Nghệ thuật cải lương Nam Bộ: Thực trạng và định hướng phát huy giá trị di sản văn hóa
Tóm tắt – Cải Lương là loại hình nghệ thuật
sân khấu độc đáo của Nam Bộ, là sản phẩm văn
hóa nghệ thuật đặc sắc của dân tộc. Trải qua gần
một trăm năm tồn tại và phát triển, Cải Lương
ngày hôm nay đang đứng trước thế vận mới của
xu thế hội nhập. Bài viết thực hiện phân tích,
đánh giá dựa trên những dữ liệu đã thu thập,
ghi chép trong quá trình điền dã tại các đơn vị
hoạt động Cải Lương ở Nam Bộ (từ 2014 đến
nay). Kết quả nghiên cứu là câu chuyện phản
ánh bức tranh đời thực của sân khấu Cải Lương
ở Nam Bộ và những giải pháp. Cụ thể, từ nhận
diện những trở lực phát triển: đội ngũ tác giả,
đạo diễn, khán giả Cải Lương, chúng tôi đề xuất
một số giải pháp có ý nghĩa thiết thực, khả thi
trên hai bình diện: quản lí văn hóa – nghệ thuật
và vận dụng hướng nghiên cứu liên ngành để
nghiên cứu, đào tạo, giảng dạy loại hình Cải
Lương đối với một số ngành học như văn học,
văn hóa học, nghệ thuật học nhằm bảo tồn và
phát huy giá trị di sản văn hóa Cải Lương trong
bối cảnh đương đại
y giá trị di sản văn hóa Cải Lương như một trường hợp của nghiên cứu liên ngành Trong những năm gần đây, nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong nhà trường vừa phát triển chuyên ngành, đồng thời quan tâm đến hướng tiếp cận liên ngành. Điều này nhằm mở rộng các chủ đề nghiên cứu, phát triển tri thức trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trong công trình The Rustle of language (1986), Roland Barthes cho rằng: “Các nghiên cứu liên ngành không chỉ đơn thuần là nghiên cứu và phản bác các kết quả của các ngành, việc nghiên cứu về một chủ đề (hay một ý tưởng chủ đạo) và sắp xếp hai ba luận điểm khoa học chung quanh nó xem ra là chưa đủ. Nghiên cứu liên ngành bao gồm việc tạo ra hướng/chủ đề nghiên cứu mới chưa ai phát hiện ra” [19, p.72]. Barthes nhấn mạnh hướng nghiên cứu liên ngành góp phần phát hiện những ý tưởng, văn bản nghiên cứu mới. Trong công trình Interdisciplinarity (Liên ngành) [20, p.51-81], tác giả Joe Moran đặc biệt đề cao đến tính liên kết, mở rộng sự hiểu biết trong nghiên cứu liên ngành. Trong phần viết Literature into culture (văn học từ chiều kích văn hóa), ông quan niệm, văn học và văn hóa là hai chuyên ngành có thể kết hợp nghiên cứu liên ngành, phát hiện những chủ đề nghiên cứu thú vị và hữu ích trong bối cảnh xã hội đương đại. Các chủ đề nghiên cứu liên ngành có thể liên quan đến các chiều kích của lí thuyết về tầng lớp (class), vốn văn hóa (cultural capital), giá trị văn hóa (cultural value). . . Có thể nói, xu hướng nghiên cứu liên ngành được các nhà nghiên cứu trên thế giới và trong nước tiếp tục ủng hộ và vận dụng nghiên cứu. Trên cơ sở đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến hướng nghiên cứu liên ngành trong bối cảnh nghiên cứu và giảng dạy môn Văn học, Văn hóa học, Nghệ thuật học hiện nay gắn với chủ đề bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật sân khấu truyền thống Nam Bộ - loại hình Cải Lương. Về vấn đề này, hiện nay, một số trường đại học có nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn đã và đang thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng một số bình diện khác mang tính liên ngành cũng rất cần lưu ý triển khai, thực hiện: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát triển khán giả, tổ chức các cuộc thi viết kịch bản Cải Lương. Tiến hành thực hiện các đề tài nhằm tìm kiếm các kết quả nghiên cứu, tư vấn chính sách phù hợp cho công tác quản lí, giáo dục, khai thác và phát huy giá trị văn hóa Cải Lương trong bối cảnh đương đại. Đồng thời, kết quả nghiên cứu là cơ sở xây dựng các giáo trình, chuyên 36 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 31, THÁNG 9 NĂM 2018 VĂN HÓA - GIÁO DỤC - NGHỆ THUẬT đề, tài liệu giảng dạy về nghệ thuật Cải Lương. Tiến hành điều tra xã hội học về thị hiếu, tâm lí thưởng ngoạn của công chúng đương đại (đặc biệt là công chúng trẻ, đối tượng học sinh, sinh viên), khán giả Cải Lương hiện nay nhằm định hướng hoạt động phù hợp cho các đơn vị Cải Lương. Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên tổ chức cuộc thi viết kịch bản Cải Lương như một sân chơi khơi gợi sự hứng thú, sáng tạo của người học đối với loại hình Cải Lương. Sân khấu học đường: Để tránh tình trạng công chúng trẻ tỏ ra thờ ơ, xa lạ với nghệ thuật Cải Lương, chúng ta cần đưa sân khấu vào trường học. Chương trình đào tạo (ngành Văn học, Nghệ thuật học, Văn hóa học) cần thiết kế giảng dạy về nghệ thuật Cải Lương Nam Bộ, khuyến khích tái hiện không gian trình diễn trong các tiết học thực hành, sân khấu hóa tác phẩm Cải Lương. Tổ chức các cuộc thi với chủ đề văn hóa – nghệ thuật dân tộc, về nguồn. . . ; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên khám phá, tìm hiểu về nghệ thuật sân khấu truyền thống Nam Bộ. Đồng thời, nhà trường khuyến khích, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia các cuộc thi văn hóa, âm nhạc, sân khấu truyền thống do các đơn vị truyền thông như đài truyền hình, đài phát thanh tổ chức. Nhà trường tích cực mở rộng kết nối với các nhà hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Cải Lương để có những buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về nghệ thuật sân khấu Cải Lương; giới thiệu vở diễn Cải Lương kinh điển, trình diễn các trích đoạn Cải Lương trong trường học. Thông qua đó, nhà trường cung cấp những kiến thức về Cải Lương, giá trị thẩm mĩ, giới thiệu chân dung các nhà hoạt động nghệ thuật của sân khấu Cải Lương. Tìm kiếm, ươm mầm tài năng học đường và công tác đào tạo: Xây dựng và thực hiện các chương trình sinh hoạt tập thể hướng đến tìm kiếm gương mặt, tài năng sân khấu Cải Lương học đường. Việc tìm kiếm tài năng Cải Lương có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như tổ chức các cuộc thi biểu diễn, giọng ca Cải Lương. . . Xây dựng và duy trì câu lạc bộ Đờn ca tài tử - Cải Lương trong trường học. Câu lạc bộ trường học có thể kết nối với mạng lưới các câu lạc bộ Đờn ca tài tử - Cải Lương ở địa phương để sinh hoạt định kì, giao lưu. Thông qua các chuyến đi thực tế kết nối thế hệ trẻ với nghệ thuật Cải Lương: Theo thông lệ, học sinh, sinh viên đều có những giờ học ngoại khóa, đi thực tế. Chúng ta nên linh hoạt kết hợp các chuyến đi thực tế để giới thiệu về loại hình Cải Lương tại địa bàn Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ. Tạo điều kiện cho thế hệ trẻ tham quan, tiếp xúc với nghệ nhân, câu lạc bộ Đờn ca tài tử - Cải Lương tại địa phương, góp phần cung cấp những kiến thức thực tế cho sinh viên, từ đó, các em sẽ hiểu và ý thức hơn về việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. V. KẾT LUẬN Cải Lương là loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo của Nam Bộ, là sản phẩm văn hóa nghệ thuật đặc sắc của dân tộc. Trải qua gần một trăm năm tồn tại và phát triển, Cải Lương ngày hôm nay đang đứng trước bối cảnh hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh văn hóa xã hội đương đại, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc, trong đó có loại hình nghệ thuật Cải Lương trở nên cấp bách. Cải Lương với tư cách là di sản văn hóa quốc gia cần được khẳng định, bồi đắp giá trị nghệ thuật và quan tâm nhiều hơn nữa trong chiến lược giữ gìn, phát huy nguồn lực văn hóa dân tộc. Với định hướng khẳng định và phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật Cải Lương – loại hình kịch hát truyền thống của Nam Bộ, từ thực trạng chúng tôi gợi ý một số giải pháp trong giai đoạn hiện nay: từ cấp độ quản lí văn hóa, nghệ thuật: đào tạo đội ngũ sáng tác và diễn viên Cải Lương chuyên nghiệp, phát huy vai trò thể loại Cải Lương truyền hình, phát thanh, kết hợp với du lịch đưa khán giả đến với sân khấu Cải Lương; vận dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành để phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật Cải Lương trong công tác nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo một số ngành học thuộc khoa học xã hội và nhân văn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] UNESCO. Di sản văn hóa phi vật thể và phát triển bền vững; 2018. Truy cập từ: https://ich.unesco.org/doc/src/34299-VI.pdf [Truy cập ngày: 25/08/2018]. [2] Sơn Nam. Cá tính của miền Nam. Sài Gòn: Đông Phố xuất bản; 1974. [3] Sơn Nam. Đồng bằng sông Cửu Long nét sinh họat xưa. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà Xuất bản Trẻ; 1997. 37 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 31, THÁNG 9 NĂM 2018 VĂN HÓA - GIÁO DỤC - NGHỆ THUẬT [4] Trần Ngọc Thêm. Tìm về Bản sắc văn hóa Việt Nam. Tái bản lần thứ 4. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà Xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh; 2004. [5] Ngô Đức Thịnh. Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa ở Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà Xuất bản Trẻ; 2004. [6] Nguyễn Thị Trúc Bạch. Cải Lương trong văn hóa Nam Bộ [Luận văn Thạc sĩ]; 2011. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. [7] Trần Trọng Đăng Đàn. 23 năm cuối của 300 năm Văn hóa Nghệ thuật Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà Xuất bản Văn nghệ - Sở Văn hóa Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh; 1998. [8] Võ Thị Yến. Nghệ thuật sân khấu Cải Lương Nam Bộ qua tác động của các phương thức quản lý [Luận án Tiến sĩ]. Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam; 2013. [9] Phạm Trí Thành. Nghệ thuật sân khấu Cải Lương kế thừa và biến đổi. Hà Nội: Nhà Xuất bản Văn học – Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội; 2011. [10] Nguyễn Trần Ngọc Tuyết. Sân khấu Cải Lương thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi kinh tế - xã hội từ năm 1975 đến nay [Luận văn Thạc sĩ]; 2013. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. [11] Huỳnh Công Tín (chủ biên). Văn hóa Cải Lương Nam Bộ - Từ đờn ca tài tử đến sân khấu Cải Lương, từ lý luận đến thực tiễn. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà Xuất bản Văn hóa – Văn nghệ; 2016. [12] Huỳnh Quốc Thắng. Báo cáo tổng hợp đề tài cấp trường “Điều tra, phát huy sân khấu truyền thống tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh; 2010. [13] Nguyễn Thị Trúc Bạch. Báo cáo tổng hợp đề tài cấp Cơ sở “Cải Lương trong đời sống văn hóa xã hội Nam Bộ”. Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ; 2014. [14] Châu Mỹ. Hoàng Song Việt - Ai dũng cảm mới theo đuổi Cải Lương thời nay; 2014. Truy cập từ: thuat/san-khau/hoang-song-viet-ai-dung-cam-moi- theo-duoi-cai-luong-thoi-nay-3094840.html 2014 [Ngày truy cập 18/5/2016]. [15] Mai Linh. Liên hoan Cải Lương toàn quốc 2018: Trống vắng những vở mới; 2018. Truy cập từ: Ngh%E1%BB%87/lien-hoan-cai-luong-toan-quoc- 2018-trong-vang-nhung-vo-moi [Ngày truy cập 2/10/2018]. [16] Trần Trọng Đăng Đàn. Kịch Việt Nam: Thưởng thức – Bình luận. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà Xuất bản Văn hóa – Văn nghệ; 2011. [17] Nguyễn Tấn Thành. Đờn ca tài tử - Cải Lương; 2016. Phỏng vấn Nghệ nhân Đờn cò, Hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật Trà Vinh. Người phỏng vấn: Nguyễn Thị Trúc Bạch. Câu lạc bộ Đờn ca tài tử - Cải Lương thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. [18] Nguyễn Văn Dấu (Tám Dấu). Đờn ca tài tử - Cải Lương; 2016. Phỏng vấn Nghệ nhân Ưu tú Đờn ca Tài tử tỉnh Trà Vinh. Người phỏng vấn: Nguyễn Thị Trúc Bạch. Câu lạc bộ Đờn ca tài tử - Cải Lương thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. [19] Barthes, Roland. The rustle of language. Richard Haward, Oxford: Basil Blackwell; 1986. [20] Joe Moran. Interdisciplinarity. London and New York, Routledge; 2002. 38
File đính kèm:
- nghe_thuat_cai_luong_nam_bo_thuc_trang_va_dinh_huong_phat_hu.pdf