Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học bài tập đọc “Người gác rừng tí hon” cho học sinh Lớp 5
Abstract: Experimental activities play a very important role in teaching all subjects. Applying
experiential activities to teaching to read helps students exploit knowledge and at the same time
promote the positive, proactive in learning and develop creative-thinking competency, problemsolving competency for students. This article presents the current status of teaching “The tiny guard
of the forest”, requirements to achieve and how to organize experiential activities in teaching
reading lesson “The tiny guard of the forest” to help grade 5th students understand the content
quickly and effectively promote students’ competency.
ải phù hợp với các dấu câu: nghỉ ít ở dấu phẩy, nghỉ lâu hơn ở dấu chấm. HS phải nắm được nghĩa của một số từ khó trong bài. Tiến hành luyện đọc đúng bài “Người gác rừng tí hon”, chúng tôi chia lớp thành nhiều tổ, hướng dẫn luyện đọc; cho HS thảo luận nhóm để các thành viên trao đổi, thảo luận cách đọc; Chia lớp thành 2 đội, tổ chức trò chơi nối cột “Tìm nhanh nghĩa”, yêu cầu HS kết hợp quan sát và nối các từ ở cột A với nghĩa tương ứng ở cột B, đội nào làm nhanh nhất, đội đó chiến thắng. Trò chơi học tập là một giải pháp hữu hiệu để thay đổi không khí lớp học, tạo ra môi trường học tập thân thiện, thoải mái. GV nhận xét kết quả làm việc nhóm, cho HS luyện đọc các từ khó, câu khó, ngắt nghỉ hơi đúng cách lần lượt từng đoạn. GV đưa ra đáp án trò chơi “Tìm nhanh nghĩa” và chiếu một số hình ảnh sau khi HS giải nghĩa các từ khó để giúp các em hiểu được nghĩa của từ một cách trực quan và cụ thể: Rô bốt Vừa to lớn, vừa thô Còng tay Vật được cấu tạo từ sợi nilon, sợi vải, sợi gai bện chặt lại với nhau theo hình xoắn ốc To cộ Người máy Dây chão Làm việc gì một cách chật vật, khó khăn Loay hoay Vòng sắt dùng để khóa tay kẻ phạm tội Rô bốt Dây chão Còng tay To cộ (thân cây) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 185-190 189 2.4.3. Hoạt động đọc hiểu văn bản Đọc hiểu là khả năng thông hiểu nội dung văn bản, có nhiều cách giúp HS thông hiểu văn bản. Ở đây, chúng tôi tiến hành hoạt động xây dựng hệ thống câu hỏi giúp HS thâm nhập văn bản một cách tự nhiên, không bị gò bó. HS hứng thú, linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc đặt câu hỏi và đưa ra câu trả lời để thể hiện năng lực hiểu biết của mình. Tổ chức hoạt động đọc hiểu thông qua hệ thống câu hỏi nhằm khai thác được ấn tượng của HS về bài đọc. HS lớp 5 rất có hứng thú với câu hỏi phát huy khả năng sáng tạo mà GV đưa ra; do đó, bên cạnh những câu hỏi mang tính chất nhận biết, thông hiểu thì cần xây dựng các câu hỏi mang tính mở, kết nối nhiều chiều để khơi gợi hứng thú của HS nhằm khai thác vốn hiểu biết, phát triển năng lực tư duy cho các em. Khi dạy bài “Người gác rừng tí hon”, GV có thể đưa ra hệ thống câu hỏi như sau: Cho HS hồi ứng, tương tác với kĩ thuật tranh biện khi khái quát nội dung bài học bằng cách đưa ra vấn đề tranh biện “Nếu em là bạn nhỏ trong hoàn cảnh ấy, em sẽ làm gì?” để HS có cơ hội nói lên quan điểm suy nghĩ của mình. HS sẽ có những ý kiến trái chiều, có HS làm giống với cách làm như bạn nhỏ, có HS không làm giống vậy. GV cho HS thảo luận theo 2 nhóm ý kiến, mỗi nhóm tìm lí do vì sao em lại làm như vậy và tổ chức tranh biện giữa 2 nhóm: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Câu hỏi: Đặt mình vào vai bạn nhỏ trong hoàn cảnh ấy em sẽ làm như thế nào? - GV thành lập 