Quan niệm về thể loại văn học của Mikhail Bakhtin
Tóm tắt: Mikhail Bakhtin (1895-1975) là người đi tiên phong và có vai trò
hết sức quan trọng trong việc nghiên cứu văn học từ góc nhìn thể loại. Nhiều
luận điểm do ông đề xuất đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Mục tiêu của bài
viết này là trình bàymột số vấn đề cơ bản trong quan niệm của ông về thể
loại tiểu thuyết như:nguồn gốc và đặc điểm của tiểu thuyết; quan niệm về lời
hai giọng và sự phân biệt giữa lời trong tiểu thuyết và lời trong thơ; vấn đề
thời – không gian trong tiểu thuyết; Bài viết cũng chỉ ra một vài giới hạn
trong quan niệm của Bakhtin về thể loại văn học.
của tác giả. Có thể nói, một trong những vấn đề trung tâm của thi pháp tiểu thuyết chính là vai trò của lời hai giọng cùng tất cả dạng thức phong phú của nó. Với Bakhtin, không nắm được tính chất hai giọng của lời văn đồng nghĩa không hiểu được những khả năng và nhiệm vụ đích thực của tiểu thuyết. Quan niệm về lời văn hai giọng của Bakhtin có ý nghĩa rất lớn trong việc tiếp cận một đặc trưng có thật làm nên phong cách thể loại tiểu thuyết. Tuy nhiên, đúng như nhận định của nhiều nhà nghiên cứu, vì quá ưu ái tiểu thuyết, ông đã đặt các thể loại khác, trong đó có thơ, vào khuôn khổ ổn định. Thực ra, không phải chỉ tiểu thuyết là thể loại lớn duy nhất chưa bị đông cứng, mà một số thể loại của thơ cũng đang tiếp diễn vận động. Quan niệm về sáng tạo như một trò chơi ngôn ngữ, nhiều nhà thơ vẫn đang chuyển di vào tác phẩm mọi phương diện bề bộn, đa thanh của cuộc sống, và lời thơ cũng dần trở thành một thứ hình tượng tích tụ vọng âm của những tiếng nói khác với muôn vàn sắc độ đa dạng. Theo logic của mình, có lẽ Bakhtin sẽ quy hiện tượng ấy vào tình trạng “tiểu thuyết hóa” thơ ca. Nhưng chúng tôi cho rằng, những biến chuyển hình thức thể loại của thơ trước nhất vẫn xuất phát từ một thứ nội lực còn chưa khai thác hết. Hơn nữa, có nên chăng mở rộng giới hạn thể loại quá xa như Bakhtin đã làm khi kéo cả Pushkin, và nếu thế, cả Nguyễn Du, vào phạm vi tiểu thuyết? Chúng ta vẫn thường nói về chất thơ trong tiểu thuyết, vậy thì cũng có thể xem những hiện tượng ấy là chất tiểu thuyết trong thơ. Truyện Kiều trên hết vẫn là thơ. - Thời - không gian trong tiểu thuyết Thời gian và không gian là những hình thức tồn tại của vật chất. Mọi sự vật và hiện tượng đều phải được chứa đựng trong không gian ba chiều: cao - thấp, rộng - hẹp và xa - gần với tính liên tục của thời gian từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Trong văn học nghệ thuật, sự miêu tả, trần thuật bao giờ cũng xuất phát từ một điểm nhìn nhất định trong thời gian, không gian. Không gian và thời gian là cái khung để người viết xây dựng hình tượng nghệ thuật, do đó chúnglà những nhân tố quan trọng không chỉ tạo thành ngữ cảnh nội tại của văn bản văn học, mà còn thể hiện quan niệm nghệ thuật của nhà văn. Bakhtin là người đầu tiên nghiên cứu ý nghĩa hợp nhất của hai yếu tố này trong mối quan hệ với hình tượng nhân vật: “Chúng ta hiểu khrônôtốp (chronotope - PTHL) như là một phạm trù vừa có tính chất hình thức vừa có ý nghĩa nội dung của văn học. Trong khrônôtốp văn học nghệ thuật có sự hợp nhất những đặc điểm về thời gian và không gian vào trong một chỉnh thể linh hoạt và cụ thể. Thời gian ở đây được cô đặc, nén chặt lại và trở thành nghệ thuật thật sự. Còn không gian thì được mở rộng ra, quyện vào trong sự vận động của thời gian, của đề tài, của lịch sử. Những đặc điểm về thời gian được tỏa ra trong không gian, và không QUAN NIỆM VỀ THỂ LOẠI VĂN HỌC CỦA MIKHAIL BAKHTIN 29 gian thì