Quan điểm hệ thống động trong dạy học Ngữ văn
Bài viết phân tích cơ sở và vai trò của việc vận dụng quan điểm hệ thống
động - một quan điểm dạy học tích cực, gắn với giao tiếp - trong dạy học Ngữ
văn. Từ đó, góp thêm một vài kinh nghiệm nhỏ trong việc lĩnh hội, phân tích
và đánh giá từ ngữ trong hoạt động giao tiếp nói riêng và trong dạy học Ngữ
văn nói chung.
việc, giáo viên đánh giá được đặc điểm nhận thức, mức độ lĩnh hội tri thức, khả năng thành thạo của học sinh như sẵn sàng chấp nhận ý kiến của người khác, đưa ra ý kiến mới, khả năng tìm kiếm thông tin. Trong dạy học, giáo viên cần theo dõi tất cả các học sinh trong lớp. Tuy nhiên, đối với những học sinh có những nét đặc biệt về cách học hay kết quả học tập thì cần có sự quan tâm hơn và tìm ra những nguyên nhân của những mặt hạn chế để giúp các em khắc phục. 2.3.2. Sử dụng câu hỏi, bài tập để kiểm tra đánh giá học sinh trong quá trình học tập Đặt câu hỏi cho học sinh trong quá trình dạy học nhằm mục đích lôi cuốn học sinh vào bài học, giúp học sinh tư duy và diễn đạt bằng lời những suy nghĩ của mình một cách khoa học, đồng thời giúp học sinh tự đánh giá được mức độ lĩnh hội tri thức. Các câu trả lời của học sinh sẽ cho giáo viên những thông tin cần thiết về từng học sinh và tập thể lớp để điều chỉnh giảng dạy và giúp học sinh khắc phục những thiếu sót. Trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông, có rất nhiều loại câu hỏi, bài tập để kiểm tra đánh giá học sinh: - Các câu hỏi, bài tập tái hiện được sử dụng trong dạy học Lịch sử gợi lại những kiến thức đã học để tiếp thu kiến thức mới hoặc làm cơ sở cho việc khái quát hoá, hệ thống hoá kiến thức. KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 13 S Ố 0 4 N Ă M 2 0 18- Các câu hỏi, bài tập phân tích trong dạy học Lịch sử nhằm chia tách sự kiện, hiện tượng lịch sử thành các khía cạnh nhỏ, vấn đề nhỏ với các dấu hiệu và thuộc tính chung của chúng và các mối quan hệ của chúng theo một hướng nhất định. - Câu hỏi, bài tập khái quát là các câu hỏi, bài tập rút ra những nét chung của các sự kiện, rút ra đặc điểm và các kết luận, nhận xét về quá trình lịch sử. - Câu hỏi, bài tập so sánh, đối chiếu là loại câu hỏi, bài tập so sánh để rút ra cái chung và cái riêng, giống và khác nhau, tiêu biểu và đặc thù các sự kiện, thời kỳ lịch sử. Tùy theo từng đối tượng học sinh, nội dung bài học mà giáo viên lựa chọn loại câu hỏi, bài tập phù hợp để kiểm tra đánh giá được mức độ tiếp nhận kiến thức của học sinh từ đó có cách điều chỉnh cho thích hợp. Ví dụ, khi dạy bài 17: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ sau ngày 2-9-1945 đến trước ngày 19-12-1946 (Sgk Lịch sử 12, chương trình Chuẩn), ở mục I- Tình hình nước ta sau cách mạng tháng Tám năm 1945, trong quá trình trình bày về tình hình nước ta sau cách mạng tháng Tám 1945, giáo viên đặt câu hỏi: Vì sao sau Cách mạng tháng Tám 1945, nước ta có 90% dân số bị mù chữ?. Trả lời câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải liên hệ với kiến thức đã học trước đó. Qua việc học sinh trả lời câu hỏi, giáo viên đánh giá được mức độ nắm kiến thức của học sinh, từ đó điều chỉnh quá trình dạy của mình cho phù hợp. Kiểm tra đánh giá việc thực hiện các bài tập về nhà. Thông qua việc giao bài tập về nhà và kiểm tra việc học sinh thực hiện bài tập như thế nào, giáo viên sẽ có được nhiều thông tin về kết quả cũng như thái độ học tập của học sinh. Khi giáo bài tập về nhà, giáo viên cần thiết kế và suy nghĩ cẩn thận, không nên giao bài tập một cách vội vã, có sự giải thích đối với các bài tập, cần lường trước những khó khăn của học sinh đối với các bài tập được giao. Bài tập về nhà phải chú ý rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức, thể hiện vai trò tự lực của học sinh. Vì thế bài tập không nên quá đơn giản, chỉ sao chép lại tài liệu mà nó đi vào chiều sâu kiến thức, đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ, vận dụng, liên hệ giữa các đơn vị kiến thức. Bài tập có thể được ra dưới dạng một câu hỏi tổng hợp. Giáo viên cần đầu tư công sức để thiết kế các bài tập thật hấp dẫn. Những loại bài tập này cần mang tính tổng hợp cao, nội dung được biến đổi để tạo trở ngại nhất định trong việc tìm kiếm câu trả lời Khi học xong bài bài 17: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ sau ngày 2-9-1945 đến trước ngày 19-12-1946 (Sgk Lịch sử 12, chương trình Chuẩn), giáo viên ra bài tập về nhà cho học sinh như sau: Lập niên biểu các sự kiện phản ánh chủ trương và biện pháp đấu tranh của Đảng, chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh để chống thù trong giặc ngoài ở hai thời kì (2 - 9 - 1945 đến trước 6-3- 1946 và từ 6-3-1946 đến trước 19-12-1946 theo các nội dung: - Chủ trương đó là gì? - Việc thực hiện chủ trương đó ra sao? - Vì sao Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lại chọn chủ trương đó? Kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh cần tăng cường các bài tập bằng câu hỏi rèn luyện kỹ năng thực hành bộ môn như: Lập niên biểu, vẽ sơ đồ, đồ thị, bản đồ diễn biến các phong trào cách mạng. Ngoài ra, nên tạo điều kiện cho học sinh làm việc với SGK (nghiên cứu trước) bằng các câu hỏi, bài tập yêu cầu tóm tắt nội dung, lập dàn ý các bài trong SGK sẽ học. Tập vẽ sơ đồ, biểu đồ nghiên cứu và tìm hiểu các câu hỏi trong SGK. Việc yêu cầu học sinh làm việc với SGK cần phải tạo hứng thú để các em tìm các tư liệu bổ sung (sưu tầm tranh ảnh, các mẫu chuyện, số liệu...) hay tìm thêm các sử liệu địa phương có liên quan. 2.3.3. Làm bài kiểm tra ngắn Các bài kiểm tra ngắn như kiểm tra 15 phút thường cung cấp những căn cứ tốt để giáo viên theo dõi và đánh giá sự KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN14 T Ạ P C H Í K H O A H Ọ C C Ô N G N G H Ệ V À M Ô I T R Ư Ờ N G tiến bộ của học sinh, giúp giáo viên đánh giá học sinh đầy đủ hơn, kịp thời khuyến khích họ nỗ lực học tập. Các bài kiểm tra ngắn thường soạn nhanh và ít tốn thời gian, đồng thời giúp giáo viên phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của học sinh, giúp học sinh tự đánh giá để bản thân thấy được sự cần thiết cố gắng trong học tập. Các bài kiểm tra ngắn giúp giáo viên thu được các phản hồi nhanh chóng từ học sinh, từ đó cải tiến kịp thời việc giảng dạy. Khi học xong tiết 1, bài 17: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ sau ngày 2-9-1945 đến trước ngày 19-12-1946 (Sgk Lịch sử 12, chương trình Chuẩn), giáo viên cho học sinh làm bài kiểm tra 15 phút với câu hỏi như sau: Em có nhận xét gì về chủ trương của Đảng trong việc giải quyết những khó khăn của tình hình nước ta sau cách mạng tháng Tám 1945?. Với câu hỏi này, học sinh trình bày ý kiến của mình thông qua những kiến thức đã được học. Trả lời câu hỏi, năng lực đánh giá sự kiện lịch sử của học sinh sẽ được rèn luyện. 2.3.4. Tổ chức cho học sinh tự đánh giá và đánh giá theo nhóm Giáo viên cho học sinh tự đánh giá để các em thấy được điểm mạnh, điểm yếu của mình, tự nhận thấy sự tiến bộ của mình để có động lực phấn đấu. Tự đánh giá của học sinh tiến hành thông qua việc học sinh tự đánh giá các bài tập hoàn thành tại lớp, tự đánh giá bài tập mà mình đã hoàn thành sau khi thông qua thảo luận trong nhóm. Cách đánh giá này không chỉ hình thành cho học sinh năng lực tự đánh giá mà còn giúp cho giáo viên đánh giá được sự tiến bộ của học sinh nhanh chóng và có hiệu quả. Trên đây là đề xuất một số biện pháp kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực. Ngoài ra, tùy điều kiện giáo viên có thể sử dụng nhiều biện pháp và công cụ kiểm tra khác ví dụ như kiểm tra các hoạt động thực hành của học sinh trong quá trình học tập, lập hồ sơ học tập của học sinh...để rèn luyện và phát triển các năng lực tương ứng. 3. Kết luận Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Để đảm bảo được điều đó, chúng ta đang từng bước chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ kiến thức một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực và phẩm chất, đồng thời thực hiện chuyển cách đánh giá kết quả giáo dục từ nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề, phát triển năng lực của người học. Chú trọng kiểm tra, đánh giá quá trình là một nội dung trong đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh trong dạy học Lịch sử hiện nay. Thông qua kiểm tra, đánh giá quá trình giáo viên có thể biết được mức độ học sinh lĩnh hội kiến thức đạt được so với mục tiêu mình đặt ra trong giảng dạy, tạo điều kiện cho giáo viên nắm vững hơn tình hình học tập của học sinh, từ đó điều chỉnh lại cách dạy của mình để hoàn thiện hơn. Với ý nghĩa đó, kiểm tra, đánh giá quá trình được xem như là một phương pháp dạy học tích cực./. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn lịch sử cấp THPT, Vụ Giáo dục trung học - Chương trình phát triển giáo dục trung học, Hà Nội. [2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Chương trình tổng thể giáo dục phổ thông, Hà Nội. [3]. Nguyễn Thị Côi (2011), Các con đường, biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học lịch sử ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội. [4]. Trần Trung Dũng (2014), “Tổ chức hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh”, Tạp chí Khoa học và Giáo dục,(số 106), tr 7-9. [5]. Trần Văn Hiếu (2013), Giáo trình đánh giá trong giáo dục, NXB Đại học Huế. [6]. Đặng Văn Hồ (2011), Tập bài giảng chuyên đề Kiểm tra - đánh giá trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. [7]. Nguyễn Công Khanh (2013), “Xây dựng khung năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015”, Tạp chí Khoa học và Giáo dục, (số 95), tr 1-4, 8. [8]. Nguyễn Công Khanh (Chủ biên), Đào Thị Oanh, Lê Mỹ Dung (2014), Kiểm tra đánh giá trong giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
File đính kèm:
- quan_diem_he_thong_dong_trong_day_hoc_ngu_van.pdf