Bản sắc người Nghệ - Nhìn từ dân ca Ví, Giặm
Tóm tắt
Bằng lý thuyết phương ngữ học, bản sắc văn hóa, biến đổi văn hóa, từ các yếu tố địa lý, lịch sử, tính
cách con người xứ Nghệ và phương ngữ Nghệ - Tĩnh với tư cách là một tiểu vùng văn hóa (cultural subregion), bài viết đã tìm hiểu sự thể hiện bản sắc văn hóa của con người xứ Nghệ ở một phương diện
sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của họ là dân ca Ví, Giặm. Từ một chiều ngược lại, bài viết sẽ thử nhìn nhận
vai trò của Ví, Giặm trong việc hình thành bản sắc mang tính giá trị và bản sắc được tạo lập từ cội
nguồn của con người xứ Nghệ và với sức mạnh lan tỏa của một loại hình nghệ thuật mang giá trị kết
tinh, Ví, Giặm đã hình thành bản sắc xuyên quốc gia - tại những nơi có người Nghệ định cư - trong thời
đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
gìn bản sắc văn hóa cho đất nước nhưng thực hiện sự bảo tồn và phát huy đó cần phải thông qua những con người cụ thể; nó phải vì đất nước nói chung, vì xứ Nghệ và con người Nghệ nói riêng. II. LỜI KẾT Trong lời Tựa sách An Tĩnh cổ lục, Phó toàn quyền Đông Dương Yves Charles Châtel viết: “Nghệ Tĩnh là một trong những miền đất của xứ Đông Dương có những bản sắc và đặc điểm rõ rệt hơn đâu hết”. “Tính bản sắc” và “đặc điểm rõ rệt” này có thể cảm nhận một cách dễ dàng nhất qua biểu tượng chưng cất của văn hóa xứ Nghệ là dân ca Ví, Giặm với tư cách là một căn cước văn hóa của người Nghệ như ta đã và đang thấy. Hơn nữa, là một kho tàng diễn xướng-dân ca có giá trị âm nhạc cao, là sản phẩm của những không gian diễn xướng đặc thù của một vùng quê có tính kết nối và lan tỏa nội vùng mạnh mẽ khiến cho nó có sức sống bền bỉ vượt thời gian, dân ca Ví, Giặm đang từ xu hướng hướng tâm một cách khả bảo thủ để lan tỏa ra các cộng đồng khác trong nền văn hóa Việt Nam cũng như các nền văn hóa khác trên thế giới. Trải biết bao dâu bể, Ví, Giặm đã, đang và sẽ sống một đời sống mạnh mẽ trong tâm hồn người Nghệ, trong không gian rộng lớn toàn cầu nơi những người Nghệ đang sống, và như vậy, nó mang sức sống Việt Nam tỏa rạng muôn nơi. Cũng như người của biết bao miền quê khác, tôi yêu quê hương tôi bằng một một tình yêu sâu nặng. Trong tình yêu đó, với mọi người Nghệ, tiếng Nghệ như là một biểu tượng của tất cả sự gian khổ, nhọc nhằn, của dịu ngọt và đằm thắm, của bình yên và giông bão gắn kết người Nghệ thành một cộng đồng đầy thân thương; và Ví, Giặm như một thứ hồn cốt của quê hương mà tôi tin, tất cả mọi người Nghệ đều từ đó để “lớn nổi thành người”. 15 Chú thích: 1 Ngô Đức Thịnh (2004), Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa Việt Nam, Nxb. Trẻ, tr.64 2 Về mặt phong thổ, xứ Nghệ "xưa nay vẫn để lại trong tâm não của nhiều người ấn tượng một khu vực không hề được tạo vật cưu đương. Mấy mảnh đồng bằng hẹp như bị thắt riết vào bao nhiêu thung lũng, giữa những dãy núi chập chùng. Đất đai phần lớn chả có bao nhiêu màu mỡ. Nhiều nơi chỉ là đồng chua nước mặn. Cảnh vật quanh năm, nếu không nói là cằn cỗi, thì cũng không có gì là thi vị. Một mùa xuân nghèo màu sắc, hiếm thanh âm. Hè đến là nắng với gió. Những đợt "nam cào" làm cho nứt đất nẻ đồng, cạn cả khe suối, khô róc cả giếng, ao, đầm hồ. Bụi tỏa mù trời, đầu cả đường, lùa vào tận nhà ở, phủ lên cả đồ đạc. Gió vồ vập làng mạc, gió rung chuyển cả núi rừng. Nắng với gió là hai nguyên tố ngự trị. Tiếp theo đó là mùa thu với mưa với lụt. Rồi đến mùa đông ủ dột, lạnh lẽo, tiêu điều" (Đặng Thai Mai (1960), Văn thơ Phan Bội Châu, Nxb. Văn hóa, Hà Nội, (in lần thứ 2), tr. 34-35) 3 Bùi Dương Lịch viết: “Núi Nam Giới trên bờ biển xã Dương Luật, huyện Thạch Hà. Ngày trước, phía Nam nước ta giáp giới nước Chiêm Thành, nên đặt tên là núi Nam Giới”. (Nghệ An ký, Nguyễn Thị Thảo dịch và chú, Nxb. KHXH, H., 1993, tr.155). 