Tìm hiểu giá trị nội dung của tác phẩm “Tuyên hành ký trình”
Bài viết giới thiệu và đánh giá giá trị của tác phẩm “Tuyên hành ký trình”, đi sâu
vào phân tích những câu thơ lục bát mô tả về Tuyên Quang ở các mặt vị trí địa
lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, dân cư, sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử,
truyền thống văn hóa, tâm linh. Đặc biệt hơn đây là tác phẩm dư địa chí viết
bằng thơ lục bát chữ Nôm. Từ đó bài viết kết luận: “Tuyên hành ký trình” là một
tác phẩm tiêu biểu cho sách địa phương chí, nguồn tài liệu quan trọng để nghiên
cứu về tỉnh Tuyên Quang đầu thế kỷ XX.
ó “hàng cơm”, và đưa ra những lời cảnh báo phải “đề phòng” cho những người mới lần đầu tiên đến đây: Hàng cơm dừng trú xưa nay Tỉnh nào thì có tỉnh này thì không Khuyên người nam bắc đông tây Dầu ai mới đến phải phòng người quen Ngoài việc diễn tả đời sống kinh tế ở Thành Tuyên, thì bức tranh về xã hội cũng được miêu tả khá kỹ, ở nơi đặt thủ phủ cai trị của tỉnh thì một hệ thống các tòa nhà công vụ cũng được xây dựng để phụ vụ cho việc điều hành của quan lại địa phương, và ở đây cũng là nơi các quan đứng đầu của tỉnh ở: Phong quang kể đến bên thành Sảnh đường hai lớp quan binh mấy tòa Nhà thương hai sở mở ra Kiểm lâm thương chính mới nhà tây thương Trông lên lại thấy đạo đường Sở Canh nông cuộc một đường bên sông Sau Thành Tuyên, tác giả lại tiếp tục cuộc hành trình lên Phủ Yên Bình. Phủ Yên Bình vốn trước đây thủ phủ của tỉnh Tuyên Quang, nên kinh tế ở đây rất phát triển xuất hiện nhiều ngôi chợ nổi tiếng “chợ Ngà, chợ Ngọc”. Dân cư đông đúc được chia thành (8 tổng, 37 xã), cứ bốn năm trăm mét một làng mà vẫn thừa đất hoang. Về thành phần dân cư thì có nhiều dân tộc khác nhau, ngoài người Kinh thì còn có những dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao, Cao Lan mà tác giả gọi là “Man nhân” cùng nhau sinh sống : 10 Tân thức: chỉ người mới quen 11 Tiền giao: Chỉ người đã quen từ trước. Kinh thì bốn tổng dưới thôi Thổ trên bốn tổng lẫn loài Man nhân12 Đường đi lối lại thuận tiện, cả về đường thủy và đường bộ sang các tỉnh xung quanh và cả đi về kinh : Bên Tuyên riêng có một phương Đi về thủy bộ tiện đường cả đôi Thủy thì tiện có sông Lô Tục là sông Chảy thuận xuôi Việt Trì Bộ thì Yên Bái liền kề Tối đi thì tối lại về chẳng xa Điều kiện kinh tế xã hội, dân cư của Tuyên Quang đầu thế kỷ XX đã được miêu tả sinh động, mặc dù bị ảnh hưởng ách thống trị của thực dân Pháp nhưng chúng ta thấy rằng cuộc sống của một tỉnh miền núi như Tuyên Quang trong “Tuyên hành ký trình” vẫn yên bình, không mang màu sắc bi thương của một đất nước đang bị xâm lược. 3. Sự kiện lịch sử và nhân vật lịch sử Sự kiện và nhân vật lịch sử được nhắc đến nhiều nhất khi nhắc đến Tuyên Quang thời kỳ phong kiến và cũng được tác giả của tác phẩm“Tuyên hành ký trình” kể đến khi ông đặt chân đến “ đất Vũ Hầu”, đó là sự kiện Chúa Bầu với nhân vật nổi tiếng là ông Vũ Mật: Xưa nay nhân vật thế nào Nhân ông Vũ Mật trong triều Lê xưa Gặp khi ngụy Mạc bấy giờ Tuyên Hưng hai xứ tạo cờ phù Lê Trang Tông giao cả binh uy Tam Tuyên xây cất thành trì một nơi Quốc công tập tước ra đời Tra ra sự tích vốn người Ba Đông Dẫu xưa ấp cũ Đại Đồng Điện thờ gia quốc đặt trong tổng thờ Anh linh đến mãi bây giờ Giang sơn chính khí còn thừa non âm Theo sử sách ghi lại thì Vũ Mật tức Vũ Văn Mật ( quê ở làng Ba Đông, huyện Gia Phúc (nay là Gia Lộc), tỉnh Hải Dương ) là em của Vũ Văn Uyên, là vị chúa Bầu đầu tiên và mở đầu cho cơ nghiệp của họ Vũ ở Tuyên Quang. Ông được vua Lê Trang Tông coi trọng và cùng với vua Lê đánh Mạc Đăng Dung, Vũ Mật đã tự phong cho mình là Gia Quốc Công. 12 Man nhân: ở đây chỉ những dân tộc ít người sống cùng với người Kinh trên đất Tuyên Quang như: Tày, Nùng, Giao, Cao Lan N.T.Giang/ No.15_Mar 2020|p.71-75 74 Tuyên Quang là một tỉnh miền núi, từ trước đến nay ít xuất hiện những nhân vật nổi tiếng về đường học hành, nhưng trong tác tác giả đã khen ngợi một ông cống sĩ tên là Lê Sâm. Còn ông cống sĩ Lê Sâm Văn từ tưởng đến bậc hiền xưa kia “Tuyên hành ký trình” đã cung cấp và giới thiệu cho chúng ta một danh sách các nhân vật quan lại đứng đầu tỉnh và các châu huyện đầu thế kỷ XX, trong danh sách tác giả đã giới thiệu tên tuổi, chức vụ và quê quán của từng người một: Quan trường nay lại kể ra Nào là tỉnh huyện nào là phủ châu Có quan tuần phủ đứng đầu Quý danh Nguyễn Tiến cũng đâu tỉnh nhà . Hỏi tường cho đến các nha Hàm Yên sở tại quan là Nguyễn Hân Hỏi châu Chiêm Hóa không gần Quan Ma Doãn Đoái thế thần tỉnh Tuyên Họ Lương quan hiệu Đình Trung .. Sơn Dương tri huyện trước cùng biết ta Nguyên người quê quán đâu xa Đèo Vai Bắc Cạn cũng là người Kinh Quan tri thủ phủ đồng thành Là quan án bắc Nguyễn Đình năm xưa Tuyên Quang từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất có nhiều cô gái đẹp cả về sắc đẹp lẫn tâm hồn. Nổi tiếng nhất là người con gái họ Nghi, đã được phong là liệt nữ, được Vua ban biển vàng, câu chuyện nay đã được ghi lại trong tác phẩm “Tuyên Quang tỉnh phú”13 như sau: “Bà Nghi Thị Nghị là người Cẩm La, Mục Châu. Năm 15 tuổi được Trần Văn Trị cầu hôn, vì cha mẹ bà Nghị không đồng ý, Trị nuôi hận liền sai em gái rủ bà Nghị vào trong núi để gian dâm nhưng bà không nghe, bị Trị sát hại. Niên hiệu Minh Mệnh thứ 15 (1834) được ban cờ biểu dương”. Trong “Tuyên hành ký trình” cũng nhắc đến câu chuyện này khi tác giả đi qua miếu thời người con gái họ Nghi, với tâm trạng đầy sự khâm phục và kính trọng ông có những dòng ca ngợi như sau: Bên đường có miếu đâu mà 13 Kí hiệu A.964, được viết bằng chữ Hán hiện đang lưu trữ tại kho thư tịch của viên nghiên cứu Hán Nôm. Chữ vàng choi chói biển là vua ban Thưa rằng Minh Mệnh niên gian Họ Nghi có gái hồng nhan tuyệt vời Có thể nói, thông qua các sự kiện và nhân vật lịch sử trong tác phẩm đã cho người đọc thấy được một phần lịch sử của Tuyên Quang thời kỳ trung đại, để khẳng định rằng mảnh đất này cũng là nơi sản sinh ra những anh hùng, liệt nữ nổi tiếng trong cả nước. 4. Truyền thống văn hóa, tâm linh Tuyên Quang là một vùng đất nổi tiếng là vùng “rừng thiêng nước độc” có nhiều đền thờ miếu mạo nổi tiếng linh thiêng, có một điều đặc biệt là hầu hết các đền, miếu ở Tuyên Quang đều theo tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong tác phẩm “Tuyên hành ký trình” chúng ta thấy rằng các đền miếu mà tác giả gặp trên hành trình của mình khi đi lên Phủ Yên Bình đều liên quan đến tục thờ Mẫu, thờ những người phụ nữ. Ngôi đền đầu tiên mà tác giả miêu tả khi ở Thành Tuyên chính là ngôi đền Thượng: Có đền linh dị14 xưa nay Bởi người Thổ trước15 đặt bày câu ca Dầu ai buôn bán đâu xa Đàn bà có nghén chớ qua núi Sâm Sau khi dời khỏi Thành Tuyên 3 cây số tác giả lại gặp miếu thờ nguy nga, ngôi miếu này cũng thờ thần nữ: Ba cây lộ một bấy giờ Bên đường có cái miếu thờ nguy nga Hỏi đây là miếu đâu ta Phải chăng thần nữ gọi là miếu Cô Trong cuộc hành trình tiếp theo lên Phủ Yên Bình tác giả lại gặp ngôi đến miếu thờ thờ Mẫu ở Thác Bà: Nói về bắt dẫn lên đền Nhìn xem phong cảnh thiên nhiên