Trào lưu chủ tình trong văn học Việt Nam thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX qua thơ Nôm Hồ Xuân Hương
TÓM TẮT
Giai đoạn thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX là thời kì phát triển rực rỡ của văn học Việt Nam. Nhìn từ
góc độ nhân học văn hóa có thể nói đây là thời kỳ văn học lấy con người tự nhiên, phàm trần làm
đối tượng thể hiện. Đề cao tình cảm, bộc bạch những cảm xúc đa dạng, phong phú, có màu sắc cá
nhân, thầm kín, riêng tư thay vì các lý tưởng thành ý, chính tâm, tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên
hạ của con người xã hội, con người cộng đồng. Trào lưu chủ tình là cách gọi mang hàm nghĩa đề
cao cảm xúc, tình cảm một cách có ý thức, có cơ sở triết học. Trào lưu chủ tình trong văn học
thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX là một khái niệm sử dụng theo nghĩa ước lệ, nhằm định danh một
xu hướng văn học chiếm vị trí nổi bật nhất, làm nên thành tựu quan trọng nhất của văn học giai
đoạn này: trào lưu văn học đề cao tình (emotions, feelings, cantiment). Trào lưu chủ tình gợi ra
một hướng nghiên cứu mới trong tiến trình văn học trung đại, đặc biệt là thế kỉ XVIII – đầu thế
kỉ XIX. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi tìm hiểu thơ Nôm Hồ Xuân Hương dưới ánh sáng
của Trào lưu chủ tình.
lý tƣởng Phật trở lại với quan niệm về con ngƣời trần thế, tự nhiên. Con ngƣời của thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX là những con ngƣời “trị nội” (sống cho mình), khác với con ngƣời của văn học những thế kỷ trƣớc chủ yếu là con ngƣời “trị ngoại” (sống cho ngƣời khác). Hồ Xuân Hƣơng đã dùng văn chƣơng ca ngợi, khẳng định quyền sống bản năng con ngƣời nên dù ý thức hay vô thức Xuân Hƣơng đã truyền bá tƣ tƣởng mới mẻ cho thời đại. Sự cách tân thể loại thơ Nôm Đường luật Thơ Nôm Đƣờng luật là một thể loại lớn của văn học trung đại Việt Nam, lớn về số lƣợng và lớn về thành tựu nghệ thuật. Thơ Nôm Đƣờng luật có vị trí quan trọng trong hành trình văn học dân tộc. Sự ra đời của thơ Nôm Đƣờng luật đã tạo bƣớc ngoặt lớn của văn học Việt Nam: chính thức xuất hiện dòng văn học viết bằng tiếng Việt, tồn tại, phát triển song hành cùng văn học chữ Hán. Trên cơ sở tiếp thu thơ Đƣờng luật Trung Quốc để sáng tạo một thể loại văn học mới, thơ Nôm Đƣờng luật tuy có nguồn gốc ngoại lai nhƣng đã trở thành thể loại văn học dân tộc, có địa vị ngang hàng với những thể loại văn học thuần túy dân tộc nhƣ truyện thơ (viết theo thể lục bát), ngâm khúc (viết theo thể song thất lục bát), hát nói. Thế kỷ XV có thể gọi là thế kỷ của thơ Nôm Đƣờng luật, bởi sự xuất hiện của hai tập thơ lớn là Quốc âm thi tập nửa đầu thế kỷ và Hồng Đức quốc âm thi tập nửa cuối thế kỷ. Ngƣời có công đầu tiên là Nguyễn Trãi, với Quốc âm thi tập lịch sử văn học Việt Nam đã có thêm một thể thơ mới – thơ Nôm Đƣờng luật. Nguyễn Trãi là ngƣời thể hiện mạnh mẽ xu hướng phá cách trong sáng tác Đƣờng luật Nôm, và sau đó là Nguyễn Bỉnh Khiêm với phong cách triết gia kế thừa. Đến thế kỷ XVII thơ Nôm Đƣờng luật phát triển với nhịp điệu bình thƣờng, không có thành tựu đặc sắc, phải bƣớc sang thế kỷ XVIII – XIX thơ Nôm Đƣờng luật khởi sắc trở lại. Và ngƣời có đóng góp to lớn trong sự khởi sắc đó chính là hiện tƣợng Hồ Xuân Hƣơng. Với Hồ Xuân Hƣơng, thơ Nôm Đƣờng luật tiếp tục xu hƣớng dân tộc hóa đồng thời chuyển nhanh trên con đƣờng dân chủ hóa nội dung và hình thức thể loại. Trong văn học trung đại Việt Nam, Hồ Xuân Hƣơng gần nhƣ là trƣờng hợp duy nhất không viết dƣới bất cứ ánh sáng của học thuyết tôn giáo chính trị nào từ trên rọi xuống. Thơ Hồ Xuân Hƣơng là sự vƣợt thoát hoàn toàn khỏi giáo điều phong kiến, là sự đoạn tuyệt khá triệt để với tinh thần “đẳng cấp” của Nho giáo. Với thơ Hồ Xuân Hƣơng, thơ Nôm Đƣờng luật không