Những vướng mắc khi triển khai chương trình APA tại Việt Nam
Tóm tắt
Sự phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ có một vị trí quan trọng trong sự phát triển nền kinh tế
quốc gia. Để khu vực này tiếp tục tăng trưởng và phát triển bền vững thì việc kiểm soát tình hình
tài chính doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn có ý nghĩa to lớn. Kiểm soát tài chính
giúp chủ sở hữu doanh nghiệp nắm bắt được chính xác, toàn diện về tình hình tài chính để điều hành
và giám sát các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo sự hoạt động của
các thành viên trong doanh nghiệp đúng theo định hướng, chiến lược phát triển chung và thực hiện
được các mục tiêu của doanh nghiệp
cán bộ năng lực, kinh nghiệm và có được hệ thống cơ sở dữ liệu tốt để áp dụng APA hiệu quả. Chính vì thế, Thông tư nên quy định cụ thể tiêu chí xác định ngưỡng giao dịch liên kết được áp dụng APA để hạn chế phạm vi áp dụng APA, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay ở Việt Nam. Thứ ba, các quy định mà cơ quan thuế đặt ra không nên quá khắc nghiệt, gây khó khăn và bất lợi cho doanh nghiệp khi đăng ký APA. Xét về tính chất, APA là thỏa thuận mang tính chất tự nguyện giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế, do vậy Nhà nước nên khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp đăng kí thực hiện APA mới là bước quyết định trong sự thành công của phương pháp này. Muốn vậy, các quy định mà cơ quan thuế đặt ra không được quá khắc nghiệt, gây khó khăn và bất lợi cho doanh nghiệp, nên tính minh bạch và linh hoạt cũng đặc biệt được coi trọng. Thứ ba, trước mắt các cơ quan thuế nên lựa chọn thỏa thuận APA đơn phương, nhưng về lâu dài thì nên thiết lập các thỏa thuận APA song phương và đa phương Về vấn đề Việt Nam nên chọn loại hình APA đơn phương hay song phương, đa phương cũng cần được xác định rõ trong quá trình triển khai phương pháp APA tại Việt nam. Tại Hội thảo quốc tế “Thực tiễn quản lý thỏa thuận trước về giá tính thuế” được tổ chức vào tháng 3/2014 tại Hà Nội, đại diện cơ quan thuế của 13 quốc gia, các chuyên gia tư vấn về thuế và APA cho rằng: hiện nay đa số các nước thực hiện APA đơn phương thay vì đa phương, đặc biệt đối với các quốc gia chưa có nhiều kinh nghiệm về APA. Bởi lẽ, nếu thực hiện APA đơn phương thì cơ quan thuế sẽ có điều kiện tốt nhất để nghiên cứu, xem xét, đối chiếu và đi đến đàm phán cụ thể với từng người nộp thuế, trên cơ sở đó mới nhanh chóng đạt được các thỏa thuận về APA. Mặt khác, chi phí APA đơn phương thấp hơn và thời gian đàm phán thỏa thuận ngắn hơn so với triển khai APA đa phương và nếu thực hiện APA đa phương đòi hỏi phải có Hiệp định thuế với quốc gia khác. Tuy nhiên, ông Yoshiyuki Nakagawa chuyên gia giá chuyển nhượng của JICA lại cho rằng: Việt Nam có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nên việc áp dụng các APA song phương sẽ thích hợp hơn, bởi sẽ loại bỏ được đánh thuế trùng quốc tế, mang lại nhiều lợi ích cho cả cơ quan thuế và doanh nghiệp khi đầu tư vào Việt Nam và cơ quan thuế Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ các cơ quan thuế đối tác. Từ những đánh giá của các chuyên gia cho thấy rằng: trong thời gian đầu, khi cơ sở pháp lý, kinh nghiệm còn thiếu, Việt nam nên lựa chọn thỏa thuận APA đơn phương, nhưng về lâu dài khi cơ sở pháp lý của việc đàm phán APA đã được tạo lập hoàn chỉnh trong các TAØI CHÍNH 90 Taïp chí KINH TEÁ ÑOÁI NGOAÏI Soá 81 (4/2016) Hiệp định thuế với các nước thì nên ưu tiên thiết lập các thỏa thuận APA song phương và đa phương. 