Phát triển năng lực thẩm mĩ cho học sinh trong dạy học thơ hiện đại Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 ở trường phổ thông
Abstract: Based on studying of teaching literary works according to genre characteristics, aiming at
developing learners’ competencies to meet the requirements of reforming the general education
program, the article focuses on analyzing the types of students’ aesthetic competencies in teaching
Vietnamese modern poetry after the August Revolution 1945 and proposing competency development
measures. The explanations presented in the article are the way of teaching poetry expected to convey
beauty and human values to nurture the students’ souls, awakening the students’ love and responsibility.
ưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm. “Mẹ giã gạo, mẹ nuôi bộ đội Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng” VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 167-171; 201 171 Trong công việc giã gạo nặng nhọc của người mẹ có giấc ngủ chập chờn, của cu Tai trên lưng mẹ. Dường như cu Tai cũng thấy được nỗi vất vả và ý nghĩa đẹp đó trong việc làm của mẹ nên hơi thở em hoà cùng hơi thở mẹ và em cố ngủ ngoan cho mẹ yên lòng. Nếu ai từng trải nghiệm hoặc chứng kiến cảnh giã gạo bằng chày trong cối gỗ của người dân lao động miền núi mới thấy hết sự vất vả khi biến hạt thóc thành hạt gạo trắng ngần. Nhà thơ đã chọn lựa những động tác tiêu biểu để miêu tả công việc giã gạo nặng nhọc và thể hiện tình mẹ con mộc mạc mà sâu nặng của người mẹ miền núi. Cảnh tượng chân thật ấy càng làm xúc động người đọc: “Mồ hôi mẹ rơi, má em nóng hổi Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối Lưng đưa nôi và tim hát thành lời” Khi mẹ giã gạo, Cu Tai vần ngủ trên lưng. Trong giấc ngủ, em vẫn cảm nhận được mồ hôi của mẹ rơi trên má em nóng hổi, cảm nhận được sự vất vả và tình yêu con thiết tha của mẹ. Tác giả đã sử dụng thành công nghệ thuật so sánh: đôi vai mẹ gầy làm gối cho con, lưng mẹ đung đưa làm nôi ru con ngủ và nhịp tim của mẹ hát thành lời yêu thương tha thiết. Trong giấc ngủ, lúc nào Cu Tai cũng được ấp ủ trong hơi thở và tình thương của mẹ, được nghe mẹ hát ru. Khổ thơ đã thể hiện được tình mẫu tử thắm thiết, thiêng liêng cùng công việc vất vả của người mẹ giã gạo để nuôi con, nuôi bộ đội giải phóng. Rõ ràng, trong quá trình phân tích, cắt nghĩa cấu trúc kí hiệu tác phẩm để tái hiện và sáng tạo thẩm mĩ vai trò của liên tưởng cực kì quan trọng, là dấu hiệu của việc chuyển thế giới nghệ thuật của tác phẩm vào thế giới tâm linh của người đọc. Pautôpxki từng nói: “Sáng tác là đem liên tưởng của mình đến với bạn đọc. Liên tưởng của người đọc bắt gặp được liên tưởng của nhà văn càng nhanh nhạy, càng sâu sắc bao nhiêu thì hiệu quả tiếp nhận càng cao bấy nhiêu” [7; tr 174]. Nhận định trên vừa để khẳng định tầm quan trọng của liên tưởng trong sáng tác và tiếp nhận tác phẩm văn học, đồng thời vừa nhấn mạnh một năng lực rất cần thiết trong cảm thụ thơ. Nhờ có khả năng định hướng liên tưởng, việc tái hiện và sáng tạo thẩm mĩ trong quá trình tiếp tiếp nhận tác phẩm luôn tìm được tiếng nói chung giữa người đọc với người đọc, giữa người đọc với tác giả, khắc phục được lối cảm thụ, tác phẩm tùy tiện, chủ quan có khi suy diễn ngây ngô, nhảm nhí. 2.5. Phát triển cảm xúc nhân văn và thẩm mĩ cho học sinh bằng cách đưa bài thơ vào những cảnh huống riêng Thơ nói bằng cảm xúc, vì thế thơ được xem như sự kết tinh của cái đẹp sâu xa hoàn mĩ và vô giá. Đến với thơ, người đọc muốn đi tìm cái