Thực trạng tồn tại tin nhắn rác và vai trò của kiểm toán nhà nước
Theo thông tin từ Cục An toàn Thông tin thì tỷ lệ gửi thư rác của Việt Nam đứng thứ 4 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nga. Còn theo hãng bảo mật Kaspersky, cứ 100 thư rác được gửi đi trên thế giới thì có 4,8 thư rác xuất phát từ Việt Nam. Riêng về tin nhắn rác, có thời điểm Bkav đã thống kê mỗi ngày có 14 triệu tin được phát tán. Nếu tính trung bình mỗi tin nhắn rác nhà mạng thu được 200 đồng thì mỗi ngày các nhà mạng thu lợi gần 3 tỷ đồng, cả năm lên tới 1.000 tỷ đồng. Tin nhắn rác không chỉ gây phiền nhiễu cho các thuê bao điện thoại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn quốc gia. Kiểm soát, hạn chế tin nhắn rác là yêu cầu đặt ra, không chỉ của Bộ Thông tin và Truyền thông mà cần sự tham gia của toàn xã hội. Kiểm toán nhà nước với mục tiêu trở thành một trong những công cụ trọng yếu trong việc quản lý và sử dụng các nguồn lực của đất nước cũng không thể đứng ngoài cuộc. Vai trò của Kiểm toán nhà nước không chỉ thể hiện ở việc tăng thu ngân sách mà còn thể hiện ở việc tham gia giải quyết các vấn đề mang tính xã hội, ngày càng tiến gần hơn tới đời sống xã hội
ủa lãnh đạo đơn vị đối với việc ngăn ngừa tin nhắn rác; - Đánh giá số lượng, trình độ của nhân lực được giao nhiệm vụ nghiên cứu, tổ chức, vận hành các hoạt động trên thực tế; - Chế độ báo cáo và lưu trữ dữ liệu; - Chế độ tiếp nhận thông tin khiếu nại của khách hàng. Thứ ba: Kiểm toán công tác quản lý và vận hành hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác Hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác chỉ có hiệu quả, hiệu lực khi được vận hành ổn định và liên tục. Kiểm toán viên xem xét trên các khía cạnh sau: - Tính ổn định của hệ thống: xem xét khả năng duy trì liên tục của hệ thống, các điều kiện về bảo trì, dự phòng và khắc phục sự cố; - Tính an toàn: các thay đổi trên hệ thống như việc tạm dừng, hoạt động dưới công suất bình thường cần sự phê duyệt, giám sát của người có thẩm quyền, tránh việc các cá nhân nào đó có thể dễ dàng ngăn chặn hệ thống; - Tính thống kê và có thể kiểm tra: đảm bảo việc ngăn chặn tin nhắn rác phải được kiểm soát và báo cáo, truy xuất dữ liệu khi cần thiết. Thứ tư: Kiểm toán các ứng dụng chặn tin nhắn rác Hiện nay, các nhà mạng đang sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau để chặn tin nhắn rác. Các ứng dụng này như đã trình bày có thể dựa trên tần suất tin nhắn, từ khóa hay kết hợp nhiều hành vi của người phát tán. Cho dù là hoạt động trên nguyên tắc nào cũng phải đảm bảo tính hiệu quả trong việc nhận diện và ngăn ngừa tin nhắn rác. Kiểm toán viên có thể sử dụng 2 phương pháp cơ bản sau: Một là kiểm tra các đoạn mã lập trình: bằng cách mở đoạn mã lập trình cho các thuật toán cần kiểm tra, sau đó kiểm tra tính chính xác của các công thức lập trình. Phương pháp này đòi hỏi chuyên môn cao, có thể thuê chuyên gia thực hiện; Hai là thử nghiệm với ứng dụng: Ví dụ, với các ứng dụng chặn tin nhắn theo tần suất, kiểm toán viên có thể thực hiện thử nghiệm việc gửi tin nhắn vượt quá tần suất cho phép, kiểm tra xem tin nhắn có bị ứng dụng ngăn chặn hay không. Nếu không, phải tìm hiểu nguyên nhân, do khâu thiết kế hay vận hành. Cũng cần lưu ý, việc chặn tin nhắn rác qua tần suất sẽ không triệt để vì khi nào số lượng tin nhắn vượt quá tần suất mới bị chặn. Kiểm toán việc quản lý đối với sim rác Hiện nay, nhà mạng thực hiện việc phân phối sim thông qua các đại lý. Các đại lý này để tồn đọng một lượng sim kích hoạt sẵn khổng lồ, đã khai sẵn thông tin của chủ thuê bao, không đúng với người sử dụng, thường gọi là sim rác. Gọi là sim rác vì đây là loại sim mua được rất dễ dàng, không phải kê khai bất kỳ thông tin gì cũng