“Vọng khoăn đíp” - Một hiện tượng văn hóa trong đời sống tâm linh của người Tày (Trường hợp Then ở huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn)
Tóm tắt. Dựa trên kết quả nghiên cứu thực địa về hiện tượng Vọng khoăn đíp của
người Tày, người viết có những suy nghĩa bước đầu về hiện tượng này đặt trong hệ
thống Then Tày và trong chừng mực nhất định, phân tích nó từ góc nhìn tín ngưỡng
dân gian, diễn xướng, giao tiếp và an ninh tinh thần. Từ đó, đưa ra những ghi nhận cụ
thể và những vấn đề cần tiếp tục bàn luận.
“nhẫm” vào: Then L - Khoăn: Anh T (con trai thứ 8 trong gia đình). Dĩ nhiên, anh T vẫn đang sống nhưng không trực tiếp đối thoại được với mẹ, với bá dâu. Và, nếu có cuộc đối thoại trực tiếp ấy thì đã không có nghi lễ này. Cho nên mới khẳng định Vọng khoăn đíp là cuộc đối thoại “gián tiếp” giữa những người đang sống. - Quá trình đối thoại được thể hiện qua sự cộng tác từ phía khoăn. - Buổi Vọng khoăn đíp bắt đầu 20h00 đến 21h35 phút ngày 18/02/2017 và diễn ra trong một không gian hẹp. Then L ngồi trên giường trước bàn Then tại nhà riêng của Then và thực hiện mọi hành động diễn xướng. Khi Then xuất hồn và nhập hồn nghĩa là thời điểm Then đã tiếp cận với thế giới siêu nhiên và đồng thời để cho khoăn “nhẫm” vào đối thoại với người trần gian. Lúc này, vai trò “bắc cầu” giữa cõi tục với cõi thiêng của Then được thể hiện rõ ràng, sống động hơn bao giờ hết. Ở đây, thầy Then xuất hiện với tư cách là đối tượng diễn xướng thực hành tín ngưỡng, ma thuật. Then phải thả hồn của mình vào thế giới khác để tìm ra căn nguyên, giúp người gặp nạn giải toả phần nào về mặt tâm lí. Cho nên, cách làm của Then đem đến “một liều thuốc tinh thần” là chính. Về phương thức giao tiếp của lực lượng siêu nhiên sau khi đã nhập hồn vào đối tượng tiếp nhận hồn, nhà nghiên cứu Nguyễn Thụy Loan xác định trong bài viết: “Thử nhận diện một số hình thái “nhập/xuất hồn” ở Việt Nam cùng vấn đề liên quan tới chúng” [13;342-349] có 7 loại: Ngôn ngữ giao tiếp bình thường, văn vần, chữ viết trên giấy do cái chén, hành động ước lệ của hình nhân, hát đối đáp, nhảy múa và hành động bất thường “Vọng khoăn đíp” - một hiện tượng văn hóa trong đời sống tâm linh của người Tày 55 của người hành nghề tín ngưỡng hoặc một số người dự lễ. Đối chiếu với hiện tượng Vọng khoăn đíp thì những người sống đối thoại với khoăn thông qua ngôn ngữ giao tiếp bình thường - tiếng Tày. Đây cũng là phương thức phổ biến của trạng thái xuất/nhập hồn trong hệ thống Then Tày nói chung. - Nội dung đối thoại: Do khuôn khổ bài viết có hạn nên chúng tôi không đưa toàn bộ nội dung của cuộc Vọng khoăn mà tóm lược như sau: Người đang sống Khoăn Người sống mong muốn khoăn cho biết nguyên nhân tại sao người mang khoăn - Anh T lại có những biểu hiện bất thường hiện giờ: đau ốm, đi lang thang khắp nơi, không nói, lầm lì, và gia đình thì lục đục, xảy ra nhiều chuyện không tốt? Đây cũng chính là mục đích của nghi lễ này. - Khoăn cho biết: khi bố đẻ mất, anh T đang đi làm xa và không biết, người nhà lại không liên lạc được để báo tin về chịu tang cha. Trong đám tang, khi thực hiện nghi thức “thư lẩu cẩu trỏ” - mời rượu tổ tiên, người nhà đã không biên tên vào danh sách cúng rượu nên anh T bị phi bố gọi khoăn theo ra mộ. Thêm nữa, mẹ anh T còn đem bỏ bát hương của bà bá - vợ cả của bố anh T, ngay khi đưa bố anh T ra đồng nên bị quở trách khiến gia đình lục đục, gặp nhiều chuyện bất ổn. - Khoăn cũng yêu cầu, người thân phải làm lại nghi thức đó bên bờ suối và chắc chắn phải có tên của anh T cúng rượu. Có như vậy, phi bố mới trả khoăn về với xác và anh T mới có