Nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật nữ trong một số tiểu thuyết của Nhất Linh và Khái Hưng
TÓM TẮT
Tự lực văn đoàn là một tổ chức văn học có tôn chỉ, mục đích rõ ràng và cơ quan
ngôn luận riêng. Là những cây bút đắc lực của nhóm Tự lực văn đoàn, Nhất Linh và
Khái Hưng đã tạo nên một hiện tượng văn học mới của văn học Việt Nam giai đoạn
1930 - 1945. Tiểu thuyết của Nhất Linh và Khái Hưng thể hiện một cách nhìn, cách
hiểu về những con người mới trong xã hội đương thời. Thành công của Nhất Linh và
Khái Hưng khi xây dựng nhân vật là tập trung miêu tả đầy đủ vẻ đẹp ngoại hình và
nội tâm. Trong một chừng mực nào đó, miêu tả ngoại hình nhân vật nữ là một đặc
điểm tiêu biểu, một trong những tiêu chí hàng đầu mà hai nhà văn đặt ra trong quá
trình xây dựng nhân vật
vội vàng lấy gáo múc đầy thau nước, giội mạnh từ cổ xuống chân dưới bóng trăng, hai bàn tay tròn trĩnh của nàng đã trắng lại càng trắng hơn” [7, tr.193- 194]. Lần thứ hai, ở đoạn kết thúc tác phẩm: “Mặc dù trời rét, Nhung cởi tà áo trong để lộ hai cánh tay trắng tròn trĩnh” [6, tr. 268]. Ngoại hình đầy gợi cảm của Hiền (Trống mái) lúc thì hiện ra khi nàng thay đổi trang phục: “Bộ áo tắm màu xanh non rất ngắn để hở cặp đùi hồng hào, cái ngực trắng bong và cái lưng lằn những bắp thịt” [6, tr. 13]. Khi thì vẻ đẹp đó được miêu tả trong sự so sánh với người mẹ: “Hai người lặng lẽ đi ra bãi biển. Bà Hậu trong cái áo khoác vải bông trắng dài chấm mắt cá trông còn khỏe mạnh, cứng cáp. Đi bên cạnh bà, Hiền như một cây mạ non đương bồng bột lớn và chứa đầy nhựa buổi đầu xuân. Một tấm nhan sắc hoạt động, hùng tráng, thanh khiết trái ngược với thứ nhan sắc nhu nhược, ủy mị, kín đáo biểu hiện của dục tình” [6, tr. 15]. Điều đặc biệt là Nhất Linh và Khái TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 94 Hưng đã đồng quan điểm khi đặt ngòi bút sáng tác. Hai nhà văn nhường chỗ cho một số nhân vật nam trong tác phẩm cảm nhận và đánh giá vẻ đẹp của các nhân vật nữ. Trước tiên là vẻ đẹp của Nhung trong Lạnh lùng qua sự chiêm ngưỡng của bạn trai là sự hấp dẫn từ “khuôn mặt diễm lệ, tươi sáng và hai con mắt long lanh”. Hay vẻ đẹp của Lan trong Hồn bướm mơ tiên gây sự chú ý cho Ngọc là vẻ đẹp của “nước da trắng mát”. Ngoại hình của Tuyết (Đời mưa gió) không hiện ra rõ nét ngay một lúc mà hiện ra qua sự cảm nhận bất chợt của Chương ở những thời điểm khác nhau. Có khi giữa những lời đối thoại, Chương bỗng nhận ra vẻ đẹp quyến rũ trên khuôn mặt Tuyết: “Tuyết vừa cười, vừa liếc mắt long lanh hoạt động nhìn Chương một cách tình tứ. Cặp môi bôi sáp hình trái tim nhếch một nụ cười làm hai lúm đồng tiền ở hai bên má mơn mởn như trái đào Lạng Sơn mới hái” [8, tr. 156]. Có khi tác giả còn miêu tả ngoại hình của Tuyết với vẻ đẹp thoáng hiện ra ở hai bàn tay: “Tuyết đương ngồi cặm cụi mạng chiếc áo lót. Chương đứng dừng lại ngắm cánh tay trắng muốt, mềm mại cử động” [8, tr. 173]. Vẻ đẹp cuốn hút của Lan Hương trong Thanh Đức qua cảm xúc của Cảnh là một vẻ cuốn hút của cái đẹp “tình tứ, âm thầm, yêu đương và bí mật, nhất là bí mật, bí ẩn ở cái miệng nhỏ có một vẻ mệt nhọc và ít nói ở cặp mắt sáng to và sâu che sau hàng mi dài và cong lên” [5, tr. 1019]. Có khi Nhất Linh và Khái Hưng đã để cho nhân vật cảm nhận về vẻ đẹp của mình. Hiền trong Trống mái cảm nhận về vẻ đẹp ngoại hình đầy quyến rũ của thân thể mình: “Hiền gấp vội bức thư bỏ vào phong bì, rồi đứng dậy vào buồng thay áo tắm. Mặc xong nàng đưa tay nắm cặp đùi chắc nịch và xoa bộ ngực nở nang, khoan khoái, sung sướng thở ra một