Nâng cao vai trò của tổ chức lập quy Việt Nam đáp ứng xu thế hội nhập kế toán quốc tế

TÓM TẮT

Việt Nam đang thiết lập các hành lang pháp lý chung nhất theo thông lệ các nước

nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng thông tin báo cáo tài chính để phù hợp với thông

lệ các quốc gia trên thế giới. Để đạt được thành quả đó phải kể đến vai trò của tổ chức lập

quy trong việc ban hành các chính sách liên quan đến kế toán. Trong bài viết, tác giả phân

tích, đánh giá những vấn đề liên quan vai trò của tổ chức lập quy quốc tế để đúc kết một số

kinh nghiệm tiêu biểu cho Việt Nam, đồng thời đánh giá thực trạng tổ chức lập quy của

Việt Nam để nhìn nhận đúng bản chất vấn đề để từ đó đề xuất một số giải pháp thiết thực

cho Việt Nam để góp phần hoàn thiện tổ chức lập quy phù hợp với thông lệ quốc tế đáp ứng

xu thế hội nhập kinh tế với các quốc gia trong khu vực và quốc tế

pdf9 trang | Chuyên mục: Kế Toán Quốc Tế | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Nâng cao vai trò của tổ chức lập quy Việt Nam đáp ứng xu thế hội nhập kế toán quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ế. Điều này cũng minh chứng rõ bằng 
việc sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm 
tạo dựng hành lang pháp lý lành mạnh, 
mang tính hệ thống. Tuy nhiên, hiện trạng 
về quy trình tổ chức cũng cần phải xem xét, 
đặc biệt trong xu hướng hội nhập sâu với 
xu hướng hội tụ với kế toán quốc tế của các 
quốc gia trên thế giới, vai trò của tổ chức 
lập quy cần có sự kiện toàn về chức năng, 
nhiệm vụ cũng như nhân sự trong tổ chức. 
Điều này giúp cho tổ chức lập quy ngày 
càng hoàn thiện, vững mạnh và phát triển 
để đảm trách vai trò và sứ mạng trong việc 
xây dựng và hoàn thiện hệ thống kế toán 
Việt Nam phát triển kịp với xu hướng 
chung của khu vực và quốc tế. 
3. Giải pháp nâng cao vai trò của tổ 
chức lập quy Việt Nam đáp ứng xu thế 
hội nhập kế toán quốc tế 
3.1. Hội đồng Quốc gia về Kế toán 
Theo thông lệ quốc tế cũng như các 
quốc gia tiêu biểu trên thế giới, tổ chức lập 
quy rất cần vai trò chủ đạo của hội đồng tư 
vấn trong việc định hướng về chiến lược 
phát triển kế toán. Do vậy, Hội đồng Kế 
toán Quốc gia cần đảm trách vai trò như 
một tổ chức tư vấn độc lập đối với việc xây 
dựng hệ thống chuẩn mực kế toán Việt 
Nam cả trong quy định lẫn trong thực tiễn 
áp dụng. 
Về chức năng, hội đồng cần: 
− Nghiên cứu những quan điểm, các 
quy định của IFRS, thông lệ các quốc gia 
trên thế giới và những đặc điểm riêng của 
Việt Nam để định hướng vận dụng cho 
thích hợp với tình hình quốc gia. 
− Định hướng các chuẩn mực kế toán 
Việt Nam cần ban hành mới nhằm đáp ứng 
yêu cầu thực tiễn, đồng thời chỉnh sửa 
những chuẩn mực kế toán Việt Nam đã ban 
hành khi IFRS hoặc điều kiện của Việt 
Nam có sự thay đổi. 
− Đóng góp ý kiến cho các dự thảo 
chuẩn mực kế toán mới của Việt Nam cũng 
như những chỉnh sửa, bổ sung chuẩn mực 
kế toán. 
Tạp chí khoa học Đại học Thủ Dầu Một, số 1 (26) – 2016 
 17 
− Tư vấn đối với Tổ soạn thảo trong 
việc hướng dẫn thực hiện chuẩn mực kế 
toán Việt Nam. 
Về nhân sự, Hội đồng cần: 
− Nhân sự nên bao gồm các chuyên 
gia, các nhà nghiên cứu trong ngành với 
nhiều kinh nghiệm, đại diện của Bộ Tài 
chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước 
(UBCKNN), công ty kiểm toán, các nhà 
làm luật, tổ chức nghề nghiệp. 
− Nhân sự phải đảm bảo ít nhất 1/3 làm 
việc toàn thời gian và phần còn lại làm việc 
bán thời gian. 
− Nhiệm kỳ của các thành viên là 3 
năm (điều này cũng phù hợp với dự thảo 
của tổ chức chuẩn mực BCTC quốc tế về 
nhiệm kỳ của các thành viên nhằm huy 
động đội ngũ nhân sự mới năng động, đảm 
bảo tính kế thừa). 
− Ngân sách cho hoạt động được huy 
động từ nhiều nguồn như các công ty, 