2 nhóm theo 2 quan điểm được HS đưa ra. Nhóm 1 gồm những HS theo quan điểm 1, nhóm 2 gồm những HS theo quan điểm 2. - Tổ chức cho HS tranh biện, thảo luận theo 2 nhóm ý kiến. HS nêu ý kiến ý kiến trái chiều: + Làm giống bạn nhỏ trong văn bản + Không làm giống bạn nhỏ - Thành lập 2 nhóm - Hai nhóm thảo luận, tranh biện và đưa ra lí lẽ thuyết phục theo quan điểm của nhóm Nhóm 1: Chọn cách làm giống bạn nhỏ. Lập luận: Nhóm 2: Chọn cách không làm giống bạn nhỏ. Lập luận: + Vì như vậy là biết linh hoạt, chủ + Tính mạng của bản thân là quan Loại câu hỏi Câu hỏi Yêu cầu cần đạt Thông tin được phát hiện trong văn bản Vấn đề tác giả đặt ra trong văn bản là gì? Tình cảm của bạn nhỏ với khu rừng như thế nào? Theo lối ba đi tuần, bạn nhỏ phát hiện điều gì? Em hãy kể những việc làm cho thấy bạn nhỏ là người thông minh, dũng cảm? Cậu bé phát hiện có bọn trộm gỗ liền báo công an và phối hợp với các chú bắt trộm. HS hình dung được hình ảnh bạn nhỏ là một cậu bé có tình yêu rừng sâu sắc. Theo lối đi tuần cậu bé phát hiện có bọn trộm gỗ trong rừng. Cậu bé rất thông minh và dũng cảm, có kĩ năng xử lí tình huống khéo léo, có ý thức cảnh giác cao. Kết nối văn bản đang đọc với các văn bản khác. Em đã đọc tác phẩm nào viết về hình tượng người bảo vệ rừng? Hình tượng cậu bé trong câu chuyện có gì khác so với hình tượng những người gác rừng trong các tác phẩm khác? HS tìm ra được điểm khác biệt giữa hình tượng cậu bé trong câu chuyện với hình tượng người gác rừng trong các tác phẩm khác, qua đó làm nổi bật những đặc điểm về lứa tuổi, tính cách, phẩm chất của nhân vật cậu bé. Kết nối văn bản đang đọc với hiện thực đời sống. Hành động của cậu bé gợi cho em liên tưởng tới hành động nào của những bạn nhỏ cùng tuổi em gặp ngoài cuộc sống? Qua đó, hãy suy nghĩ xem các em có thể làm gì để bảo vệ rừng? HS nêu được những hành động của bạn bè xung quanh tương tự với hành động của cậu bé trong chuyện, qua đó các em vận dụng vào thực tế cuộc sống để biết mình nên làm gì bảo vệ rừng. Kết nối tất cả các mặt trên vào câu hỏi tổng hợp. Cảm nhận của em sau khi đọc văn bản? HS viết một đoạn văn thể hiện thái độ ca ngợi, đồng tình với hành động của bạn nhỏ và phê phán những hành vi phá hoại rừng của bọn trộm gỗ; nêu được cảm nghĩ và bài học rút ra từ văn bản. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 185-190 190 Trong cuộc sống, chúng ta cần biết linh hoạt, chủ động ứng xử phù hợp trong mọi tình huống, cần có tình yêu rừng sâu sắc, có ý thức bảo vệ rừng trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, cần khôn khéo tránh mọi nguy hiểm cho bản thân. động bảo vệ rừng. + Trong cuộc sống chúng ta cần dũng cảm. + Linh hoạt, chủ động xử lí tình huống. + Là người có tình yêu rừng sâu sắc, trong mọi hoàn cảnh chúng ta cần có ý thức bảo vệ rừng. trọng nhất. + Làm như vậy là quá nguy hiểm với tuổi nhỏ. + Cần biết bảo vệ bản thân để người lớn giải quyết và tìm ra những lí lẽ thuyết phục rằng lựa chọn của mình đúng. Qua tranh biện, HS được tự mình trải nghiệm vào chính nhân vật trong bài tập đọc, được hóa thân là nhân vật cậu bé để ứng xử theo suy nghĩ của chính mình mà không bị phụ thuộc hay gò ép bởi ý kiến của người khác. Cách làm này tạo thói quen tư duy, lập luận độc lập, chủ động nói lên ý kiến của mình; từ đó khắc phục được tính rụt rè, ỷ lại vào bạn khác, giúp các em hứng thú hơn trong giờ học, tạo được không khí vui vẻ trong tiết học. Hơn nữa, tổ chức cho HS tranh biện làm giảm việc đưa kiến thức một chiều từ GV, tăng thời gian