Giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo sau đại học tại trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh

Một trong những nội dung quan trọng trong

sứ mệnh của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh

là đào tạo nguồn nhân lực TDTT chất lượng cao,

là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học

và công nghệ TDTT. Chính vì vậy, Trường Đại

học TDTT Bắc Ninh là đơn vị đầu tiên của

Ngành TDTT được Nhà nước giao nhiệm vụ

đào tạo Sau đại học (SĐH) từ năm 1992. Cho

tới nay, rất nhiều cán bộ được đào tạo SĐH tại

Trường đã trở thành Phó Giáo sư, những cán bộ

khoa học có uy tín của Ngành TDTT

pdf5 trang | Chuyên mục: Giáo Dục Thể Chất | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo sau đại học tại trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
2014-2017
Trong trường 26 52 2 10 39
Ngoài trường 8 42 4 9 29
Ngoài ngành 1 1
Tổng số 35 94 6 19 69
2.2. Về tổ chức quản lý đào tạo
Công tác đào tạo SĐH hiện nay vẫn tập trung
theo từng học kỳ. Ngoài việc bảo đảm các môn
học quy định theo chương trình đào tạo, việc lựa
chọn đề tài và tiến hành nghiên cứu luận văn tốt
nghiệp đã được đổi mới nhằm tạo điều kiện
thuận lợi, đúng tiến độ nghiên cứu. Cụ thể: Học
viên sau khi nhận giáo viên hướng dẫn sẽ được
tư vấn chọn hướng nghiên cứu đúng với ngành
học lựa chọn và sát với công việc của học viên,
sau đó xây dựng đề cương nghiên cứu. Nhà
trường thành lập hội đồng đánh giá, nghiệm thu
đề cương nghiên cứu của học viên với mục đích
xác định tính cấp thiết tính khoa học và khả thi
của vấn đề nghiên cứu, định hướng nội nghiên
cứu chi tiết. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên
cứu Nhà trường chưa tiến hành kiểm tra tiến độ
nghiên cứu hàng năm đối với học viên cao học
(đối với NCS đã được tổ chức kiểm tra tiến độ
nghiên cứu hàng năm theo kế hoạch năm đã
đăng ký). Điều này phần nào ảnh hưởng tới kết
quả nghiên cứu của học viên. Quy trình bảo vệ
luận văn tốt nghiệp được tiến hành theo đúng
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Đánh giá chung về công tác đào tạo
Sau đại học của Trường Đại học Thể dục
thể thao Bắc Ninh
3.1. Ưu điểm
- Đảm bảo quy mô đào tạo theo đúng chỉ tiêu
đặt ra.
- Chất lượng đào tạo từng bước được cải
thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của xã hội.
- Tổ chức đào tạo luôn được thực hiện theo
đúng qui chế của Bộ Giáo dục & Đào tạo từ khâu
tuyển sinh đến quá trình học tập và bảo vệ luận
văn, luận án tốt nghiệp. Toàn bộ qui trình đào tạo
được qui định cụ thể và công khai cho người học.
Các biện pháp tăng cường kiểm tra quản lý người
học đã được triển khai có hiệu quả.
- Nội dung chương trình đào tạo luôn được
cập nhật, cải tiến điều chỉnh theo hướng mở,
linh hoạt, phù hợp xu thế hiện nay trong khu vực
và thế giới. Phương pháp đánh giá phản ánh
đúng chất lượng đào tạo. Giáo trình, tài liệu
tham khảo từng bước được nâng cao cả về chất
lượng và số lượng, thỏa mãn nhu cầu người học.
- Đã huy động được đội ngũ giảng viên trong
và ngoài ngành có đủ phẩm chất, có nhiệt tình
và năng lực tham gia giảng dạy các khoá học;
Cơ sở vật chất và các trang thiết bị nghiên cứu
hiện đại được bổ sung phục vụ công tác đào tạo
nói chung và đào tạo SĐH nói riêng.
3.2. Những vấn đề cần khắc phục
- Chương trình, nội dung các môn học cần
được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện trong tổng
thể hệ thống kiến thức từ đại học đến cao học
và tiến sĩ, đảm bảo tính liên thông và tính kế
thừa giữa các bậc học. 
- Cách thức quản lý học viên trong quá trình
học tập nghiên cứu chưa đạt hiệu quả cao, chưa
Lý luËn vµ thùc tiÔn thÓ dôc thÓ thao
30
kiểm soát được chất lượng học tập và nghiên
cứu thật sự. Chưa thành lập được các nhóm
