Sự chuyển đổi quan niệm nghệ thuật về hiện thực và con người trong tiểu thuyết Chu Lai
TÓM TẮT
Trong văn xuôi Việt Nam đương đại, tiểu thuyết của Chu Lai là một hiện tượng văn học nổi bật từ
thập kỉ 80 của thế kỉ XX đến nay. Hàng loạt tiểu thuyết của Chu Lai ra đời dồn dập trong thời gian
qua đã được bạn đọc yêu mến tìm đọc, được các nhà nghiên cứu – phê bình văn học quan tâm
nghiên cứu và đánh giá cao. Có thể chia hành trình sáng tác của Chu Lai thành hai chặng đường
trước và sau năm 1987. Và từ đó chúng ta nhận thấy quá trình chuyển đổi thi pháp tiểu thuyết của
nhà văn này. Quá trình chuyển đổi ấy bắt nguồn từ sự chuyển đổi quan niệm nghệ thuật về hiện
thực và con người của nhà văn.
y mà khi Vũ Nguyên còn là một người lính, anh đã làm ngơ cho Bằng thả tự do cho nữ tù binh A Linh. Khi đã là một giám đốc, Vũ Nguyên tuy đã có vợ vẫn yêu say đắm Hà Thương. Trong loại hình tiểu thuyết sử thi, một cán bộ lãnh đạo cao cấp như Vũ Nguyên không thể vi phạm kỉ luật quân đội và có những “vi phạm” về đạo đức lối sống như thế. Nhân vật Tám Cọp (Ăn mày dĩ vãng) là một chỉ huy dũng cảm lập bao chiến công. Nhưng người anh hùng này lại có “bệnh” hay “vồ” phụ nữ. Các nhân vật xuất hiện với phẩm chất đạo đức không phải bao giờ cũng trùng khít với chính nó: - Hai Tính cứa đứt dây võng để hại Sáu Nguyện vì thù hằn (Ba lần và một lần); Huấn giết chết Trung đội trưởng Thành để trả thù riêng (Vòng tròn bội bạc) Những con người lưỡng diện - đa tạp này hoặc tha hoá trước thử thách hoặc “nếm trải” thử thách rối trưởng thành nhờ cuộc đời dạy bảo. Chính vì thế, họ trở thành nhân vật đích thực của tiểu thuyết chứ không phải là nhân vật của các “sử thi mới”. Từ những người anh hùng - hợp thời trở thành những người anh hùng - lạc thời Đây không phải là phát hiện mới của Chu Lai. Nhiều nhà văn lớp trước và cùng thời với Chu Lai đã phản ánh hiện tượng mang tính quy luật này. Những người anh hùng rực rỡ vinh quang trong chiến trận, khi trở về với thương tật cả trên than thể và tâm hồn đã không thể hòa nhập vào cuộc sống đời thường. Một số người trở nên lạc lõng bơ vơ, vật vã trong cả bi kịch vật chất và tinh thần. Bảo Ninh trong Thân phận tình yêu đã viết thật xúc động và ám ảnh về hiện tượng đó. Nhân vật Kiên đi giữa cuộc đời với những vết thương khủng khiếp trong tâm hồn. Những ác mộng đêm đêm kéo anh trở về với Truông gọi hồn, đồi Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên Nguyễn Đức Hạnh Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 81(05): 3 - 8 7 Xáo thịt đầy xác chết và máu. Tỉnh dậy trong đêm, Kiên thấy gối đầm đìa nước mắt. Chiến tranh đã đi qua nhưng hậu quả của nó để lại thật nặng nề và tàn bạo trên từng mảnh đất, từng số phận con người. Và những người lính trở về đời thường đã trở thành những anh hùng - lạc thời hay nói chính xác hơn là hết thời. Họ không thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn và hạnh phúc trong cuộc sống. Hòa vào “dàn đồng ca” hát bài hát bi thảm thời hậu chiến, Chu Lai đóng góp giọng hát riêng của mình, làm phong phú và sâu sắc hơn những tìm tòi, khám phá về thân phận người lính sau chiến tranh. Đó là số phận của Sáu Nguyện trong Ba lần và một lần, Lãm với cuộc sống trên hè phố trong Phố và đặc biệt là Hai Hùng trong Ăn mày dĩ vãng. Người đội trưởng đội đặc nhiệm lừng lẫy một thời, người anh hùng trận mạc từng khiến kẻ thù khiếp sợ và gọi anh bằng cái tên “ác ôn Việt cộng”, giờ đây trở thành một kẻ ăn mày đặc biệt: - ăn mày dĩ vãng. Bản chất trung thực và thẳng thắn của một người lính đã khiến anh không thể