Số phận người phụ nữ trong tiểu thuyết của Doris Lessing
Tóm tắt
Doris Lessing là nhà văn nữ người Anh đoạt giải Nobel văn học năm 2007. Bà được xem là một trong
những ngòi bút tiên phong cho phong trào nữ quyền trên thế giới. Mục đích của bài viết này, người viết
muốn giới thiệu về nhà văn Doris Lessing và những tiểu thuyết nổi tiếng của bà. Tiểu thuyết “Cỏ hát”
và “Cuốn sổ vàng” là những tác phẩm thành công của Doris Lessing trong việc miêu tả bức tranh về
người phụ nữ trong xã hội gia trưởng. Qua nhân vật của mình, Doris lessing muốn đề cao vai trò người
phụ nữ trong giai đoạn đầu của phong trào đấu tranh nữ quyền trên thế giới. Trong bài viết này, chúng
tôi thực hiện việc phân tích về nhân vật Mary Turner trong “Cỏ hát” và Anna Wulf trong “Cuốn sổ
vàng” để làm rõ hơn yếu tố nữ quyền trong tiểu thuyết. Chúng tôi hi vọng rằng với đề tài này, người viết
có thể đóng góp một phần vào việc nghiên cứu tác giả Doris Lessing cũng như một số tác phẩm của bà
ở Việt Nam.
toàn lệ thuộc vào người đàn ông và thậm chí họ còn bị xem như “một vũ khí hiệu quả trong cuộc chiến tranh tình dục” (Cuốn sổ vàng, trang 8). Mối quan hệ của Anna với những người đàn ông khác không thật sự hạnh phúc và thay vì cam chịu một cuộc sống gò bó, phụ thuộc vào người đàn ông, cô chọn cho mình con đường ly hôn chỉ sau một năm. Tuy nhiên, những quan niệm lạc hậu về sự phụ thuộc của người phụ nữ đối với chồng dường như vẫn còn đè nặng trong tâm trí của họ, tiêu biểu là nhân vật Molly, bạn thân của Anna. Molly luôn cảm thấy xấu hổ về việc ly hôn của mình và đã quyết định kết hôn với một người đàn ông giàu có mà cô ấy chưa từng yêu để trốn tránh dư luận xã hội. Bằng việc mô tả cuộc sống của nhân vật Anna qua các cuốn sổ nhật kí, Doris Lessing đồng cảm với những khó khăn Anna phải chịu đựng trong quá trình từ cuộc sống độc thân đầy tự do, phóng khoáng đến thời kì hôn nhân gò bó, áp lực. Những đổ vỡ trong hôn nhân chính là con đường giải thoát của Anna. Thời kì đầu, Anna mất phương hướng, tuyệt vọng, đánh mất bản thân. Cô nói: “Những gì diễn ra trên đường phố thì xa lạ với tôi. Những SỐ PHẬN NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG TIỂU THUYẾT CỦA DORIS LESSING 78 người qua đường thực sự chỉ là những con rối. Tôi cảm thấy có sự thay đổi bên trong và xa lạ với bản thân mình.” (“Cuốn sổ vàng”, trang 516). Anna muốn có một sự thay đổi. Đó là cuộc cách mạng. Và như Anita Brookner đã nói đó là cuộc chiến của “những người phụ nữ chống lại những người đàn ông”. Phải chăng tinh thần phản kháng mãnh liệt của nhân vật Anna cũng chính là sự cảm thông và mơ ước của nhà văn Doris Lessing về việc thay đổi số phận của người phụ nữ trong xã hội gia trưởng thời bấy giờ? Với nghệ thuật sử dụng từ ngữ rất chân thực, không hoa mỹ, cầu kì để mô tả những thăng trầm trong cuộc sống của Anna Wulf, “Cuốn sổ vàng” cũng chính là “chìa khóa để phục hồi và làm sống lại bản thân mình” (Lời tựa tiểu thuyết “Cuốn sổ vàng”). Đó cũng là một nét độc đáo trong nghệ thuật sử dụng ngôn từ của nhà văn làm cho tác phẩm gần gũi với cuộc sống đời thường và vì vậy trở nên gắn bó với các thế hệ độc giả. 2.2.2. Sự phản kháng của nhân vật Anna Wulf trong tiểu thuyết “Cuốn sổ vàng” Trước một thế giới đầy bạo lực và tội ác mà người phụ nữ chính là nạn nhân, Anna chọn con đường đấu tranh cụ thể, đó là việc tham gia vào Đảng Cộng sản. Từ đó, cô tìm lại được chính bản thân mình và hiểu được cách để thay đổi cuộc sống. Điều này được thể hiện rõ qua việc Anna bắt đầu chấp nhận tất cả các phương diện trong con người mình, thậm chí là những mặt tối tăm nhất. Cô quyết định