Tương tác, giao thoa khuynh hướng như một hiện tượng văn học
1. Tương tác, giao thoa nghệ thuật – tổng quan
2. Cơ sở xã hội, văn hóa của sự tương tác, giao thoa văn học
3. Tương tác, giao thoa về tư tưởng nghệ thuật
4. Tương tác, giao thoa về hình thức nghệ thuật
5. Kết luận
1 TƯƠNG TÁC, GIAO THOA KHUYNH HƯỚNGnhư một hiện tượng văn học Tương tác, giao thoa nghệ thuật – tổng quan 2 . Cơ sở xã hội, văn hóa của sự tương tác, giao thoa văn học 3. Tương tác, giao thoa về tư tưởng nghệ thuật 4. Tương tác, giao thoa về hình thức nghệ thuật 5. Kết luận Tương tác, giao thoa nghệ thuật – tổng quan 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Tương tác và tương tác nghệ thuật 1.1.2. Giao thoa và giao thoa nghệ thuật 1.2. Hiện tượng, sự kiện và quy luật 1.3. Sự thu hút đối với các nhà nghiên cứu Sự thừa nhận của giới nghiên cứu: Trương Chính nghiên cứu VX Nhất Linh, Khái Hưng Vũ Ngọc Phan nghiên cứu Thạch Lam (Gió đầu mùa) và VX TLVĐ Phạm Thế Ngũ: sự đan xen HT LM Bạch Năng Thi: sự đan xen HT, LM Nguyễn Đăng Mạnh , Nguyễn Hoành Khung , Trần Đình Hượu, Phan Cự Đệ, Nguyễn Trác, Phong Lê, Trần Đăng Suyền, 2 . Cơ sở xã hội, văn hóa của sự tương tác giao thoa văn học 2.1. Biến đổi trong k ết cấu xã hội và sự nảy nở những tư tưởng, tình cảm mới 2.1.1 . Biến đổi kết cấu xã hội theo hướng dân chủ hóa 2.1.2 . Sự nảy nở tư tưởng, tình cảm mới 2 . Cơ sở xã hội, văn hóa của sự tương tác giao thoa văn học 2.2. Sự tiếp nhận văn hóa, văn học phương Tây 2.2.1 . Sự bừng tỉnh ý thức cá nhân 2.2.2 . Sự thay đổi quan điểm thẩm mĩ 2.2.3 . Tiếp nhận tinh thần dân chủ, tư tưởng khoa học 2 . Cơ sở xã hội, văn hóa của sự tương tác giao thoa văn học 2.3. Sự bảo tồn văn hóa truyền thống 2.3.1 . Thế giằng co cũ-mới, Đông-Tây: Bảo tồn hay là bảo thủ? 2.3.2 . Cách mạng văn chương trên lập trường dân tộc (Việt hóa các khuynh hướng) 2.3.3 . Thức tỉnh tiềm lực văn hóa, ngôn ngữ dân tộc 2 . Cơ sở xã hội, văn hóa của sự tương tác giao thoa văn học 2.4. Sự tác động của phong trào dân tộc, dân chủ 2.5. Tính phức tạp, đa nguyên của thực tiễn sáng tác và đời sống văn học 2.6. Sự vận động nhanh chóng của nền văn học theo tiến trình hiện đại hóa. 3. Tương tác, giao thoa về tư tưởng nghệ thuật 3.1. Tương tác, giao thoa trong cảm quan hiện thực và nội dung phản ánh 3.1.1. Trong cảm quan hiện thực hướng tới con người 3.1.2 . Trong cảm quan hiện thực nhân đạo, tiến bộ 3. Tương tác, giao thoa về tư tưởng nghệ thuật 3.2 . Tương tác, giao thoa trong quan niệm nghệ thuật về con người 3.2.1 . Quan niệm nghệ thuật về con người cá nhân 3.2.2 . Con người gắn với hoàn cảnh, chịu sự chi phối của hoàn cảnh 4. Tương tác, giao thoa về hình thức nghệ thuật 4.1 . Tương tác, giao thoa trong kết cấu, tình huống và diễn ngôn trần thuật 4.1.1 . Trong k ết cấu, kĩ thuật trần thuật 4.1.2 . Trong nghệ thuật tạo dựng tình huống (căng thẳng, kịch tính; khơi gợi tâm lý) 4.1.3. Trong kiến tạo diễn ngôn trần thuật 4. Tương tác, giao thoa về hình thức nghệ thuật 4.2 . Giao thoa trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật 4.2.1 . Miêu tả tâm lý nhân vật qua ngoại hiện 4.2.2. Miêu tả tâm lý nhân vật qua đối thoại, độc thoại nội tâm KẾT LUẬN Thực tiễn sáng tác và đời sống văn học luôn là cây đời xanh tươi, sinh động, hiện hữu không ít “ngoại lệ”. Việc tìm hiểu hiện tượng tương tác, giao thoa nghệ thuật càng củng cố thêm các đặc điểm, thành tựu chủ yếu của văn học 1930-1945. Tương tác, giao thoa nghệ thuật – thường diễn ra trên nhiều phương diện, cấp độ – là hiện tượng phổ biến, có tính quy luật
File đính kèm:
- tuong_tac_giao_thoa_khuynh_huong_nhu_mot_hien_tuong_van_hoc.ppt