Về tiêu chí xác định tộc người ở một số nước trên thế giới
Xác định thành phần dân tộc để quản lý dân cư, nhằm xây dựng và phát triển quốc gia độc lập, từ lâu đã
được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm
Bài viết phân tích những cách nhìn và ý kiến khác nhau về
dân tộc, thành phần dân tộc, chủ yếu ở thế kỷ XX và đầu thế
kỷ XXI của các nhà khoa học ở một số nước trên thế giới. Qua
đó, cung cấp cái nhìn biện chứng trong việc đưa ra tiêu chí
xác định thành phần dân tộc ở Việt Nam, giai đoạn hiện nay
thuyết phục về văn hóa, ngôn ngữ của tộc người bị nghi ngờ16. Ông cho rằng người Kachin không thể tìm thấy trong bất cứ một thuộc tính văn hóa nào mà tất cả họ chia sẻ. Tính riêng biệt của người Kachin chỉ có thể hiểu được khi xem xét cơ cấu các mối quan hệ của họ với những người láng giềng, là người Shan, những người mà với các tiêu chuẩn thông thường phải được coi là một nhóm tộc người riêng. Ông kết luận: “Các qui ước thông thường về các nhân tố tạo nên một văn hóa một xã hội đã tạo ra không còn phù hợp nữa”. Ông khẳng định, tổ chức xã hội cơ bản hơn văn hóa. Nhà nhân học Michael Moeman, khi nghiên cứu về các mối quan hệ tộc người ở Thái Lan (năm 1965), tập trung vào tộc người Lự, ông cho rằng, ngôn ngữ, văn hóa và tổ chức xã hội trong tộc người không hoàn toàn tương đồng với nhau, do vậy không cần phải có một nền văn hóa đặc trưng17. Năm 1969 Fredrik Barth, trong cuốn sách “Nhóm tộc người và biên giới tộc người” (ở phần giới thiệu), ông cho rằng: Trong khi không có một 16. Cuốn sách này đã được Viện Dân tộc học Việt Nam dịch ra tiếng Việt, bản dịch lưu tại Thư viện Viện Dân tộc học 17. Michael Moeman (1965), Ethnic iđentification in a Complex - civilization Who are the Lue ? American Anthropologist. KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ 44 JOURNAL OF ETHNIC MINORITIES RESEARCH tập hợp các đặc điểm văn hóa nào là bền vững để phân biệt nhóm tộc người này với nhóm tộc người khác thì không thể lấy các tiêu chí văn hóa làm các đặc trưng cơ bản để xác định các nhóm tộc người18. Giáo sư Chares F.Keyes ở trường Đại học Washington tại Seattle Hoa Kỳ, người đã có nhiều năm cùng cộng tác với Viện Dân tộc học Việt Nam, tán đồng với quan điểm của các nhà khoa học trên (E.R.Leach, M.Moeman, F.Barth v.v) ông đã viết một loạt bài về xác định tộc người nói chung, ở các nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam nói riêng (đã dẫn), Một học sinh người Việt Nam của ông là Phan Ngọc Chiến đã có bài giới thiệu về tiêu chí đặc điểm văn hóa trong xác định thành phần tộc người của ông (tại Hội thảo năm 2002 ở thành phố Hồ Chí Minh). Theo Ch. F.Keyes: “Một tộc người phải được quan niệm là một cộng đồng người, kết hợp với nhau về một dòng dõi chung mà họ cùng chia sẻ, nhưng không giống như dòng họ trong gia phả, bằng cách chỉ ra cụ thể một ông hay bà tổ chung và không nhất thiết phải là một sự kiện có thật, chỉ có niềm tin có chung một dòng dõi cũng có giá trị như chung một dòng dõi có thật”19. Trong khi đó nhà nhân học Canada đã có nhiều năm hợp tác nghiên cứu với Viện Dân tộc học Việt Nam, lại đề cao đặc điểm văn hóa. Theo ông, văn hóa cho phép chúng ta trả lời những câu hỏi: “Chúng ta là ai, tại sao và như thế nào chúng ta khác với người khác, cái gì phân định chúng ta vào trong các phạm trù xã hội được xây dựng dựa trên nền tảng về tuổi, giới, dòng dõi, địa vị hôn nhân, tài sản, nghề nghiệp, kỹ năng quyền lựcNhững phạm trù nhấn mạnh khác nhau tùy theo thế giới quan được xem xét”. “Quan điểm dân tộc học trung tâm (ethno - centric) cũng hàm ý rằng các nhà phát triển không hiểu hay từ chối việc thừa nhận khả năng tồn tại của nền văn hóa bản địa truyền thống”. Tóm lại, văn hóa cho phép chúng ta xây dựng hiện thực của chúng ta20. Gần đây, trong một số tài liệu của Liên hợp quốc, khi viết về các dân tộc (tộc người) bản địa, họ 18. Bath Fredric (1969), Introduction in Group and Boundaries Boston Little Brown. 