Thuyết trình Xây dựng mặt đường ô tô - Nguyễn Anh Tuấn
Nội dung chính
1. Phân lớp và trình tự thi công
2. Yêu cầu về vật liệu
3. Nội dung thi công
4. Kiểm tra và nghiệm thu
Tóm tắt nội dung Thuyết trình Xây dựng mặt đường ô tô - Nguyễn Anh Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
thi công lớp móng đường 29 Video thi công lớp CPĐD loại 1 bằng máy rải chuyên dụng LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 4.1. Nội dung thi công lớp móng đường 30 a.4. Lu lèn - Thiết bị lu lèn: Lu tĩnh* Lu rung Lu lốp Tổ hợp lu sử dụng tốt nhất cho lu lèn LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 GĐ1: Lu sơ bộ 31 4.1. Nội dung thi công lớp móng đường a.4. Lu lèn - Lu tĩnh bánh thép - loại nhẹ 6 – 8T, - v = 2 - 3 km/h - N = 3 – 4 lượt/điểm - Tác dụng: lèn ép sơ bộ giúp lớp vật liệu CPĐD được ổn định LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 GĐ2: Lu chặt 32 4.1. Nội dung thi công lớp móng đường a.4. Lu lèn - Lu rung, v = 2-4 km/h - Lu lốp 2.5 – 4 tấn/ bánh v = 2 – 5 km/h - Tác dụng: lu chặt lớp CPĐD để đạt độ chặt yêu cầu LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 GĐ3: Lu hoàn thiện 33 4.1. Nội dung thi công lớp móng đường a.4. Lu lèn - Lu tĩnh bánh sắt - Loại nặng 8 – 10T - v = 1.5 – 2 km/h - n= 2 – 3 lượt/điểm - Tác dụng: xóa vệt bánh lu, tạo bằng phẳng cho bề mặt lớp kết cấu CPĐD LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 34 4.1. Nội dung thi công lớp móng đường a.5. Bảo dưỡng LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 35 4.1. Nội dung thi công lớp móng đường a.6. Một số chú ý trong quá trình thi công - Không để CPĐD bị phân tầng (h đổ <1,5m) - Lớp kết cấu trước đó phải được nghiệm thu đạt yêu cầu thì mới được phép thi công lớp tiếp theo - Phải lu lèn ở độ ẩm tốt nhất LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 36 4.1. Nội dung thi công lớp móng đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC KIỂM TRA - Phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình thi công, kịp thời phát hiện ra các sai sót để chấn chỉnh, khắc phục ngay. - Kiểm tra về máy móc, chất lượng vật liệu, độ ẩm, kích thước hình học, cao độ, chiều dầy lớp, độ chặt lu lèn, độ bằng phẳng, . . . LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 37 4.1. Nội dung thi công lớp móng đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC NHIỆM THU - Nghiệm thu về vật liệu trước khi thi công - Nghiệm thu lớp kết cấu: + Kích thước hình học: (bề rộng, chiều dày, độ dốc, cao độ) + Độ bằng phẳng (TCVN 8864:2011) + Độ chăt đầm nén K ≥ Kyc + Nghiệm thu cường độ: Ech ≥ Eyc. LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 38 NỘI DUNG THI CÔNG LỚP KẾT CẤU MẶT ĐƯỜNG LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 39 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a. Trình tự thi công LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 40 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.1. Công tác chuẩn bị - Chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, máy móc cần thiết. - Nghiệm thu vật liệu; Thiết kế hỗn hợp Bê tông nhựa. - Tiến hành công tác đầm thí điểm: để xác định nyc, Klènép LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 41 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.2. Kiểm tra điều kiện thi công Chỉ được thi công lớp bê tông nhựa rải nóng khi nhiệt độ không khí ≥ 15C. + Không được thi công khi trời mưa. + Cần đảm bảo công tác rải và lu lèn được hoàn thiện vào ban ngày. + Các lớp Kết cấu phía dưới lớp BTN phải được nghiệm thu đạt yêu cầu mới tiến hành rải BTN. LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 42 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.3. Xử lý bề mặt và đặt ván khuôn Thổi rửa bụi trên mặt đường bằng máy khí nén LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 43 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.3. Xử lý bề mặt và đặt ván khuôn Tưới nhựa dính bám (Nhựa đặc pha dầu 0,5kg/m2) LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 44 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.3. Xử lý bề mặt và đặt ván khuôn LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 45 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.4. Sản xuất bê tông nhựa tại trạm trộn Tram trộn Bê tông nhựa nóng LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 46 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.5. Vận chuyển bê tông nhựa - Vận chuyển bằng xe ô tô chuyên dụng - Cự ly vận chuyển phải đảm bảo được hỗn hợp BTN khi tới công trường phải có nhiệt độ ≥ (120 – 130) độ C. - Thông thường tVC < 1,5h; R = (80 – 100)km LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 47 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.5. Vận chuyển bê tông nhựa LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 48 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.6. Rải bê tông nhựa nóng bằng máy rải chuyên dụng LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 49 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.6. Rải bê tông nhựa nóng bằng máy rải chuyên dụng LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 50 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.6. Rải bê tông nhựa nóng bằng máy rải chuyên dụng - Bố trí vệt rải: Đối