4 An Tĩnh cổ lục, Bản dịch của Nguyễn Đình Khang và Nguyễn Văn Phú; phần hiệu đính của Chương Thâu và Phan Trọng Báu, Nxb. Nghệ An và Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây, 2005, tr. 20 5 Nguyễn Đổng Chi & Ninh Viết Giao (1962), Hát giặm Nghệ Tĩnh, Tập I, Nxb. Sử học, H., tr.23 6 Bùi Dương Lịch, Nghệ An ký, Nguyễn Thị Thảo dịch, Bạch Hào hiệu đính, Nxb. KHXH., H., 1993, tr.211 7 Lời Tựa cuốn An Tĩnh cổ lục, Sdd., tr.10 8 Dẫn theo Lê Văn Hảo (1963), Vài nét về sinh hoạt của hát giặm và hát ví - dân ca Nghệ Tĩnh, Tạp chí Đại học, Sài Gòn, số 34 9 Đặng Thai Mai (1960), Văn thơ Phan Bội Châu, sđd, tr. 40 10 Ngô Đức Thịnh (2004), Văn hóa vùng & phân vùng văn hóa Việt Nam, Nxb. Trẻ, TpHCM, tr.189 11 Hoàng Thị Châu (1989), Tiếng Việt trên các miền đất nước (phương ngữ học), Nxb. KHXH., H. 12 Phan Mậu Cảnh (2010), Vai trò của phương ngôn trong dân ca hò, ví, giặm Xứ Nghệ, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Bảo tồn và phát huy các giá trị hò, ví, giặm xứ Nghệ, Tp Vinh, 2011 13 Karl Marx đã nói rằng: “Thổ ngữ là sản phẩm của công xã, cũng như nếu xét theo một quan điểm đó, nó là bản thân sự tồn tại của công xã: là công xã tự biểu hiện” (dẫn theo Hoàng Thị Châu, tr. 230). 14 Hoàng Trọng Canh trong bài viết Phương ngữ Nghệ Tĩnh với đặc trưng của dân ca Xứ Nghệ (2014) đã phân tích thang âm phức tạp dẫn đến tính “lơ lớ”, “trọ trẹ” trong phát âm của người Nghệ 15 Nguyễn Đổng Chi & Ninh Viết Giao (1962), Hát giặm Nghệ Tĩnh, Tập 1, Nxb. Sử học, H. 16 Theo thống kê của Phan Mậu Cảnh, có 20% số bài hát ví sử dụng tiếng Nghệ, và 100% bài hát dặm sử dụng tiếng Nghệ. 17 Nguồn: social-report-2010.pdf 18 Website: www.CESifo-group.org/wp 19 Nguyễn Chung Anh (1958), Hát ví Nghệ Tĩnh, Nxb. Văn Sử Địa, H., tr.40 20 Hoàng Trọng Canh (2014), Phương ngữ Nghệ Tĩnh với đặc trưng của dân ca Xứ Nghệ, Nguồn: Báo Hà Tĩnh online 21 Bùi Dương Lịch, sdd, tr. 214 22 Nguyễn Đổng Chi & Ninh Viết Giao (1962), Hát giặm Nghệ Tĩnh, sdd 23 Stephen Samuel James (2011), Những người London gốc Việt: Các bản sắc xuyên quốc gia qua những liên kết cộng đồng (Vietnamese Londoners: Transnational Identities Through Community Networks) 24 Nguyễn Phương Châm (1998), Tính chất bác học trng ca dao xứ Nghệ, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 3. 25 Ninh Viết Giao (1961), Hát phường vải, Nxb Văn hóa & Viện Văn học, tr.27 26 Ninh Viết Giao (1961), Hát phường vải, Nxb Văn hóa & Viện Văn học, tr.49 27 Lê Văn Hảo (1963), Vài nét về sinh hoạt của hát giặm và hát ví - dân ca Nghệ Tĩnh, Đại học, Sài Gòn, số 34 28 Thái Kim Đỉnh (1995), Tản mạn về hát giặm, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, H., 1995 29 Lê Văn Hảo (1963), bdd 30 Nguyễn Chung Anh (1958), sdd, tr.42 31 Hỏi (Sĩ Đường): Một là tương lạt muối, Hai là tương xấu đỗ nành, Ba là Tương vắn (ngắn) múi khăn xanh, Đường đại lộ thông hành, Không chộ Tương lai vãng, Nỏ chộ nàng lai vãng. Đáp (Di Tương): Tương không hề lạt muối, Tương không xấu đỗ nành, Tương cũng không vắn múi khăn xanh, Đường đại lộ thông hành, Tương đi ngày ba bận, Tương đạp giữa mặt đường ba bận. 32 Tôi vẫn nhớ như in cảm giác bị shock khi nghe cuộc hò đối đáp vào một đêm trăng mùa hè cách đây hơn 35 năm quê tôi (Ngọc Sơn, Thanh Chương). Trong cuộc hò đối đáp đó, khi bị nhóm các chàng trai trêu chọc hơi ác ý, các cô gái lập tức đáp lại: “Hò chi hò dại hò thàm, Bẻ que truồng lợn chống hàm cha mi lên” khiến cho cuộc hò đối đáp lặng đi. Xin chú ý, người Thanh Chương phát âm từ “chuồng lợn” thành chữ “truồng lợn”. 