hòa nhập với mặt trái của cơ chế thị trường. Ngoài 40 tuổi mà nhàu nát, già nua như ông già ngoài 50 tuổi, không gia đình, không nghề nghiệp, không tiền bạc, người anh hùng lạc thời ấy đi tìm Ba Sương, cũng là đi tìm quá khứ đẹp đẽ bi hùng của chính mình. Nhưng Ba Sương đã chết về phương diện tâm hồn, nhân cách; chỉ còn lại Ba Sương hôm nay đã hoàn toàn đổi khác về tinh thần. Sự đánh tráo thân xác ngày trước đã hoàn toàn đổi khác về tinh thần. Sự đánh tráo thân xác ngày trước đã cho Ba Sương được sống. Nhưng sự đánh tráo nhân cách hôm nay đã khiến cho Ba Sương “chết” thêm một lần nữa trong khát vọng kiếm tìm dĩ vãng của Hai Hùng. Làm sao người đọc có thể quên hình ảnh Hai Hùng - một ông già đứng khóc lặng lẽ một mình trong bóng chiều? Bên cạnh Hai Hùng còn có số phận cô độc của Ba Thành, số phận của Tuấn - người lính trung thực về với đời thường, hết lòng cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội nhưng bị gạt ra khỏi “chính trường” chỉ vì tư tưởng cục bộ và thói kì thị Bắc - Nam Trong tiểu thuyết Phố của Chu Lai, nhân vật Nam làm ta chợt nhớ đến trung tá Đông trong Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng. Cả Nam và Đông, hai trung tá quân đội từng là anh hùng thời chiến tranh vệ quốc. Nhưng họ đều ngơ ngác trong đời thường đa tạp, lạc lõng và “vô tích sự” ngay trong gia đình mình. Sức mạnh của đồng tiền trong thời đại cơ chế thị trường đã phá tan hạnh phúc của họ. Hai người lính anh hùng ấy đã chiến thắng trước quân xâm lược nhưng lại chiến bại ngay trong ngôi nhà của mình. Nước mắt và rượu dìm họ vào bi kịch không lối thoát. Bi kịch tinh thần của họ cũng là bi kịch của viên tướng già lạc lõng, cô đơn trong Tướng về hưu của Nguyễn Huy Thiệp, của Giang Minh Sài trong Thời xa vắng của Lê Lựu của các nữ thanh niên xung phong để lại tuổi trẻ và nhan sắc trong chiến tranh, trở về với đời thường với thương tật và hai bàn tay trắng, họ vào chùa làm sư trong một bút kí nổi tiếng của Minh Chuyên Số phận của bao anh hùng - lạc thời như thế sẽ mãi là nỗi đau nhức nhối trong lương tri con người. Tiếng súng chiến tranh đã tắt nhưng tiếng vọng khủng khiếp của nó còn làm chảy máu và nước mắt của bao người lính từ chiến tranh trở về với những “vết thương” trong tâm hồn. Có thể nói, từ sau “đổi mới” 1987, Chu Lai và một số nhà văn khác đã tạo ra một dòng văn học đặc biệt: - dòng văn học “vết thương chiến tranh”! Thất vọng và hi vọng - hai “gam màu” tối - sáng trên bức chân dung người lính thời hậu chiến. Bên cạnh những người anh hùng - lạc thời, những người lính lạc lõng hay bầm dập trong bi kịch thời hậu chiến, chúng ta vẫn gặp trong tiểu thuyết Chu Lai những người lính vượt lên và chiến thắng thử thách của đời đường - những thử thách không kém phần ác liệt so với thử thách của chiến tranh. Có thể coi đó là những “gam màu sáng” đầy hi vọng xuất hiệtn bên những “gam màu” tối thấm đậm nỗi đau và thất vọng. Với những hình tượng nhân vật khoẻ khoắn ấy, người đọc có quyền hi vọng rằng: - những người lính giữ vững phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ đã dũng cảm chiến đấu Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên Nguyễn Đức Hạnh Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 81(05): 3 - 8 8 và chiến thắng ở chiến trường sẽ chiến đấu và chiến thắng ở “mặt trận không tiếng súng” này. Đó là nhân vật Lãm trong tiểu thuyết Phố của Chu Lai, người lính ấy từ cuộc sống nghèo khổ vất vưởng trên hè phố đã vươn lên bằng nghị lực và danh dự của một người chiến sĩ. Lãm đã làm giàu chân chính rồi cưu mang những