghệ thuật khác
nhau. Trong bài viết này, từ việc khảo sát kiểu không gian giấc mơ trong
một số truyện ngắn nữ Việt Nam đương đại, chúng tôi cho rằng đây là kiểu
không gian khá phổ biến, gắn liền với đời sống tâm lí của con người hiện
đại. Thông qua hai cơ chế chính là thỏa mãn ham muốn và gợi ám ảnh,
không gian giấc mơ là một lựa chọn đặc biệt phù hợp với các tác giả nữ
trong quá trình phản ánh những vấn đề về giới và bản năng giới.
Bà vẫn hay vuốt ve mặt tôi như thế”. Đồng thời, tiếng nói của cây gội già trong giấc mơ cũng là niềm tin của nhân vật: “Con chỉ bị tật thôi, con chưa bị tàn đâu” [2, tr.16-17]. Trong Kẻ dự phần (Phong Điệp), nhân vật nữ rơi vào trạng thái hoảng loạn bởi những âm thanh kinh khiếp từ lò mổ cạnh nhà. Những âm thanh ấy giết chết mọi ham muốn, mọi sinh lực trong cô khiến những đứa con không thể tượng hình, hoặc nếu có tượng hình cũng sẽ chịu số phận bị đào thải ra khỏi cơ thể mẹ một khi chuỗi âm thanh của hàng trăm hàng nghìn con lợn đang chờ chết vọng đến. Bất lực với chính mình, nhân vật chỉ còn biết vin vào những giấc mơ: “Cô thèm khát những đứa con đến độ mang bầu trong những giấc mơ. Và vì thế, cô chỉ muốn đặt lưng xuống, nuôi cho những giấc mơ đủ chín tháng mười ngày để cho những đứa trẻ yên ổn chào đời. Cô sợ khi tỉnh giấc, phải đối diện với tử cung trống rỗng, đối diện với sự bất lực của chính mình” [3, tr.50]. Như vậy, không gian giấc mơ trong truyện ngắn nữ Việt Nam hiện đại hầu hết đều mang dáng dấp của sự tự thỏa mãn, đều có khuynh hướng thương thỏa với hiện thực. Có những ranh giới, những giới hạn mà nhân vật khó tự mình bước qua và nhà văn đã nâng bước cho nhân vật của mình bằng cách đẩy họ vào những giấc mơ. Ở đó, lời nói, hành động, cử chỉ của họ hầu như không phải gánh chịu sự phán xét, chỉ trích, lên án từ người đời. Ở một mặt khác, từ giấc mơ, người đọc có thể thấu suốt tâm can của nhân vật như đang soi qua một tấm gương trong suốt, đúng như tâm lý học, mà cụ thể là phân tâm học, đã chứng minh giấc mơ là phần bản năng có thật của mỗi người mà không có bất cứ một dấu vết nào của sự dối gian. 2.2. Không gian giấc mơ và sự gợi nhắc những ám ảnh Não bộ của con người có khuynh hướng xóa lấp những nỗi đau vượt quá ngưỡng chịu đựng của nó, nhưng sự xóa lấp này không đơn giản là sự xóa trắng cuốn băng gốc mà đa phần là sự chuyển đổi nó sang một khoảng không gian kín đáo hơn, sâu thẳm hơn. Con người có thể tạm quên những ký ức kinh hoàng khi họ phải chia mối quan tâm mình cho những vấn đề khác, nhưng khi giấc ngủ đến và phần ý thức tạm nghỉ ngơi thì những nỗi ám ảnh hoàn toàn có thể tràn về qua những giấc mơ. Và theo một cơ cấu nào đó của tự 58 TRẦN NHẬT THU nhiên, trong mơ, con người hoàn toàn có thể trải nghiệm trọn vẹn những trạng thái cảm xúc của mình: khóc, cười, yêu thương, oán thù, tuyệt vọng Trong Đường trần (Thùy Dương), trở về từ cuộc chiến tranh, ông Thuận luôn mang trong tim nỗi ám ảnh về cái chết của chín cô gái thanh niên xung phong như lời ông từng tâm sự với ba đứa con gái: “chín cô gái thanh niên xung phong bị sức ép của bom chết mà trên người không còn mảnh vải, quần áo bị xé nát. Bố bế trên tay từng cô trắng, mềm và thầm khấn nếu còn sống về với vợ con xin đẻ toàn con gái để các cô có chốn mà trở về dương gian” [4, tr.45]. Vì lẽ đó mà phần đời sau chiến tranh của ông luôn luẩn quẩn giấc mơ về cái thời đau thương đã qua: “Ông Thuận mơ thấy cánh rừng cháy đỏ, tiếng bom đập, lửa nháng bên người” [4, tr.46]. Hình ảnh những cô gái