như dùng hết tài khoản có thể vứt bỏ, mua sim rác mới để hưởng khuyến mại. Sim rác nảy sinh vì nhiều lý do như để nhân viên kinh doanh của nhà mạng và các đại lý đạt doanh số, cộng thêm nguồn sim số đẹp, nên phải kích hoạt để “nắm giữ”. Bên cạnh đó nhiều người dùng có tâm lý mua sim mới để hưởng khuyến mại, không có ý định sử dụng sim lâu dài nên thường chọn mua các sim đã kích hoạt sẵn. Khi kích hoạt sẵn sim, mục đích chính của các đại lý là nắm giữ sim số đẹp và bán được nhiều hàng, tuy TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 47Số 116 - tháng 6/2017 nhiên hành vi này đã biến sim chuẩn thành sim rác, tạo điều kiện cho tin nhắn rác hoành hành. Nhằm ngăn chặn các phần tử tội phạm sử dụng điện thoại di động phát tin ngắn lừa đảo hoặc tiến hành các hoạt động phi pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và nhiều nước khác đều tiến hành cơ chế đăng ký thuê bao đúng tên, đúng địa chỉ. Một khi phát hiện có tin nhắn rác sẽ dễ dàng truy tìm nguồn gốc. Khi thuê bao tại Mỹ ký hợp đồng với nhà khai thác đều phải cung cấp mã an sinh xã hội. Tại Hàn Quốc sử dụng chế độ đăng ký số thuê bao để truy cập mạng. Năm 2000, Nhật Bản quy định các thuê bao trả trước mới tham gia mạng phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân cho nhà khai thác. Nhà khai thác chuyển máy di động đến tận địa chỉ của người xin tham gia mạng, xác nhận đúng địa chỉ mới được chính thức truy nhập mạng. Đối với các thuê bao đã tham gia mạng từ trước thì sẽ được yêu cầu cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như: địa chỉ, số điện thoại... Từ năm 2005, Singapore bắt đầu áp dụng phổ cập hệ thống quét xác nhận thẻ chứng minh thư cá nhân ở các điểm công cộng và trên các phương tiện giao thông, qua đó bắt buộc những người sử dụng thẻ di động trả trước phải đăng ký các thông tin cá nhân. Cuối năm 2016, các nhà mạng đã cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi triệt để các sim kích hoạt sẵn chưa sử dụng, thu hồi 20 triệu sim. Tuy nhiên, thực tế hiện nay sim kích hoạt sẵn vẫn tràn lan trên thị trường, dễ dàng mua được số lượng lớn với giá chỉ trên dưới 10.000 đ/sim. Các sim sinh viên với nhiều khuyến mại hấp dẫn, giá nhắn tin rẻ nhưng được bán không đúng đối tượng sử dụng. Việc phát hành sim ra thị trường chủ yếu là do đại lý, nếu đại lý quản lý chặt thì nguy cơ mua bán tràn lan số lượng lớn sẽ giảm đáng kể, tuy nhiên việc này rất khó vì mục tiêu lợi nhuận trong kinh doanh và nhận thức còn hạn chế về pháp luật. Muốn kiểm soát các đại lý cần thông qua kiểm soát các nhà mạng: lượng sim phát hành, sim tồn kho, sim đã kích hoạt còn tồn kho Đồng thời cũng cần có sự kiểm tra, thanh tra thường xuyên hơn của các cơ quan chức năng bởi thực tế hiện nay các đại lý bán sim rác rất công khai, sim học sinh sinh viên dễ dàng mua được ở khắp nơi. Có khi hình thành cả khu phố chuyên cung cấp sim, không thể nào quản lý thị trường, chính quyền địa phương không biết, tuy nhiên vẫn làm ngơ. Nâng chế tài xử phạt để nâng cao tính răn đe là biện pháp cần thiết, làm sao để lợi nhuận thu được từ bán sim rác không bù lại được việc bị các cơ quan chức năng xử phạt. Mặt khác, việc xử lý đối với các cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm cũng cần được xem xét tới. Các đợt thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với doanh nghiệp viễn thông di động phát hiện nhiều đại lý dùng phần mềm tạo ra hàng loạt ảnh chứng minh nhân dân không có thật để đăng ký như chứng minh nhân dân lại là ảnh Pikachu, ảnh Triển Chiêu, tranh vẽ, người uống bia, tờ giấy trắng cùng một ảnh chân dung được ghép hàng loạt vào các chứng minh nhân dân khác nhau. Hoặc cùng một ảnh chứng minh nhân dân được đăng ký cho hàng loạt thuê bao khác nhau