Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết "Hãy chăm sóc mẹ" của Shin Kyung Sook

TÓM TẮT

Lý giải ý nghĩa tác phẩm từ góc độ nghiên cứu về nghệ thuật tự sự, bài viết góp phần làm rõ bản

chất giữa hai kiểu nhân vật cơ bản trong tiểu thuyết Hãy chăm sóc mẹ của Shin Kyung Sook, đó là

nhân vật đáng thương, đáng trân trọng và nhân vật vô tâm, ích kỷ. Mỗi kiểu nhân vật lại mang

những đặc tính riêng. Đó chính là hình ảnh những con người Hàn Quốc truyền thống và hiện đại

đang hiện hữu trong bức tranh xã hội chuyển mình từ nông thôn sang thành thị ở xứ sở Hanbok.

Bài viết cũng góp phần nói lên quan niệm nghệ thuật về con người và hiện thực xã hội của nhà văn

Shin Kyung Sook – một hiện tượng tiêu biểu của văn học Hàn Quốc đương đại.

pdf6 trang | Chuyên mục: Sư Phạm Ngữ Văn | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết "Hãy chăm sóc mẹ" của Shin Kyung Sook, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
 phụ nữ biết hy sinh. 
Nhân vật vô tâm, ích kỷ 
Nhân vật vô tâm, ích kỷ được hiểu là những 
con người mang trong mình tính cách, lối 
sống vị kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, 
luôn luôn đề cao cá tính của bản thân, không 
hoặc ít suy nghĩ đến cảm nhận của những 
người xung quanh, sống thờ ơ và có phần vô 
trách nhiệm Khá nhiều nhân vật trong Hãy 
chăm sóc mẹ thuộc kiểu người này, có thể kể 
đến như: nhân vật người anh cả, người con 
gái thứ ba, người chồng – người cha trong 
gia đình. 
Nhân vật người con gái thứ ba trong gia đình 
có người mẹ bị lạc, hay được nhắc đến với cái 
tên “Chi-hon” là một nhân vật tiêu biểu. Cũng 
sinh ra trong một mái nhà nông thôn, nhưng 
lớn lên thoát ly ra thành thị sinh sống và lập 
nghiệp, cô đã quên đi cái giếng làng, con 
đường núi sang nhà bà ngoại, cánh đồng, con 
mương cũ để chạy theo cuộc sống hối hả 
của đường bay, siêu thị và những ngôi nhà 
chung cư Cô khước từ những món ăn đạm 
bạc truyền thống do bàn tay mẹ làm để đến 
với nhà hàng, khách sạn với những món ăn 
thịnh soạn, từ bỏ sự quan tâm dịu dàng, mối 
quan hệ gia đình bền chặt vốn được cô cho là 
rắc rối để đi theo lối sống vô tâm, ích kỷ, dễ 
dãi được cô cho là tự do và thoải mái. Đối với 
việc quan tâm dù chỉ qua điện thoại đến mẹ 
thì cô cũng chỉ nói mà không làm “Từ lần 
sau, em sẽ liên lạc với mẹ. Là cô nói thế 
thôisự gián đoạn trong liên lạc giữa Chi-
hon với mẹ cũng như với gia đình vẫn tiếp tục 
tái diễn” [3]. 
Người anh cả trong câu chuyện cũng là một 
người sinh ra trong vòng tay của người mẹ 
quê mùa, nhưng anh cũng đã trở thành một 
người khác từ khi anh nhập cư thành người 
thành phố. Anh đã vô tình quên đi người mẹ 
bấy lâu nay vẫn lo lắng và lúc nào cũng cảm 
Phạm Thị Vân Huyền và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 117 - 122
120 
thấy có lỗi với anh nhất: “Mùa thu năm ngoái, 
dù cô em gọi điện bảo rằng dạo này mẹ hành 
động kỳ lạ lắm, anh đã không làm gì cả. Anh 
nghĩ rằng ở tuổi của mẹ, đau ốm cũng là 
chuyện thường tình” [3]. 
Còn người cha, người chồng được xuất hiện 
không có tên trong truyện chính là mầm mống 
của sự tha hóa về nhân cách. Tuy sinh ra, lớn 
lên và già nua tại quê nghèo nhưng tâm trí 
ông luôn hướng ngoại, luôn muốn thoát khỏi 
cuộc sống và tư tưởng cũ, giống như một con 
chim rẫy rụa bay khỏi chiếc lồng tìm để đến 
cuộc sống hoàn toàn mới mẻ. Ông vẫn tiếp 
tục “ra đi vào mùa hè và trở về vào mùa 
đông” [3]. Ông ích kỉ đến mức “mong muốn 
cho người vợ của mình được sống lâu hơn” 
[3] để bà phải chăm sóc cho ông cho đến tận 
lúc ông chết. Vì vậy, gánh nặng và trách 
nhiệm gia đình đè nặng lên người vợ đáng 
thương của ông. 
Xây dựng nhiều kiểu nhân vật khác nhau 