chết trẻ khiến ông càng cảm nhận rõ hơn hết tội ác chiến tranh và nhất quyết không chịu chấp nhận đứa con rể người Mỹ, mặc dù Vy là đứa con gái ông yêu thương nhất Trong Kẻ dự phần, Phong Điệp mổ xẻ căn bệnh trầm uất của người vợ khi mỗi ngày phải đối mặt với cuộc hành hình lũ lợn ở lò mổ sát bên nhà. Bao giờ cũng vậy, trạng thái tâm lý đều đặn mỗi ngày của cô là hoảng loạn, tim nghẹt lại tưởng chừng không thở được, mồ hôi đổ lạnh cứng sống lưng và thấy mình giống như kẻ vừa thoát ra khỏi một cuộc hành hình. Cô đã từng mơ đến một cuộc đào tẩu cùng với chồng trong chuyến đi chơi của hai vợ chồng, nhưng đó là cuộc đào tẩu bất thành bởi rốt cục, cô vẫn bị ném trả lại với những giấc mơ giết chóc kinh tởm hoặc những cuộc thai nghén ảo chín tháng mười ngày rỗng rễnh vô duyên. Với người vợ, giấc mơ không mang ý nghĩa giải thoát mà ngược lại, như mũi dao ngoáy sâu hơn vào nỗi khiếp hãi đang hở miệng: “Khi lũ lợn bị lùa trở lại thì chuồng lợn đã chật kín trâu bò lợn gà. Lũ lợn phân vân dừng lại. Không còn chỗ cho chúng. Những con gà phải đứng vắt vẻo trên mình lũ trâu bò mới đủ chỗ. Tất cả chúng đều đã bị lột sạch da. Con nào con nấy tím tái. Những gỉ xương sườn chồi hẳn ra ngoài, trắng hếu. Mắt chúng nhưng nhức nước, bất lực” [3, tr.53]. Nỗi kinh hoàng tượng hình thành những giấc mơ quái gở, ám ảnh người vợ đến độ từ thể xác đến tâm hồn cô đều nhàu nát, sứt sẹo, thậm chí không có cơ hội nuôi dưỡng dù chỉ một giọt máu nhỏ trong cái tử cung trống rỗng của mình. Trong Cúc quỳ (Hồ Thị Hải Âu), cuộc đời của nhân vật nữ chính là sự nối dài, có lúc đứt quãng những giấc mơ hoa vàng: “Giấc ngủ của con bé 5 tuổi nối lại với nhau bằng những cơn mê không đầu không cuối. Chập chờn những hoang phế, điêu linh. Đôi khi, tôi ngủ vùi trong những giấc mộng hoa vàng. Lộng lẫy và chứa chan cảm xúc. Tôi thấy mình được bay lên với đôi cánh vàng rực. Lồng ngực căng đầy niềm hạnh phúc. Và trái tim hát vang những nốt nhạc màu hoa”. Loài hoa chữa lành căn bệnh ghẻ triền miên, loài hoa chứng nhân cho ngày cô bé vụt trở thành thiếu nữ, loài hoa nhức nhối đến quay quắt trong nỗi nhớ, trong sự vọng về quê cũ. Với Nhẻo trong truyện ngắn Như một con chim nhỏ (Đỗ Bích Thúy), hai gương mặt đàn ông xuất hiện trong giấc mơ chính là hai vết cứa sâu trong tâm hồn Nhẻo: một là Cạ, người chồng đã chết, một là Dỉ, người mà Nhẻo thầm thương từ trước khi lấy Cạ. Là đứa con dâu ngoan nên sau khi Cạ chết, Nhẻo không một lần tơ tưởng đến ai, kể cả Dỉ, mặc cho Dỉ vẫn theo Nhẻo trên mọi nẻo đường. Với Cạ, Nhẻo luôn cảm thấy có lỗi dù KHÔNG GIAN GIẤC MƠ TRONG MỘT SỐ TRUYỆN NGẮN NỮ VIỆT NAM HIỆN ĐẠI 59 cái chết của Cạ không hề là do Nhẻo hại chết như lời thầy cúng phán. Còn với Dỉ, lần đầu tiên Nhẻo gặp Dỉ là khi Dỉ đi bán vịt cùng người bà con. Hiện thực này được chuyển hóa theo một dạng thức kỳ quặc để biến thành trận hỗn chiến đầy máu trong giấc mơ của Nhẻo: “Nhẻo thiếp đi lúc nào không rõ. Có hai gương mặt chập chờn trước mắt Nhẻo. Một là Cạ, máu từ hai hốc mắt trào ra đầm đìa trên mặt. Người kia là Dỉ, cười cười xòe ra cho Nhẻo một vốc vịt con, con nào cũng như cục bông, vàng bóng êm mịn. Và rồi hai cái mặt đàn ông bắt đầu hướng vào nhau quát tháo. Máu từ mắt Cạ nhỏ ròng ròng xuống đám vịt con trong tay Dỉ, lông vịt vàng óng bắt đầu nhuộm dần sang màu đỏ, chúng sợ hãi co rúm lại với nhau. Nhẻo nhìn bầy vịt chăm chăm, cứng miệng không nói được” [8, tr.113]. Và cũng có khi, giấc mơ không đơn thuần chỉ là sự thỏa mãn, là nỗi ám ảnh