được soi sáng và được đo bằng thời gian. Sự giao nhau và hợp nhất hàng loạt những đặc điểm ấy làm nên tính chất của khrônôtốp nghệ thuật” [1, tr.2-3]. T.D. Tamarchenko, khi soạn từ điển thuật ngữ văn học với mục từ “chronotope”, đã chỉ ra ba nội dung cơ bản của khái niệm thời - không gian được Bakhtin đề xuất: 1/ Sự gắn bó khởi thủy, hữu cơ của phạm trù thời - không gian với mối quan hệ tương liên giữa tác giả - người sáng tạo và nhân vật, cùng với khái niệm điểm nhìn; 2/ Sự xác định bản chất giá trị của các hình tượng thời - không gian trong nghệ thuật; 3/ Việc phân tích thế giới nhân vật trong quan hệ tương giao giữa các bình diện không gian và thời gian của nó [8]. Nội dung thứ nhất thể hiện rất rõ qua việc Bakhtin phân định tiểu thuyết với sử thi. Ở nội dung thứ hai, trên chừng mực nhất định, Bakhtin xem lịch sử tiểu thuyết là lịch sử hiện hình nối tiếp của một số dạng thức thời - không gian cụ thể. Trong tiểu luận “Thời gian và các hình thức thời - không gian trong tiểu thuyết” (1937 - 1938), ông đã khái quát các dạng thức thời - không gian tiêu biểu từ thời cổ đại đến thế kỷ XIX. Từ thời cổ đại Hy Lạp đến thời Trung cổ, tiểu thuyết được tổ chức quanh trục thời - không gian con đường. Thời Phục hưng, Don Quixote vẫn tiếp tục lang thang trên những nẻo đường, nhưng ý nghĩa của thời - không gian con đường đã thay đổi. Trong thể loại tiểu thuyết Gothic ở Anh cuối thế kỷ XVIII, bắt đầu xuất hiện loại thời - không gian lâu đài. Đến thế kỷ XIX, với sự phát triển vũ bão của thể loại, nhiều loại thời - không gian được hình thành, như các salon của Stendhal và Balzac, tỉnh lỵ của Flaubert, thời - không gian tiếp giáp - khủng hoảng của Dostoievski, thời gian truyện ký kéo dài trong không gian gia đình và điền trang quý tộc của Tolstoi, Mỗi thời - không gian lớn trên lại bao chứa nhiều loại thời - không gian nhỏ được tổ chức tùy vào mục tiêu của chủ đề. Mỗi tác phẩm có thể có nhiều lớp thời - không gian khác nhau để hỗ trợ hoặc tương phản nhằm tạo nên tính đối thoại cho chỉnh thể. Thời - không gian đóng vai trò trung tâm trong việc thể hiện chủ đề, tư tưởng [6, tr.301-306]. Đối với nội dung thứ ba, có thể xem tiểu luận “Tiểu thuyết giáo dục và ý nghĩa của nó trong lịch sử chủ nghĩa hiện thực” là công trình tiêu biểu, trong đó, Bakhtin không chỉ tiến hành phân tích quan hệ giữa hình tượng nhân vật với thời - không gian, mà còn xem đây là cơ sở để đối sánh một số thể loại tiểu thuyết được ông quan tâm. Dựa trên nguyên tắc xây dựng nhân vật chính, ông chia tiểu thuyết thành bốn thể loại lớn: tiểu thuyết lãng du, tiểu thuyết thử thách, tiểu thuyết tiểu sử và tiểu thuyết giáo dục. Tiểu thuyết lãng du khai thác mẫu nhân vật xê dịch để mở ra những thế giới đa dạng và tĩnh tại của sự khám phá. Tính lạ của các không gian kề cận nhau được đặt lên hàng đầu. Tiểu thuyết thử thách xoay quanh một chuỗi sự kiện nhằm thử thách các loại phẩm chất tích cực của nhân vật. Vì tính ngẫu nhiên, bất ngờ được đề cao nên mọi giá trị điển hình về mặt xã hội, lẫn khả năng định vị về mặt tiểu sử và lịch sử đều bị tước bỏ. Trái với hai loại tiểu thuyết trên, tiểu thuyết tiểu sử xem xét nhân vật chính trong những khía cạnh của cuộc sống đời thường. Thời gian tiểu sử là yếu tố quan trọng hàng đầu định hình nên diện mạo nhân vật. Tiểu thuyết giáo dục là thể loại được Bakhtin đánh giá quan trọng hơn cả, vì nó là loại tiểu thuyết về sự hình thành con người. Nếu trong cả ba loại tiểu thuyết trước, nhân vật là đại lượng bất biến, thì với loại tiểu thuyết này, nhân vật là đại lượng 30 PHAN TRỌNG HOÀNG LINH biến