33 Nguồn: 34 Việc ra đời thể loại kịch hát được chuyển thể từ những làn điệu ví, giặm được bắt đầu với vở “Không phải tôi”(1970) và nhiều vở diễn như: “Cô gái sông Lam”; “Lời Người, lời của nước non” đã đánh dấu thành công của Đoàn Dân ca Nghệ Tĩnh. 16 35 Nhiều năm xa quê, tôi cũng không ngờ xã Ngọc Sơn (huyện Thanh Chương, Nghệ An) hiện đã có một câu lạc bộ Ví, Giặm với hơn 40 thành viên mà từ chủ nhiệm, người viết lời và dàn dựng các điệu hát đến các thành viên đều là người họ hàng quen biết. 36 Fred Dervin (2011), Bản sắc văn hóa, tính đại diện và những vấn đề khác (Cultural identity, representation and Othering), Nguồn: Jean-François Bayart (2005), Những ảo tưởng về bản sắc văn hóa (The Illusion of Cultural Identity), University Of Chicago Press. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu tiếng Việt 1. Nguyễn Chung Anh (1958), Hát ví Nghệ Tĩnh, Nxb. Văn Sử Địa, Hà Nội, tr.40 2. Hippolyte le Breton (1936), An Tĩnh cổ lục, Tập san “Đô thành hiếu cổ” xuất bản, Bản dịch của Nguyễn Đình Khang và Nguyễn Văn Phú; phần hiệu đính của Chương Thâu và Phan Trọng Báu, Nxb. Nghệ An và Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây, 2005 3. Hoàng Trọng Canh (2014), Phương ngữ Nghệ Tĩnh với đặc trưng của dân ca Xứ Nghệ, Nguồn: Báo Hà Tĩnh online 4. Phan Mậu Cảnh (2010), Vai trò của phương ngôn trong dân ca hò, ví, giặm Xứ Nghệ, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Bảo tồn và phát huy các giá trị hò, ví, giặm xứ Nghệ, Tp Vinh, 2011 5. Nguyễn Phương Châm (1998), Tính chất bác học trng ca dao xứ Nghệ, Tạp chí Văn hóa dân gian, Hà Nội, số 3. 6. Hoàng Thị Châu (1989), Tiếng Việt trên các miền đất nước (phương ngữ học), Nxb. KHXH., Hà Nội. 7. Nguyễn Đổng Chi & Ninh Viết Giao (1962), Hát giặm Nghệ Tĩnh, Tập 1&2, Nxb. Sử học, Hà Nội. 8. Thái Kim Đỉnh (1995), Tản mạn về hát giặm, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, Hà Nội. 9. Ninh Viết Giao (1961), Hát phường vải, Nxb Văn hoá & Viện Văn học, Hà Nội. 10. Lê Văn Hảo (1963), Vài nét về sinh hoạt của hát giặm và hát ví - dân ca Nghệ Tĩnh, Tạp chí Đại học, Sài Gòn, số 34 11. Bùi Dương Lịch, Nghệ An ký, Nguyễn Thị Thảo dịch, Bạch Hào hiệu đính, Nxb. KHXH., H., 1993, tr.211 12. Đặng Thai Mai (1960), Văn thơ Phan Bội Châu, In lần thứ 2, Nxb. Văn hóa, Hà Nội. 13. Ngô Đức Thịnh (2004), Văn hóa vùng & phân vùng văn hóa ở Việt Nam, Nxb. Trẻ, Tp.HCM Tài liệu tiếng nước ngoài 1. The Ministry of Social Development (2010), The Social Report, Source: ts/the-social-report-2010.pdf 2. Oliver Falck, Alfred Lameli, Stephan Heblich, Jens Suedekum (2010), Dialect, Cultural Identity and Economic Exchange, Website: www.CESifo-group.org/wp 3. Stephen Samuel James (2011), Vietnamese Londoners: Transnational Identities Through Community Networks, Goldsmiths College, University of London 4. Fred Dervin (2011), Cultural identity, representation and Othering, Source: ct.pdf 5. Jean-François Bayart (2005), The Illusion of Cultural Identity), University Of Chicago Press. Akhil Gupta and James Ferguson (1992), “Beyond "Culture": Spsace, Identity, and the Politics of Difference”, Source: Cultural Anthropology, Vol. 7, No. 1, Space, Identity, and the Politics of Difference, (Feb., 1992), pp. 6-23 Ngày nhận bài: 19/5/2015 Biên tập xong: 20/6/2015 Duyệt đăng: 25/6/2015
File đính kèm:
- ban_sac_nguoi_nghe_nhin_tu_dan_ca_vi_giam.pdf