thể trở lại bình thường. Sau buổi Vọng khoăn đíp, gia đình anh T có xem ngày và làm lại lễ mời rượu tổ tiên như yêu cầu của khoăn vào ngày 19/03/2017. Hẳn nhiên, sau khi đã “trực tiếp” tạ lỗi với phi, gia đình anh T có niềm tin người ốm sẽ khỏi, gia đình sẽ được bình an. Và như thế, cho đến cùng, người Tày vẫn cần một liệu pháp tinh thần từ Then. Họ đến với Then như một sinh hoạt văn hóa tinh thần và trông chờ ở Then những hành động tín ngưỡng cụ thể để giải toả về mặt tâm lí. Đây chính là lí do làm cho niềm tin vào khả năng đặc biệt, riêng có của Then ngày càng được nuôi dưỡng, kiến tạo. Còn về phía Then, họ phải thực hiện hoạt động này dưới sự giám sát của thần linh, họ cho cứu nhân độ thế là sứ mạng quan trọng, cần ưu tiên hàng đầu. Họ tin nếu vì một lí do nào đó mà từ chối không làm thì sẽ bị thần linh trừng phạt. Do vậy, nó vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui, sự tự hào của Then trước cộng đồng và trước “bọn Then”. Như vậy, qua nghi lễ Vọng khoăn đíp, người Tày tin vào sự tồn tại của thế giới bên kia và mong muốn có được sự che trở, giúp đỡ của thế giới đó. Niềm tin ấy đã giúp họ sống tốt hơn, xích lại gần nhau, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống thực tại. Và, để thông quan với thế giới siêu nhiên, người Tày tin vào chỉ thầy Then mới làm được việc này. Bằng phương pháp “chữa bệnh” khá đặc biệt - dùng lời hát, tiếng nhạc và các nghi thức nghi lễ cụ thể, các Then đã trở thành những người diễn xướng thực hành tín ngưỡng, ma thuật, như cách gọi dân gian thì đó là những thầy lang có ma thuật. Đặc biệt, cuộc đối thoại giữa người sống với khoăn trong nghi lễ đã trực tiếp tham gia vào việc điều chỉnh những bất ổn diễn ra xung quanh bản thân người sống, giải toả những căng thẳng tâm lí, xoa dịu được những nỗi đau tinh thần, làm tăng thêm nghị lực sống. Điều đó đồng nghĩa với việc đảm bảo an ninh tinh thần cho con người. Đặng Thế Anh 56 3. Kết luận Qua điền dã và tìm hiểu về hiện tượng Vọng khoăn đíp ở một trường hợp cụ thể, chúng tôi ghi nhận: Thứ nhất, Vọng khoăn đíp tỏ rõ vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Tày. Nó tồn tại và bộc lộ đầy đủ các thuộc tính bản chất khi được đặt trong chính môi trường sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng. Môi trường ấy góp phần làm cho Then luôn tươi mới, mang hơi thở của cuộc sống. Thứ hai, cơ sở của Vọng khoăn đíp gồm bốn yếu tố: tri thức - xúc cảm - hành động diễn xướng - sự tìm kiếm an ninh tinh thần. Trong đó, yếu tố an ninh tinh thần là quan trọng nhất. Lí thuyết này cho phép người nghiên cứu phát hiện được bản chất, các mối quan hệ nội tại của hiện tượng văn hóa gắn với đời sống tinh thần của con người, và lí giải thế giới quan của con người trước hiện tượng đó. Thứ ba, diễn xướng Vọng khoăn đíp là một cuộc kể chuyện tín ngưỡng về đời sống của người Tày mang đậm tính Shaman. Thứ tư, Vọng khoăn đíp là cuộc đối thoại “gián tiếp” giữa những người đang sống, là nơi có thể trông cậy và giải đáp một phần về những lo âu, bất ổn, khó khăn của con người khi không còn chỗ bấu víu. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Diệp Quang Ban, 2012. Giao tiếp diễn ngôn và cấu tạo văn bản. Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. [2] A. Barnard, 2015. Lịch sử và lí thuyết nhân học, người dịch: Dương Tuấn Anh, Đỗ Thị Thu Hà. Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. [3] Trịnh Đình Bảy, 2003. Niềm tin và xây dựng niềm tin khoa học. