Cội nguồn lịch sử và ý nghĩa văn hóa của âm nhạc, vũ đạo truyền thống Trung Hoa cổ điển
Tóm tắt: Nghệ thuật âm nhạc và vũ đạo truyền thống Trung Quốc vốn là mảng kiến thức nằm trong
nội dung giảng dạy của môn Đất nước học dành cho sinh viên năm thứ 3 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung
Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì vậy, để giúp người học có cái nhìn tổng
quan và hiểu sâu hơn nữa về cội nguồn đất nước, con người và văn hóa Trung Hoa nói chung, mảng nghệ
thuật này nói riêng, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, bằng phương pháp tổng hợp và phân tích, chúng tôi
tập trung làm nổi bật mối tương quan giữa âm nhạc và vũ đạo truyền thống Trung Hoa trong dòng chảy lịch
sử phát triển của các triều đại Trung Quốc, từ đó, bài viết chỉ ra những giá trị văn hóa sâu xa, tinh tế hàm
chứa trong nghệ thuật âm nhạc và vũ đạo cổ điển Trung Hoa.
phổ chúng thành nhạc vũ, sau đó truyền bá xuống muôn dân. Bách tính, bình dân khi hát múa đã đồng hóa với giáo hóa của triều đình, thật là “nhuận vật vô thanh” (không cần nói gì mà lại có lợi cho vạn vật). Nhạc với nội hàm văn hóa sâu xa, tinh tế được cổ nhân coi như chức năng quan trọng để tu dưỡng nhân cách con người. Các văn nhân và quan lại xưa xem “lễ nhạc” như phát ngôn chính thống của lý tưởng Nho gia “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”, thậm chí họ coi đó như một biểu tượng của đấng văn nhân, quân tử (刘佳媛,2016:6). Khổng Tử xưa có viết: “Hưng vu thi, lập vu lễ, thành vu nhạc” (muốn tu tâm dưỡng tính phải học thi thư, muốn có ý chí kiên định phải học lễ nghĩa, muốn đạt đến trạng thái hoàn hảo của nhân cách phải học nhạc)(张辉,2006:6); hay ở thời Tiên Tần, âm nhạc được coi là một trong “lục nghệ”21 bắt buộc của Nho gia. Âm nhạc chân chính mang đến nguồn năng lượng tích cực giúp con người tránh xa được nhiều hệ lụy của trần thế, rửa được lòng tục và cải thiện tâm thân con người. Điều đó cũng lý giải cho việc các bậc minh quân, thánh hiền thời cổ vì sao lại coi trọng nghi thức lễ nhạc đến vậy. Âm nhạc thâm nhập vào tư tưởng của người nghe khiến họ tìm thấy sự đồng điệu, gắn kết tâm hồn, thấy được nội hàm đạo đức của âm nhạc cũng như cảm thụ được phong cách và tâm tư nỗi niềm của người chơi nhạc. Giá trị văn hóa của âm nhạc vượt xa giá trị 2 Theo tác giả Zhidong Hao Intellectuals at a Crossroads: The Changing Politics of China’s Knowledge Workers: Khái niệm “Lục nghệ” được hình thành và phát triển trong thời kỳ tiền phong kiến, từ triều đại nhà Chu. Người quân tử thời đó phải thành thạo sáu môn nghệ thuật bao gồm: lễ (lễ nghĩa), nhạc (âm nhạc), xạ (bắn cung), ngự (cưỡi ngựa), thư (thư pháp) và số (toán học). Thời kỳ hậu phong kiến, “Lục nghệ”giảm thành “Tứ nghệ” gồm: cầm, kỳ, thi, họa. Giai đoạn này, nó được xem là một thú vui tao nhã mang tính giải trí hơn là học thuật như những thời đại trước. tự thân của nó, ẩn chứa sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên khoáng đạt, quan niệm về sinh mệnh và quan niệm về đạo đức. Trong sách “Nhạc ký” có viết: “Đức giả, tính chi đoan dã, nhạc giả, đức chi hoa giả” (Đức là thiên tính của con người, nhạc là vầng hào quang rọi sáng của tâm đức). Âm nhạc tầng thứ cao là thể hiện “thiên đạo”, giúp con người trong khi thưởng thức vẻ đẹp âm nhạc đồng thời cũng được đạo đức ấy cảm hóa, khiến cho cảnh giới tư tưởng được thăng hoa, hòa nhịp với đất trời, tạo nên vũ trụ quan “thiên nhân hợp nhất”. Trong âm nhạc truyền thống Trung Quốc không thể không nói đến giá trị văn hóa tiêu biểu được thể hiện phần nhiều trong “Cổ cầm học”. Cổ nhân có nói “cầm, kỳ, thi, họa” là “tứ nghệ” của văn nhân, trong đó “cầm” với thứ bậc hạng đầu bởi chính phong cách âm nhạc độc đáo tự thân và nội hàm văn hóa thâm sâu của nó (吕净植,2009:11). Người xưa thưởng thức nghệ thuật cầm nhạc thường “đốt hương gảy đàn” rũ bỏ những sân si nơi cõi trần, để tâm hồn thật thanh tao, yên tịnh, dùng chính tâm, chính niệm mà đàn nhạc mới có thể đạt tới cảnh giới “thiên nhân hợp nhất”. Từ ý nghĩa này cho thấy, Cổ cầm có tác dụng truyền tải ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Trong lịch sử, các danh sỹ, văn nhân chơi đàn thường là người có phẩm hạnh đức độ, tâm sáng, “thuần thiện, thuần mỹ”. Tác phẩm “Lưu thủy” được coi là chuẩn mực cao nhất của khúc Cổ cầm, nó thể hiện trọn vẹn tư tưởng phẩm đức triết học của Đạo gia, ý nghĩa chân thật của đời người và tìm kiếm đạo trời cũng như thể hiện sự theo đuổi thẩm mỹ, giá trị nhân sinh quan trong văn hóa Trung Quốc. Cùng với giá trị trường tồn của văn hóa âm nhạc truyền thống, vũ đạo Trung Hoa cổ điển cũng có giá trị văn hóa đặc sắc riêng. Vũ đạo cổ điển giàu sức biểu đạt, kết tinh trí tuệ uyên thâm của người xưa, là nền tảng cơ bản cho hệ 143Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, Tập 34, Số 6 (2018) 137-144 thống vũ đạo Trung Hoa hoàn chỉnh ngày nay. Với nguồn gốc lịch sử khoảng 5000 năm, vũ đạo được lưu truyền trong cung đình, dân gian và nhạc phủ cổ xưa. Nó là hiện thân của ý thức thẩm mỹ truyền thống với các động tác chứa đựng nội hàm văn hóa độc đáo. Thông qua biểu đạt của thần thái, thân pháp và kỹ thuật, người múa mô phỏng và tái hiện cuộc sống hiện thực đồng thời gửi gắm tâm tư tình cảm của mình. Cùng với đó, giá trị quan, khái niệm đạo đức, tiêu chuẩn được phản ánh và khắc họa rõ nét tư tưởng nội tại qua động tác vũ đạo. Bên cạnh đó, những dấu ấn trong quan niệm văn hóa Nho, Phật, Đạo và đặc trưng tính cách con người Trung Quốc đều ít nhiều thể hiện trong vũ đạo truyền thống Trung Quốc. Qua những nguyên tắc chuẩn xác cơ bản của vũ đạo như “di chuyển, vặn, nghiêng, tròn, uốn, xoay người” hay hướng nhìn, cách đặt ngón tay v.v, đã khắc họa khéo léo sự biến hóa nội tâm của trạng thái tình cảm, toát lên ý nghĩa “trong cương ngoài nhu” hay đặc trưng tính cách mềm dẻo, khiêm nhường cũng như tinh thần “thiên nhân hài hòa” trong văn hóa truyền thống Trung Hoa. (邓捷,2012:3) Bên cạnh đó, vũ đạo dân gian dân tộc được phát triển từ những điệu nhảy từ thời rất xa xưa trong xã hội nguyên thủy mà mục đích ban đầu dùng để phục vụ các sinh hoạt trong lao động, sau là nghi lễ truyền thống và nghi lễ tôn giáo. Vì thế, vũ đạo dân gian mang dấu ấn sinh động về cuộc sống lao động, tình cảm, cách nghĩ và những quan điểm thẩm mĩ, chứa đựng những đặc trưng văn hóa của các cộng đồng xuất phát từ những điều kiện địa lí, xã hội, phong tục, tập quán, tín ngưỡng của các dân tộc khác nhau. Với hình thức dễ hiểu và gần gũi, nó trở thành phương thức truyền tải tình cảm hữu hiệu đồng thời cũng là tiêu chí văn hóa để phân biệt phần “hồn”, phần “sắc” riêng biệt của mỗi dân tộc. Ví dụ, dân tộc Mông với lối sống du mục, bầu bạn với thiên nhiên bầu trời rộng mở, tôi luyện tháng năm với cuộc sống gian khổ, tính cách của họ trở nên hào phóng khoáng đạt, vóc dáng tráng kiện, khỏe khoắn với nắng gió, mây trời. Do quen với việc cưỡi ngựa trên thảo nguyên bao la, vai bắp săn chắc phù hợp với những động tác vũ đạo sử dụng phần vai trên khá nhiều, từ đó hình thành nên vũ đạo dân gian của dân tộc Mông như điệu “Túy khiên” với giá trị thẩm mỹ cao, khắc họa đậm nét đặc trưng vũ đạo dựa trên động tác phi ngựa cùa người Mông. Ngoài ra, dân tộc Mông