Bài giảng Quản trị học - Chương 1: Những vấn đề chung về quản trị - Nguyễn Đại Lương
1. QUẢN TRỊ
1.1 Khái niệm
1.2 Hiệu quả và hiệu suất trong quản trị
1.3 Chức năng của quản trị
1.4 Tính phổ biến của quản trị
2. NHÀ QUẢN TRỊ
2.1 Khái niệm
2.2 Các cấp bậc quản trị
2.3 Các kỹ năng của nhà quản trị
2.4 Vai trò của nhà quản trị
3. KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ
QUẢN TRỊ HỌC Nguyễn Đại Lương 2 Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ 3 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ 1. QUẢN TRỊ 1.1 Khái niệm 1.2 Hiệu quả và hiệu suất trong quản trị 1.3 Chức năng của quản trị 1.4 Tính phổ biến của quản trị 2. NHÀ QUẢN TRỊ 2.1 Khái niệm 2.2 Các cấp bậc quản trị 2.3 Các kỹ năng của nhà quản trị 2.4 Vai trò của nhà quản trị 3. KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT QUẢN TRỊ 4 So sánh 2 hoạt động: HĐ 1 : một người đàn ông sống trên đảo hoang cùng một bầy khỉ. Hằng ngày, ông chăm sóc cho khỉ, dạy khỉ ăn, làm việc. HĐ 2 : một người giám đốc hằng ngày phải làm việc với nhân viên của mình. Ông thường phải hướng dẫn, động viên, đào tạo nhân viên của mình. Công việc của ông phải bảo đảm được mục tiêu sản xuất kinh doanh hằng năm. 1. Quản trị 5 H Đ 1 Làm việc với khỉ Không có mục tiêu cụ thể H Đ 2 Làm việc với người, trong tổ chức Có mục tiêu cụ thể hoạt động quản trị 6 1. Quản trị Khái niệm: “Quản trị là quá trình làm việc với con người và thông qua con người nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức trong môi trường luôn thay đổi . Trọng tâm của quá trình này là sử dụng hiệu quả nguồn lực có giới hạn.” ( QTH, 2004) “Need to be able to get things done through other people” 7 Tổ chức: là một tập hợp người được sắp đặt có hệ thống nhằm thực hiện một mục tiêu nhất định Mục tiêu: là những mong đơi mà tổ chức muốn đạt được trong tương lai. Mục tiêu trả lời cho câu hỏi: tổ chức tồn tại để làm gì? Nguồn lực: nhân lực, vật lực, nguồn tài chính, v.v 8 Hiệu suất và hiệu quả Quản trị Hiệu suất (Efficiency) Làm việc đúng cách, đúng phương pháp (do things right) Gắn liền với phương tiện Hiệu quả (Effectiveness) -Làm đúng việc (do right things) với hiệu suất cao - Gắn liền với mục tiêu thực hiện hoặc mục đích 9 1.3. Các chức năng của quản trị Hoạch định Lựa chọn mục tiêu Tổ chức Làm việc cùng nhau Điều khiển Phối hợp Kiểm soát Giám sát và đo lường 10 1.3.1 Hoạch định Định nghĩa : Hoạch định là quá trình xác định mục tiêu và lập kế hoạch, biện pháp để thực hiện những mục tiêu đó. 11 Hoạch định liên quan đến dự báo và tiên liệu tương lai nhằm nhận ra cơ hội, rủi ro Hoạch định nhằm nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp Biện pháp, kế hoạch Mục tiêu 1.3.1 Hoạch định 12 Các loại hoạch định: Hoạch định chiến lược : là loại hoạch định dài hạn nhằm: Xác định các mục tiêu sản xuất kinh doanh Các biện pháp lớn có tính cơ bản để đạt được mục tiêu trên cơ sở các nguồn lực hiện có và nguồn lực huy động. Hoạch định tác nghiệp : là loại hoạch định chi tiết và ngắn hạn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ở các đơn vị cơ sở, thường ở lĩnh vực cụ thể. 1.3.1 Hoạch định Có 3 bước cho việc hoạch định tốt : 1. Những mục tiêu nào nên theo đuổi? 2. Cách thức mà mục tiêu nên được hoàn thành? 