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [4] Nguyễn Thị Hiền, 2000. Người diễn xướng Then: Nghệ nhân hát dân ca và thầy Shaman. Tạp chí Văn học (5), tr.74-83. [5] R. M. Emerson, R. I. Frerz, L. L. Shaw, 2014. Viết các ghi chép điền dã dân tộc học, người dịch: Ngô Thị Phương Lan, Trương Thị Thu Hằng. Nxb Tri thức, Hà Nội. [6] E. A. Korotkov, 2014. An ninh tinh thần: Các xung đột trên cơ sở thế giới quan, người dịch: Phụng Sơn. Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo số 04 (130), tr.19-37. [7] Lã Văn Lô, Hà Văn Thư,1984. Văn hóa Tày - Nùng. Nxb Văn hóa, Hà Nội. [8] O. Salemink, 2010. “Ritual Efficacy, Spiritual Security and Human Security: Spirit Mediumship In Contemporary Vietnam”. In A World of insecurity: Anthropological perspectives on human security, edited by T. H. Eriksen, E. Bal and O. Salemink. Pluto Press, pp.262-289, (in London). [9] E. A. Schultz, R. H. Lavenda, 2001. Nhân học: Một quan điểm về tình trạng nhân sinh (Tài liệu tham khảo nội bộ), người dịch: Phan Ngọc Chiến, Hồ Liên Biện, hiệu đính: Lương Văn Hy. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [10] Đinh Kiều Nga, 2019. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, bản sắc văn hóa của người Việt, Ban Tôn giáo chính phủ, /38/0/240/0/1426/Tin_ nguong _tho_cung_to_tien_ban_sac_van_hoa_cua_nguoi_Viet> “Vọng khoăn đíp” - một hiện tượng văn hóa trong đời sống tâm linh của người Tày 57 [11] Nhiều tác giả, 1978. Mấy vấn đề về Then Việt Bắc. Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội. [12] Nhiều tác giả, 2006. Ngôn ngữ , văn hóa và xã hội: Một cách tiếp cận liên ngành, người dịch: Vũ Thị Thanh Hương, Hoàng Tử Quân, hiệu đính: Cao Xuân Hạo, Lương Văn Hy, Lý Toàn Thắng. Nxb Thế giới, Hà Nội. [13] Ngô Đức Thịnh Chủ biên, 2004. Đạo Mẫu và các hình thức Shaman trong các tộc người ở Việt Nam và Châu Á. Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội. [14] Ngô Đức Thịnh, F. Proschan đồng chủ biên, 2005. Folklore - một số công trình nghiên cứu cơ bản. Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội. [15] Ngô Đức Thịnh, F. Proschan đồng chủ biên, 2005. Folklore - một số thuật ngữ đương đại, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội. [16] Dương Thuấn, 2012. Văn hóa Tày ở Việt Nam và tiến trình hội nhập thế giới. Nxb Tri thức, Hà Nội. [17] Đoàn Thị Tuyến, 2000. Then một hình thái Saman giáo. Tạp chí Văn hóa dân gian, (2), tr. 33-44. [18] Vi Khánh Tuyết, 2014. Then Tày từ góc nhìn văn hóa, Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội. [19] A. Roberto, 1997. Le desveloppement Transpersonnel (Sự phát triển siêu cá nhân), người dịch: Huyền Trang. Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội. [20] Nguyễn Thị Yên, 2004. Saman giáo trong Then của người Tày. Tạp chí Nguồn sáng dân gian, (1), tr. 3-14. [21] Nguyễn Thị Yên, 2009. Tín ngưỡng dân gian Tày, Nùng. Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội. ABSTRACT “Vong khoan đip” - A cultural phenomenon in the spiritual life of the Tay (Then case: Dinh Lap district, Lang Son province) Dang The Anh Department of Foreign Affairs & Science Management, Lang Son Education College Based on the results of fieldwork on Vong khoan dip phenomenon of the Tay, the writer has initial thoughts about this phenomenon in Tay’s Then system, then, to some extent, analyzes it from the perspective of folk beliefs, performance, communication and security spiritual. Since then, the writer gives specific notes and issues, which need to be discussed further. Keywords: Tay’s Then, Vong khoan dip, belief, spiritual culture, performance, security spiritual.
File đính kèm:
- vong_khoan_dip_mot_hien_tuong_van_hoa_trong_doi_song_tam_lin.pdf