3.2. Hoàn thiện bộ máy thực hiện APA Để có thể thực hiện thành công các thỏa thuận APA, Tổng cục Thuế và các Cục thuế địa phương cần phải thiết lập một cơ quan dưới quyền chuyên trách quản lý APA chịu trách nhiệm thi hành APA từ bước tham vấn trước khi nộp hồ sơ cho đến việc kí kết và giám sát thực hiện APA và cơ quan này cần phải đạt được các yêu cầu sau đây: Thứ nhất, Cơ quan quản lý APA phải được tổ chức một cách khoa học thành các cấp lãnh đạo, chuyên viên kinh tế và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp cũng phải được phân định rõ ràng. Thứ hai, những cán bộ thuộc cơ quan quản lý APA phải có trình độ chuyên môn cao, hiểu biết sâu về định giá chuyển giao cũng như có kiến thức về APA. Đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm cao là phẩm chất không thể thiếu. Việc tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ các hiểu biết và kỹ năng liên quan tới APA là vô cùng cần thiết. Thứ ba, đội ngũ cán bộ trong cơ quan quản lý APA phải độc lập với các đội ngũ thanh tra giá chuyển giao để tránh tình trạng doanh nghiệp e ngại nộp hồ sơ cũng như đảm bảo tính khách quan. Thứ tư, cơ cấu tổ chức của bộ phận quản lý đối với APA song phương và đa phương, nên phân chia thành các bộ phận riêng biệt theo nhóm các nước nơi có nhiều công ty ĐQG đến đầu tư vào Việt Nam (Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapre, Hoa Kỳ1), để nâng cao kiến thức về luật pháp của các nước này và tìm hiểu kỹ về các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ các nước này ở Việt Nam. Với các nước khác có lượng vốn đầu tư ít hơn được xếp chung vào một nhóm. Như vậy, bộ máy chuyên quản lý về APA có thể được tổ chức như sau: Ban APA Bộ phận APA đơn phương Hàn Quốc Nhật Bản Singapore Hoa Kỳ Khác Bộ phận APA song phương, đa phương Hình 1.1: Kiến nghị mô hình tổ chức của bộ phận quản lý APA – Việt Nam * Thực ra hiện tại Hoa Kỳ không thuộc nhóm 4 nước có nhiều công ty ĐQG đến đầu tư tại Việt nam, nhưng chúng ta nên thành lập riêng một phòng APA chuyên biệt về Hoa kỳ do đây là nước có nhiều công ty ĐQG thuộc tầm cỡ lớn nhất thế giới, hứa hẹn trong tương lai sẽ đầu tư các dự án khổng lồ vào Việt Nam. TAØI CHÍNH 91Taïp chí KINH TEÁ ÑOÁI NGOAÏISoá 81 (4/2016) 3.3. Xây dựng CSDL về đối tượng nộp thuế để phục vụ cho việc đàm phán APA Có một CSDL về ĐTNT đầy đủ và đáng tin cậy là một trong những điều kiện quan trọng để cơ quan thuế đàm phán thành công APA với đối tượng nộp thuế, do đó việc xây dựng CSDL về giá chuyển giao là hết sức cần thiết đối với Việt Nam hiện nay. CSDL về ĐTNT cần xây dựng phải bao gồm các dữ liệu từ các nguồn trong và ngoài ngành thuế. Trong đó, cần chú trọng các dữ liệu phản ánh đặc tính riêng của giá chuyển giao của công ty ĐQG, đối tác giao dịch, tiêu thức đánh giá rủi ro chung và đặc thù; xây dựng cơ chế phối hợp với ngành hải quan trong việc điều tra giá chuyển giao. Cần lưu ý là, thông tin về giá chuyển giao trong CSDL cần được cập nhập thường xuyên. CSDL cần được bảo mật và đảm bảo an toàn. Trách nhiệm xây dựng và quản lý CSDL này có thể giao cho cơ quan thuế, trên cơ sở phát triển CSDL hiện tại về nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp. Việc thu thập và duy trì CSDL sẽ tốn kém nên cần được xác định rõ nguồn kinh phí từ NSNN để triển khai. Kinh phí sẽ bao gồm chi lần đầu cho việc thiết lập CSDL, và chi thường xuyên hàng năm cho việc cập nhật dữ liệu. 3.4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các doanh nghiệp áp dụng APA Do APA là biện pháp thỏa thuận có lợi cho cả cơ quan thuế và ĐTNT nên Tổng cục Thuế cần tăng cường hiểu biết cho