Vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều từ câu 499 đến câu 524 trong “Truyện Kiều” (Nguyễn Du) - Từ góc nhìn văn hóa
TÓM TẮT
Miêu tả chân dung nhân vật là một trong những bút pháp nghệ thuật chủ yếu của thể loại truyện
Nôm. “Truyện Kiều” là một truyện Nôm tiêu biểu của văn học trung đại Việt Nam. Trong “Truyện
Kiều” có nhiều chân dung nhân vật, được chia thành nhân vật chính diện, nhân vật phản diện và
thậm chí cả nhân vật trung gian (Hoạn Thư). Có thể nói, “Truyện Kiều” đi theo khuynh hướng nghệ
thuật chính thống nên ở đây xuất hiện bút pháp phác họa và ngôn ngữ ít nhiều có tính chất ước
lệ, công thức, có sử dụng điển tích, điển cố, khi miêu tả chân dung nhân vật. Nhưng ở một số
phương diện, Nguyễn Du đã vượt lên trên khuôn mẫu cổ điển để tạo nên những chân dung nhân
vật sinh động, đa dạng. Trong đó, nhân vật Thúy Kiều là một minh chứng tiêu biểu. Khi khắc họa
chân dung Thúy Kiều, “Truyện Kiều” của Nguyễn Du đã thể hiện khuynh hướng tâm lí hóa ngoại
hình và hơn thế nữa là khuynh hướng thân phận hóa phẩm cách nhân vật. Trong khuôn khổ bài
viết này, chúng tôi chỉ đi vào tìm hiểu vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều từ góc nhìn văn hóa (cụ thể là
văn hóa ứng xử giữa Thúy Kiều và Kim Trọng) trong đoạn thơ từ câu 499 đến câu 524 của “Truyện
Kiều” – Nguyễn Du.
y Kiều là con gái đầu của gia đình Vương Viên ngoại. Vào ngày tết Thanh minh, cả ba chị em Thúy Kiều (Thúy Kiều, Thúy Vân, Vương Quan) đi chơi xuân. Trên đường trở về, Thúy Kiều gặp mộ Đạm Tiên – một người con gái đẹp nhưng có số phận hẩm hiu, Thúy Kiều đã rỏ nước mắt khóc thương cho người nằm dưới mộ. Điều đó chứng tỏ, Thúy Kiều là một cô gái đa sầu, đa cảm. Sau đó, họ tình cờ gặp Kim Trọng – bạn học của Vương Quan: “Hài văn lần bước dặm xanh/ Một vùng như thể cây quỳnh cành giao”. Nhác thấy Thúy Kiều, Kim Trọng đã cảm mến: “Người quốc sắc, kẻ thiên tài/ Tình trong như đã, mặt ngoài còn e”. Sau buổi gặp gỡ đó, Kiều vừa thương thầm nhớ trộm chàng Kim, vừa mang trong mình một dự cảm không lành: “Người đâu gặp gỡ làm chi/ Trăm năm biết có duyên gì hay không?”. Vì lưu luyến, nhớ thương người trong mộng nên Kim Trọng đã tìm nhà trọ học gần nhà Vương Viên ngoại. Cùng với thời gian, tình cảm ấy tiến triển đến mức hai người cùng thề nguyền, ước hẹn với nhau: Vầng trăng vằng vặc giữa trời, Đinh ninh hai miệng một lời song song. Đoạn thơ trích dẫn nói về cách ứng xử của Thúy Kiều đối với Kim Trọng trong đêm tình tự. Đọc kĩ đoạn thơ, độc giả sẽ thấy thêm một khía cạnh nữa ở cô Kiều rất 61KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 05 - 01/2017 VĂN HÓA - VĂN HỌC v đáng nể trọng. Đó là, cho dù rất yêu quý Kim Trọng, nhưng Kiều luôn luôn ý thức được “đạo tòng phu” của người phụ nữ xưa. Điều này, có thể xuất phát từ việc cả hai đều là con nhà gia giáo nên tình cảm