hơi dài nàng vừa thấy bóng mình lờ mờ in nghiêng vào một bên cửa kính. Tuy những miếng kính phản chiếu không được rõ ràng tấm thân đầy đặn cân đối của nàng nhưng nàng cũng ngắm thấy đường lưng thẳng, nét ngực phồng và cái bụng thon thon” [6, tr. 12]. Trong tiểu thuyết của Nhất Linh và Khái Hưng, có một điểm đáng chú ý là khi miêu tả ngoại hình, các tác giả luôn chú ý miêu tả đôi mắt của các nhân vật nữ. Đôi mắt của nhân vật nữ chính đều được miêu tả rất đẹp. Những đôi mắt đẹp là sự diễn tả thế giới tâm hồn của nhân vật. Đôi mắt của Mai (Nửa chừng xuân) với “quầng mắt đen sâu hoắm càng làm tăng vẻ rực rỡ long lanh của hai con ngươi sáng dịu như hai ngôi sao lấp lánh sau làn mây mỏng”. Đôi mắt đó luôn biểu hiện rõ tính cách của nàng: dịu dàng, trong trắng nhưng đầy nghị lực. Trong đáy mắt long lanh của Hồng (Thoát ly) chứa đựng một tình yêu nồng nàn mà Lương đã cảm nhận được: “Trời ơi, đôi con mắt mới tình tứ làm sao, như muốn trao cả linh hồn cho mình. Đôi con mắt đáng giá nghìn vàng” [5, tr. 717]. Hay Nghĩa (Lạnh lùng) luôn đọc được suy nghĩ trong đôi mắt của Nhung như trao hết linh hồn cho người mình yêu: “hai con mắt đen lóng lánh nhìn chàng” [7, tr. 209]. Đôi mắt “ướt và dịu dàng” của Tuyết trong Đời mưa gió báo cho Chương biết rằng chàng nghĩ lầm khi nghi ngờ tình yêu của nàng. Nhất Linh và Khái Hưng miêu tả thân thể người phụ nữ quyến rũ, gắn với TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 95 biểu hiện về sắc dục. Cái đẹp được miêu tả một cách trực diện, thành một quan niệm thẩm mỹ rất Tây. Không chỉ gợi vẻ tình tứ, hấp dẫn từ “cặp mắt to, đen và sáng long lanh như ướt”, “gò má ửng hồng rất trẻ, rất tươi, kiêu hãnh một cách ngây thơ”, từ “nước da hồng hào”, “cặp môi tươi thắm”, “hai má đỏ hây hây”, “đôi má hồng đào”, “hai bàn tay tròn trĩnh”, “cái cổ tròn trắng dịu” của các cô nàng Nhất Linh và Khái Hưng còn có ý thức tô đậm những đường nét mang tính sắc dục ở người phụ nữ như “thân hình vừa thướt tha vừa nở nang”, “bộ ngực nở nang chứa đầy sinh lực” của cô gái dậy thì (Lan trong Đẹp), “cặp đùi chắc nịch”, “đường lung thẳng, nét ngực phồng và cái bụng thon thon” (Hiền trong Trống mái) Nhất Linh và Khái Hưng miêu tả một cách chân thực vẻ đẹp của con người mà trước hết nhấn mạnh nét đẹp thân thể đúng với vẻ đẹp thế tục của nhân vật. Đó là vẻ đẹp tự thân, là yếu tố giúp cho nhân vật khẳng định chính mình. Vẻ đẹp ngoại hình còn là chất xúc tác trong các mối quan hệ giữa các nhân vật. Trong Đời mưa gió, Chương là một chàng trai có tấm lòng nhân hậu và vị tha thế mà khi thấy Tuyết tả tơi từ “đời mưa gió” trở về, Chương đã có suy nghĩ: “Có sắc đẹp mới có thể khiến kẻ giận mình tha thứ. Nếu không thì van lơn vô ích” [8, tr. 249]. Thậm chí Tuyết cũng thấu hiểu được tình cảm của Chương khi sắc đẹp của mình đã tàn phai: “sắc đẹp đã tàn phai, ngày xanh mòn mỏi thì còn đâu là ái tình, họa chăng còn lại chút tình trắc ẩn với kẻ phiêu lưu khốn nạn” [8, tr. 253-254]. Tuyết hối hận vì đã trở về. Nàng không đau buồn vì Chương không còn yêu nàng nữa mà xót xa vì hình ảnh xuân sắc của nàng đã không còn lại bóng dáng trong tâm hồn Chương: “Nếu ta biết chàng yêu ta đến thế thì ta đừng đến nhà chàng có hơn không! Chàng sẽ mãi mãi sống với hình ảnh không già của ta” [8, tr. 251]. Trong bối cảnh của thời đại, Nhất Linh và Khái Hưng cho ta thấy một quan niệm mới về tình yêu. Con người được quyền tự do cảm mến, yêu thương nhau không chỉ vì nghĩa vì tình như truyền thống mà trước hết vì vẻ đẹp cuốn hút của thân