19. Phan Ngọc Chiến, “Quan điểm của một số nhà khoa học phương Tây về tiêu chí đặc điểm văn hóa trong việc xác định thành phần dân tộc ở Việt Nam”, Hội thảo bàn về tiêu chí xác định lại thành phần dân tộc ở Việt Nam , thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/10/2002. 20. Don Mccaskill (2005), Từ người các bộ tộc thiểu số: Sự chuyển đổi của các dân tộc bản địa: Một cuộc tranh luận lý thuyết, trong Hợp tuyến “Tính dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam và Đông Nam Á” Hà Nội. nhấn mạnh đến: Tính cộng đồng, ý thức tự nhận của người dân và dân số. Người ta cho rằng, một dân tộc muốn tồn tại được phải có một dân số nhất định, ít nhất là 10 vạn người, nếu không sẽ bị đồng hóa bởi các dân tộc cùng cư trú, nhất là bởi các dân tộc có dân số đông hơn. Như vậy cho đến nay, vấn đề xác định tiêu chí hay đặc trưng của tộc người, trên thế giới vẫn còn những ý kiến khác nhau. Vấn đề là căn cứ vào tình hình thực tế, chúng ta phải xác định lấy những tiêu chí của chúng ta để có thể áp dụng được trong cả nước ở giai đoạn hiện nay. Ở Việt Nam, nhằm phục vụ công tác nghiên cứu XĐTPDT, từ thập niên 1970 đến nay đã có 6 hội thảo bàn về tiêu chí XĐTPDT, tạm chia thành ba đợt. Đợt 1 gồm hai cuộc hội thảo tại Hà Nội vào tháng 6 và tháng 11 năm 1973 do Viện Dân tộc học tổ chức. Đợt 2 gồm hai cuộc hội thảo vào tháng 7 và tháng 10 năm 2002 tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh do Viện Dân tộc học tổ chức. Đợt 3 gồm hai cuộc hội thảo tại Hà Nội vào năm 2014 do hội đồng Khoa học Công nghệ Ủy ban Dân tộc tổ chức. Trong các cuộc hội thảo, những vấn đề lý thuyết được giới thiệu và phân tích. Kinh nghiệm các nước trên thế giới và khu vực áp dụng vào điều kiện Việt Nam được trao đổi và thảo luận. Mặc dù còn đôi khác biệt, nhưng ý kiến chung tương đối thống nhất là: Khác với Liên Xô, cũng khác với Trung Quốc, Việt Nam không coi lãnh thổ tộc người, đặc điểm kinh tế, nguồn gốc lịch sử là các tiêu chí XĐTPDT. Các yếu tố tâm lý, nguồn gốc lịch sử trong một số trường hợp nằm trong đặc điểm văn hóa hay ý thức dân tộc. Vì thế, kết luận chung là các nhà Dân tộc học Việt Nam trước sau vẫn thống nhất chỉ áp dụng ba tiêu chí XĐTPDT, bao gồm ý thức tự giác tộc người, đặc điểm văn hóa và ngôn ngữ, ngoài ra, tùy từng vùng, từng dân tộc có thể áp dụng thêm các tiêu chí mềm nhưng linh hoạt và bảo đảm tính khoa học. Trong ba tiêu chí, tiêu chí đặc điểm văn hóa hàm ý có chung một số đặc trưng chứ không phải có chung tất cả các thành tố văn hóa. Để XĐTPDT, cần áp dụng cả ba tiêu chí, mỗi tiêu chí được nghiên cứu không đơn lẻ, mà trong mối quan hệ tổng thể với các tiêu chí khác, không có tiêu chí nào là duy nhất mà chỉ có sự tổng hòa của các tiêu chí, do các tiêu chí kết hợp lại. Đây là những kết luận đúng đắn, phù hợp với điều kiện nước ta, là thành tựu khoa học, thực tiễn có ý nghĩa to lớn của công tác XĐTPDT Việt Nam. KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ 45Volume 8, Issue 1 Tài liệu tham khảo Phan Ngọc Chiến (2002), Quan điểm của một số nhà khoa học phương Tây về tiêu chí đặc điểm văn hóa trong việc xác định thành phần dân tộc ở Việt Nam, Hội thảo bàn về tiêu chí xác định lại thành phần dân tộc ở Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/10/2002. Khổng Diễn (1995), Dân số và dân số tộc người ở Việt Nam, Nxb. Khoa học Xã hội, Hà Nội. Khổng Diễn (2002), Một số vấn đề về xác định lại thành phần dân tộc ở Việt Nam. Kỷ yếu Hội thảo bàn về tiêu chí xác định lại thành phần dân tộc ở Việt Nam (tại Hà Nội ngày 02. 