doanh nghiệp, các tổ chức tài chính và các 
tổ chức kinh tế khác để chi trả lương cho 
các thành viên và các khoản chi phí khác. 
3.2. Tổ soạn thảo 
Trong xu hướng hội nhập, việc kiện 
toàn và phát triển Tổ soạn thảo chuẩn mực 
kế toán giúp nâng cao chất lượng thông tin 
vừa mang tính đồng bộ vừa đảm bảo tính 
thống nhất. 
Về chức năng, Tổ soạn thảo nên: 
− Soạn thảo mới và chỉnh sửa, cập nhật 
những thay đổi của chuẩn mực kế toán Việt 
Nam. 
− Tổ soạn thảo được chia thành 2 nhóm 
gồm nhóm trực tiếp soạn thảo và nhóm 
phản biện. Hai nhóm này làm việc hoàn 
toàn độc lập. Điều này góp phần nâng cao 
chất lượng nội dung của chuẩn mực kế toán 
Việt Nam. 
Về nhân sự, Tổ soạn thảo nên: 
− Thành viên của Tổ soạn thảo chủ yếu 
tập trung vào các nhà nghiên cứu trong 
ngành nhiều kinh nghiệm như đại diện 
công ty kiểm toán, các nhà làm luật, Tổ 
chức nghề nghiệp. 
− Tương tự như Hội đồng quốc gia về 
kế toán, nhân sự của Tổ soạn thảo trên cơ 
sở đảm bảo ít nhất 1/3 làm việc toàn thời 
gian và phần còn lại làm việc bán thời gian. 
− Nhiệm kỳ của các thành viên là 3 
năm. 
− Tương tự như trên, ngân sách cho 
hoạt động được huy động từ nhiều nguồn 
như các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính 
và các tổ chức kinh tế khác để chi trả lương 
cho các thành viên và các khoản chi phí 
khác. 
3.3. Tổ nghiệp vụ 
Tổ nghiệp vụ là bộ phận rất cần thiết 
trong việc hoàn thiện tổ chức bởi tính thiết 
thực trong việc giải quyết các vấn đề phát 
sinh trong thực tiễn áp dụng chuẩn mực kế 
toán. 
Liên quan đến chức năng, Tổ nghiệp vụ 
cần: 
− Hướng dẫn thực hiện chuẩn mực kế 
toán cho các doanh nghiệp theo đó (hướng 
dẫn cần giải thích nhằm làm rõ bản chất và 
nội dung chuẩn mực không tập trung hướng 
dẫn chuẩn mực trên cơ sở hệ thống tài 
khoản kế toán; hướng dẫn áp dụng trên cơ 
sở hệ thống tài khoản kế toán sau dần điều 
chỉnh linh hoạt theo hướng xử lý trên cơ sở 
như hướng dẫn của chuẩn mực). 
− Giải quyết và xử lý những vướng 
mắc phát sinh trong thực tế của các doanh 
nghiệp khi thực hiện chuẩn mực kế toán. 
Liên quan đến đến nhân sự, Tổ nghiệp 
vụ cần: 
− Thành viên của Tổ nghiệp vụ chủ yếu 
tập trung vào các nhà chuyên môn trong 
ngành nhiều kinh nghiệm, đại diện Bộ Tài 
chính, UBCKNN, công ty kiểm toán, các 
nhà làm luật, Tổ chức nghề nghiệp. 
Scientific Journal of Thu Dau Mot University, No 1 (26) – 2016 
 18 
− Để đảm bảo tính thống nhất trong 
nhân sự như các tổ chức trên, nhân sự của 
Tổ nghiệp vụ đảm bảo ít nhất 1/3 làm việc 
toàn thời gian và phần còn lại làm việc bán 
thời gian, đồng thời thời gian nhiệm kỳ của 
các thành viên là 3 năm. 
− Ngoài ra, ngân sách cho hoạt động 
được huy động từ nhiều nguồn như các 
doanh nghiệp, các tổ chức tài chính và các 
tổ chức kinh tế khác để chi trả lương cho 
các thành viên và các khoản chi phí khác. 
4. Kết luận 
Trong xu hướng hội nhập với khu vực 
và quốc tế, Việt Nam cần phải thực thi các 
quy định và nguyên tắc chung theo thông lệ 
các quốc gia trên thế giới và chuẩn khuôn 
mẫu của quốc tế. Đây là một trong những 
trở ngại và thách thức cho Việt Nam, một 
quốc gia đang trong tiến trình phát triển và 
hòa nhập trong dòng chảy chung đó. Để 
hóa giải bài toán này, một trong những vấn 
đề quan trọng và mang tính thiết yếu là 
thiết lập và tổ chức thực thi các quy định 
theo những thông lệ chung trong đó phải kể 
đến vai trò của tổ chức lập quy trong việc 
ban hành các quy định, chính sách liên 
quan đến kế toán nói chung. Với mong 
muốn ngày càng hoàn thiện trong việc tổ 
chức lập quy liên quan đến hoạt động kế 
toán, Việt Nam cần hoàn thiện về chức 
năng, nhiệm vụ cũng như nhân sự liên quan 
đến Hội đồng quốc gia về kế toán, các bộ 
phận liên quan đến Tổ soạn thảo, Tổ nghiệp 
