Vận dụng thẻ điểm cân bằng trong xây dựng hệ thống kế toán quản trị
TÓM TẮT
Nhiều doanh nghiệp thường tập trung quá mức vào các hoạt động hàng ngày mà
quên mất mục tiêu chiến lược, dẫn đến quá trình quản trị hoặc xa rời mục tiêu chính yếu;
hoặc không đạt được mục tiêu do không gắn kết các mục tiêu trong quá trình thực hiện, do
không xây dựng hệ thống chỉ số đo lường cụ thể. Thẻ điểm cân bằng chỉ được coi là công
cụ quản trị hữu hiệu khi được ứng dụng trong hệ thống kế toán quản trị. Hệ thống liên kết
này sẽ thiết kế, hệ thống hóa các chỉ số đo lường trong việc xây dựng các kế hoạch, đồng
thời, theo dõi, phân tích, đánh giá quá trình thực hiện và đánh giá việc thực hiện mục tiêu
tài chính trong mối quan hệ gắn kết với các mục tiêu phi tài chính, từ đó tham vấn cho nhà
quản trị cách thức điều chỉnh và bám sát mục tiêu chiến lược.
ây dựng hệ thống kế toán quản trị Trong môi trƣờng kinh doanh hiện đại, có nhiều phƣơng pháp đo lƣờng hiệu quả khác nhau, Thẻ điểm cân bằng là một hệ thống đo lƣờng hiệu quả hơn so với các hệ thống khác, đã tạo lập nên điểm khởi đầu cho khái niệm về mục tiêu tổng thể của một doanh nghiệp là tạo ra giá trị kinh tế dài hạn. Những hệ thống đo lƣờng hiệu quả hiện nay, ngay cả những hệ thống dựa trên nền tảng quản lý chi phí trên cơ sở hoạt động (nhƣ ABC hay ABM), cũng chỉ tập trung vào việc cải thiện các quy trình hiện tại. Ngƣợc lại, BSC tập trung vào những quy trình mới cần thiết để đạt những mục tiêu về hiệu quả có tính đột phá cho khách hàng và cổ đông. Với bốn viễn cảnh của mô hình BSC cho phép doanh nghiệp định rõ những mục tiêu cân bằng hiệu quả tài chính trong ngắn hạn với những nhân tố của cơ hội tăng trƣởng dài hạn đối với hiệu quả tài chính trong tƣơng lai. Trong hệ thống kế toán quản trị BSC đƣợc coi là: - Công cụ lập kế hoạch, kiểm soát (kết hợp nhịp nhàng quy trình lập kế hoạch, đánh giá với các mục tiêu chiến lƣợc của doanh nghiệp). - Đánh giá hiệu quả (chú trọng tới các hiệu quả phi tài chính dựa trên các dữ liệu tài chính). Phƣơng pháp lập kế hoạch dựa vào mục tiêu áp dụng trong công tác quản trị và kiểm soát chi phí không phải phƣơng pháp mới, tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp hiện nay chƣa gắn kết giữa việc lập kế hoạch với mục tiêu chiến lƣợc và sự gắn kết thực hiện cân bằng giữa mục tiêu tài chính và mục tiêu phi tài chính. Thẻ điểm cân bằng (BSC) bao gồm một hệ thống quản lý cung cấp một khuôn khổ xung quanh việc một doanh nghiệp sẽ thay đổi và vận động nhƣ thế nào khi thực hiện chiến lƣợc của nó. Sử dụng BSC tạo ra sự cân bằng giữa thành quả thực hiện về tài chính và các khía cạnh khác nhƣ: hệ thống, sự sáng tạo và phát triển, khách hàng. Theo BSC các khía cạnh cần đƣợc đo lƣờng và đánh trong quá trình đánh giá thành quả thực hiện một doanh nghiệp bao gồm: - Diễn giải chiến lƣợc thành các hành động. - Liên kết và sắp xếp doanh nghiệp xung quanh chiến lƣợc. - Xác định các mục tiêu. - Làm cho chiến lƣợc trở thành một quá trình liên tục. - Cung cấp một kế hoạch thay đổi. Trong quá trình triển khai các viễn cảnh của BSC, viễn cảnh tài chính căn cứ trên cơ sở các mục tiêu (mục tiêu lớn - BHAG; mục tiêu co giãn; mục tiêu gia tăng hàng năm) thiết lập hệ thống các chỉ tiêu đo lƣờng hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp; Hệ thống chỉ tiêu về doanh số, chất lƣợng, số lƣợng hàng bán; Hệ thống chỉ tiêu hạn mức sản phẩm sai hỏng; Hệ thống hóa chỉ tiêu tài chính về quy mô phúc lợi, chế độ đãi ngộ (lƣơng, thƣởng) dựa TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 207 trên thành tích cá nhân; Hệ thống hóa chỉ tiêu tài chính các chính sách đào tạo, sáng kiến. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống kiểm soát nhằm kiểm tra, giám sát, thu thập, phân tích và đánh giá thông tin, đồng thời thông qua hệ thống này truyền đạt thông tin thông suốt từ các nhà quản lý cấp cao, các quản trị từng cấp đến từng cá nhân để đảm bảo việc tiếp nhận và gắn kết mục tiêu cá nhân với mục tiêu của toàn doanh nghiệp. Xây dựng bảng báo cáo BSC với mục tiêu bốn viễn cảnh trong quản trị doanh nghiệp BẢNG BÁO CÁO BSC (BALANCED SCORECARD) Mục tiêu Chỉ tiêu đo lƣờng Đơn vị tính Phƣơng hƣớng Ngân sách 1. Về tài chính - Tỷ lệ hoàn vốn ROI. % - Tối đa hóa lợi nhuận; Tăng doanh thu; Tiết kiệm chi phí. - Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản ROA. % Vốn đầu tƣ sử dụng cho hoạt động. $xxx - Tăng giá trị doanh nghiệp, uy tín của doanh nghiệp. - Tỷ suất sinh lời trên doanh thu ROS. % - Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu ROE. % - Lợi nhuận thặng dƣ RI. % tiền - Đánh giá khả năng thanh toán. % lần - Giá trị kinh tế tăng thêm EVA. % tiền .... 2. Về khách hàng - Doanh thu - Chỉ tiêu về doanh số, chất lƣợng hàng bán, khối lƣợng hàng bán. %, số lƣợng, tiền Quảng cáo, tiếp thị $xxx - Đáp ứng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi cho khách hàng với chi phí thấp, cạnh tranh. - Chi phí giao nhận, số bộ chứng từ, thời gian giao chứng từ % tiền, số lần, thời gian TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 208 3. Về quá trình hoạt động nội bộ - Chỉ tiêu về sản xuất sản phẩm, hiệu quả công việc, chi phí quản lý. % số lƣợng, số tiền Nghiên cứu phát triển, đầu tƣ công nghệ $xxx - Nhanh chóng, chính xác - Số chứng từ bị sai, chậm trễ % số lƣợng, thời gian, báo cáo - Hiệu quả 4. Về học tập, kinh nghiệm và tăng trƣởng - Kỹ năng tay nghề, thâm niên công tác. % thời gian Chi đào tạo nhân viên, khen thƣởng $xxx - Phát triển nhân lực - Chi phí đào tạo trong tổng chi phí, hiệu quả của chi phí đào tạo. % tiền - Phát triển thông tin - Chi phí và số lần đầu tƣ phát triển hệ thống thông tin quản lý. % tiền, số lần - Cải tiến thủ tục - Quy mô phúc lợi công ty. % tiền Tổng cộng $xxx Nguồn: TS Phạm Xuân Thành, Ths. Trần Việt Hùng (2014) Thông thƣờng các doanh nghiệp có thể tăng lợi nhuận trƣớc mắt thông qua giảm chi phí dịch vụ, nhƣng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp trong tƣơng lai chắc chắn sẽ giảm do sự thỏa mãn của khách hàng suy giảm. Thẻ điểm cân bằng xây dựng hệ thống đo lƣờng hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp trong tƣơng lai. Mô hình BSC chỉ rõ, ngay sau mục tiêu về tài chính đã đƣa ra mục tiêu khách hàng và bổ sung thêm những thƣớc đo nhƣ sự thỏa mãn của ngƣời mua, ghi nhớ của khách hàng, thị phần ở những phân đoạn thị trƣờng. Mục tiêu khách hàng cần trả lời câu hỏi: Những giá trị nào doanh nghiệp mang đến cho khách hàng (với các thuộc tính của sản phẩm nhƣ giá cả, chất lƣợng, sự sẵn có, sự đa dạng, với mối quan hệ về dịch vụ và đối tác, hình ảnh, thƣơng hiệu của doanh nghiệp). Trong mô hình BSC, có thể thấy rõ mối liên hệ giữa các mục tiêu khách hàng với chiến lƣợc năng suất và chiến lƣợc doanh thu. Các doanh nghiệp dựa vào lợi thế của mô hình về mục tiêu tài chính và mục tiêu khách hàng để cụ thể hóa cho doanh nghiệp của mình. Các mục tiêu này có thể cụ thể hóa nhƣ: doanh thu tăng bao nhiêu %, lợi nhuận tăng bao nhiêu %, giá sản phẩm giảm bao nhiêu %, có thêm bao nhiêu sản phẩm mới, tính năng nào mới của sản phẩm TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 209 Sau khi đã xác định mục tiêu tài chính và mục tiêu khách hàng, theo mô hình BSC, doanh nghiệp cần tiếp tục xác định các chu