Ý định thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ: Tiếp cận từ quan điểm mô hình ba chiều kích
TÓM TẮT
Khi đưa ra các quyết định chiến lược quan trọng, các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ thường dựa
vào trực giác và cảm tính. Vì vậy, nghiên cứu này xem xét hiện tượng trên theo mô hình kinh doanh 3
chiều kích kết hợp với một số lý thuyết khác như: lý thuyết khai thác cơ hội kinh doanh, lý thuyết khả
năng phục hồi nhận thức, lý thuyết triển vọng, lý thuyết hành vi vào chung trong một khung lý thuyết
nhằm giải thích ý định chuyển đổi mô hình kinh doanh dựa trên nhận thức về cơ hội kinh doanh tương
tác với môi trường bên ngoài, hiệu suất hiện tại và kinh nghiệm trước đó của các nhà quản lý
kinh nghiệm xử lý rủi ro và ý định thay đổi mô hình kinh doanh Các doanh nghiệp nhỏ rất đa dạng, một trong những khác biệt đáng kể giữa các doanh nghiệp này là kinh nghiệm làm việc trước đây trong môi trường rủi ro cao. Kinh nghiệm xử lý rủi ro tích cực có thể thúc đẩy niềm tin của một người vào khả nĕng và phán đoán của chính họ, do đó làm tĕng sự tự tin đối với nhận thức thay đổi mô hình kinh doanh (Curseu và Louwers, 2008), Pablo (1997), Sauner-Leroy (2004) và Dewald và Bowen (2010) cho rằng nền tảng của yếu tố kinh nghiệm xử lý rủi ro trước làm tĕng tốc độ ra các quyết định trong tương lai. Do đó, giả thuyết H5 được đặt ra như sau: H5: Kinh nghiệm xử lý rủi ro có tác động tích cực với ý định thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trên cơ sở các giả thuyết nêu trên, mô hình nghiên cứu đề xuất như hình 1 bên dưới 3. KẾT LUẬN Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả xây dựng mô hình lý thuyết kiểm tra tác động của nhận thức của các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ về: sụt giảm hiệu suất hoạt động, nhận thức cơ hội, kinh nghiệm về rủi ro, nhận thức sự khẩn cấp, sự nĕng động thích nghi với môi trường (ví dụ như dịch covid-19) đến ý định thay đổi mô hình kinh doanh và là cơ sở để ra các quyết định chiến lược. Đĕc biết nhóm tác giả đáp ứng lời kêu gọi của George và Bock (2011) trong việc áp dụng quan điểm mô hình kinh doanh ba chiều kích phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có một số hạn chế như sau: Một là, nghiên cứu này chỉ dừng ở mô hình lý thuyết mà chưa tiến hành kiểm định các giả thuyết trong mô hình. Vì vậy, trong tương lai cần có các nghiên cứu thực nghiệm để kiểm định mô hình này. Thứ hai, nghiên cứu này chỉ tập trung vào một số yếu tố tâm lý, kinh nghiệm của doanh nhân ảnh hưởng đến ý định thay đổi mô hình kinh doanh. Nhiều nghiên cứu đã đề xuất rằng có nhiều yếu tố cũng ảnh hưởng đến ý định này, chẳng hạn như vòng đời của ngành (Sabatier và cộng sự, 2012), nhân khẩu học (Baden-Fuller và Haefliger, 2013), sự cạnh tranh trong ngành (Johnson và cộng sự, 2008). Do đó, cần có những nghiên cứu trong tương lai để mô hình toàn diện hơn. 70 Hình 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất TÀI LIỆU THAM KHẢO Amason, A. C., and A. C. Mooney (2008). The Icarus Paradox Revisited: How Strong Performance Sows the Seeds of Dysfunction in Future Strategic Decision-Making. Strategic Organization, 6(4), 407 434. Amit, R., & Zott, C. (2012). Creating value through business model innovation. Baden-Fuller, C. and Haefliger, S. (2013). Business models and technological innovation. Long Range Planning, Vol. 46 No. 6, pp. 419-426. Baron, R. A. (2004). The Cognitive Perspective: A Valuable Tool for Answering Journal of Business Venturing, 19, 221 