vụ nhằm tạo cơ chế đồng bộ và hữu hiệu 
trong mối quan hệ hỗ tương. Điều này góp 
phần hoàn thiện tổ chức lập quy phù hợp 
với thông lệ quốc tế đáp ứng xu thế hội 
nhập kinh tế với các quốc gia trong khu vực 
và quốc tế. 
ENHANCING THE VIETNAM REGULATORY ORGANIZATION 
ROLE TO MEET THE TREND OF INTERNATIONAL ACCOUNTING 
INTEGRATION 
Tran Quoc Thinh 
Banking University Ho Chi Minh City 
ABSTRACT 
Vietnam is establishing the commonest legal framework according to the practices of 
countries in order to improve and enhance the quality of financial reporting information so 
that it will fit the practices of countries in the world. To achieve success, it must be 
necessary to mention the role of the regulatory organizations in the promulgation of 
accounting policies. In this article, the author analyzes and assesses the issues related to 
the role of the international regulatory organizations in order to conglomerate some typical 
experiences for Vietnam, and also assesses the situation of the Vietnam regulatory 
organizations in order to recognize true nature of the problem so that we can propose some 
practical solutions for Vietnam to contribute to improve the regulatory organizations in 
conformity with international practices, meeting the trend of economic integration with the 
international and regional countries. 
Tạp chí khoa học Đại học Thủ Dầu Một, số 1 (26) – 2016 
 19 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Bộ Tài chính (2000a), Quyết định 276/2000 QĐ-BTC về Quy định chức năng và nhiệm vụ của 
Hội đồng quốc gia về kế toán. 
[2] Bộ Tài chính (2000b), Quyết định 489/2000 QĐ-BTC về quy trình xây dựng chuẩn mực kế 
toán. 
[3] Bộ Tài chính (2005), Quyết định về việc chuyển giao cho Hội nghề nghiệp thực hiện một số nội 
dung công việc quản lý hành nghề kế toán, kiểm toán. 
[4] Bộ Tài chính (2015), Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Chế 
độ kế toán và Kiểm toán. 
[5] Charles Richard Baker (2015), Historical Innovations in the Regulation of Business and 
Accounting Practices: A Comparison of Absolutism and Liberal Democracy, Accounting 
History, 20, 250-265. 
[6] FASB (2015), Facts About FASB, 
 accessed Dec 5, 2015. 
[7] Hugh Adam và Đỗ Thùy Linh (2005), Hội nhập các nguyên tắc kế toán và kiểm toán quốc tế, 
NXB Chính trị Quốc gia. 
[8] IFAC (2011), Assessment of the Regulatory and Standard-Setting Framework, 
https://www.ifac.org/system/files/compliance-assessment/part_3/VIETNAM1.pdf, accessed 
August 12, 2015. 
[9] IFRS (2015), Mission Statement, 
IASB.aspx, accessed Dec 5, 2015. 
[10] Jayne Godfrey et al (2003), Accounting Theory, Fifth edition, John Wiley & Sons Australia, 
Ltd. 
[11] Ricardo Lopes Cardoso (2008), Accounting Regulation and Regulation of Accounting Theories 
and Brazilian Case of Convergence to IFRS, htpp:/ssrn.com/abstract=1288068, accessed Dec 5, 
2015. 
[12] S.P.Kothari et al (2010), Implications for GAAP from an Analysis of Positive Research in 
Accounting, MIT Sloan School of Management, Paper 4740-09 
[13] Trần Quốc Thịnh (2014), Định hướng xây dựng chuẩn mực báo cáo tài chính Việt Nam đáp 
ứng xu thế hội tụ kế toán quốc tế, luận án tiến sĩ, Trường Đại học Kinh tế TPHCM. 
[14] Trần Quốc Thịnh (2015), Phương hướng và giải pháp hoàn thiện hệ thống chuẩn mực kế toán 
Việt Nam đáp ứng xu thế hội nhập kế toán quốc tế, đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, 
Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 
[15] VAA (2015), Hoạt động Hội Kế toán và Kiểm toán, 
muc/newscategoryid/8778/Tin-tuc-su-kien, truy cập ngày 1/2/2016 
 Ngày nhận bài: 20/12/2015 
 Chấp nhận đăng: 15/2/2016 

File đính kèm:

  • pdfnang_cao_vai_tro_cua_to_chuc_lap_quy_viet_nam_dap_ung_xu_the.pdf
Tài liệu liên quan