Bài giảng Quản trị nhóm làm việc - Chương 5: Đánh giá nhóm làm việc

Chương 5: Đánh giá nhóm làm việc

5.1. Khái niệm và mục tiêu của đánh

giá nhóm làm việc

5.2. Nội dung cơ bản của đánh giá

nhóm làm việc

 

pdf19 trang | Chuyên mục: Quản Trị Nguồn Nhân Lực | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Quản trị nhóm làm việc - Chương 5: Đánh giá nhóm làm việc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
5.1.2 Mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc 
98 
Mục tiêu của đánh giá 
nhóm làm việc 
Mục tiêu 
cải thiện 
năng suất 
và hiệu 
quả làm 
việc của 
nhóm 
Mục tiêu 
phát triển 
cá nhân 
Mục tiêu 
đãi ngộ 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
5.2 Nội dung cơ bản của đánh giá 
nhóm làm việc 
 5.2.1 Xây dựng các tiêu chuẩn đánh 
giá nhóm làm việc 
 5.2.2 Lựa chọn và sử dụng các 
phương pháp đánh giá nhóm làm 
việc 
 5.2.3 Phỏng vấn đánh giá và sử 
dụng kết quả đánh giá nhóm làm 
việc 
99 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
5.2.1 Xây dựng các tiêu chuẩn đánh 
giá nhóm làm việc 
100 
Nhóm tiêu 
chuẩn 
Nội dung Ví dụ 
Phản ánh 
mức độ 
hoàn thành 
nhiệm vụ 
Bám sát mục tiêu mà tổ chức 
giao cho nhân sự được đánh 
giá trong chu kỳ đánh giá 
Kết quả sản xuất kinh 
doanh, số ngày công 
lao động, khối lượng 
các công việc hoàn 
thành 
Phản ánh 
thái độ, 
hành vi 
- Thường định tính và rất khó 
để lượng hóa 
- Đánh giá năng lực thực hiện 
công việc 
Ý thức kỷ luật, tinh 
thần hợp tác, tinh 
thần sáng tạo 
Phát triển 
cá nhân 
- Đo lường nỗ lực học hỏi, 
vươn lên của cá nhân sau mỗi 
thời kỳ đánh giá 
- Nâng cao chất lượng đội ngũ 
Nâng cao trình độ 
tiếng anh, tin học 
hoặc nắm bắt các 
công nghệ mới 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Yêu cầu khi xây dựng các tiêu 
chuẩn đánh giá 
 Thứ nhất, tiêu chuẩn đánh giá cần tương 
thích với mục tiêu 
 Thứ hai, tiêu chuẩn đánh giá phải bao quát 
và chi tiết 
 Thứ ba, tiêu chuẩn phải sát thực 
 Thứ tư, tiêu chuẩn phải có độ tin cậy cao 
101 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Một số căn cứ xây dựng tiêu 
chuẩn đánh giá nhóm làm việc 
102 
Dựa trên kết quả Dựa trên quá trình 
- Khối lƣợng công việc 
hoàn thành của từng 
thành viên trong 
nhóm làm việc 
- Kiến thức nghề 
nghiệp và kỹ năng 
thu đƣợc của mỗi 
thành viên nhóm 
trong quá trình làm 
việc nhóm 
- Quá trình xác lập và thực hiện kế hoạch của 
từng thành viên nhóm 
- Mức độ tham gia và hợp tác của các thành viên 
trong quá trình làm việc nhóm 
- Cách thức ra quyết định, giải quyết vấn đề, giải 
quyết mâu thuẫn giữa các thành viên nhóm 
- Mức độ cam kết của các thành viên nhóm đối 
với các mục tiêu và phương thức hoạt động của 
nhóm 
- Quá trình xây dựng và duy trì quan hệ giao tiếp 
giữa các thành viên nhóm 
- Sự học hỏi, rèn luyện và phát triển các năng 
lực cá nhân trong quá trình làm việc nhóm 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
5.2.2. Lựa chọn và sử dụng các 
phương pháp đánh giá nhóm làm việc 
 Phương pháp đánh giá theo thang 
điểm 
 Phương pháp xếp hạng luân phiên 
103 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Phương pháp đánh giá theo thang điểm 
104 
Bước 1 
• Xác định các tiêu chuẩn đánh giá 
Bước 2 
• Xây dựng thang điểm chấm hay trọng 
số của từng tiêu chuẩn đánh giá 
Bước 3 
• Tiến hành đánh giá 
Bước 4 
• Tổng hợp và xử lý kết quả đánh giá 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Ví dụ mẫu đánh giá nhóm làm việc 
theo phương pháp thang điểm 
105 
Hạng mục đánh giá 
Hệ số 
Điểm 
Tổng = Điểm x hệ số 
1. Mục tiêu 
1. Thái độ/ Tác phong 
1. Năng suất và chất lượng công việc 
4. Tinh thần trách nhiệm 
5. Giải quyết vấn đề và sáng kiến 
6. Tinh thần làm việc nhóm 