3. Cách thức mà nguồn lực nên được phân bổ? 13 14 1.3.2 Tổ chức Khái niệm : Tổ chức là chức năng quản trị có mục đích: - Phân công nhiệm vụ - Tạo dựng cơ cấu - Thiết lập thẩm quyền - Phân phối ngân sách + Tổ chức đúng đắn tạo môi trường nội bộ thuận lợi thúc đẩy hoạt động đạt mục tiêu + Tổ chức kém môi trường nội bộ bất ổn Để thực hiện kế hoạch 15 1.3.3 Điều khiển Khái niệm : Là chức năng quản trị nhằm gây ảnh hưởng, thúc đẩy, hướng dẫn nguồn nhân sự thực hiện mục tiêu của công ty 16 Điều khiển liên quan đến việc: Tuyển dụng, đào tạo, bố trí nhân sự Thúc đẩy quan hệ cá nhân và nhóm Thông tin và truyền thông trong tổ chức 1.3.3 Điều khiển 17 1.3.4 Kiểm soát Khái niệm : Là chức năng quản trị nhằm: - Đo lường kết quả hoạt động thực tế và so sánh với những tiêu chuẩn trước đó - Phát hiện sai lệch và nguyên nhân sai lệch Đưa ra biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm khắc phục sai lệch hoặc nguy cơ sai lệch mục tiêu 18 1.4 Tính phổ biến của quản trị Quản trị cấp cao Quản trị cấp giữa Quản trị cấp thấp Khả năng chuyên môn Khả năng quản trị 19 2. Nhà quản trị Công nhân đứng máy Công việc: trực tiếp làm công việc, nhiệm vụ của mình - Chỉ chịu trách nhiệm về công việc của mình, không có trách nhiệm về việc của người khác - Không có quyền hạn điều khiển công việc của người khác Người thừa hành Quản đốc phân xưởng Công việc: tham gia điều khiển, quản lý công việc của người khác Chịu trách nhiệm về công việc của mình và của công nhân Có quyền hạn điều khiển công việc của công nhân dưới quyền. Nhà quản trị 20 2. Nhà quản trị 2.1 Khái niệm Nhà quản trị: Là những người có quyền và trách nhiệm điều khiển công việc của người khác, họ được bố trí vào những vị trí có tầm quan trọng khác nhau trong tổ chức 21 2.2 Cấp bậc quản trị 2. Nhà quản trị NGƯỜI THỪA HÀNH NQT CẤP CƠ SỞ NQT CẤP GIỮA NQT CẤP CAO Xây dựng mục tiêu Triển khai mục tiêu, soạn thảo kế hoạch Thi hành kế hoạch, đôn đốc Multi-divisionalManagement Hierarchy Corporate-level general managers Business-level general managers Functional managers Frontline managers Các cấp quản trị 23 24 Thời gian dành cho mỗi chức năng ở các cấp: 25 2.3 Các kỹ năng của nhà quản trị: QTV CẤP CAO QTV CẤP GIỮA QTV CẤP CƠ SỞ Kỹ năng Tư duy Kỹ năng Nhân sự Kỹ năng Kỹ thuật Skilled leader: Drive strategic thinking Have a plan for organization Proactively structure the organization Exercise control with a deft hand Use the right kind of incentives Get the best out of people Build a high-quality team 26 27 2.4. VAI TROØ CUÛA NHAØ QUAÛN TRÒ ( HENRY MINTZBERG – 1973 ) LÓNH VÖÏC VAI TROØ QUAN HEÄ VÔÙI CON NGÖÔØI Ngöôøi ñaïi dieän Ngöôøi laõnh ñaïo Ngöôøi lieân laïc THOÂNG TIN - Cung caáp thoâng tin Phoå bieán thoâng tin Thu thaäp vaø