tổng hợp các cuốn sổ khác nhau thành một cuốn duy nhất và đặt tên là “Cuốn sổ vàng”. Khi Saul - một nhà văn người Mĩ đã hỏi về việc vì sao Anna lại giữ bốn cuốn nhật kí, cô trả lời: “Rõ ràng, rất cần thiết để chia nhỏ bản thân mình nhưng từ bây giờ, tôi sẽ chỉ sử dụng một cuốn mà thôi.” (Tiểu thuyết “Cuốn sổ vàng”, trang 521). Việc tập hợp các cuốn sổ lại với nhau cũng chính là sự thể hiện việc thống nhất những mâu thuẫn nội tại trong chính bản thân Anna, cô khẳng định “tất cả con người tôi trong một quyển sách” (Tiểu thuyết “Cuốn sổ vàng”, trang 528). Doris Lessing tạo cho nhân vật Anna có cuộc sống tự do, phù hợp với ý tưởng đời thực của chính mình. Tự do trong tình yêu, tự do trong hôn nhân (người phụ nữ có quyền chung sống hay từ bỏ hôn nhân khi không còn hạnh phúc) và tự do trong việc tự nuôi sống bản thân là điều Doris Lessing thực sự quan tâm. Vì vậy trong tác phẩm của mình, bà sắp xếp cho những nhân vật nữ như Anna, Molly, Elly đều tự ý thức được những người phụ nữ hiện đại như họ sẽ phải đối mặt với những thử thách và khó khăn khi lựa chọn con đường trở thành những người phụ nữ tự do. Anna từng nói về những ý tưởng đối lập của mình với Molly về các chủ đề “Đàn ông, phụ nữ, tự do, sự gò bó, tốt, xấu”. Mỗi cặp đối lặp ấy đều trở nên phức tạp hơn khi Anna luôn cố gắng trở thành người phụ nữ tự do. Doris Lessing đã khéo léo trong việc sử dụng những cặp tính từ tương phản nhau để tạo ra một hiệu ứng khác biệt trong sự đối lập về tư tưởng của nhân vật Anna. Điều quan tâm của Doris Lesing đối với Anna là những ý tưởng mới mẻ của cô làm lung lay các quan điểm truyền thống của xã hội. Qua hình tượng nhân vật Anna, Doris Lessing đưa vào quan điểm của mình về việc xem xét những mối quan hệ giữa nam giới và nữ giới. Thực tế, những nhân vật nam trong tiểu thuyết có tính cách rất phức tạp. Họ để lại trong kí ức của Anna những ấn tượng không phai mà trong những lần đau khổ cô phải thốt lên “cảm xúc của người phụ nữ vẫn còn chỗ cho một xã hội không còn tồn tại”. Nhưng sau mỗi lần thất vọng, Anna nhanh chóng đứng dậy mạnh mẽ, quên đi nỗi đau. Cô tự nhủ với PHẠM THỊ CHÂU THANH 79 bản thân “phương thức điều trị cho nỗi cô đơn là không được ngồi một mình, hãy để cho nó có một công việc” (“Cuốn sổ vàng”, trang 563). Anna tập trung vào việc đọc sách báo, cô dành hết thời gian cho hàng tá những loại báo chí trong căn phòng lớn. Nhưng nỗi ám ảnh trong cuộc sống vẫn thỉnh thoảng xuất hiện thậm chí trong những giấc mơ. Trong mơ, Anna thấy mình “nằm dưới vũng nước sâu xung quanh đầy những quía vật, cá sấu và những thứ kinh tởm khác. Trên đầu cô, một con cọp hung dữ đang giơ nanh vuốt như chực vồ lấy cô” (“Cuốn sổ vàng”, trang 534). Trong cơn hoảng loạn, một ý nghĩ thoáng qua “ Hãy đứng lên, chiến đấu, chiến đấu” (“Cuốn sổ vàng”, trang 534). Và quả nhiên nỗi kinh sợ đã nhanh chóng biến mất, Anna nói “Tôi biết tôi không có gì phải sợ con cọp ấy” (“Cuốn sổ vàng”, trang 534). Niềm tin, sự can đảm, lòng quyết tâm đã chiến thắng tất cả. Anna thật sự thay đổi, tự tin và không sợ hãi. Trong tiểu thuyết của mình, bóng dáng Doris Lessing thấp thoáng hiện lên theo từng nhân vật. Từ những thông tin về tiểu sử của bà, người đọc có thể thấy Doris Lessing tái hiện cuộc đời mình qua các nhân vật trong tác phẩm. Nhà văn cũng từng trải qua những cuộc li hôn trong cuộc đời và sống với đứa con trai nhỏ. Bà cũng tham gia những hoạt động chính trị. Dù chưa bao giờ thừa nhận điều đó nhưng sự đồng điệu giữa tác giả và các nhân vật trong tiểu thuyết là điều không thể chối bỏ. Ở cuối tác phẩm, nhân vật Anna đã viết tất cả về mình vào