trình quan trọng cần thiết để thực hiện chiến lƣợc nhƣ chu trình quản lý hoạt động (bao gồm cung ứng, sản xuất, phân phối, quản trị rủi ro). Chu trình quản lý khách hàng (bao gồm: chọn lựa khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng hiện có, phát triển khách hàng ở thị trƣờng mới). Chu trình đổi mới, bao gồm xác định các cơ hội mới nhƣ: Lựa chọn sản phẩm, danh mục đầu tƣ nghiên cứu và phát triển, thiết kế và phát triển, triển khai Cuối cùng, mô hình BSC gắn kết các tài sản vô hình nhƣ trình độ nguồn nhân lực, kỹ năng chuyên nghiệp vào các chu trình chiến lƣợc. Trong thời đại công nghệ thông tin, tài sản của doanh nghiệp không chỉ là nhà xƣởng, trang thiết bị và công nghệ sản xuất mà giá trị của doanh nghiệp đƣợc gắn với uy tín và thƣơng hiệu, các mối quan hệ khách hàng, nguồn nhân lực mà hệ thống báo cáo tài chính, báo cáo thƣờng niên mang lại cho khách hàng. Mô hình BSC đã góp phần bổ sung thêm các giá trị phi tài chính ngoài thƣớc đo tài chính. 3. KẾT LUẬN Thẻ điểm cân bằng là công cụ quản trị hƣớng vào mục tiêu, nhà quản trị sử dụng BSC xác định mục tiêu chiến lƣợc và xây dựng các chính sách tiến hành thực hiện mục tiêu. Vận dụng thẻ điểm cân bằng trong công tác kế toán quản trị nhằm hỗ trợ đắc lực cho nhà quản trị trong việc thiết kế hệ thống các chỉ số thang đo cho các mục tiêu cụ thể, dự toán nguồn quỹ và chính sách sử dụng dự toán nguồn quỹ. Trên cơ sở đó, định kỳ kế toán quản trị thiết kế bảng báo cáo về công tác dự toán, tình hình thực hiện, phân tích tình hình tham mƣu nhà quản trị chính sách điều chỉnh phù hợp, bám sát mục tiêu chiến lƣợc toàn doanh nghiệp. Việc vận dụng thẻ điểm cân bằng trong xây dựng hệ thống kế toán quản trị hiện nay là cần thiết khi mà BSC đƣợc coi là công cụ quản trị chiến lƣợc sử dụng trong hầu hết các doanh nghiệp ở các nƣớc có nền kinh tế phát triển. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] R.S. Kaplan (1996), Balanced Scorecard - Harvard Business School Press “Texas Eastman Company”, Harvard Business School. [2] PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quang (2013), Vận dụng mô hình Bảng cân bằng điểm trong kế toán quản trị để nâng cao hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp Việt Nam, Tạp chí Khoa học kiểm toán. [3] TS. Phạm Xuân Thành, ThS. Trần Việt Hùng (2014), Ứng dụng mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC): Nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, Tạp chí Tài chính. [4] PGS.TS. Ngô Kim Thanh (2012), Giáo trình quản trị doanh nghiệp, Nxb. ĐHKTQD. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 210 MANIPULATE BALANCED SCORECARD IN CONSTRUCTION MANAGEMENT ACCOUNTING SYSTEM La Thi Thu, Nguyen Xuan Hao ABSTRACT Many businesses often focus too much on their daily activities and they forget their strategic objectives. Therefore, their management process is far away from their primary targets, or they failure to get those targets. That is because the implemented process do not connect these targets or the companies do not build a specific measurable indicators system. Balanced Scorecard is only considered to be an effective administrative tool when it is applied to the management accounting system, in order to design the measurable indicators band. In addition, this system could monitor, analyze and evaluate the cohesion of the objectives; from which to consult the administrators in adjusting and following their strategic objectives. Keywords: Balanced scorecard, Management by objectives, Management Accounting
File đính kèm:
- van_dung_the_diem_can_bang_trong_xay_dung_he_thong_ke_toan_q.pdf