đồng đội cơ nhỡ khó khăn của mình. Anh sẵn sáng lấy cái chết của bản thân mình để cứu cho cái đẹp, cái thiện không bị huỷ hoại. Cũng được xây dựng theo mô típ “xả thân vì lí tưởng” như thế, Vũ Nguyên trong Cuộc đời dài lắm đã phấn đấu trở thành một giám đốc tài năng và liêm khiết, đem lại cơm áo và hạnh phúc cho hàng ngàn người lao động. Trong khoảng giao thời còn đầy hỗn tạp, trong thời điểm đất nước đói nghèo đang vật vã tìm đường đi lên, những người anh hùng kiểu mới tài năng và dũng cảm như Vũ Nguyên cần thiết và đáng quý biết chừng nào! Cởi bỏ áo lính nhưng các anh vẫn giữ nguyên trái tim người lính anh hùng lao vào cuộc chiến đấu mới. Ở đoạn kết tác phẩm, chúng ta gặp một kết thúc bi tráng: Vũ Nguyên ra tù, trở về lâm trường cao su yêu quý của mình và tắt thở với nụ cười mãn nguyện trên môi. Vũ Nguyên chết nhưng sự nghiệp và lí tưởng của anh không chết. Bởi vậy, bi kịch cuộc đời Vũ Nguyên là một bi kịch lạc quan cho phép chúng ta tin tưởng, hi vọng vào tương lai tươi sáng. Như vậy, với quá trình chuyển đổi quan niệm nghệ thuật về thế giới và con người, qua hai chặng đường sáng tác tiểu thuyết của Chu Lai, chúng ta bắt gặp hai thế giới nghệ thuật thuộc hai loại hình tiểu thuyết vừa tiếp biến vừa đan xen vào nhau. Đó là mô hình thế giới nghệ thuật đậm chất sử thi ở chặng đường sáng tác thứ nhất. Đó là mô hình thế giới nghệ thuật đậm chất tiểu thuyết ở chặng đường sáng tác thứ hai. Sự tiếp biến và tương giao giữa hai mô hình thế giới nghệ thuật này có tính điển hình, vì qua đó, chúng ta nhân ra quá trình vận động và chuyển đổi thì pháp thể loại của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Tuy nhiên, sự phân chia kể trên cũng chỉ mang tính tương đối và dựa vào những dấu hiệu nghệ thuật chủ đạo nhất. Bởi trong thế giới nghệ thuật đậm chất sử thi đã thấp thoáng những tín hiệu “phi sử thi” (Ví dụ: Nắng đồng bằng). Trong thế giới nghệ thuật đậm chất tiểu thuyết thì “hồi quang” của vẻ đẹp sử thi không ít lần vẫn rực sáng (Ví dụ: Khúc bi tráng cuối cùng). TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Ngô Vĩnh Bình, “Văn học về đề tài chiến tranh – thách thức và hy vọng”, Tạp chí Văn học quân đội, số 12/2003. [2]. Nguyễn Thị Bình, “Một vài nhận xét về quan niệm hiện thực trong văn xuôi nước ta từ sau 1975”, Tạp chí Văn học, số 4/2003. [3]. Đinh Xuân Dũng (2001), Văn học về đề tài chiến tranh, nhìn từ lịch sử dân tộc (in trong Văn học, văn hóa tiếp nhận và suy nghĩ), Nxb Từ điển bách khoa Hà Nội. [4]. Phan Cự Đệ (2001), Văn học Việt Nam thế kỉ XX, Nxb.GD.Hà Nội. [5]. Chu Lai, Toàn bộ các tiểu thuyết của nhà văn. THE TRANSFORMATION OF ARTS CONCEPT OF REALITY AND HUMAN IN CHU LAI’S NOVELS Nguyen Duc Hanh* College of Education - TNU In contemporary Vietnamese prose, Chu Lai’s novels have been a literary phenomenon which has been highlight since the 1980s. Series of novels written by Chu Lai in the last few years have held a large number of readers’ attention and have been interested and highly appreciated by literary researchers and critics. Chu Lai’s writing career can be divided into pre and post stages of the year 1987, based on which we can understand the author’s transformation process of novelistic versification. This transformation process is derived from Chu Lai’s transformation of arts concepts of reality and human. Key words:Concept art, epic, non-epic, reality, people * Tel: 0913394322 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
File đính kèm:
- su_chuyen_doi_quan_niem_nghe_thuat_ve_hien_thuc_va_con_nguoi.pdf