thiên. Có thể diễn đạt cách khác, nếu thế giới bên trong nhân vật trước đây là sự bất động của thời gian, thì bây giờ sự biến dịch thời gian trở thành yếu tố nội tại làm nên cấu trúc nhân vật. Khái niệm thời - không gian có ý nghĩa khoa học rất lớn, bởi như Iu.M. Lotman đánh giá, nó đã dẫn đến bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu tiểu thuyết từ giác độ thể loại: “Nó lại càng trở nên quan trọng hơn vào lúc đã có thể thấy rõ những thất bại của việc áp dụng vào nghiên cứu tiểu thuyết mô hình truyện kể do V.Ia. Propp xác lập vốn chỉ dành cho truyện cổ tích thần kỳ” [7, tr.484]. 3. KẾT LUẬN Trong hệ thống thi pháp học của Bakhtin, các nhà nghiên cứu vẫn thường nhìn nhận nguyên lý carnival và nguyên lý đối thoại như hai trục lý thuyết, ở giữa là quan niệm của ông về thi pháp thể loại. Do vậy, tuy vẫn có thể nói đến mảng đóng góp riêng của Bakhtin về nghiên cứu thể loại, song những đóng góp đó không tách rời chiều hướng nghiên cứu thông suốt được ông gây dựng trên cơ sở hai nguyên lý nền tảng. Ở góc độ nhất định, lý thuyết về thể loại văn học chính là cái nhìn mang tính trải dài lịch sử, để trên đó, ông viết nên hai công trình nghiên cứu lỗi lạc nhất của mình về hai đối tượng cụ thể: Rabelais và Dostoievski.Như mọi hệ thống lý thuyết khác, lý thuyết thể loại của Bakhtin cũng có những giới hạn cực đoan và tư biện; và theo chúng tôi, cùng với các giá trị bền vững, chính các giới hạn đó sẽ góp phần gọi mời những tranh luận, đối thoại giúp bức tranh nghiên cứu văn học thế giới vận động ngày một đa dạng hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] M.M. Bakhtin (?). Thời gian và không gian trong tiểu thuyết (Trần Tân dịch), Tài liệu lưu hành nội bộ của Phòng Lý luận văn học, Viện Văn học Việt Nam, Hà Nội. [2] M.M. Bakhtin (1992). Lý luận và thi pháp tiểu thuyết (Phạm Vĩnh Cư dịch), NXB Hội Nhà văn, Hà Nội. [3] M.M. Bakhtin (1998). Những vấn đề thi pháp Dostoievski (Trần Đình Sử, Lại Nguyên Ân & Vương Trí Nhàn dịch), NXB Hội Nhà văn, Hà Nội. [4] M.M. Bakhtin (2006). Tiểu thuyết giáo dục và ý nghĩa của nó trong lịch sử chủ nghĩa hiện thực (Ngân Xuyên dịch), Tạp chí Văn học nước ngoài, 1, 140-198. [5] M.M. Bakhtin (2012). Vấn đề thể loại lời nói (Lã Nguyên tuyển dịch), trong sách Lý luận văn học - những vấn đề hiện đại (7-54), NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội. [6] Thụy Khuê (2018). Phê bình văn học thế kỷ XX, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội. [7] Iu.M. Lotman (2015). Ký hiệu học văn hóa (Lã Nguyên, Đỗ Hải Phong & Trần Đình Sử dịch), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. [8] T.D. Tamarchenko (2015). Không - thời gian, ngày truy cập: 19/8/2017, đường link: https://languyensp.wordpress.com/2015/02/09/chronotope/. QUAN NIỆM VỀ THỂ LOẠI VĂN HỌC CỦA MIKHAIL BAKHTIN 31 Title: THE VIEW OF LITERARY GENRES OF MIKHAIL BAKHTIN Abstract: Mikhail Bakhtin (1895 - 1975) was a pioneer and played a very important role in the study of literature from genre perspective. The arguments proposed by him are still in the same value . The purpose of this essay is to present some of the fundamental issues in his conception of novel genres: the origin and characteristics of the novel; the conception of bi-vocal words; the distinction between words in the novel and words in the poem; the matter of chrono-tope in the novel; This essay also points out some of the limitations of Bakhtin's conception of literary genres. Keywords: Mikhail Bakhtin, literary genres.
File đính kèm:
- quan_niem_ve_the_loai_van_hoc_cua_mikhail_bakhtin.pdf