7. 2002, thành phố Hồ Chí Minh ngày 18.10.2002). Hoàng Quang Học (chủ biên, 1995), Nhận biết các dân tộc Trung Quốc, Nxb. Dân tộc, Bắc Kinh; Nguyễn Duy Thiệu (1996), Cấu trúc tộc người ở Lào, Nxb. Khoa học Xã hội, Hà Nội. Hách Thời Viễn, Dương Cảnh Sở (1998), Ý thức dân tộc, Tạp chí Dân tộc, Bắc Kinh, tháng 10. Bath Fredric (1969), Introduction in Group and Boundaries, Boston Little Brown. Iu.V.Bromley (1973), Tộc người và dân tộc học, Moscơva. Iu.V.Bromley (1969), Tộc người và nội tộc hôn, Dân tộc học Xô Viết, số 6. Michael Moeman (1965), Ethnic iđentification in a Complex - civilization Who are the Lue? American Anthropologist. Shelepov G.V (1968), Nguồn gốc chung như là một đặc điểm của cộng đồng tộc người, Dân tộc học Xô Viết, số 4. N.N. Tsebocsarov (1967), Vấn đề phân loại các cộng đồng người trong các tác phẩm của các học giả Xô Viết, Dân tộc học Xô Viết, số 4. N.N.Tsebocsarov (1964), Những vấn đề nguồn gốc của các dân tộc cổ đại và hiện đại, Nxb. Khoa học, Moscơva. S.I.Bruc (1962), Các quá trình phát triển tộc người và những nguyên tắc phân loại tộc người trong “Dân số và phân bố các dân tộc trên thế giới”, Nxb. Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, Moscơva. Don Mccaskill (2005), Từ người các bộ tộc thiểu số: Sự chuyển đổi của các dân tộc bản địa: Một cuộc tranh luận lý thuyết, trong Hợp tuyến “Tính dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam và Đông Nam Á” Hà Nội. Charles F.Keyes (2002), Những tộc người ở châu Á: Những vấn đề khoa học và chính trị trong việc phân loại các nhóm người ở Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam, Journal of Asian Studies, số 4. V.I.Kozlov (1979), Bàn về phân loại cộng đồng tộc người, trong “Dân tộc học đại cương”, Nxb. Khoa học, Moscơva. V.I.Kozlov (1970), Tộc người và kinh tế tộc người, Dân tộc học Xô Viết, số 6. Lao National Front for Construction (2005), The Ethnics Group in Lao PDR, Vientian. Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Thông tư hướng dẫn phổ biến, sử dụng tên gọi số lượng các dân tộc tại nước CHDCND Lào, số 004/TMX ngày 20.01.2009. THE CRITERIA FOR DETERMINING ETHNIC GROUPS IN A NUMBER OF COUNTRIES AROUND THE WORLD Khong Dien Institute of Anthropology Email: khongdiendth@yahoo.com Received: 22/2/2019 Revised: 28/2/2019 Accepted: 15/3/2019 DOI: https://doi.org/10.25073/0866-773X/260 Abstract: Determining the ethnic composition to manage the population, to build and develop an independent nation, has long been interested in many countries around the world. The paper analyzes different perspectives and opinions on ethnicity and ethnic composition, mainly in the 20th century and early 21st century of scientists in some countries around the world. Thereby, providing dialectical view in making criteria for determining ethnic composition in Vietnam in the current period. Keywords: Human race; Criteria for determining ethnic groups; Native culture; National language; The sense of self- awareness among human race.
File đính kèm:
- ve_tieu_chi_xac_dinh_toc_nguoi_o_mot_so_nuoc_tren_the_gioi.pdf