đẹp, một cuộc sống như mình ao ước, một hỗ trợ cho việc điều chỉnh những thiếu hụt, những cái chưa có làm phong phú con người mình hơn, hài hòa, hoàn thiện, làm cho hiện thực nhập vào lí tưởng. Để phát triển cảm xúc nhân văn và thẩm mĩ cho HS trong các giờ học thơ, giáo viên tạo tình huống, yêu cầu HS ứng dụng thực tiễn, đưa tác phẩm vào những cảnh huống riêng, kết nối thực tiễn và kinh nghiệm của bản thân để thấu cảm, đồng cảm với tâm trạng, cảm xúc của chủ thể trữ tình trên cơ sở đó tự nhận thức, tìm ra ý nghĩa ứng dụng cho bản thân. Ví dụ, đọc bài thơ Nói với con của Y Phương: Những lời người cha nói với con trong bài thơ gợi em nhớ đến ai? Người cha ấy làm công việc gì? Cảm xúc của em khi đọc những lời của người cha nói với con? “Người đồng mình thương lắm con ơi Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con” Người đọc như thấy hiện lên quê hương, người thân của mình. Người đồng mình sống vất vả, nghèo đói, cực nhọc, lam lũ nhưng mạnh mẽ, khoáng đạt nuôi chí lớn, luôn yêu quý, tự hào và gắn bó với quê hương. Người cha áo vải một đời gắn bó với quê nghèo dạy con sống phải có nghĩa tình, chung thủy với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí tình yêu và niềm tin của mình, không chê bai, phản bội quê hương dù quê hương còn nghèo, buồn, còn gian nan vất vả. Tình yêu ấy sẽ nuôi lớn trong con khát vọng xây dựng quê hương khi mai này tung cánh muôn phương. Nghĩa của bài thơ không chỉ ở văn bản mà là kết quả của sự giao tiếp giữa văn bản và người đọc vì khi tiếp nhận, người đọc đã đưa tác phẩm vào ngữ cảnh riêng của mình với những kinh nghiệm, vốn sống, trình độ nhận thức, năng lực tư duy, thị hiếu và quan điểm thẩm mĩ mang dấu ấn cá nhân. Đọc bài thơ mà chỉ dừng ở việc hiểu nội dung tư tưởng, chủ đề văn bản, hiểu tâm sự, thái độ của nhà thơ về con người, cuộc đời, hiểu cấu trúc, nghệ thuật, thể loại văn bản thì chưa đủ. Đọc thơ phải xúc động, lay động tâm hồn vì văn học giáo dục một cách kì diệu bằng cách trò chuyện, tâm tình thông qua đối thoại ngầm giữa nhà thơ, thế giới nghệ thuật và người đọc với những cảnh huống, thân phận khác nhau. Lí thuyết giao tiếp ngôn ngữ chỉ ra rằng văn bản không chỉ nhằm mục đích thông tin mà nhằm để tác động. Như vậy, HS chỉ thực sự được phát triển cảm xúc nhân văn và thẩm mĩ khi có một cuộc đối thoại nghiêm túc giữa ngữ cảnh của tác phẩm, nhà văn và ngữ cảnh của người đọc. Giải mã một bài thơ, người đọc hiểu ra nhiều chuyện đời, (Xem tiếp trang 270) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 201 0 1 10 V gt V . - Khi tàu dừng hẳn 0V , nên 0 0 10.1 0 10 V gt V t g . - Thay t vào phương trình chuyển động, ta có quãng đường mà tàu đi được từ lúc hãm đến lúc dừng hẳn là: 2 2 0 0 0 0 10. 10. 5.1 . . 20 V V V x V g g g g . Khi triển khai các ví dụ trên, SV sẽ thực hiện giải toán trên lớp, phân tích đề bài, tìm lời giải, ... và thực hiện lời giải trên lớp. GV chỉ hỗ trợ, gợi ý các nhóm hay từng SV chứ không phải nhắc lại các kiến thức lí thuyết đã có cũng như trình bày lời giải. GV cho phép SV sử dụng thiết bị truy cập vào website có sẵn để đọc lại các kiến thức lí thuyết đã có, khai thác tài liệu khác nữa,... 