Kim-Kiều vừa sâu sắc, vừa mặn mà song không hề lả lơi, ong bướm. Hoặc cũng có thể vì cách ứng xử khéo léo của Thúy Kiều đối với Kim Trọng mà cả hai vẫn giữ được sự tôn trọng, dù sau này họ có gặp lại nhau trong những cảnh huống rất khác biệt. Trong đêm khuya tình tự, sau khi Kiều chơi đàn cho Kim Trọng nghe, chàng Kim đã ngắm nhìn nàng say đắm. Chuyện gì đến ắt cũng là điều dễ hiểu. Song, khi Kiều cảm nhận được sự quá giới hạn của người yêu: “Sóng tình dường đã xiêu xiêu/Xem trong âu yếm có chiều lả lơi”, nàng đã hết sức nhẹ nhàng, tế nhị trong lời lẽ giãi bày tâm sự. Nàng cho rằng, đó là “trò chơi” không lấy gì làm quan trọng, chẳng đáng quan tâm, vả lại chúng mình còn bao điều muốn nói mà chưa nói được. Hơn nữa, hai người dẫu sao cũng đã hẹn ước trăm năm ghi tạc, chuyện đó đợi đến khi hai người thành vợ chồng diễn ra cũng chưa muộn. Như vậy, chữ “tòng phu” xuất hiện trong câu thơ: “Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu” được hiểu là theo chồng. Đây là một trong ba điều mà người phụ nữ phải tuân theo của Nho giáo: “Phụ nhân hữu tam tòng chi nghĩa, vô chuyên dụng chi đạo, cố vị giá tòng phụ, kí giá tòng phu, phu tử tòng tử” (Người đàn bà có cái nghĩa phải theo ba điều mà không có cái lẽ (đạo) làm theo ý mình, cho nên khi chưa lấy chồng thì phải theo cha, khi đã lấy chồng thì theo chồng, và khi chồng chết thì theo con). Ở đây, nói “đạo tòng phu” tức là nói đạo làm vợ. Vì luôn ý thức được điều này, nên Kiều luôn lấy các tấm gương của các “bậc bố kinh” để giữ gìn bản thân, không sống buông thả, giữ được cái trinh tiết của một đời người. Còn làm theo thói tà dâm của trai gái “Ra tuồng trên bộc trong dâu” thì kể làm gì! Chính vì điều này, cho nên sau này khi “phẩm tiên đã bén tay phàm” Mã Giám Sinh thì Kiều có phần ân hận: “Nhị đào thà bẻ cho người tình chung”. Qua đó, ta có thể thấy “Đạo tòng phu” mang dấu ấn của văn hóa Nho giáo. Tuy nhiên, đến “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, nó đã được Việt hóa và là cơ cở, nền tảng để đảm bảo gạt bỏ mọi mối nghi ngờ, gắn kết tình cảm vợ chồng sâu đậm. Để tăng thêm sức thuyết phục cho lời nói của mình, Kiều đã đưa ra câu chuyện về mối tình của Trương Quân Thụy và Thôi Oanh Oanh: “Ngẫm duyên kì ngộ xưa nay/ Lứa đôi ai lại đẹp tày Thôi – Trương”. Câu thơ có sử dụng điển tích “Thôi – Trương”. Theo Hội chân kí, vào năm Trinh Nguyên nhà Đường, có Trương Sinh người tuấn tú, hòa nhã đến chơi chùa Phổ Cứu, gặp lúc Thôi phu nhân và con gái là Thôi Oanh Oanh cùng đến xin trọ ít ngày để đi Trường An. Đôi trai tài, gái sắc đã gặp nhau và đi lại ân ái với nhau ở mái tây chùa Phổ Cứu. Ít lâu sau, Trương Sinh đi Trường An dự thi, rồi ở lại kinh và quyết tuyệt tình với Thôi Oanh Oanh, lấy cớ là tài đức mình kém; trong khi Oanh Oanh vẫn mong nhớ chàng, ý tình rất thắm thiết. Sở dĩ, mối tình đẹp như