Cảm hứng bi kịch trong tiểu thuyết "Chim én bay" của Nguyễn Trí Huân
TÓM TẮT
Tiểu thuyết Chim én bay của Nguyễn Trí Huân được viết năm 1987, đã đạt giải thưởng Văn học
Bộ Quốc phòng 1985 - 1989 và Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1988 - 1989. Viết về chiến
tranh bằng cái nhìn thế sự, nhà văn đã khai thác những mất mát, đau thương, những vết thương
trong tâm khảm con người Cảm hứng bi kịch trong tác phẩm được thể hiện khá rõ qua số phận
của nhân vật Quy, gắn liền với những hồi ức bi thảm về chiến tranh, những khát vọng đau đớn về
tình yêu, hạnh phúc và những trăn trở, day dứt về hiện tại Với kỹ thuật dòng ký ức, Nguyễn Trí
Huân đã nhìn sâu vào bi kịch của nhân vật, từ đó đặt ra những vấn đề bức thiết và có ý nghĩa về
việc giải quyết hậu quả của chiến tranh sau chiến tranh.
lên trong ngực chị” [2]. Nguyễn Trí Huân đã miêu tả tâm lý nhân vật một cách tự nhiên, logic và thuyết phục. Quy đã dành những nhịp đập đầu tiên của trái tim mình cho Cường, từ ước ao được sống cùng anh khi chiến tranh kết thúc, từ cái đêm dài dằng dặc dưới căn hầm bí mật với bao tình cảm phức tạp, rắc rối nhưng đã “chấm dứt một cái gì và bắt đầu một cái gì vừa mơ hồ vừa rõ ràng trong cuộc đời chị” [2]. Chị nhận ra mình đã yêu anh bắt đầu từ đêm hôm ấy, dù khi đó chị mới là một cô bé 15. Tình yêu cứ lớn dần, chín dần cho đến lúc chị nhận ra anh quan trọng với chị đến mức nào: “Chị cảm thấy bơ vơ,côi cút chị nhớ anh, mong anh khắc khoải với một cái gì thật da diết, sâu nặng chị không thể thiếu được anh. Anh đã là tất cả đối với chị: vừa là cha, là anh, là chị Hảo Một cái gì đó thật mảnh, thật mơ hồ đang hình thành, đang vỡ ra để biến một cô bé thành một cô gái trọn vẹn” [2]. Mối thù sâu sắc, tình yêu thương da diếtđã khiến chị cầm súng, một mình bước tới trụ sở hội đồng xã bắn chết kẻ thù để chấm dứt những căng thẳng, đau đớn, day dứt, để rồi sau đó lê lết qua các nhà tù, rơi vào chuỗi bi kịch cay đắng của cuộc đời. Bi kịch tình yêu của Quy bắt đầu khi chị trở lại cuộc sống bình thường. Lẽ ra chị hoàn toàn có thể được hưởng một tình yêu, một cuộc sống hạnh phúc. Cuộc đoàn tụ, sum họp giữa chị và Cường đã sớm rơi vào đau khổ bởi anh “không đủ can đảm để chia sẻ những mất mát của chị”. Dù đau đớn tột cùng, dù cảm thấy “một cái gì đấy đang đứt rời ra trong cơ thể của mình” [2] chị vẫn can đảm nói lời chia tay với anh, để rồi tiếp tục sống lặng lẽ, cô đơn với tình yêu luôn cháy bỏng, khao khát. Ngô Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 80(04): 15 - 20 18 Ám ảnh chiến tranh khiến chị đau đớn nhưng có lẽ những khát vọng hạnh phúc bình thường của một người vợ, người mẹ còn khiến chị đau đớn hơn gấp bội “nhiều đêm chị để đèn ngủ đến sáng mở radio thật to cho đỡ trống trải”, “Lòng chị se lại khi gặp hai chiếc gối trắng đặt bên nhau trên chiếc giường gỗ mới”.“Hầu hết những đêm thao thức bởi những khát vọng bình thường của người phụ nữ chưa hề được làm vợ, làm mẹ, chị đã sống bằng mộng mị với Dũngtỉnh dậy, người chị trở nên phờ phạcchị vội vã chạy lao ra ngoài, cố trấn tĩnh cho thật tỉnh táo” “Người chị tê dại, cái ước muốn được chia sẻ, được thỏa mãn đột ngột đốt cháy trái tim chịchị ôm riết lấy anh, cảm thấy đau thắt nơi ngực bởi một sự mất mát” [2]. Nhà văn đã miêu tả những cảm giác, khát vọng thật bình dị, đơn sơ mà sao khó khăn và đau đớn đến tột cùng với Quy Chiến tranh đã để lại những hậu quả tinh thần nặng nề trong tâm khảm con người như vậy. Biết bao số phận như Quy đã im lặng, cay đắng, đơn độc sống Đi hết cuộc đời ngắn ngủi của mình, Quy đã tìm thấy tình yêu, chị đã nhớ, thương và được đáp