7. Kỹ năng quản lý 
TỔNG CỘNG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ 
CHUNG THÀNH TÍCH 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Phương pháp xếp hạng luân phiên 
106 
Bước 1 
•Xác lập danh sách các cá nhân 
cần được đánh giá 
Bước 2 
•Xác lập các tiêu chuẩn so sánh 
cặp 
Bước 3 
•Tiến hành so sánh theo từng 
cặp và xếp loại 
Bước 4 
•Tổng hợp và sử dụng kết quả 
đánh giá 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Ví dụ đánh giá bằng cách so sánh cặp 
107 
 A B C D Tổng 
điểm 
A 3 4 3 10 
B 1 3 1 5 
C 0 2 2 4 
D 1 2 4 7 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Ví dụ về phương pháp xếp hạng luân phiên 
108 
Bảng đánh giá thành tích 
Lưu ý: Đọc kỹ chỉ dẫn dưới đây trước khi bắt đầu 
Bộ phận: 
Người đánh giá: 
Danh sách nhân viên được đánh giá (theo thứ tự ABC) 
_________________________________ 
_________________________________ 
_________________________________ 
_________________________________ 
_________________________________ 
_________________________________ 
_________________________________ 
1._______________________________ 
2._______________________________ 
3._______________________________ 
4._______________________________ 
__________________________________ 
4._______________________________ 
3._______________________________ 
2._______________________________ 
1._______________________________ 
1. Hãy kiểm tra lần lượt danh sách theo thứ tự ABC và loại bỏ các tên mà bạn thấy không có ấn 
tượng đặc biệt 
2. Xem lại các tên còn lại và chọn lấy tên người mà bạn cho là tốt nhất và điền vào hàng 1 phía trên 
3. Xem lại các tên còn lại và chọn ra người yếu nhất và ghi vào hàng 1 phía dưới 
4. Chọn người được coi là tốt nhất trong số còn lại và điền vào hàng 2 phía trên 
5. Chọn người được coi là kém nhất trong số tên cònlại và điền vào hàng 2 phía dưới 
6. Tiếp tục cho đến tên của người cuối cùng trong nhóm 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
5.2.3. Phỏng vấn đánh giá và sử dụng 
kết quả đánh giá nhóm làm việc 
 5.2.3.1. Phỏng vấn đánh giá nhóm 
làm việc 
 5.2.3.2 Sử dụng kết quả đánh giá 
nhóm làm việc 
109 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Nội dung của phỏng vấn đánh giá 
 Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, các mục tiêu đã đề ra 
 Phân tích các thay đổi hiện tại và tương lai 
 Thảo luận các giải pháp tăng cường hiệu quả trong 
công việc 
 Phân tích về các điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân 
 Thảo luận về lộ trình công danh của các thành viên 
trong nhóm 
110 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Những việc nên làm để khuyến 
khích nhân viên nói nhiều 
 Im lặng nghe họ nói một cách chăm 
chú, không ngắt lời họ. 
 Sử dụng các câu hỏi thăm dò. 
 Sử dụng các câu khuyến khích 
 Sử dụng các câu hỏi lựa chọn 
111 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
Những điều cần tránh trong phỏng 
vấn đánh giá 
 Nói quá nhiều 
 Hỏi các câu hỏi chỉ để nhân viên trả 
lời "có", "không" 
 Khuyên bảo nhân viên 
 Nhạo báng, bông đùa nhân viên. 
 Đi quá xa chủ đề. 
112 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
5.2.3.2. Sử dụng kết quả đánh giá 
nhóm làm việc 
 Tổ chức doanh nghiệp có thể thực hiện cơ 
chế thưởng phạt cho nhóm và các thành 
viên trong nhóm. 
 Mang lại một ý nghĩa lớn lao về mặt tâm 
lý đối với các thành viên nhóm 
 Động lực để họ tiếp tục tiến lên phía 
trước hoặc đã được khích lệ kịp thời với 
những phần thưởng tương ứng. 
113 
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU
DHTM
_TMU

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_quan_tri_nhom_lam_viec_chuong_5_danh_gia_nhom_lam.pdf
Tài liệu liên quan