mơ, được người đời ngưỡng mộ ấy ấy bị tan vỡ cũng chỉ bởi vì: Mây mưa đánh đổ đá vàng, Quá chiều nên đã chán chường yến anh. Trong khi chắp cánh liền cành, Mà lòng rẻ rúng đã đành một bên. để rồi đến nỗi: Mái tây để lạnh hương nguyền, Cho duyên đằm thắm ra duyên bẽ bàng. Với lời lẽ ngọt ngào, Thúy Kiều nói tiếp với Kim Trọng: Gieo thoi trước chẳng giữ giàng, Để sau nên thẹn cùng chàng bởi ai? Thúy Kiều đã kể toàn bộ câu chuyện xảy ra với Thôi Oanh Oanh và lấy đó làm bài học cho bản thân mình. Đồng thời, nàng cũng hi vọng, Kim Trọng cũng hiểu thêm cho nỗi lòng của Kiều. Trong đoạn thơ, Thúy Kiều không ở vào cái hoàn cảnh của Thôi Oanh Oanh, chuyện phụ bạc, ruồng rẫy và hổ thẹn chưa xảy ra, chuyện “giữ giàng” (giữ gìn, phòng bị cẩn thận) đang còn ở hiện tại nên cái việc “gieo thoi” (ném con thoi, chỉ việc người con gái biết giữ mình để bảo toàn tiết hạnh) cũng ở thời “tương lai”. Thật là ổn thỏa. Câu thơ thật là ý nhị. Bút pháp của nhà thơ Nguyễn Du thật là tuyệt diệu! Thúy Kiều mượn ngay lời của Oanh Oanh để kết luận về Thôi Oanh Oanh, mà khỏi phải nói về mình nữa, vì cái gương đã rõ lắm rồi, đã đủ hùng hồn để vạch cho hai người cái đường sáng sủa nên theo, không cần phải nói: “Thiếp sẽ hết sức cự tuyệt” mà thực ra là cự tuyệt một cách chắc chắn và khôn khéo – cái khôn khéo của một con người “Thông minh vốn sẵn tính trời”. Một lần nữa, ta hãy đọc lại toàn bộ đoạn thơ thì thấy trong suốt ngần ấy câu, Thúy Kiều không hề trực tiếp cự tuyệt Kim Trọng mà chỉ dẫn điển tích cũ để cho Kim Trọng hiểu cái “đạo” phải theo là của chung cho tất cả mọi người chứ không chỉ của riêng Thúy Kiều. Không chống cự, mà trái lại, Kiều còn vuốt ve và hứa hẹn với Kim Trọng những điều thật là dễ thương: 62 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 05 - 01/2017 v VĂN HÓA - VĂN HỌC - Vẻ chi một đóa yêu đào, Vườn hồng chi dám ngăn rào chim xanh. - Vội chi liễu ép hoa nài, Còn thân ắt lại đền bồi có khi!” Thật là một lời hứa hẹn chan chứa tình âu yếm, dịu dàng, đầy rẫy sự vuốt ve an ủi, nhưng thực là vẫn “đoan chính” mà cũng vẫn “dễ nghe” như chính chàng Kim phải công nhận: Thấy lời đoan chính dễ nghe, Chàng càng thêm nể thêm vì mười phân. Như vậy, có thể thấy, Thúy Kiều không chỉ được miêu tả là người con gái có nhan sắc rực rỡ: “Một hai nghiêng nước nghiêng thành/Sắc đành đòi một, tài đành họa hai” mà nhan sắc ấy cũng góp phần làm nổi bật vẻ đẹp trong tâm hồn, phẩm cách của nàng. Đoạn thơ trên đã phần nào cho người đọc thấy sự thánh thiện, vẻ đẹp tinh khiết, phẩm cách trong sáng, cách ứng xử khéo léo, thông minh của Kiều đối với người yêu để vừa bảo toàn được tiết hạnh của người con gái vừa không làm tổn hại lòng tự trọng của người đàn ông. 3. KẾT LUẬN Đã có rất nhiều cách tìm hiểu khác nhau về vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du. Bài viết của