trong cuốn sổ, gọi nó là “Cuốn sổ vàng”. Cuốn sổ là lời giãi bày những vấn đề của người phụ nữ trong xã hội gia trưởng. nơi quyền lợi người phụ nữ không tồn tại. Tiểu thuyết chia sẻ những cảm xúc của một người phụ nữ đã chọn để trở thành “ người tự do”. Người phụ nữ của thế hệ mới đòi hỏi phải có sự thay đổi, một sự thay đổi thật sự về ý thức hệ tư tưởng. Ở đó họ được sống trong sự quan tâm, tôn trọng, bình đẳng và an nhiên. Anna một lần nữa đã khẳng định quyền lợi của bản thân, của người phụ nữ nói chung trong xã hội. Từ đây, cuộc sống của Anna mở sang trang mới và tiểu thuyết kết thúc với những hướng đi tích cực cho việc thay đổi số phận của người phụ nữ trong xã hội. Yêu mến nhân vật của mình, chính Doris Lessing cũng khẳng định “Anna là một nhà văn trẻ, đầy nhiệt huyết, có vốn hiểu biết rộng” (Lời tựa tiểu thuyết “Cuốn sổ vàng”). Nhưng trên hết, Anna là một phụ nữ đã vượt lên mọi rào cản đạo đức của xã hội vào những năm 1950 của thế kỉ hai mươi để làm một người phụ nữ tự do. Doris Lessing đã không ngần ngại tạo nên một nhân vật Anna kiên cường, đầy năng lượng. Cá tính mạnh mẽ của cô được bộc lộ qua quá trình tự khẳng định cái tôi cá nhân trong cuộc sống. Nghệ thuật khắc họa nhân vật của Doris Lessing đã đạt đến đỉnh cao của sự độc đáo. Tác giả và nhân vật như hòa quyện vào nhau để tạo ra sự đồng nhất về cá tính cũng như quan niệm về số phận người phụ nữ trong xã hội. Qua đó, người đọc có thể thấy được một Doris Lessing phóng khoáng với một tâm hồn tự do nhưng rất mạnh mẽ, quyết đoán qua hình tượng Anna Wulf. 3. Kết luận Doris Lessing rất thành công trong việc đề cao vai trò người phụ nữ trong xã hội. Ngòi bút mạnh mẽ của Doris Lessing đã cổ vũ cho phong trào đấu tranh bảo vệ quyền lợi người phụ nữ trên thế giới. Nghệ thuật tự sự độc đáo và cách dẫn dắt câu chuyện hợp lý đã tái hiện những nỗi đau khổ, áp bức mà người phụ nữ phải gánh chịu dưới chế độ gia trưởng, độc đoán của xã hội thời bấy giờ. Doris Lessing luôn từ chối rằng tiểu thuyết “ Cuốn sổ vàng” không phải là tiểu thuyết viết về đề tài nữ SỐ PHẬN NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG TIỂU THUYẾT CỦA DORIS LESSING 80 quyền và nó “cũng không phải là tiếng còi cho Phong trào giải phóng Phụ nữ. Nó chỉ miêu tả những cảm xúc của phụ nữ về sự hòa hợp, chống đối hay thù địch” (“Cuốn sổ vàng”, trang 8). Nhưng từ những điều bà diễn đạt, thể hiện trong tiểu thuyết làm chúng ta không thể phủ nhận sự ủng hộ, quan tâm về số phận của người phụ nữ nói chung. Hơn thế nữa, bà đã nâng cao vai trò người phụ nữ, mở ra một đường hướng tích cực cho những người phụ nữ bị áp bức tự đứng lên giải phóng bản thân. Họ đã trở thành người phụ nữ mới của thời đại. Bằng sáng tác nghệ thuật, những lời văn đầy nội lực của Doris Lessing đã mở đường cho hàng nghìn phụ nữ tự đứng lên giải phóng bản thân, giành lấy sự tự do cho chính mình. “Doris Lessing được xem là người tiên phong của việc tự ý thức về nữ quyền. Những sự thật được chứa đựng trong “Cuốn sổ vàng” thật sự khắc nghiệt.”(Phụ nữ chống lại nam giới trang 19 - 20). TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Anita Brooker (1982), Women against Men, London, UK. 2. Doris Lessing (1950), The Grass Is Singing, Thomas Y. Crowel, USA. 3. Doris Lessing (1962), The Golden Notebook, Flamingo, UK. 4. Harold Bloom (2003), Doris Lessing, Facts On File, USA. 5. Jean Pickering (1990), Understanding Doris Lessing, University of South Carolina Press. Ngày nhận bài: 14/5/2015 Biên tập xong: 15/9/2015 Duyệt đăng: 20/9/2015
File đính kèm:
- so_phan_nguoi_phu_nu_trong_tieu_thuyet_cua_doris_lessing.pdf