xöû lyù thoâng tin QUYEÁT ÑÒNH Nhaø kinh doanh Ngöôøi giaûi quyeát caùc xaùo troän Phaân boå caùc nguoàn löïc Ñaøm phaùn 28 3. Khoa học và nghệ thuật quản trị 3.1 Quản trị là khoa học: - Khoa học là một lĩnh vực tri thức gồm những kinh nghiệm đã được tổng kết và khái quát hóa, nó có thể áp dụng tổng quát trong mọi trường hợp. 29 3.1 Quản trị là khoa học: Cung cấp cho nhà quản trị cách suy nghĩ có hệ thống. - Cung cấp cho nhà quản trị các quan niệm và ý niệm nhằm phân tích, đánh giá và nhận diện bản chất các vấn đề. - Cung cấp cho nhà quản trị những “kỹ thuật” đối phó với các vấn đề 30 3. Khoa học và nghệ thuật quản trị 3.2 Quản trị là một nghệ thuật: Nghệ thuật quản trị có được qua kinh nghiệm, nghiên cứu và quan sát Nghệ thuật thể hiện thông qua việc áp dụng những lý thuyết, nguyên tắc quản trị vào tình huống quản trị cụ thể. Câu hỏi Are the functions of management only for managers in organizations or can they apply to you as a student as well? Explain. 31 32 THAM KHẢO Chöùc naêng Nhieäm vuï chuû yeáu Xaùc ñònh muïc tieâu phaùt trieån cuûa doanh nghieäp Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh ñeå thöïc hieän muïc tieâu. - Laäp keá hoaïch haønh ñoäng. HOAÏCH ÑÒNH TOÅ CHÖÙC Xaùc laäp sô ñoà toå chöùc Moâ taû nhieäm vuï cuûa töøng boä phaän Thieát laäp caùc moái quan heä phoái hôïp ngang,doïc Phaân chia quyeàn haïn Xaây döïng quy cheá hoaït ñoäng ÑIEÀU KHIEÅN Chæ huy coâng vieäc Ñoäâng vieân Thieát laäp heä thoáng thoâng tin coù hieäu quaû -Xöû lyù xung ñoät KIEÅM TRA Xaùc ñònh noäi dung kieåm tra vaø hình thöùc kieåm tra Laäp lòch trình kieåm tra Ñaùnh giaù tình hình thöïc hieän vaø xaùc ñònh nguyeân nhaân sai leäch - Ñeà xuaát caùc bieän phaùp ñieàu chænh Chöùc naêng Nhieäm vuï chuû yeáu Management Roles Managerial roles Leader Figurehead Liaison Entrepreneur Disturbance handler Spokesperson Disseminator Monitor Negotiator Resource Allocator Informational roles Interpersonal roles Decisional roles Câu hỏi thảo luận CH1 Vì sao trong quản trị làm đúng việc là quan trọng nhất? Phân biệt hiệu quả và hiệu suất. Để đạt được hiệu quả và hiệu suất, cần làm gì? Điểm giống nhau và khác nhau giữa các nhà quản trị trong một tổ chức?Từ phân tích đó cho anh chi nhận định điều gì? Các vai trò của nhà quản trị theo nghiên cứu của H. Minzberg. Nếu nhà quản trị không thực hiện tốt các vai trò này sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của tổ chức ?( cho ví dụ). Tầm quan trọng của các kỹ năng quản trị? Chúng giúp ích gì cho các nhà quản trị trong công việc quản trị tổ chức? Mức độ đòi hỏi về các kỹ năng này thay đổi như thế nào theo các cấp bậc quản trị? Nhà quản trị Việt Nam cần làm gì để phát triển các kỹ năng này? Phân tích tính khoa học và tính nghệ thuật của quản trị và mối quan hệ giữa chúng, qua đó có thể rút ra điều gì? Từ phân tích các xu hướng của QT đương đại, giúp nhận ra điều gì?
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_hoc_chuong_1_nhung_van_de_chung_ve_quan_t.ppt