lại. “Lòng chị tràn ngập hạnh phúc, mặc dù niềm hạnh phúc đó chỉ đến với chị trong chốc lát” [2]. Nhưng cái hẹn tháng giêng của anh trung đoàn trưởng trung đoàn bộ binh ấy mãi mãi không được thực hiện bởi chị đã ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác do di chứng của chiến tranh. “Niềm hạnh phúc đến với chị thật muộn màng nhưng đã đền bù được tất cả những gì mà chị từng mất mát” [2]. Nhìn sâu vào nỗi cô đơn, sự khao khát đầy thiên tính nữ của nhân vật, nhà văn đã bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc với số phận con người sau cuộc chiến. Tác phẩm vì thế tự nó đã trở về với cội nguồn của cảm hứng nhân văn. NỖI KHẮC KHOẢI, DAY DỨT VỀ HIỆN TẠI Xuyên suốt trong tác phẩm là nỗi trăn trở day dứt “tìm lại nhà những tên ác ôn mình đã giết xem vợ con chúng hiện sống ra sao” của nhân vật Quy. Điều đó khiến chị không thể sống thanh thản. “Không phải là sự phản tỉnh, hối hận, tự vấn lương tâm, bởi vì quá khứ vốn hết sức rạch ròi trong chị và nếu phải làm lại, chị vẫn không thể làm khác” [3] “vì đó là sinh mệnh, là sự mất còn của cả quê hương chị” [2]). Cái khắc khoải khó gọi tên ấy, cùng với hình ảnh chị Năm - vợ Giám Tuân với tiếng thét “chạy đi” đã cứu chị, cứ day dứt trong chị, khiến chị đã nhiều lần đến nhà Giám Tuân, nhiều lần bênh vực vợ con hắn, mang gạo đến cho mấy mẹ con Chính Quy cũng không hiểu vì sao chị lại như vậy. Nhưng có một điều dễ hiểu. Chị là người nhân hậu và vị tha. Chị căm thù Giám Tuân, chính hắn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bao bi kịch trong cuộc đời chị, theo quy luật chị hoàn toàn có thể thù ghét vợ con hắn và hoàn toàn có thể không bận tâm đến họ. Nhưng lòng trắc ẩn, bao dung của chị vốn không hề lẫn lộn, thậm chí vượt qua hận thù từ ngày cô bé 15 trong chị đứng sững, không dám nổ súng vào Giám Tuân bởi hắn bế trên tay đứa trẻ. Chị đã thông cảm sâu sắc với chị Năm - vợ Giám Tuân: một cuộc đời cũng đầy cay đắng và bất hạnh: cô du kích trong sáng nhưng nhu nhược, ghê tởm chồng đến cực độ nhưng vẫn phải sống chung cho đến khi hắn chết, chịu bao tủi cực với thân phận vợ của tên phản bội và nỗi đau đớn của “người mẹ khi biết con mình suốt đời phải mang tiếng là con của tên ác ôn” [2]- Người phụ nữ ấy đau khổ đến mức giả điên để đối phó với cuộc đời, cuối cùng tự tìm đến cái chết giải thoát cho mình dù chị đã từng ý thức sâu sắc: “sống để làm gì? Nhưng chết được cũng khó Còn 2 đứa nhỏ lúc nào cũng lăm le báo thù. Bởi vậy tôi không chết được” [2]. Những số phận như vợ Hai Đích, chị Năm, những đứa trẻ lớn lên trong thù hận và sự khinh ghét của mọi người xung quanhlà một khía cạnh khác của chiến tranh. Làm thế nào để phá vỡ định kiến của một tập thể? Làm thế nào để “khắc phục những ấn tượng và quan niệm thiếu nhân đạo đối với gia đình ngụy quân, ngụy quyền cũ”. Làm sao để “những ai làm tốt nghĩa vụ công dân, dù xuất thân từ thành phần nào, có quá khứ thế nào đều đáng được khen ngợi”. Làm sao để “trẻ emđược bình đẳng như nhau, bởi chúng không hề tham dự vào tội ác của cha mẹ chúng và đừng đẩy chúng về phía tội ác mà lẽ ra chúng nó có thể xa lánh được” [2] Ngô Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 80(04): 15 - 20 19 Đó thực sự là những vấn đề bức thiết được đặt ra sau cuộc chiến. Vẫn hy sinh bản thân mình vì người khác, cho đến cuối đời, Quy đã đấu tranh quyết liệt để giành lấy sự bình đẳng cho cuộc sống của những gia đình người thân của những tên phản bội. “Đến cuối cuộc đời mình, chị vẫn còn kịp làm thêm một việc kỳ diệu: hàn gắn nỗi đau chiến tranh cho con trai kẻ thù bằng chính nỗi đau của mình” [1]. Quyết định của