cũng kỳ Hỏi đây phụng sự vị gì Thưa rằng phụng sự linh uy Đức Bà Thuyền bè buôn bán đâu xa Những đồ cúng tiến trông là tốt sao Cách đó không xa là ngôi miếu thờ người con gái họ Nghi nổi tiếng về sự xinh đẹp và đoan trang được vua ban biển vàng. Những ngôi đền chúa miếu mạo mà tác giả gặp trên đường đi càng khẳng định hơn về tín ngưỡng thờ Mẫu của con người Tuyên Quang. Đây là những thuần 14 Ngôi đền Thượng được xây dựng dưới chân núi Dùm (núi Sâm) 15 Thổ trước: người địa phương. N.T.Giang/ No.15_Mar 2020|p.71-75 75 phong mỹ tục đẹp, có ý nghĩa giáo dục truyền thống và vấn đề bảo vệ môi trường, vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn những tín ngưỡng tốt đẹp này. Bằng việc miêu tả hành trình từ bến Tam Cờ lên đến Phủ Yên Bình tác giả đã cho người đọc thấy bức tranh về điều kiện địa lý, tự nhiên, cuộc sống, văn hóa, xã hội của tỉnh Tuyên Quang đầu thế kỷ XX tương đối đầy đủ, rõ nét, có chứng cứ cụ thể vẽ nên bức tranh sinh động về Tuyên Quang đầu thế kỷ XX, đây là lý do chứng minh “Tuyên hành ký trình” là một tác phẩm tiêu biểu cho sách địa chí, nguồn tài liệu quan trọng có giá trị về nhiều mặt để nghiên cứu về Tuyên Quang, rất cần được quan tâm khảo sát nghiên cứu nghiêm túc. Trong quá trình nghiên cứu tác phẩm chúng tôi chưa tìm ra được tác giả viết tác phẩm, mong rằng trong thời gian tới bằng nhiều phương pháp nghiên cứu sẽ tìm ra được tác giả viết tác phẩm để khẳng định hơn nữa giá trị của “Tuyên hành ký trình”. Tác phẩm là cuốn sách duy nhất viết bằng chữ Nôm theo thể lục bát về đề tài địa chí của Tuyên Quang, việc nghiên cứu sâu về nghệ thuật sáng tác và nội dung phản ánh của tác phẩm là rất quan trọng, sẽ là nguồn tư liệu quý về giảng dạy văn học địa phương tại trường Đại học Tân Trào, cung cấp nhiều kiến thức hay và bổ ích cho những người yêu mến và muốn nghiên cứu về lịch sử Tuyên Quang. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Tài Cẩn (1985) , Một số vấn đề về chữ Nôm, Nxb. Đại học và Trung học chuyên nghiệp. 2. Phan Huy Chú (2007), Lịch triều hiến chương loại chí, Nxb Giáo dục. 3. Trịnh Khắc Mạnh (2009), Khảo sát tài liệu Hán Nôm về dư địa chí hiện lưu giữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Tạp chí Hán Nôm, Số 3. 4. Nguyễn Ngọc San (2003) Lý thuyết chữ Nôm văn Nôm, Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội. 5 . Nguyễn Ngọc San (chủ biên) (2010), Từ điển giải thích điển cố văn học dùng trong nhà trường, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. 6. Nguyễn Hữu Sơn (2012), Thể tài văn xuôi du ký chữ Hán thế kỷ XVIII – XIX và những đường biên thể loại, Khoa học xã hội Việt Nam, số 5. Survery the value of content of “Tuyên hành ký trình” Nguyen Thi Giang Article info Abstract Recieved: 03/12/2019 Accepted: 10/3/2020 The article introduces and evaluates the value of “Tuyên hành ký trình”, We deeply analyse the Alexandrine describing Tuyen Quang in terms of geographical positions, natural and economic conditions, society, population, historical events, historical figures, cultural traditions, and spirituality ... More specifically, this is a work of geographical balance written in Nom Alexandrine. Since then, the article concludes that “Tuyên hành ký trình” is a typical work for local books, and it is an important source for research on Tuyen Quang province in the early 20 century. Keywords: Tuyên hành ký trình; Tuyen Quang in the early twentieth century; locality
File đính kèm:
- tim_hieu_gia_tri_noi_dung_cua_tac_pham_tuyen_hanh_ky_trinh.pdf