các doanh nghiệp về lợi ích mà APA đem lại. Các biện pháp có thể áp dụng đó là tổ chức các hội nghị, hội thảo, biên soạn sách hỏi đáp, đưa ra những hướng dẫn và quy định chi tiết cụ thể hơn về APA. Bên cạnh đó, các cán bộ trong đội ngũ quản lý APA cũng cần làm việc trên tinh thần hợp tác, thái độ tích cực, khách quan và minh bạch để tạo môi trường thân thiện cho các doanh nghiệp. Và để khuyến khích các doanh nghiệp đăng kí thực hiện APA thì mọi thủ tục cần phải được đơn giản hóa nhưng vẫn phải đảm báo đúng quy trình. Mọi thủ tục hành chính mang tính chất phức tạp, cửa quyền và gây khó khăn cho doanh nghiệp nên cần phải được loại bỏ. 3.5. Tăng cường hợp tác quốc tế với các cơ quan thuế nước ngoài thông qua ký kết các Hiệp định thuế Để việc triển khai chương trình APA được hiệu quả, cơ quan thuế Việt Nam cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với các cơ quan thuế nước ngoài thông qua ký kết các Hiệp định thuế, trong đó cần chú ý đưa thêm vào Hiệp định thuế các điều khoản cần thiết sau: - Điều khoản hợp tác đàm phán APA song phương và đa phương. Nội dung điều khoản này quy định cơ quan thuế 2 bên phải có trách nhiệm hợp tác, tham gia chương trình đàm phán APA song phương và đa phương, hợp tác tổ chức các khóa đào tạo về giá chuyển giao để học tập, chia sẻ kinh nghiệm về chống gian lận thuế quốc tế.v.v. - Điều khoản trao đổi thông tin giữa 2 cơ quan thuế. Thực ra, trong các Hiệp định thuế mà Việt Nam đã ký chính thức với các nước đều có điều khoản “trao đổi thông tin” (Điều 26) quy định các nước ký kết thực hiện trao đổi thông tin về quản lý thu thuế nhằm ngăn chặn các hành vi trốn thuế quốc tế. Tuy nhiên, trong thực tế điều khoản này chưa được ngành thuế Việt Nam sử dụng triệt để, có hiệu quả. Để tận dụng triệt để điều khoản “Trao đổi thông tin” trong các Hiệp định thuế nhằm TAØI CHÍNH 92 Taïp chí KINH TEÁ ÑOÁI NGOAÏI Soá 81 (4/2016) phục vụ tốt cho việc đàm phán APA, ngành thuế Việt Nam cần phải: chuẩn hoá mẫu yêu cầu cung cấp thông tin để cơ quan thuế nước bạn đáp ứng đúng yêu cầu về thông tin của cơ quan thuế Việt Nam; Hoàn thiện cơ chế cung cấp thông tin về ĐTNT để ta có thể đáp ứng yêu cầu của cơ quan thuế các nước. - Điều khoản ”trợ giúp thu thuế”giữa các cơ quan thuế các nước. Hiện nay sự phối hợp của cơ quan thuế Việt Nam với các nước trong việc hỗ trợ thu thuế còn rất hạn chế mà nguyên nhân chính là do trong các Hiệp định thuế mà Việt Nam đã ký kết với các nước chưa có điều khoản “trợ giúp thu thuế”, dẫn đến nhiều khoản nợ thuế của công ty ĐQG mà cơ quan thuế Việt Nam không thu được, làm cho NSNN thất thu. Do vậy, Nhà nước cần xúc tiến nhanh việc đàm phán với các nước để ký kết thỏa thuận song phương về “Hỗ trợ thu thuế” và tổ chức tốt việc thực hiện các thỏa thuận này.q Tài liệu tham khảo 1. Thùy Dương, 2014, Việt Nam nên chọn APA song phương hay đa phương? Bài được đăng tải trên Thời báo tài chính điện tử, ngày 27/03/2014 (thoibaotaichinhvietnam.vn/ pages/thue-voi-cuoc-song/2014-03-27/co-che-apa-ky-vong-chong-chuyen-gia-8661. aspx) 2. Korea National Tax Service, 2012, APA Annual Report. 3. Legislative Research Institute, Special subject information: Experience of some countries about modernizing tax management work in conformity to international practice (Reference in service of the 3rd session, the 8th National Assembly). 4. National Tax Agency, 2010, Japan’s APA Program Annual Report. 5. Transparency International Organisation (TI), 2013, Corruption Perceptions Index,
File đính kèm:
- nhung_vuong_mac_khi_trien_khai_chuong_trinh_apa_tai_viet_nam.pdf