thông tin thuê bao không trùng khớp với thông tin cá nhân, TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN48 Số 116 - tháng 6/2017 họ tên vô lý như “Con Heo Dat”, “Happyzone”, “njhv nfjhf njh”, “khong co ten”, “mn” vẫn được cung cấp dịch vụ. Tập trung vào nội dung quản lý sim trả trước được kích hoạt sẵn, kiểm toán viên có thể xem xét trên các khía cạnh sau: - rà soát quy trình phát hành và quản lý sim của các nhà mạng, sự giám sát đối với các đại lý, các quy định này đã đảm bảo đầy đủ và hiệu quả hay chưa? - Tiến hành kiểm toán chi tiết từng khâu của quy trình quản lý sim, một số nội dung rủi ro cao như: + Việc ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao: các đại lý được ủy quyền có đủ điều kiện theo quy định của thông tư 04/2012/TT-BTTTT không, số lượng, địa điểm các điểm đăng ký đã đảm bảo thuận tiện cho người dân hay chưa; + Quy trình đăng ký và lưu trữ thông tin thuê bao: khi đăng ký các đại lý có kiểm tra thông tin thuê bao không, có lưu trữ giấy đăng ký và cập nhật vào cơ sở dữ liệu của nhà mạng không, thuê bao đã đăng ký sau 72 giờ nếu không kích hoạt dịch vụ thì có bị hủy thông tin hay không; + Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 thuê bao của mỗi nhà mạng. Các nhà mạng đã thực thi các biện pháp như thế nào để tuân thủ quy định; + Chọn mẫu một số sim nhắn tin quảng cáo xem việc đăng ký ở đâu? Đăng ký có đúng quy định hay không? Nếu việc đăng ký sim có vấn đề thì ai là người chịu trách nhiệm; + Hiện nay, việc duy trì thuê bao đã kích hoạt sẵn để không bị khóa đã có quy định cụ thể về thời gian sử dụng, mức cước phát sinh, kiểm tra liệu các nhà mạng có tuân thủ quy định trong thực tế hay không; + Việc kiểm tra giám sát của nhà mạng đối với các đại lý: làm rõ trách nhiệm của nhà mạng đối với các đại lý của mình. Xử lý đối với các đại lý có vi phạm như thế nào? Tin nhắn rác hiện nay đã trở thành một vấn nạn mang tính toàn cầu. Mặc dù các đối tượng phát tán thay đổi liên tục để tránh sự quản lý của các cơ quan nhà nước nhưng trong một chừng mực nào đó hiện tượng này có thể được hạn chế thông qua các giải pháp đồng bộ của chính quyền, các nhà mạng và người sử dụng dịch vụ. Trong các giải pháp khắc phục tin nhắn rác, điểm cốt lõi là phải đặt con người làm trung tâm, vì đơn giản chính người sử dụng dịch vụ mới là người mang đến sự phát triển bền vững cho các bên liên quan, đặc biệt là nhà mạng. Đó là một trong những yếu tố sống còn để phát triển bền vững trong nền kinh tế tri thức hiện nay. Kiểm toán nhà nước với vai trò là cơ quan kiểm toán tối cao không thể đứng ngoài các vấn đề xã hội của đất nước. Việc minh bạch hóa các thông tin không chỉ để phục vụ Nhà nước và Quốc hội mà còn để phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân. Làm thế nào để Kiểm toán nhà nước ngày càng gần dân hơn, hoạt động kiểm toán ngày càng đáp ứng được sự kỳ vọng của cộng đồng, có như thế Kiểm toán nhà nước mới trở thành công cụ của niềm tin, giữ vững được vai trò vị thế của mình trong tiến trình phát triển của đất nước. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. “Quản lý thuê bao di động trả trước” - Nguyễn Tuấn Vinh - phòng cơ sở hạ tầng và kết nối, Cục viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông; 2. Tài liệu “Kiểm toán trong môi trường CNTT” - Kiểm toán nhà nước, tài liệu bồi dưỡng lớp Kiểm toán viên 2017; 3. Xu-ly-tin-nhan-rac-qua-kinh-nghiem-cua- mot-so-nuoc; 4 . h t t p : / / e n g l i s h . m i c . g o v. v n / P a g e s / TinTuc/133353/Bo-truong-Bo-Thong-tin- va-Truyen-thong-Truong-Minh-Tuan--tra- loi-ve-xu-ly-SIM-rac-va-tin-nhan-rac.html; 5. hanh-vi-phat-tan-tin-nhan-rac-815742. html.
File đính kèm:
- thuc_trang_ton_tai_tin_nhan_rac_va_vai_tro_cua_kiem_toan_nha.pdf