thể. Sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây là luồng gió mới tạo nên quan niệm sống mới của con người trong xã hội. Nhất Linh và Khái Hưng miêu tả ngoại hình các nhân vật chưa thực sự rõ nét kiểu như các nhà văn hiện thực (Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng). Chỉ qua những nét chấm phá về việc miêu tả ngoại hình của nhân vật, người đọc có thể hình dung những nhân vật cụ thể trong sáng tác của hai nhà văn. Điều đó cũng giúp người đọc dễ dàng nhận ra các nhà văn trong Tự lực văn đoàn đã đề cao vẻ đẹp trần tục và cuốn hút của các nhân vật nữ. 3. Kết luận Nhất Linh và Khái Hưng là những nhà văn có nhiều đóng góp vào quá trình hiện đại hóa của tiểu thuyết Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Trong từng chặng đường của khoảng mười năm sáng tác, tiểu thuyết của các nhà văn đã đạt những thành tựu lớn về số lượng, về phương diện nội dung và hình thức nghệ thuật. Trong đó, nghệ thuật xây dựng ngoại hình nhân vật nữ là một trong những phương diện tiêu biểu. Các nhà văn tập trung miêu tả vẻ đẹp mang tính chất đô thị và vẻ đẹp hình TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 96 thể của các nhân vật nữ. Đó chính là vẻ đẹp thể chất của con người trong tiểu thuyết Tự lực văn đoàn. Đồng thời đó cũng là phương diện tiêu biểu nhất cho con người cá nhân thị thành - lớp người mới, nam nữ thanh niên trí thức Tây học. Vẻ đẹp ngoại hình các nhân vật nữ thể hiện ý thức mới về giá trị con người. Từ đó cho thấy hai thành viên tiêu biểu trong Tự lực văn đoàn đã tạo ra những giá trị mới trong cách nhìn nhận về con người. Đó là sự tiến bộ về bút pháp miêu tả ngoại hình nhân vật nữ trong tiểu thuyết của Nhất Linh và Khái Hưng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phương Lựu (chủ biên) (1997), Lý luận văn học, Nxb Giáo dục, Hà Nội 2. Tô Hoài (1977), Sổ tay viết văn, Nxb Tác phẩm Mới, Hà Nội 3. Hà Minh Đức (2000), Lý luận văn học, Nxb Giáo dục, Hà Nội 4. Nguyễn Thị Tuyến (2004), “Mô hình tiểu thuyết Tự lực văn đoàn”, Luận án Tiến sĩ Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội 5. Phan Trọng Thưởng - Nguyễn Cừ (giới thiệu và tuyển chọn) (2001), Văn chương Tự lực văn đoàn, tập 2, Nxb Giáo dục, Hà Nội 6. Khái Hưng (2000), Trống mái, Nxb Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh 7. Phan Trọng Thưởng - Nguyễn Cừ (giới thiệu và tuyển chọn) (2001), Văn chương Tự lực văn đoàn, tập 1, Nxb Giáo dục, Hà Nội 8. Phan Trọng Thưởng - Nguyễn Cừ (giới thiệu và tuyển chọn) (2001), Văn chương Tự lực văn đoàn, tập 3, Nxb Giáo dục, Hà Nội THE ART OF DESCRIPTION OF WOMEN CHARACTER’ S APPEARANCE IN SOME NOVELS OF NHAT LINH AND KHAI HUNG ABSTRACT Tu luc van doan was a literary organization with guidelines, clear purpose and its own mouthpiece. As being main writers in Tu luc van doan group, Nhat Linh and Khai Hung created a new literary phenomenon of Vietnamese literature from 1930 to 1945. The novels of Nhat Linh and Khai Hung show a way of looking at new people in contemporary society. The success of Nhat Linh and Khai Hung in building the character has focused on describing fully the appearance and inner beauty. To some extent, describing the appearance of women characters is a typical feature, one of the top criteria that the two writers set out in the process of building their characters. Keywords: Nhat Linh and Khai Hung, novel, women character, appearance (Received: 20/2/2020, Revised: 2/3/2020, Accepted for publication: 12/3/2020)
File đính kèm:
- nghe_thuat_mieu_ta_ngoai_hinh_nhan_vat_nu_trong_mot_so_tieu.pdf