nghiên cứu theo từng chuyên ngành để hỗ trợ
nhau trong quá trình học tập, nghiên cứu cũng
như tận dụng được kiến thức của giáo viên
hướng dẫn trong quá trình tiến hành nghiên cứu
luận văn, luận án.
- Các hình thức đào tạo chưa đa dạng. Việc
liên kết với các đơn vị đào tạo trong và ngoài
nước nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, mở rộng
quy mô đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập,
nghiên cứu của học viên còn hạn chế. 
- Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu
khoa học, tài liệu, học liệu phục vụ đào tạo SĐH
còn hạn chế.
- Công tác quản lý học viên còn chưa đạt
hiệu quả cao.
4. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo
Sau đại học của Trường Đại học Thể dục
thể thao Bắc Ninh
4.1. Tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo
Mục tiêu đào tạo SĐH tại Trường Đại học
TDTT Bắc Ninh là đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao trong lĩnh vực TDTT, có phẩm chất
đạo đức và có trình độ cao về kiến thức lý luận
và kỹ năng thực hành, có khả năng nghiên cứu
độc lập và giảng dạy ở các bậc đào tạo Ngành
TDTT, có những kỹ năng, phẩm chất và bản lĩnh
cao của cán bộ quản lý ngành TDTT Trong
thời kỳ phát triển mới của đất nước, chương
trình đào tạo cũng cần được cập nhật, rà soát để
loại bỏ những kiến thức không
còn phù hợp, bổ sung các kiến
thức mới, đảm bảo tính khoa học,
hiện đại và thực tiễn, đồng thời
phân hóa được khối lượng kiến
thức giữa các trình độ đào tạo. 
Với tinh thần ấy, chúng tôi xin
nêu lên một số biện pháp cụ thể sau:
- Thành lập Hội đồng rà soát và
điều chỉnh nội dung kiến thức
trong chương trình đào tạo SĐH
theo từng chuyên ngành.
- Tổ chức hội thảo, lấy ý kiến
người học và người sử dụng cán
bộ về yêu cầu đối với chương
trình đào tạo.
- Tổ chức biên soạn giáo trình,
tài liệu chính thức phục vụ giảng dạy SĐH.
4.2. Phân nhóm chuyên gia hướng dẫn và
người học
Hiện tại, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh
đào tạo SĐH đa ngành, mỗi ngành lại có những
đặc điểm riêng, yêu cầu công việc riêng nên đòi
hỏi được trang bị những kiến thức chuyên môn
phù hợp. Để công tác học tập, nghiên cứu của
học viên SĐH thu được hiệu quả thiết thực cần
thực hiện:
- Phân nhóm chuyên gia giảng dạy, cán bộ
hướng dẫn theo từng chuyên ngành riêng, từ đó
đưa ra những định hướng nghiên cứu, cập nhật các
kiến thức mới theo từng chuyên ngành học cho
phù hợp, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa
các chuyên gia, cán bộ hướng dẫn và học viên.
- Phân lớp học viên theo chuyên ngành để
thuận tiện cho việc học tập, nghiên cứu khoa học
- Tổ chức các buổi tọa đàm khoa học theo
từng chuyên ngành học có sự tham gia của các
nhóm chuyên gia và học viên để trao đổi học
thuật, phổ biến các kiến thức mới, các định
hướng nghiên cứu mới, giới thiệu kết quả các
công trình nghiên cứu nổi bật trong lĩnh vực
nghiên cứu, giúp học viên cập nhật các kiến
thức khoa học mới trong lĩnh vực đào tạo.
- Tăng cường đào tạo lý thuyết gắn với
chuyên môn thực hành theo chuyên ngành đăng
ký của học viên.
- Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo SĐH với
NCKH. Đẩy mạnh tích hợp các đề tài luận án tiến
Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh đã và đang đào tạo 
73 NCS, trong đó có 15 NCS đã tốt nghiệp và được trao bằng
Tiến sĩ. (Ảnh: GS.TS. Nguyễn Đại Dương, Hiệu trưởng chụp ảnh
lưu niệm cùng các NCS được nhận bằng Tiến sĩ đợt 2 năm 2017)
31
- Sè 1/2018
sĩ, luận văn thạc sĩ vào các đề tài NCKH các cấp.
4.3. Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, phát
huy các hình thức liên kết đào tạo quốc tế và
khu vực để thực hiện tốt chiến lược hội nhập
và nâng cao chất lượng đào tạo Sau đại học
Trong xu hướng phát triển và hội nhập quốc