Thường vụ Đảng ủy thành lập quỹ phúc lợi trợ giúp những người khó khăn bất kể thuộc thành phần nào, đứa trẻ con chị Năm sẽ được cắp sách tới trường là một hé mở cho một tương lai tươi sáng hơn, cho một ước vọng “cái ác bị vùi sâu chôn chặt trong đời sống hàng ngày, cho một thế hệ cắp sách đến trường, không biết thế nào là tang tóc, chiến tranh”[2]. Chim én bay là một cuốn tiểu thuyết xúc động và thuyết phục người đọc. Dõi theo ký ức của nhân vật Quy, đồng hành với mọi cảm xúc của nhân vật, người đọc có thể nhận thấy thông điệp của tác giả: “Cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ đã để lại trên quê hương chị những hậu quả tinh thần thật nặng nề - những hậu quả mà chị đinh ninh rằng, thế hệ của chị, thế hệ đã trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc ấy không dễ gì có thể khắc phục hết được”[2]. Những hậu quả tinh thần ấy vẫn tồn tại, dai dẳng tới tận bây giờ, khi đất nước đã trải qua hơn 30 năm thống nhất Đó là nước mắt màu da cam của những nạn nhân chất độc điôxin, là những người lính bị bỏ quên sau cuộc chiến, là những số phận dở dang, cô độc.Giải quyết những tồn tại, những bi kịch ấy là ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân. Để cuộc sống này không còn những số phận bất hạnh như Quy, để lời hát trẻ thơ vang lên ý nghĩa và trong sáng: “Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa Em mong sao trên trái đất không còn sự chia lìa Em mong sao trên trái đất mọi con người Như em đây là chim trắng bay giữa trời ... Sống để yêu thương....” Chọn một góc độ khai thác mới từ một đề tài quen thuộc, với Chim én bay, Nguyễn Trí Huân đã góp một tiếng nói riêng vào dòng văn học chiến tranh sau 1975. Thủ pháp đồng hiện với sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại, sự đứt nối của cảm xúc tô đậm nỗi đau, sự cô đơn; nghệ thuật xây dựng tình huống với hàng loạt tình huống éo le bi kịch trong cuộc đời nhân vật; nghệ thuật miêu tả tâm lý; giọng điệu khắc khoải suy ngẫm với những day dứt, trăn trở... đã thể hiện rõ nét cảm hứng bi kịch trong tác phẩm và mang lại một sáng tạo nghệ thuật mới, có giá trị trong văn học Việt Nam hiện - đương đại. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Nguyễn Thị Long Hòa, “Chim én bay”, www.nhabubu.com/khoa-hoa/hoa/doc-viet [2]. Nguyễn Trí Huân (2007), Chim én bay, Nxb Văn học. [3]. Lê Thành Nghị (2007), “Chim én bay - một cuốn tiểu thuyết thành công”, phụ lục cuốn Chim én bay, Nxb Văn học. Ngô Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 80(04): 15 - 20 20 SUMMARY TRAGEDY INSPIRATION IN THE NOVEL FLYING SWALLOW BY NGUYEN TRI HUAN Ngo Thu Thuy* College of Education - TNU The novel Flying Swallow, written by Nguyen Tri Huan in 1987, has won awards of Literature - Department of Defense 1985 - 1989 and of the Vietnam Writers' Association 1988 -1989. The writer has exploited the loss, trauma, wounds in human's hearts ... when writing about wars by a view of world affairs. Tragedy inspiration in the work is shown quite clearly through the fate of the character Quy, associated with the tragic memories of the war, the painful aspiration of love, happiness and concern, torment of the present ... With current memory technology, Nguyen Tri Huan looked deeply into drama of his characters, therefore, he put forward the pressing issues and the significance of settling consequences of the war after the war. Keywords: Tragedy inspiration, Flying Swallow, Nguyen Tri Huan, the war, characters, current memory * Tel: 0912.551.751
File đính kèm:
- cam_hung_bi_kich_trong_tieu_thuyet_chim_en_bay_cua_nguyen_tr.pdf