3. Kết luận Thông qua việc phối thợp sử dụng các hình thức dạy học trên lớp và qua mạng internet, có thể tiết kiện được thời gian học tập lí thuyết trên lớp của SV, tăng cường khả năng và thời gian tự học của SV ngoài giờ lên lớp. Chúng tôi dành nhiều thời gian cho việc rèn luyện các kĩ năng giải toán liên quan đến các học phần chuyên ngành, các bài toán có nội dung thực tiễn nghề nghiệp sau đào tạo trên lớp cho SV. Điều này một mặt rèn luyện kĩ năng giải toán cho SV, một mặt tạo sự hứng thú trong học tập của SV. Tài liệu tham khảo [1] Bergmann, J. - Sams (2012). Flip your classroom: Reach every student in every class every day. International Society for Technology in Education - ASCD, Alexandria, Virginia. [2] Nguyễn Quốc Vũ - Lê Thị Minh Thanh (2017). Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy kĩ thuật số nhằm phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho sinh viên. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 1, tr 16-28. [3] Nguyễn Hoài Nam - Vũ Thái Giang (2017). Mô hình lớp học đảo trình trong bồi dưỡng kĩ năng công nghệ thông tin cho sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học dạy nghề, số 43+44, tr 49-52. [4] Tô Nguyên Cương (2012). Dạy học kết hợp - một hình thức tổ chức dạy học tất yếu của một nền giáo dục hiện đại. Tạp chí Giáo dục, số 283, tr 27-28; 38. [5] Maab, K. (2006). What are modelling competencies?. The International Journal on Mathematics Education, Vol. 38(2), pp. 113-142. [6] Nguyễn Anh Tuấn - Lê Bá Phương (2014). Tăng cường liên hệ với thực tiễn nghề nghiệp trong dạy Toán cơ bản cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 59 (1), tr 3-11. [7] Mai Văn Thi (2015). Thực trạng giảng dạy xác suất thống kê cho sinh viên ngành hàng hải theo hướng chuẩn bị năng lực nghề nghiệp tại trường Đại học Hàng Hải Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, tr 147-148. BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI QUỐC GIA... (Tiếp theo trang 175) [3] Quốc hội (2003). Luật Biên giới quốc gia. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [4] Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (gọi tắt là Công ước Luật Biển 1982 - United Nations Convention on the Law of the Sea), gọi tắt là UNCLOS 1982, được 107 quốc gia, trong đó có Việt Nam, kí tại Montego Bay, Jamaica là một hiệp ước quốc tế được tạo ra trong Hội nghị về Luật Biển Liên hợp quốc lần thứ 3 diễn ra từ năm 1973 cho đến 1982 với các chỉnh sửa đã được thực hiện trong Hiệp ước thi hành năm 1994. Công ước Luật Biển là một bộ các quy định về sử dụng các đại dương của thế giới. Công ước đã được kí kết năm 1982 để thay thế cho 4 Hiệp ước năm 1958 đã hết hạn. UNCLOS có hiệu lực từ năm 1994. Tính đến tháng 10/2014, có 167 quốc gia và Cộng đồng châu Âu đã tham gia Công ước này. Hoa Kì không tham gia vì nước này tuyên bố rằng hiệp ước này không có lợi cho kinh tế và an ninh của Hoa Kì. [5] Quốc hội (2012). Luật Biển Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [6] Quốc hội (2013). Hiến pháp sửa đổi năm 2013. [7] Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), được Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc tại Manila (Philippin) thông qua ngày 06/8/2017, nhằm điều chỉnh các hành vi, hoạt động tại biển Đông. [8] Phán quyết ngày 12/7/2016 tại Lahay của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến vấn đề biển Đông, đã bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc trong phạm vi đường lưỡi bò, thực chất là bác bỏ đường lưỡi bò, xác định nó không có cơ sở pháp lí và cũng bác bỏ luôn cả quyền lịch sử đối với tài nguyên bên trong đường lưỡi bò... Đồng thời, Toà cũng đã ra bộ quy chế về pháp lí đầy đủ về các cấu trúc trên biển, lần đầu tiên nhân loại có một bộ định nghĩa đầy đủ thế nào là đảo, là đá, bãi nửa nổi nửa chìm...
File đính kèm:
- phat_trien_nang_luc_tham_mi_cho_hoc_sinh_trong_day_hoc_tho_h.pdf