tế, ngày càng có nhiều cơ sở đào tạo trong và
ngoài nước đào tạo SĐH trong lĩnh vực TDTT.
Đây là thách thức (mang tính cạnh tranh) nhưng
cũng là cơ hội thuận lợi cho Nhà trường trong
việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo cũng như
liên kết đào tạo quốc tế. Các giải pháp cụ thể:
- Đẩy mạnh liên kết đào tạo SĐH với các cơ
sở đào tạo SĐH trong và ngoài nước thông qua
ký kết hợp tác đào tạo; Đề án hợp tác đào tạo;
Dự án hợp tác đào tạo; Thông qua trao đổi giảng
viên và học viên với các trường hợp tác
- Cập nhật chương trình đào tạo SĐH của các
nước tiên tiến để có những điều chỉnh phù hợp
cho chương trình đào tạo của Trường
- Chú ý trong quá trình hợp tác cần đặt mục
đích chuyển giao công nghệ đào tạo tiên tiến
trong quá trình đào tạo. Linh hoạt các hình thức
chuyển giao như: Chuyển giao chương trình;
Phương thức quản lý đào tạo; Mời giảng; trao
đổi học viên
- Vấn đề kinh phí đào tạo cần phù hợp với
điều kiện người học và điều kiện đào tạo của
Nhà trường, tạo hiệu quả tối ưu cho người học.
4.4. Đổi mới phương thức đào tạo theo
hướng thuận tiện nhất cho người học nhưng
vẫn đảm bảo trang bị toàn diện các kiến thức
trong chương trình học
Đối tượng đào tạo SĐH rất đa dạng và có
thời gian rảnh khác nhau (tùy thuộc vào tính
chất công việc của người học). Phương thức đào
tạo hiện tại được sử dụng tại Trường là đào tạo
tập trung, phù hợp cho những đối tượng có điều
kiện về mặt thời gian. Với những cán bộ quản
lý và nhất là cán bộ chủ chốt rất ít thời gian theo
học sẽ gặp nhiều khó khăn nên cần kiến nghị với
Bộ Giáo dục và Đào tạo khi giao chỉ tiêu đào
tạo cần lưu ý đó là chỉ tiêu đầu ra, các trường
chủ động có phương thức đào tạo phù hợp và tổ
chức kiểm tra chặt trong quá trình đào tạo. Đồng
thời, khi xây dựng các phương thức đào tạo phải
hướng tới người học, tạo điều kiện để người học
chủ động, tích cực trong học tập. Có như vậy
mới mở rộng được quy mô đào tạo, cập nhật
được lượng kiến thức tối ưu cho học viên và
thoả mãn nhu cầu học tập ngày càng tăng của
xã hội.
4.5. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị giảng dạy, học tập và nghiên cứu
Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là bộ phận
quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào
tạo SĐH, chúng có thể vừa là phương tiện để
nhận thức, vừa là đối tượng chứa nội dung cần
nhận thức. Các biện pháp cần tiến hành:
- Khai thác hiệu quả các cơ sở vật chất, thiết
bị sẵn có của Trường (Hệ thống học liệu; Hệ
thống trang thiết bị thí nghiệm phục vụ nghiên
cứu, học tập; Trang thiết bị phục vụ giảng dạy
) để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập,
nghiên cứu.
- Giữ lại một phần kinh phí đào tạo để tái đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, học
tập và nghiên cứu.
- Tăng cường xã hội hóa và huy động các
nguồn lực tài chính để trang bị cơ sở vật chất,
trang thiết bị giảng dạy, học tập và nghiên cứu.
4.6. Tích cực đổi mới công tác quản lý trong
đào tạo Sau đại học
Để hoạt động quản lý đào tạo SĐH tại
Trường có hiệu quả cần hoàn thiện các quy chế,
hệ thống các văn bản pháp quy cụ thể, thống
nhất và xây dựng cơ chế quản lý hiệu quả, phối
hợp tốt giữa các đơn vị chức năng có liên quan
trong và ngoài trường. Cụ thể:
- Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy, các
quy chế, quy định đào tạo SĐH của Trường trên
cơ sở các quy định ban hành của các Bộ, ngành
có liên quan.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán
bộ làm công tác quản lý đào tạo
- Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin
trong công tác quản lý và tổ chức đào tạo SĐH,
đảm bảo nhanh, hiệu quả, chính xác.

File đính kèm:

  • pdfgiai_phap_nang_cao_chat_luong_va_hieu_qua_dao_tao_sau_dai_ho.pdf
Tài liệu liên quan