chúng tôi chỉ là một gợi ý nhỏ trong việc tiếp cận vẻ đẹp ấy để góp phần làm hoàn thiện thêm thế giới tâm hồn nhân vật Thúy Kiều. Thực ra, cách tiếp cận vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều từ góc nhìn văn hóa không phải là quá mới lạ, tuy nhiên cái mới ở đây là chúng tôi đã mạnh dạn đi sâu vào phân tích, tìm hiểu vẻ đẹp của nhân vật ở một đoạn thơ tiêu biểu cho việc giữ gìn tiết hạnh của người phụ nữ theo quan niệm xưa. Có ở trong hoàn cảnh của nhân vật Thúy Kiều, người đọc mới thấy hết được sự khéo léo, tài tình của Kiều trong việc sử dụng ngôn từ, viện dẫn các điển tích, điển cố văn học, để làm “vừa lòng” người yêu đồng thời không làm tổn hại đến nhân phẩm của mình. Đó phải chăng cũng là cái “tài” của đại thi hào Nguyễn Du?./. Tài liệu tham khảo: 1. Lê Nguyên Cẩn (2015), Tiếp cận Truyện Kiều từ góc nhìn văn hóa, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội. 2. Trịnh Bá Đĩnh (chủ biên), Nguyễn Hữu Sơn, Vũ Thanh (1999), Nguyễn Du – về tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục, Hà Nội. 3. Trần Công Đường (2011), Truyện Kiều kể lại, NXB Văn học, Hà Nội. 4. Nguyễn Thạch Giang (1999), Truyện Kiều, NXB Hà Nội. 5. Lê Bá Hán (chủ biên), Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (1992), Từ điển thuật ngữ văn học, NXB Giáo dục, Hà Nội. 6. Đặng Thanh Lê (1999), Truyện Kiều và thể loại truyện Nôm, NXB Giáo dục, Hà Nội. 7. Nguyễn Văn Thiệu, Đào Duy Đạt (Biên dịch) (1996), Từ điển điển cố Trung Hoa, NXB Văn hóa – Thông tin. THUY KIEU’S BEAUTY IN THE TALE OF KIEU FROM LINE 499 TO LINE 524: AN ANALYSIS FROM THE CULTURAL PERSPECTIVE TRAN THI THU HIEN Abstract: Description of character portrait is one of the major artistic style of the genre Nom. “Truyen Kieu” is a Nom typical story in Vietnamese medieval literature. In “Truyen Kieu” there are many portraits of characters, divided into protagonists, villains and even intermediary characters (Hoan Thu). It can be said, “Truyen Kieu”has a tendency to followorthodox art trends so here appears sketch style and the language is more or less conventional, formulated with the use of classic and historical references, etc. when depicting characterportrait. But in some respects, Nguyen Du surpasses most classic molds to create vivid and variouscharacter portraitsamong which the character of Kieu is a typicaltestament. As portraying Thuy Kieu, Nguyen Du showeda tendency todepict mentality through appearance and even more than that he inclined. In the scale of this article, we are only going to figure out the beauty of the character Kieu - only from the cultural perspective (in the verse from line 499 to line 524) of “Truyen Kieu”. Keywords: perspective, character, Truyen Kieu, cultural, beauty.
File đính kèm:
- ve_dep_cua_nhan_vat_thuy_kieu_tu_cau_499_den_cau_524_trong_t.pdf