còn ở địa vị “đẳng cấp trên” trong hệ thống chủ đề, đề tài của văn học trung đại, nó đã thực hiện một cuộc cách tân đầy ý nghĩa: cuộc Hoàng Thị Tuyết Mai và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 73(11): 44 - 49 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên | 48 sống đời thƣờng nguyên sơ, chất phác, dân dã là đối tƣợng thẩm mỹ. Cái bản năng, tự nhiên, trần tục vốn xa lạ với phong cách trang trọng, cao quý của Đƣờng luật bỗng trở nên thích dụng với phong cách trữ tình trào phúng của thơ Hồ Xuân Hƣơng. Nếu Nguyễn Trãi là ngƣời đầu tiên thể hiện mạnh mẽ tinh thần phá cách thì thơ Hồ Xuân Hƣơng là biểu hiện đầu tiên ý muốn trở về với hình thức vốn có của Đường luật. Sau thơ Hồ Xuân Hƣơng câu lục ngôn không còn vai trò của “cái mã” để nhận diện thơ Nôm Đƣờng luật. Ở Hồ Xuân Hƣơng xu hƣớng dân tộc hóa không thành vấn đề lớn, chiếm vị trí số một. Đóng góp lớn nhất của Hồ Xuân Hƣơng đối với sự phát triển của Đƣờng luật không phải ở xu hƣớng dân tộc hóa mà là dân chủ hóa. Thơ Hồ Xuân Hƣơng là tiếng nói dân chủ nhất thì đồng thời cũng là những vần thơ Việt Nam nhất trong dòng thơ Nôm Đường luật. Hồ Xuân Hƣơng bộc lộ thái độ tự nhiên tràn đầy tình cảm trong sáng, thơ Hồ Xuân Hƣơng rất bình dân, duyên dáng giàu khả năng gợi cảm, gợi tình, chứa chan tình tự và cảm khoái, không dùng Hán tự điển tích. Ngôn ngữ dân tộc dƣới ngòi bút của Hồ Xuân Hƣơng vừa súc tích, chính xác lại vừa uyển chuyển phong phú về nghĩa, đặc sắc về tạo hình, dồi dào về âm thanh nhịp điệu. Thơ Nôm Hồ Xuân Hƣơng cũng mang tinh thần phá cách nhằm xây dựng một lối thơ Việt Nam. Nếu Nguyễn Trãi phá cách cấu trúc hình thức Đƣờng luật, thì đến thơ Hồ Xuân Hƣơng thơ Nôm Đƣờng luật đã tiến tới một sự ổn định về cấu trúc hình thức, Hồ Xuân Hƣơng phá cách thơ Nôm Đƣờng luật là phá mối quan hệ chỉnh thể giữa nội dung và hình thức vốn có của thể loại. Hồ Xuân Hƣơng đã đƣa một nội dung không nghiêm chỉnh vào một hình thức nghiêm chỉnh để tạo lên sức công phá mạnh mẽ, để khẳng định chức năng trào phúng to lớn của thơ Nôm Đƣờng luật. Hồ Xuân Hƣơng đã cách tân thơ Nôm để chuyển tải cảm xúc riêng tƣ, nhất là tình yêu một cách táo bạo khi đề cập đến vấn đề cấm kỵ trong xã hội đó là tính dục Với những ngôn từ rất đơn giản nhƣng lại rất sống động và gợi hình. Hồ Xuân Hƣơng đã đem lửa thắp sáng cho nền văn học chữ Nôm. Cái tục của Hồ Xuân Hƣơng không phải là cái dung tục hạ cấp mà là cái tục rất thanh, rất mỹ học. Tất cả cái tục đó đều đƣợc bà hƣớng đến một mục tiêu rõ rệt là tôn vinh vai trò và vị trí ngƣời phụ nữ, chống lại địa vị độc tôn của nam giới đã đƣợc xã hội đƣơng thời thừa nhận một cách bất công, vô lí. Với thơ Hồ Xuân Hƣơng, thơ Nôm Đƣờng luật đã đạt tới đến đỉnh cao, và xuất hiện phong cách tác giả. Đây là bƣớc phát triển vƣợt bậc vì trƣớc đó chủ yếu là phong cách thời đại và phong cách thể loại của thơ Nôm Đƣờng luật. Hơn 50 bài thơ Nôm [13, tr 22] đã khẳng định một phong cách Hồ Xuân Hƣơng rất riêng và độc đáo. Đó là thế giới thơ Nôm thắm tƣơi trong trẻo thuần túy đến tuyệt vời, thiên nhiên căng tràn sức sống; là triết lý tự nhiên của cuộc đời trần thế, của trực giác bản năng, của say mê, và yêu thƣơng táo bạoPhong cách ấy bình dân hóa hơn quý tộc hóa, phong cách trữ tình trào phúng hơn là trữ tình trang nghiêm cao quý. KẾT Trào lưu chủ tình trong văn học Việt Nam thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX là một đề tài không nhỏ, những vấn đề mà chúng tôi đặt ra và giải quyết mới chỉ là bƣớc đầu. Nhiều công việc tiếp theo liên quan vẫn đang để ngỏ. Ví dụ phân tích kỹ hơn trào lƣu chủ tình qua các tác giả tiêu biểu trong giai đoạn văn học này nhƣ Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Gia Thiều, Đặng Trần Côn..... hoặc so sánh trào lƣu chủ tình với những trào lƣu cùng giai đoạn. Với thơ Nôm Hồ Xuân Hƣơng, chất chủ tình nhƣ ngọn lửa đƣợc nhen lên từ lò than đang độ ấm nồng nhất, rực đỏ nhất. Năng lƣợng của nó đủ sức nóng thu hút những ai quan tâm đến hành trình phát triển của tƣ tƣởng nhân quyền nói chung và nữ quyền nói riêng trên thế giới và Việt Nam. Đóng góp của thơ Nôm Hồ Xuân Hƣơng vì thế mang tầm nhân loại. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Trần Nho Thìn (2008), Văn học trung đại Việt Nam dưới góc nhìn văn hóa, Nhà xuất bản Giáo dục. Hoàng Thị Tuyết Mai và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 73(11): 44 - 49 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên | 49 [2]. Trần Ngọc Vƣơng (1999), Nhà nho tài tử và văn học Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội. [3]. Xuân Diệu (1998), Các nhà thơ cổ điển Việt Nam, Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội. [4]. Khoa Ngữ văn và Báo chí, Văn học so sánh nghiên cứu và dịch thuật, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội [5]. Trần Ngọc Vƣơng (chủ biên) (2006), Văn học Việt Nam thế kỷ X – XIX những vấn đề lý luận và lịch sử, Nhà xuất bản Giáo dục. [6]. Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (2009), Từ điển thuật ngữ văn học, Nhà xuất bản Giáo dục. [7]. Đỗ Lai Thúy (1999), Hồ Xuân Hương – hoài niệm phồn thực, Nhà xuất bản văn hóa thông tin. [8]. Trần Thanh Mại, “Thử bàn lại vấn đề dâm và tục trong thơ Hồ Xuân Hƣơng”, Tạp chí Văn học, số 4/ 1961 [9]. Đỗ Đức Hiểu, “Thế giới thơ Nôm Hồ Xuân Hƣơng”, Tạp chí Văn học, số 5/ 1990 [10]. Phạm Du Yên (tập hợp và giới thiệu), Thơ Hồ Xuân Hương, Nhà xuất bản Tổng hợp Đồng Nai [11]. Tuấn Thành - Anh Vũ (tuyển chọn) (2007), Văn học trung đại Việt Nam, Hồ Xuân Hương tác phẩm và lời bình, Nxb Văn học, [12]. Các nhà thơ nữ Việt Nam - Sáng tác và phê bình, Nhà xuất bản Giáo dục, 2003 [13]. Luận văn thạc sĩ của Trần Thị Hƣơng, Cấm kị và đối phó với cấm kị nhìn từ góc độ văn hóa, Trƣờng ĐHKHXH&NV Hà Nội, 2008. SUMMARY MOVEMENT OF CANTIMENTALISM IN THE 18TH-EARLY 19TH CENTURY VIETNAMESE LITERATURE THROUGH THE POETRY OF HO XUAN HUONG Hoang Thi Tuyet Mai , Vu Thi Ngoc College of Science - Thainguyen University The period from the 18th century to the early 19th century marked the golden development of literature in Vietnam. Seen from the perpective of cultural anthropology it might be considered to be the literary period which focuses on the natural and secular man. Instead of such ideals as good will, sincerity, self- improvement, managing one’s household, pacifying the world, which are typical of the social man, it gives prominence to diversified emotions which are individualistic and secret. Movement of Cantimentalism is a movement which emphasizes feelings and emotions consciously and philosophically. The movement of Cantimentalism in the 18th century- early 19th century Vietnamese literature is a conventional concept which aims to define the most prominent and fruitful literary trend in this period: the one which dignifies emotions. Studying literature under the theory of Cantimentalism is a new research trend for approaching the medieval literary process, especially the 18th century - early 19th century period. Within the scope of this article, we examine the poetry in Chinese-transcribed Vietnamese of Ho Xuan Huong in the light of Cantimentalism movement. Keyword: literature, movement of cantimentalism, cantimentalistic, cultural anthropology, poetry in chinese-transcribed Vietnamese of Ho Xuan Huong Hoàng Thị Tuyết Mai và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 73(11): 44 - 49 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên | 50
File đính kèm:
- trao_luu_chu_tinh_trong_van_hoc_viet_nam_the_ky_xviii_dau_th.pdf