Trung Quốc còn có vũ điệu nổi tiếng “Rót rượu múa đũa”. Điệu múa này bắt nguồn từ đặc trưng lối sống du mục nay đây mai đó. Để tránh khí hậu giá rét mùa đông nơi thảo nguyên hoang dã, trong tiệc rượu, người Mông thường dùng bát vại uống rượu cho đủ đầy, ấm bụng, đồng thời để không khí buổi tiệc càng thêm hưng phấn, họ thường sử dụng đũa ăn gõ nhịp tạo ra giai điệu vui tươi, rộn ràng rồi nhảy múa. Và điệu múa dân gian “Rót rượu múa đũa” ra đời bắt nguồn từ đó. Tựu chung, những vũ đạo truyền thống này đã thể hiện trọn vẹn đặc điểm văn hóa thảo nguyên hoang dã và khí chất hào hiệp, phóng khoáng cởi mở của dân tộc Mông Trung Quốc. 4. Kết luận Phân tích trên đây cho thấy âm nhạc và vũ đạo không chỉ liên quan mật thiết với nhau trong cả tiến trình lịch sử hình thành và phát triển mà thực sự còn liên quan chặt chẽ đến triết lý, đặc biệt là triết lý của Nho giáo. Trải qua bao thăng trầm, biến động đổi thay của các triều đại trong xã hội nô lệ và phong kiến Trung Quốc, âm nhạc và vũ đạo chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc, luôn được coi trọng và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần, tín ngưỡng, tâm linh không những của vua chúa, quý tộc mà còn của quần chúng nhân dân Trung Quốc. Đó cũng là phương tiện để các thế hệ tu tâm dưỡng tính, biểu đạt tư tưởng tình cảm, thể hiện tài năng của con người. Trong dòng chảy lịch sử, âm nhạc và vũ đạo truyền thống Trung Quốc mang tính kế thừa và không ngừng phát triển, ngày càng trở 144 N.A. Thục/ Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, Tập 34, Số 6 (2018) 137-144 nên phong phú. Người xưa có thể tu dưỡng đạo đức và nâng cao phẩm giá bản thân thông qua nhạc vũ của các bậc thánh hiền. Giá trị văn hóa của nhạc vũ vượt xa giá trị tự thân của nó, ẩn chứa sự hài hòa giữa con người và tự nhiên, khiến cho cảnh giới tư tưởng được thăng hoa, hòa nhịp với đất trời. Âm nhạc và vũ đạo truyền thống Trung Quốc mang đậm giá trị nhân văn, là không gian chứa đựng văn hóa cổ hết sức đa dạng và quý giá, đáng để các thế hệ nghiên cứu, học tập và giảng dạy ngôn ngữ văn hóa Trung Quốc trên thế giới, trong đó có Việt Nam, dành nhiều tâm sức nghiên cứu, nhằm hiểu sâu hơn về cội nguồn đất nước, con người và văn hóa Trung Hoa. Tài liệu tham khảo 陈应时 (2006).《中国音乐简史》高等教育出版 社. 邓捷 (2012).《中国古典舞蹈艺术精神探究》文艺 评论,第3期. 董焕玲 (2007).《跨文化交际中的中外音乐文化交 流》中国音乐,第4期. 刘生良 (2011).《风雅颂分类依据之我见》诗经研 究丛刊,第13期. 刘佳媛 (2016).《周代音乐的贵族教育与人格修 养》文学_穆旦与百年中国新诗,第6期. 吕净植 (2009).《中国古琴域外传播研究》吉林艺 术学院学报,第11期. 赵敏俐 (2002). 《音乐与诗歌关系笔谈(五篇)》社 会科学战线,第5期. 张辉(2006).《追慕孔子的音乐思想一提升音乐 的心灵净化作用》美与时代下,第6期. ORIGIN AND CULTURAL MEANING OF CLASSICAL CHINESE MUSIC AND DANCE Nguyen Anh Thuc Faculty of Chinese Language and Culture, VNU University of Languages and International Studies, Pham Van Dong, Cau Giay, Hanoi, Vietnam Abstract: Classical Chinese dance and music are an integral part of the course “An Introduction to Chinese Studies 2” for third-year students of the Faculty of Chinese Language and Culture, University of Languages and International Studies, Vietnam National University, Hanoi. Therefore, in order to provide an overview and better understanding of Chinese history, people and culture in general as well as Chinese arts in particular, this paper synthesizes and analyzes the relationship between classical Chinese music and dance through all Chinese dynasties. Accordingly, the great cultural values of classical Chinese dance and music will be highlighted. Keywords: music, dance, art, cultural value, classical
File đính kèm:
- coi_nguon_lich_su_va_y_nghia_van_hoa_cua_am_nhac_vu_dao_truy.pdf