mà còn thực sự là phần đời không thể thiếu. Điều này đã được Nguyễn Thị Thu Huệ nhắc đến trong truyện ngắn Một đời sống khác. Đối với nhân vật chính trong truyện ngắn này, “ngày là cuộc đời thực. Đêm tưởng mình ngủ nhưng thực ra cô bước vào một đời sống khác vừa đẹp đẽ, vừa căng thẳng, lôi kéo cảm xúc rất mạnh. Đi ngủ với cô là chuyển trạng thái. Cô nhắm mắt, thể xác thả lỏng nhưng tinh thần vẫn hoạt động. Thế giới trong đêm của cô mới là thật” [6, tr.29]. Mệt nhoài vì phải sống trong cả hai chiều thời gian, cô tìm đến bác sĩ và được kê một hộp thuốc an thần. Loại biệt dược đó giúp cô quên nhanh chóng những giấc mơ và vì thế, thoát ra khỏi tình trạng mệt mỏi thường nhật. Nhưng cuối cùng, khi mới chỉ uống được vài viên thuốc, cô lại tự nguyện từ bỏ nó vì không thể xa những giấc mơ: ”Những giọt nước mắt tiếc nuối vì bất lực, biết mình tự ném đi những điều gì quý giá. Đấy là quên những giấc mơ” [6, tr.30]. 3. KẾT LUẬN Nếu như người đàn ông thường mơ những giấc mơ chinh phục thì người phụ nữ, với thiên tính nữ hiền dịu và có phần cam chịu trong đời thực lại thường mơ những giấc mơ có tính phản kháng hoặc chí ít, mơ để sống với những nhu cầu và khát vọng có thực của mình. Cơ chế nghịch đảo/gợi nhắc của giấc mơ cho phép nhà văn thực hiện ý đồ nghệ thuật của mình một cách tự nhiên nhất có thể mà hầu như không va chạm với bất cứ một rào cản luân lý hay đạo đức nào trong thực tế. Đây hẳn cũng là lý do để các nhà văn nữ xem giấc mơ như một thủ pháp quan trọng nhằm lột tả đời sống nội tâm thâm u, sâu kín và đầy ẩn ức của giới mình. Cũng vì lẽ đó, không gian giấc mơ trong truyện ngắn nữ không xem trọng yếu tố li kì, ảo dị mà ngược lại, gần như là sự sao chụp một cách trung thực không gian và thời gian sinh hoạt đời thường. Sự viện cầu đến không gian giấc mơ, trong một chừng mực nào đó, là sự thương thỏa với hiện thực nhưng cũng đồng thời là sự phản kháng ngầm đối với thực tế đầy va chạm và tổn thương mà người phụ nữ hàng ngày hàng giờ phải đối mặt. 60 TRẦN NHẬT THU TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Y Ban (2005). Bức thư gửi mẹ Âu Cơ, NXb Thanh niên. [2] Nhiều tác giả (2005). Truyện ngắn chung khảo báo Văn nghệ 2003-2004, NXB Thanh niên. [3] Nhiều tác giả (2010). Truyện ngắn nữ 10 năm đầu thế kỷ XXI, tập 1, NXB Văn học. [4] Nhiều tác giả (2003). Truyện ngắn nữ chào thiên niên kỷ, NXB Phụ nữ. [5] Nguyễn Thị Thu Huệ (2010). 37 truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ, NXB Văn học. [6] Nguyễn Thị Thu Huệ (2012). Thành phố đi vắng, NXB Trẻ. [7] Ngụy Hữu Tâm (2005). Các bài viết về giấc mơ và giải thích giấc mơ, NXB Thế giới. [8] Đỗ Bích Thúy (2011). Mèo đen, NXB Thời đại. Title: DREAMY SPACE IN SOME VIETNAMESE CONTEMPORARY SHORT STORIES BY FEMALE WRITERS Abstract: The artistic space is one of the important category belonging to work’s structure, that is chosen to express different artistic idea. In this research, through the survey of dreamy space in some Vietnamese short stories of female writers, we affirm it is the popular type of space related to modern people’s spiritual life. Thanks to the two main mechanism of satisfying people’s desire and reminding the obsession, dreamy space is a choice that especially match with the female writers in their effort of reflecting about gender and gender instinct. Keywords: Dreamy space, short story, Vietnamese contemporary short stories.
File đính kèm:
- khong_gian_giac_mo_trong_mot_so_truyen_ngan_nu_viet_nam_hien.pdf