239. Becerra, M. (2009). Theory of the Firm for Strategic Management: Economic Value Analysis. Cambridge. Cambridge University Press. Busenitz, L. W., and J. B. Barney (1997). Differences Between Entrepreneurs and Managers in Large Organizations: Biases and Heuristics in Strategic Decision-Making. Journal of Business Venturing, 12, 9 30. Christensen, C. M., and M. E. Raynor (2003). Successful Growth. Boston, MA: Harvard Business Press. Curseu, P. L., and D. Louwers (2008). Entrepreneurial Experience and Innovation: The Mediating Role of Cognitive Complexity. in Entrepreneurial Strategic Decision Making: A Cognitive Perspective. Eds. P. A. M. Vermeulen and P. L. Curseu. Northampton, MA: Edward Elgar Publishing, 146 160. Cyert, R. M., and J. G. March (1963). A Behavioral Theory of the Firm, 2nd ed., 1992. Oxford: Blackwell Publishing Ltd. Ý định thay đổi mô hình kinh doanh Ý đinh thay đổi cấu trúc nguồn lực Ý đinh thay đổi thiết kế hoạt động Ý đinh thay đổi cấu trúc giá trị Nhận thức cơ hội Nĕng động thích nghi môi trường Kinh nghiệm xử lý rủi ro Nhận thức sự khẩn cấp Sự sụt giảm hiệu suất H1 H4 H3 H5 H2 Hình 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất 73 Ý định thay đổi mô hình... TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Amason, A. C., and A. C. Mooney (2008). The Icarus Paradox Revisited: How Strong Performance Sows the Seeds of Dysfunction in Future Strategic Decision-Making. Strategic Organization, 6(4), 407–434. 2. Amit, R., & Zott, C. (2012). Creating value through business model innovation. 3. Baden-Fuller, C. and Haefliger, S. (2013). Business models and technological innovation. Long Range Planning, Vol. 46 No. 6, pp. 419-426. 4. Baron, R. A. (2004). The Cognitive Perspective: A Valuable Tool for Answering Entrepreneurship’s Basic ‘Why’ Questions. Journal of Business Venturing, 19, 221–239. 5. Becerra, M. (2009). Theory of the Firm for Strategic Management: Economic Value Analysis. Cambridge. Cambridge University Press. 6. Busenitz, L. W., and J. B. Barney (1997). Differences Between Entrepreneurs and Managers in Large Organizations: Biases and Heuristics in Strategic Decision- Making. Journal of Business Venturing, 12, 9–30. 7. Christensen, C. M., and M. E. Raynor (2003). The Innovator’s Solution: Creating and Sustaining Successful Growth. Boston, MA: Harvard Business Press. 8. Curseu, P. L., and D. Louwers (2008). Entrepreneurial Experience and Innovation: The Mediating Role of Cognitive Complexity. in Entrepreneurial Strategic Decision Making: A Cognitive Perspective. Eds. P. A. M. Vermeulen and P. L. Curseu. Northampton, MA: Edward Elgar Publishing, 146–160. 9. Cyert, R. M., and J. G. March (1963). A Behavioral Theory of the Firm, 2nd ed., 1992. Oxford: Blackwell Publishing Ltd. 10. Dewald, J., and F. Bowen (2010). Storm Clouds and Silver Linings: Responding to Disruptive Innovations through Cognitive Resilience. Entrepreneurship Theory and Practice, 34(1), 197–218. 11. Drucker, P. (1985). Innovation and Entrepreneurship. New York: Harper Collins Publishers. 12. Fiegenbaum, A., S. Hart, and D. Schendel (1996). Strategic Reference Point Theory. Strategic Management Journal. 17, 219– 235. 13. George, G., and A. J. Bock (2011). The Business Model in Practice and Its Implications for Entrepreneurship Research. Entrepreneurship Theory and Practice, 35(1), 83–111. 14. Gibcus, P., P. A. M. Vermeulen, and E. Radunova (2008). The Decision-Making Entrepreneur: A Literature Review. in Entrepreneurial Strategic Decision Making: A Cognitive Perspective. Eds. P. A. M. Vermeulen and P. L. Curseu. Northampton, MA: Edward Elgar Publishing, 11–40. 