làm việc của HS, giúp HS tự trải nghiệm kiến thức. 2.4.4. Hoạt động đọc diễn cảm Hoạt động đọc diễn cảm giúp HS có điều kiện sống và trải nghiệm với đời sống của tác phẩm. Sử dụng các hình thức đọc có tính chất nghệ thuật như đọc phân vai, đóng kịch - đóng vai, nhằm dựng lại nội dung văn bản là một cách tổ chức HĐTN hiệu quả trong rèn kĩ năng đọc; đưa HS thâm nhập vào văn bản, vào các mối quan hệ trong văn bản là cách tốt nhất để HS thu nhận kiến thức và kĩ năng ứng xử bằng chính sự trải nghiệm của bản thân qua việc đóng vai. HS thật sự sống đời sống của nhân vật, đồng thời có cơ hội thể hiện mình trước thầy/cô và các bạn. Trong bài viết, qua hoạt động đóng vai, tổ chức cho HS hóa thân vào nhân vật trong tác phẩm, làm cho nhân vật như sống dậy; từ đó, HS được trải nghiệm trong vai trò của nhân vật, suy nghĩ về nhân vật để hình thành kiến thức, kĩ năng. Khi thực hiện phương pháp đóng vai, có thể tiến hành theo các bước sau: Bước 1: Xây dựng ý tưởng cho kịch bản (có thể giữ nguyên hoặc chuyển thể nguyên tác). Dự kiến phân vai, xây dựng bối cảnh, hướng dẫn HS chuẩn bị đóng vai. Bước 2: HS đóng vai. Bước 3: HS nhận xét những thành công của văn bản từ nghệ thuật đóng vai. Bước 4: GV kết luận, giúp HS rút ra bài học cho bản thân. Trong quá trình này, GV cho HS trao đổi, thống nhất hình thức chuyển thể, dự kiến phân vai, phân bối cảnh cho kịch bản; tổ chức thảo luận để thấy được thông điệp các em muốn truyền tải qua kịch bản. Việc tổ chức cho HS đóng vai dựng lại nội dung văn bản tạo cho HS cơ hội hóa thân vào nhân vật, hiểu tâm tư, suy nghĩ của nhân vật, từ đó hình thành tình cảm, nhận thức về giá trị văn bản, hình thành thói quen ứng xử văn hoá trong đời sống hàng ngày, cách nói năng trong tình huống giao tiếp cụ thể. 3. Kết luận Trong DH Tập đọc cho HS tiểu học nói chung và HS lớp 5 nói riêng, việc lựa chọn các phương pháp, hình thức tổ chức DH là hết sức quan trọng, cần được thường xuyên cập nhật, đổi mới để giúp HS hiểu được nội dung bài đọc nhanh nhất và hiệu quả nhất. Bằng cách tổ chức các HĐTN trong DH bài “Người gác rừng tí hon” cho HS lớp 5, GV không chỉ khai thác được vốn hiểu biết của HS mà còn phát huy được tính tích cực, chủ động của các em, đồng thời phát triển năng lực tư duy sáng tạo để HS tự tìm ra cách thức chiếm lĩnh tri thức, qua đó khơi dậy đam mê, hứng thú trong việc học, góp phần nâng cao chất lượng giờ học. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên, 2016). Tiếng Việt lớp 5 (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam. [2] Nguyễn Quốc Vương - Lê Xuân Quang (2017). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học. NXB Đại học Sư phạm. [3] Nguyễn Thị Liên (chủ biên) - Nguyễn Thị Hằng - Tưởng Duy Hải - Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam. [4] Lê Phương Nga (2013). Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm. [5] Đỗ Ngọc Thống (2017). Dạy học phát triển năng lực tiếng Việt tiểu học. NXB Đại học Sư phạm. [6] Nguyễn Quốc Vương (chủ biên). Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh tiểu học, lớp 5. NXB Đại học Sư phạm. [7] Nguyễn Trí (2007). Dạy và học môn Tiếng Việt ở tiểu học theo chương trình mới. NXB Giáo dục. [8] Đào Thị Ngọc Minh - Nguyễn Thị Hằng (2018). Học tập trải nghiệm - lí thuyết và vận dụng vào thiết kế, tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn học ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 433, tr 36-40.
File đính kèm:
- to_chuc_hoat_dong_trai_nghiem_trong_day_hoc_bai_tap_doc_nguo.pdf