nhưng nhà văn không hề vạch ra ranh giới rõ 
ràng về bản chất của những nhân vật trong 
truyện bởi đôi khi nhân vật đáng thương, 
đáng trân trọng lại cũng có phần đáng trách. 
Chỉ cần điều hòa được hai kiểu nhân vật này, 
có lẽ cuộc sống sẽ không gặp được những 
cảnh ngộ éo le, đau khổ. Có thể nói, khi khắc 
họa hai kiểu nhân vật này, Shin Kyung Sook 
đã thực sự phản ánh rõ nét hiện thực cuộc 
sống trên đất nước Hàn Quốc lúc bấy giờ. 
NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT 
TRONG HÃY CHĂM SÓC MẸ CỦA SHIN 
KYUNG SOOK 
Xây dựng nhân vật qua miêu tả ngoại hình 
Xây dựng nhân vật qua miêu tả ngoại hình 
không phải là một thủ pháp mới. Thủ pháp 
này đã từng được các nhà văn sử dụng khá 
phổ biến trong nhiều giai đoạn trước, nhưng 
đến với thủ pháp này, Shin Kyung Sook đã có 
những cách tân đáng kể. Những chi tiết ước lệ 
được loại bỏ, mặt khác những chi tiết đời 
thường, nhỏ nhặt được chú trọng, nhân vật 
được hiện lên với những chi tiết nhỏ như đôi 
mắt, đôi môi, dáng đi, trang phụcDo vậy, 
nhân vật trong tiểu thuyết trở thành những 
con người hết sức đời thường, không hề dị 
thường, mang khả năng phản ánh đời sống 
hiện thực sâu sắc cũng như thể hiện rõ nét 
quan niệm về con người của tác giả. 
Bằng nghệ thuật miêu tả ngoại hình, nữ nhà 
văn Shin Kyung Sook đã làm nên sự khác biệt 
giữa những nhân vật không ở hình dáng mà 
còn ở thần thái và tính cách. 
Xây dựng nhân vật qua hành động 
Thông qua các mối quan hệ, cách ứng xử của 
các nhân vật trong những tình huống khác 
nhau, người đọc có thể xác định được những 
đặc điểm mang tính bản chất của nhân vật. 
Tần số hành động của các nhân vật trong 
truyện tương đối đồng đều. Rải rác ở các 
trang viết, chúng ta đều thấy tác giả để cho 
nhân vật hành động không ngừng và luân 
phiên nhau, qua đó tính cách nhân vật được 
bộc lộ rõ nét. 
Trong Hãy chăm sóc mẹ, nhân vật được nhà 
văn dụng công khắc họa nhiều nhất đó chính 
là người mẹ: Mẹ đảm đang, tần tảo, yêu 
thương chồng con, vị tha, nhân hậu, biết tranh 
đấu vì hạnh phúc gia đìnhđối lập hoàn toàn 
với hành động thờ ơ, vô tâm, ích kỷ của người 
cha và những người con trong gia đình. 
Xây dựng nhân vật qua ngôn ngữ 
Ngôn ngữ cũng được Shin Kyung Sook sử 
dụng như một công cụ không thể thiếu để 
phân biệt khả năng ứng xử, tính cách và phẩm 
chất của mỗi nhân vật. Nhà văn đã lựa chọn 
lớp ngôn từ chuẩn xác để lắp ghép phù hợp 
với hoàn cảnh giao tiếp và với phát ngôn 
riêng của từng nhân vật. 
Ngôn ngữ độc thoại cũng được tác giả thể 
hiện linh hoạt để đi sâu khám phá đời sống 
nội tâm của nhân vật. Bởi Shin Kyung Sook ý 
thức sâu sắc được rằng: Chỉ khi để cho nhân 
vật độc thoại, nhân vật mới có thể bộc lộ một 
cách thoải mái nhất những suy nghĩ của bản 
thân về mọi thứ xung quanh. Nhân vật có dịp 
bộc lộ những góc khuất thầm kín của đời sống 
tâm hồn, có nhu cầu được giải tỏa, trở nên 
sống động, phức tạp, và do đó cũng thật hơn, 
đời thường hơn. 
Phạm Thị Vân Huyền và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 117 - 122
121 
Ở Hãy chăm sóc mẹ, nhà văn đã để cho nhân 
vật của mình hành động nhiều hơn là giới 
thiệu về ngoại hình hay đối thoại, độc thoại. 
Mỗi nhân vật khi làm bất cứ một điều gì, 
hành động như thế nào đều đã thể hiện một 
phần tính cách của họ. Hành động của nhân 
vật không chỉ nhằm tạo dựng tính cách mà 
còn có tác dựng thúc đẩy diễn biến câu 
chuyện. Thông qua hành động của nhân vật 
mà ta biết được người mẹ là người như thế 
nào và vì sao bà bị lạc. Cũng chính vì hành 
động mà ta cũng nhận ra chân tướng những 
người con, người chồng chỉ biết chạy theo 
hạnh phúc cá nhân, để rồi đánh mất hạnh 
phúc quý giá nhất của mình. 