15. Hansen, D. J., R. Shrader, and J. Monroll (2011). Defragmenting Definitions of Entrepreneurial Opportunity. Journal of Small Business Management, 49(2), 283– 304. 16. Hedberg, B., P. Nystrom, and W. Starbuck (1976). Camping on Seesaws: Prescriptions for a Self-Designing Organization. Administrative Science Quarterly, 21, 41–65. 17. Kahneman, D., and A. Tversky (1979). Prospect Theory: An Analysis of Decision Under Risk. Econometrica: Journal of the Econometric Society, 47(2), 263–291. 18. Kotter, J. P., and D. S. Cohen (2002). The Heart of Change: Real-Life Stories of How People Change Their Organizations. Boston, MA: Harvard Business School Publishing. 19. Johnson, M.W., Christensen, C.C. and Kagermann, H. (2008). Reinventing your business model. Harvard Business Review, Vol. 86 No. 12, pp. 50-59. 74 Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật 20. Lang, J. R., R. J. Calantone, and D. Gudmundson (1997). Small Firm Information Seeking as a Response to Environmental Threats and Opportunities. Journal of Small Business Management, 35(1), 11–23. 21. Levander, A., and I. Raccuia (2001). Entrepreneurial Profiling—A Cognitive Approach to Entrepreneurship. Stockholm: Stockholm Business School. 22. Lucas, G. J. M., P. A. M. Vermeulen, and P. L. Curseu (2008). Entrepreneurial Decision Styles and Cognition in SMEs, in Entrepreneurial Strategic Decision Making: A Cognitive Perspective. Eds. P. A. M. Vermeulen and P. L. Curseu. Northampton, MA: Edward Elgar Publishing, 105–122. 23. Markides, C. (2006). Disruptive Innovation: In Need of a Better Theory. Product Innovation Management, 23, 19–25. 24. Morris, M., Schindehutte, M., & Allen, J. (2005). The entrepreneur’s business model: toward a unified perspective. Journal of business research, 58(6), 726-735. 25. Mullins, J. (1996). Early Growth Decisions of Entrepreneurs: The Influence of Competency and Prior Performance under Changing Market Conditions. Journal of Business Venturing, 11, 89–105. 26. Osiyevskyy, O., & Dewald, J. (2015). Inducements, impediments, and immediacy: exploring the cognitive drivers of small business managers’ intentions to adopt business model change. Journal of Small Business Management, 53(4), 1011-1032. 27. Pablo, A. L. (1997). Reconciling Predictions of Decision Making under Risk: Insights from a Reconceptualized Model of Risk Behavior. Journal of Managerial Psychology, 12(1), 4–20. 28. SabatierSabatier, V., Craig-Kennard, A. and Mangematin, V. (2012). When technological discontinuities and disruptive business models challenge dominant industry logics: insights from the drugs industry. Technological Forecasting and Social Change, Vol. 79 No. 5, pp. 949-962. 29. Sauner-Leroy, J. B. (2004). Managers and Productive Investment Decisions: The Impact of Uncertainty and Risk Aversion. Journal of Small Business Management, 42(1), 1–18. 30. Shane, S., and S. Venkataraman (2000). The Promise of Entrepreneurship as a Field of Research. Academy of Management Review, 25(1), 217–226. 31. Steel, P., and C. J. Konig (2006). Integrating Theories of Motivation. Academy of Management Review, 31(4), 889–913. 32. Tan, J. (2001). Innovation and Risk- Taking in a Transitional Economy: A Comparative Study of Chinese Managers and Entrepreneurs. Journal of Business Venturing 16, 359– 376.
File đính kèm:
- y_dinh_thay_doi_mo_hinh_kinh_doanh_cua_doanh_nghiep_nho_tiep.pdf