với đường cấp cao (v = 80km/h) thì phải rải ½ bề rộng mặt đường một lượt nhằm bảo đảm cho mui luyện luôn trùng đúng vị trí tim đường Bề rộng vệt chia trùng với bề rộng làn xe Điểm kết thúc bố trí so le 10-20m, để đảm bảo an toàn giao thông LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 51 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.6. Rải bê tông nhựa nóng bằng máy rải chuyên dụng - Chiều dầy rải: - Vận tốc rải: Tùy theo chiều dầy lớp rải hrải mà chọn vận tốc di chuyển sao cho phù hợp; để không xảy ra hiện tượng bề mặt bị nứt nẻ, bị xé rách hoặc không đều đặn. Với các máy rải hiện hành, vận tốc di chuyển ở các số như sau: ở số I có v =1.6 m/ph; ở số II có v =2.7 m/ph; số III có v =4.5 m/ph; số IV có v =7.5 m/ph. LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 52 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.6. Rải bê tông nhựa nóng bằng máy rải chuyên dụng Video Quá trình rải thử và đầm thí điểm LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 53 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.6. Rải bê tông nhựa nóng bằng máy rải chuyên dụng Video thảm bê tông nhựa nóng LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 54 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.6. Rải bê tông nhựa nóng tạo nhám LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường 55 a.7. Lu lèn - Thiết bị lu lèn: Lu tĩnh* Lu rung* Lu lốp* Tổ hợp lu sử dụng tốt nhất cho lu lèn LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 GĐ1: Lu sơ bộ 56 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.7. Lu lèn - Lu tĩnh bánh thép - loại nhẹ 6 – 8T, - Tác dụng: lèn ép sơ bộ giúp lớp vật liệu BTN được ổn định LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 GĐ2: Lu chặt 57 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.7. Lu lèn - Lu lốp 2.5 – tấn/ bánh - Tác dụng: lu chặt lớp kết cấu BTN để đạt độ chặt yêu cầu LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 GĐ3: Lu hoàn thiện 58 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.7. Lu lèn - Lu tĩnh bánh sắt - Loại nặng 8 – 10T - Tác dụng: xóa vệt bánh lu, tạo bằng phẳng cho bề mặt lớp kết cấu BTN LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 59 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.7. Bảo dưỡng – hoàn thiện LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 60 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường a.8. Một số chú ý khi thi công mặt đường bê tông nhựa - Căng dây định vị để đảm bảo chiều dầy, cao độ, độ bằng phẳng, độ dốc ngang trong quá trình rải. - Kiểm tra nhiệt độ BTN trước khi rải (Trải ≥120 độ C) - Việc lu lèn BTN đến độ chặt yêu cầu phải đạt được trước khi hỗn hợp nguội xuống còn 75 – 85độC. - Bôi dầu chống dính vào bề mặt bánh lu, nhằm tránh hiện tượng bề mặt lớp BTN bị lột, bị rỗ do các hạt vật liệu dính bám vào bánh lu. - Thường xuyên dùng khuôn sắt để kiểm tra bề dày lớp rải - Tạo mối nối sau ca thi công và xử lý mối nối đúng quy cách, đảm bảo mặt đường BTN được liên tục và liền khối. - Bảo dưỡng và thông xe theo quy định - LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 61 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC KIỂM TRA Kiểm tra thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình thi công, kịp thời phát hiện ra các sai sót để chấn chỉnh, khắc phục ngay a- Kiểm tra công tác chuẩn bị trước khi thi công, bao gồm: - Kiểm tra tình trạng bề mặt, độ dốc ngang, cao độ, bề rộng, độ bằng phẳng, sạch bụi, khô ráo, ... - Kiểm tra tình trạng lớp nhựa dính bám. - Kiểm tra hệ thống định vị cao độ rải, ván khuôn. - Kiểm tra máy móc, thiết bị, lực lượng thi công LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 62 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC KIỂM TRA Kiểm tra thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình thi công, kịp thời phát hiện ra các sai sót để chấn chỉnh, khắc phục ngay b- Kiểm tra chất lượng vật liệu sử dụng + Kiểm tra chấp thuận vật liệu khi đưa vào công trình. + Kiểm tra chất lượng vật liệu trong quá trình sản xuất bê tông nhựa tại trạm trộn. LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 63 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC KIỂM TRA LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 64 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC KIỂM TRA LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 65 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC NGHIỆM THU LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 66 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC NGHIỆM THU b/ Nghiệm thu độ bằng phẳng: LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 67 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC NGHIỆM THU LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 68 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC NGHIỆM THU LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 69 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC NGHIỆM THU LOGO SVTH: Đàm Tiến Trung Đường bộ K54 70 4.2. Nội dung thi công lớp mặt đường b. Công tác kiểm tra và nghiệm thu *** CÔNG TÁC NGHIỆM THU LOGO TỔNG KẾT LOGO Sinh viên thực hiện: Đàm Tiến Trung
File đính kèm:
- thuyet_trinh_xay_dung_mat_duong_o_to_nguyen_anh_tuan.pdf