3. Người Việt Nam hầu như mới chỉ biết đến 
văn hóa Hàn Quốc qua các kênh: điện ảnh, ca 
nhạc, thời trang và các sản phẩm của nền 
công nghiệp Hàn Quốc, từ lâu đã tràn ngập và 
trở nên rất quen thuộc, mà ít ai biết đến nền 
vãn học đồ sộ của đất nước này. Ngoài rất ít 
cuốn tiểu thuyết được dịch trong vài chục 
năm trở lại đây với nỗ lực của một số cá nhân 
đơn lẻ như dịch giả Nguyễn Hiến Lê, ta mới 
chỉ thấy một vài bộ sách viết về lịch sử văn 
học Hàn Quốc. Thiết nghĩ, điều đó chưa phù 
hợp với kho tàng giá trị văn chương phong 
phú của xứ sở Hanbok. Hãy chăm sóc mẹ của 
Shin Kyung Sook do Lê Hiệp Lâm và Lê 
Nguyễn Lê dịch từ nguyên bản tiếng Hàn mới 
phát hành năm 2011 là một bổ khuyết quan 
trọng cho vốn hiểu biết văn hóa cũng như văn 
chương Hàn Quốc của người Việt Nam. 
Thông qua tác phẩm, Shin Kyung Sook đã thể 
hiện một cái nhìn đơn giản nhưng rạch ròi về 
cuộc đời, về con người trong xã hội Hàn 
Quốc đương đại; đồng thời dự báo và cảnh 
tỉnh con người về tình trạng tha hóa tính cách 
đang diễn ra phổ biến. Con người dường như 
đang bị các giá trị vật chất lấn át khiến họ cạn 
kiệt dần khả năng yêu thương và trở nên vô 
tâm, ích kỷ. Họ đi theo một cuộc sống nghèo 
nàn về tinh thần, đánh mất mình mà không hề 
hay biết. Họ càng cố gắng chen chân vào cuộc 
sống hối hả, bon chen thì càng lún sâu vào 
vũng bùn của sự thay đổi, tha hóa. Hình ảnh 
những người phụ nữ truyền thống đáng 
thương, đáng kính trái ngược hoàn toàn với 
những người con, người cha, người chồng 
đang chạy theo lối sống hiện đại đều được tác 
giả dựng lên thành công bằng các phương tiện 
nghệ thuật. Điều này chứng tỏ tài năng tự sự 
của Shin Kyung Sook. Một thông điệp yêu 
thương mà nhà văn muốn gửi đến độc giả qua 
câu chuyện đầy cảm động về một người mẹ 
Hàn Quốc bị lạc đường, mãi mãi không thể 
quay trở về nhà đó chính là: Tình yêu không 
bao giờ là trọn vẹn khi chỉ có một hướng cho 
hoặc chỉ một hướng nhận. Chúng ta “Hãy 
chăm sóc mẹ”, hãy biết nâng niu, gìn giữ 
niềm hạnh phúc nhỏ bé quanh ta. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Phương Lựu (2002), Lý luận văn học, NXB 
Giáo dục, Hà Nội. 
[2]. Trần Đình Sử, Lê Bá Hán, Nguyễn Khắc Phi 
(2002). Từ điển thuật ngữ văn học, Nxb Giáo 
dục, Hà Nội. 
[3]. Shin Kyung sook (Lê Hiệp Lê và Lê 
Nguyễn Lê dịch) (2011), Hãy chăm sóc mẹ, 
Nxb Hà Nội – Công ty Văn hóa và Truyền 
thông Nhã Nam. 
Phạm Thị Vân Huyền và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 117 - 122
122 
SUMMARY 
THE WORLD OF CHARACTERS IN THE NOVEL HAY CHAM SOC ME 
BY SHIN KYUNG SOOK 
 Pham Thi Van Huyen, Nguyen Thi Thao* 
College of Sciences – TNU 
Explaining the meaning of the novel from the point of studying the reporting art,our writing wants 
to contribute to make it clearer about the essence between two types of basic characters in the 
novel: Hay cham soc me by Shin Kyung Sook. They are pitiful and respectful characters and 
unresntful as well as unselfish characters. Each type of characters has their own kind of 
characteristics. That is the image of traditional as well as modern Korean who are existing in the 
picture of the society changging from the rural life into urban life in the homeland of Hanbok. The 
writing also contributes to speak out the art conception about people and realistic Society of the 
writer Shin Kyung Sook, a special phenonmenon of modern Korean literature. 
Key words: Shin Kyung Sook, Hay cham soc me, novel, reporting art, world of characters. 
Phản biện khoa học: TS. Cao Thị Hồng – Trường Đại học Khoa học - ĐHTN 
*
 ĐT: 0977791986; Email: van_huyen_86@yahoo.com 

File đính kèm:

  • pdfthe_gioi_nhan_vat_trong_tieu_thuyet_hay_cham_soc_me_cua_shin.pdf