Nghiên cứu về bộ chỉ số chất lượng kiểm toán của các quốc gia trên thế giới
Chất lượng kiểm toán là một trong những yếu tố quan trọng góp phần
gia tăng độ tin cậy của thông tin trên báo cáo tài chính (BCTC). Mặc
dù hiện tại không có cách tiếp cận chung để đo lường chất lượng
kiểm toán, nhưng gần đây một số tổ chức của các quốc gia trên thế
giới đã đề xuất, thiết lập nên Bộ chỉ số chất lượng kiểm toán (AQIsAudit Quality Indicators) có thể sử dụng để đo lường, đánh giá chất
lượng kiểm toán, cung cấp cơ sở để so sánh giữa các cuộc kiểm toán
và hãng kiểm toán khác nhau. Trong những năm gần đây, ngày càng
có nhiều sự quan tâm và bàn luận về việc đo lường chất lượng kiểm
toán bởi các nhà quản lý, cơ quan giám sát, tổ chức chuyên môn và
các hãng kiểm toán. Đối với Việt Nam, đây là một vấn đề quan trọng
bởi thực trạng chất lượng kiểm toán BCTC hiện nay còn nhiều hạn
chế tồn tại. Trong bài viết này, tác giả giới thiệu về Bộ Chỉ số chất
lượng kiểm toán AQIs của các tổ chức như Liên đoàn Kế toán quốc
tế (IFAC- IAASB), Cơ quan Ban hành chính sách kế toán và doanh
nghiệp Singapore (ACRA), Ủy ban Giám sát các doanh nghiệp kiểm
toán được chấp nhận của Mỹ (PCAOB), để làm rõ được cách thức
lượng hóa các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán và sự
khác nhau trong việc lựa chọn các nhân tố giữa các tổ chức và các
quốc gia trên thế giới. Thông qua đó, tác giả nhận thấy nhu cầu của
việc xây dựng và phát triển Bộ chỉ số chất lượng kiểm toán AQIs Việt
Nam là cần thiết để góp phần thúc đẩ
ồn: tác giả tổng hợp KTV. Tám AQIs-ACRA bao gồm 8 chỉ số, một số được công bố ở cấp độ hãng kiểm toán, một số ở cấp độ hợp đồng dịch vụ, một số thì đều ở cả hai cấp độ. Các chỉ số này được lựa chọn dựa trên hai nguyên tắc cơ bản: Nguyên tắc thứ nhất, AQIs chủ yếu mang tính định lượng để có thể giúp BKS dễ dàng so sánh. Thông tin định tính để bổ sung dữ liệu AQIs có thể được bổ sung bởi KTV nếu phù hợp. Nguyên tắc thứ hai, AQIs bao gồm sự kết hợp cả ở cấp độ hợp đồng dịch vụ và hãng kiểm toán. Mặc dù các chỉ số cấp độ hợp đồng dịch vụ cụ thể hơn và liên quan đến BKS, nhưng cấp độ hãng kiểm toán cung cấp cho BKS sự hiểu biết về cam kết tổng thể và các biện pháp đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp kiểm toán. Khuôn khổ về AQIs cũng cung cấp hướng dẫn áp dụng bộ chỉ số cho BKS đơn vị được kiểm toán và hướng dẫn cho các hãng kiểm toán (Bảng 4). THỰC TIỄN & KINH NGHIỆM QUỐC TẾ 63Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 204- Tháng 5. 2019 3. Nhận xét và gợi ý cho Việt Nam Thông qua việc nghiên cứu nội dung của các Bộ chỉ số AQIs của các tổ chức quốc tế và của các quốc gia, tác giả nhận thấy các sáng kiến về AQIs khác nhau đáng kể giữa các quốc gia trên thế giới. Một số cơ quan ban hành đã đề xuất cách thức tiếp cận dựa trên nguyên tắc, linh hoạt hơn trong khi đó một số quốc gia khác lại ban hành AQIs mang tính bắt buộc, dựa trên các quy định, quy tắc. Hơn nữa, một số sáng kiến đưa ra lên đến 28 chỉ số AQIs (PCAOB- Hoa Kỳ), nhưng một số quốc gia khác thì ít hơn nhiều, như ACRA- Singapore chỉ đưa ra 8 chỉ số. Thông thường, thông tin về AQIs ở cấp độ doanh nghiệp kiểm toán được đề xuất công khai để tất cả các bên có liên quan chính có thể đánh giá được các chỉ số này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, thông tin được coi là nhạy cảm vì nó dựa trên các chỉ số ở mức độ hợp đồng kiểm toán, do đó nó có ý nghĩa riêng tư chỉ cho BKS sử dụng. Không phải tất cả các sáng kiến là khác nhau giữa cấp độ hợp đồng kiểm toán và hãng kiểm toán. Các nhà ban hành Bộ chỉ số AQIs cũng đề xuất các cách tiếp cận khác nhau khi xây dựng các chỉ số này. Trong khi một số chỉ số rõ ràng mang tính định lượng, một số khác mang tính định tính, và có một số thì kết hợp cả hai đặc điểm thông tin này. Chỉ số AQIs có thể là công cụ hỗ trợ đánh giá chất lượng kiểm toán. Tuy nhiên, sự khác Bảng 4. Các chỉ tiêu chất lượng kiểm toán theo AQIs-ACRA STT AQIs Cấp độ 1 Số giờ kiểm toán (Audit hours) Số giờ tham gia kiểm toán của các nhân sự cao cấp Hợp đồng dịch vụ 2 Kinh nghiệm (Experience) Số năm kinh nghiệm của các thành viên nhóm kiểm toán, bao gồm cả tính chuyên môn hóa trong các ngành nghề cụ thể Hợp đồng dịch vụ 3 Đào tạo (Training) - Số giờ và nội dung đào tạo trung bình trong năm của các cấp độ nhân viên trong hãng kiểm toán - Số giờ và nội dung đào tạo liên quan đến ngành nghề kinh doanh cụ thể của khách hàng kiểm toán Hợp đồng dịch vụ và Hãng kiểm toán 4 Kết quả các cuộc kiểm tra (Inspection) Kết quả của các cuộc kiểm tra chất lượng nội bộ và bên ngoài đơn vị và các biện pháp sửa chữa các phát hiện đó. Hợp đồng dịch vụ và Hãng kiểm toán 5 Tuân thủ yêu cầu về tính độc lập (Independence) - Mô tả chương trình kiểm tra và giám sát hàng năm về việc tuân thủ tính độc lập của hãng kiểm toán (2 năm liền trước cuộc kiểm toán) - Mô tả các sai phạm phát hiện và các biện pháp khắc phục Hợp đồng dịch vụ và Hãng kiểm toán 6 Kiểm soát chất lượng (Quality control) Nhấn mạnh nguồn lực cấp cao (ban giám đốc và chủ nhiệm kiểm toán) trong việc giám sát chất lượng kiểm toán để hỗ trợ nhóm kiểm toán các công cụ, kiến thức và nguồn lực đạt được cuộc kiểm toán có chất lượng Hãng kiểm toán 7 Giám sát nhân viên (Staff oversight) Nhấn mạnh tỷ lệ bình quân nhân viên kiểm toán được quản lý, hướng dẫn bởi mỗi giám đốc và chủ nhiệm kiểm toán trong hãng kiểm toán Hãng kiểm toán 8 Tỷ lệ rời bỏ hãng kiểm toán của nhân viên (Attrition rate) Nhấn mạnh đến tỷ lện nhân viên rời khỏi hãng kiểm toán trong khoảng 2 năm. Hãng kiểm toán Nguồn: Khuôn khổ trình bày chỉ số chất lượng kiểm toán AQIs-ACRA, Singapore, tháng 10/2015 THỰC TIỄN & KINH NGHIỆM QUỐC TẾ 64 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàngSố 204- Tháng 5. 2019 biệt đáng kể giữa các bộ chỉ số cũng có thể xuất phát từ sự khác biệt về cách tiếp cận mang tính pháp lý, mô hình kinh doanh mà các doanh nghiệp hoạt động khác nhau và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán. Chỉ số phổ biến nhất chính là số giờ được đào tạo trên mỗi nhân sự kiểm toán. Chỉ số này xuất hiện trong 8 bộ chỉ số của các quốc gia và tổ chức. Bên cạnh số giờ đào tạo, số giờ kiểm toán và phân bổ cho các thành viên hợp đồng kiểm toán, các giai đoạn của quá trình kiểm toán cũng là một chỉ tiêu xuất hiện tương đối nhiều trong các Bộ chỉ số AQIs, được thể hiện thông qua các chỉ số về khối lượng công việc của các KTV (PCAOB, ACRA, CPAB, USCAQ, IOSCO). Điều này cho thấy, số giờ đào tạo, số giờ kiểm toán cho các hợp đồng kiểm toán đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng kiểm toán. Giữa các quốc gia được đề cập ở trên có những sự khác nhau tương đối về các nhân tố đánh giá hay số lượng các nhân tố tác động đến chất lượng kiểm toán tùy thuộc vào bối cảnh của mỗi quốc Tài liệu tham khảo 1. ACRA, 2015, Guidance to Audit Committees on ACRA’s AQIs Disclosure Framework 2. ACRA, 2015, Guidance to Audit Firms on ACRA’s AQIs Disclosure Framework 3. ACRA & CPA Australia, 2015, Deepening the Audit Quality Conversation - A Joint ACRA-CPAA Publication 4. IAASB, 2014, A framework for Audit Quality 5. PCAOB, 2015, Concept Release on Audit Quality Indicators 6. Website:- Bộ Tài chính Việt Nam, - Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, - Thời báo kinh tế Việt Nam, Tạp chí Công thương, - Cơ quan Ban hành chính sách kế toán và doanh nghiệp Singapore (ACRA – Accounting and Coporate Regulatory Authority), https://www.acra.gov.sg - Ủy ban Giám sát các doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận của Mỹ, PCAOB, - Liên đoàn Kế toán thế giới- IFAC, Thông tin tác giả Nguyễn Thị Thanh Mai, Thạc sĩ Khoa Kế toán, Học viện Ngân hàng Email: mainguyenyb@gmail.com Summary Audit Quality Indicators from some countries in the world This article focuses on the set of audit quality indicators of accountancy bodies and some countries around the world. This will serve as a basis for building a set of Vietnamese indicators on auditing, contributing to enhance the quality of independent auditing in Vietnam. By studying the AQIs indicators of some professional bodies and countries, the authors found that the initiatives on AQIs differed significantly between countries around the world. Some bodies have issued a more flexible, principle-based approach, while others have mandatory AQIs based on rules and regulations. Moreover, some initiatives offer up to 28 AQIs (PCAOB - United States), but some are much less, such as ACRA-Singapore only offering 8 indicators. The most common index is the number of hours trained on each audit personnel. This index appears in 8 sets of indicators of countries and bodies. Besides the number of training hours, the number of auditing hours and allocations for audit members are also a common indicator in the AQIs Indicators. Key works: audit quality indicators, financial audit, independent audit, audit quality, audit time Mai Thi Thanh Nguyen, MAC. Accounting and Auditing Faculty, Banking Academy of Vietnam xem tiếp trang 43 QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG & DOANH NGHIỆP 43Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 204- Tháng 5. 2019 Thông tin tác giả Nguyễn Thị Hoa Hồng, Thạc sỹ Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngoại thương Email: hongnth@ftu.edu.vn Nguyễn Tiến Đạt, Thạc sỹ Khoa Kế toán Kiểm toán, Học viện Ngân hàng Email: datnt@hvnh.edu.vn Trịnh Đức Ngân, Cử nhân Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngoại thương Email: ducngan1303@gmail.com Summary Factors influencingunderpricing of Initial Public Offerings in Vietnam The paper examines factorsinfluencing underpricing of Initial Public Offering (IPO) companies listed on Vietnam stock exchange, implementing IPO activities in the period of 2005-2017. The empirical results from the Regression model show that the level of IPO underpricing in Vietnam is not only affected by a factor but also by many factors with different levels of influence of each factor. The offer price in the IPO is considered as a very important factor affecting IPO underpricing. In addition, factors including oversubscription rate, age of issuing firms and delay of listing time also have a significant impact on the underpricing of IPO. Keywords: Information asymmetry, underpricing, listing time delay, initial public offering (IPO). Hong Thi Hoa Nguyen, MBA. Foreign Trade University Dat Tien Nguyen, MAc. Banking Academy of Vietnam Ngan Duc Trinh, BBA. Foreign Trade University gia. Thực tế tại Việt Nam hiện nay, việc kiểm soát chất lượng kiểm toán tại các công ty kiểm toán, việc đánh giá quyết định lựa chọn hãng kiểm toán từ các doanh nghiệp được kiểm toán, hay việc kiểm tra- kiểm soát chất lượng kiểm toán của các cơ quan chức năng đang gặp rất nhiều khó khăn xuất phát từ việc chưa xây dựng được những cơ sở rõ ràng hay những chỉ tiêu lượng hóa để đánh giá chất lượng kiểm toán. Vì vậy, nhu cầu cần phải xây dựng và phát triển Bộ Chỉ số chất lượng kiểm toán là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc tìm hiểu về Bộ Chỉ số AQIs này sẽ là nguồn tham khảo có ích để Việt Nam sớm ban hành một Bộ Chỉ số giúp cho hoạt động kiểm toán tạo được niềm tin hơn nữa với những người sử dụng và nâng cao vị thế, uy tín nghề nghiệp, từ đó góp phần cải thiện tính minh bạch của thông tin tài chính trên thị trường. ■ tiếp theo trang 64
File đính kèm:
- nghien_cuu_ve_bo_chi_so_chat_luong_kiem_toan_cua_cac_quoc_gi.pdf