Nhân vật người hùng trong tiểu thuyết Lê Văn Trương
TÓM TẮT
Trong giai đoạn văn học Việt Nam 1930-1945, Lê Văn Trương nổi lên như một hiện tượng đặc
biệt. Sức viết của Lê Văn Trương không dễ mấy ai có được, nếu không nói là không ai có được
(riêng sách đã hơn 200 cuốn). Ngoài tiểu thuyết, ông viết truyện ngắn, truyện dài, phóng sự, bút
ký, thơ và cả kịch. Ông là người đầu tiên và duy nhất trong lịch sử văn học Việt Nam tạo ra được
nhân vật “người hùng”- mẫu nhân vật được đông đảo độc giả một thời say mê. Bài viết đi tìm hiểu
nét riêng độc đáo của nhân vật người hùng của tiểu thuyết Lê Văn Trương, kể cả mặt thành công
và hạn chế của bút pháp nghệ thuật của ông khi xây dựng kiểu nhân vật này
chó lợn này”. Cha doạ dẫm, mẹ năn nỉ, nhà gái muốn từ hôn, Linh vẫn nhất quyết thôi việc, chấp nhận đời sống nhọc nhằn, thiếu thốn, trăm bề nhưng tròn danh dự. Cái phản ứng quyết liệt và khí phách của Linh “như một tảng đá đầu tiên ném vào nền xã hội Việt Nam” (Trương Tửu) lúc bấy giờ và có ảnh hưởng không nhỏ tới các độc giả. Sau này, cùng với Phùng, sống trong lành bằng nghề viết văn, tôn thờ nghệ thuật, trọng danh dự nên dù “ăn miếng cơm hẩm mà vẫn có gan gạt tờ giấy bạc người ta đưa cho mình, bởi tờ giấy bạc ấy có thể làm giảm cái giá của nghệ thuật” [9]. Trước lý tưởng và cuộc sống của Linh, người bạn anh đã phải thốt lên đầy kính trọng: “Anh mới thật là một người”. Ý chí, nghị lực, khí phách, lòng quả cảm của những nhân vật người hùng trong tiểu thuyết Lê Văn Trương đã tạo ra quanh họ một tầm ảnh hưởng nhất định. Cả một thế hệ độc giả đã đồng thanh đặt tên cho những nhân vật chính của Lê Văn Trương là “người hùng” và trong rất nhiều trường hợp, họ đã có những phản ứng một phần nào giống như Lê Văn Trương mong muốn. Trong một bài viết về Lê Văn Trương, Hoàng Hữu Đản đã nhận xét về nhân vật “người hùng” của nhà văn họ Lê này: “Người hùng” thực chất là hình tượng “con người mới” của thời đại”[1]. Sự ảnh hưởng của nhân cách người hùng trong tiểu thuyết Lê Văn Trương không chỉ có giá trị một thời. Gần đây, trên trang báo điện tử Văn hoá doanh nhân, tác giả Đào Hùng, với bài viết “Văn hoá kinh doanh- Cách ứng xử của ngƣời Việt” đăng ngày 8/1/2010, đã viết: “nhìn lại văn học xưa, ta thấy phần lớn những nhân vật doanh nhân Lê Thị Ngân và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 85 - 90 88 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên được đưa vào tiểu thuyết chỉ là những người tham lam, thủ đoạn, những Nghị Hách của Vũ Trọng Phụng, hay những ông Hàn của Tự lực văn đoàn. Có lẽ chỉ có Lê Văn Trương là biết ca ngợi những người hùng, có gan làm giàu, tranh đấu trên thương trường” [5]. Trong cuốn Từ điển văn học biên soạn năm 1983, Nguyễn Huệ Chi đã từng đánh giá về người hùng của tiểu thuyết gia họ Lê: “Đó là kiểu người đã từng ít nhiều hấp dẫn thị hiếu lớp bạn đọc thành thị một thời trước cách mạng tháng Tám, nhưng thực chất chỉ là một kiểu người giả tạo, huyên hoang, khí khái rởm, và không có chút giá trị, nếu không nói là phản động.” [9]. Người ta có thể có lý khi nói rằng đấy là một kiểu người ít nhiều huyên hoang, nhưng nếu kết luận là “không có chút giá trị, nếu không nói là phản động” thì hoàn toàn bất công. Chủ đích của Lê Văn Trương là làm cho độc giả thấy giữa một xã hội Việt Nam thời nô lệ mất nước lúc bấy giờ, vẫn có những con người không chịu khuất phục trước tiền tài, sắc đẹp, danh vị. Trình bày quan điểm về nhân vật “người hùng” của Lê Văn Trương, Nguyễn Mạnh Côn đã Biện hộ cho Lê Văn Trương : “anh chủ trương đào tạo những “người hùng” cho một tương lai nào đó của đất nước. Đất nước cần có những người can đảm (và dám giết người khi cần đến ) trong những hoàn cảnh có thể xảy ra sau này.” Tác giả bài viết đã chia hẳn công việc viết sách của Lê Văn Trương làm hai phần: “phần cốt truyện, cùng với những tình tiết vụn vặt, là một phần; phần thứ hai gồm những cái “nút” trong đó Lê Văn Trương thả hết “ga” cho tình yêu say mê của anh đối với dân tộc, để vì dân tộc mà nói lên những lời, tạo ra những nhân vật lý tưởng cho một ngày maicách mạng.” [2]. Trong khoảng những năm 32-40 của thế kỷ XX, chính quyền thực dân ở Đông Dương thi hành chính sách hai mặt: Một mặt là đẩy mạnh các biện pháp văn hoá giáo dục, tuyên truyền lôi kéo người bản xứ, tranh thủ các tầng lớp thượng lưu, tô vẽ cho cái gọi là “văn minh khai hoá”; mặt khác, chúng thi hành chính sách khủng bố trắng một cách tàn bạo ở cả thành thị và nông thôn, nhất là từ sau cuộc khởi nghĩa Yên Bái tháng 2/1930. Một sự thật là đạo đức, luân lý bị lung lay khá nhiều trước sự “công phá của văn minh vật chất tây phương và chế độ hủ hoá thực dân” (Phạm Thế Ngũ) cũng như sự hình thành tâm lý hoài nghi của tầng lớp tiểu tư sản. Trong thời điểm xã hội đó, Lê Văn Trương không chịu chui vào tháp ngà nghệ thuật để trau chuốt ngôn từ hay ca thán. Ông đã chường mặt ra với đời cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, để làm người hùng và xây dựng những nhân vật người hùng trong tiểu thuyết của mình. Dù có là “ nắm tay day miệng” (như lời giễu của Lan Khai), hơi ồn ào như chính bản tính của ông thì Lê Văn Trương đã thành công khi đã “khiến nổi cả thiên hạ chú ý đến mình” (Lan Khai). Xây dựng nhân vật người hùng, ngòi bút Lê Văn Trương hầu như chỉ có một màu ca ngợi. Họ là những người cao thượng, thanh sạch, hoàn toàn “vô trùng”, như những “ cánh sen trong bùn”(tên một tác phẩm của Lê Văn Trương) đến mức thành không thật. Trong đời sống tinh thần của nhân vật Lê Văn Trương, hiếm khi thấy sự giằng xé, đấu tranh giữa hai bờ mong manh của con người - quỷ ác, cao thượng - thấp hèn, lương thiện - bất nhân, ánh sáng - bóng tối. Chỉ một con đường cho nhân vật của ông: con đường của vị tha, quả cảm, kiên trường, chí khí- con đường của những trai anh hùng, hảo hán, gái liệt nữ, thuyền quyên! Chí trong Trận đời, Trọng Khang trong Trường đời, Vượng trong Người anh cả, Vĩnh, Vân trong Tôi là mẹ, Linh trong Một ngƣời, Giáng Vân trong Cánh sen trong bùntừ đầu chí cuối tác phẩm đều một màu anh hùng thuần khiết. Đây chính là một nhược điểm về nghệ thuật của Lê Văn Trương. Do theo đuổi quan niệm “người hùng”, nhà văn đã xây dựng nhân vật theo lối viết cường điệu. Để nhân vật bộc lộ được phẩm chất “oanh liệt”, “gương mẫu”, “trong sạch”, “cao quý”rất người hùng của mình, nhà văn đã “đẩy mọi cá tính nhân vật lên tột mức, bắt nhân vật luôn luôn phải ứng xử và hành động trong trạng thái quá mức ấy”. Người đọc nhận thấy, để nhân vật được bộc lộ phẩm chất “ người hùng” của mình, Lê Văn Trương đã tạo nên không ít những tình huống gò ép, đôi khi rất vô lý trong tác phẩm. Lê Thị Ngân và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 85 - 90 89 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên Bất chấp những lời chế giễu của không ít các nhà phê bình văn học lúc bấy giờ, đông đảo độc giả vẫn say mê nhân vật người hùng của Lê Văn Trương. Triết lý sức mạnh, hình tượng “người hùng” rất quyết liệt của ông đã ảnh hưởng tới thế hệ thanh niên thời đó rất sâu đậm. Nguyễn Mạnh Côn, trong cuốn Sống bằng sự nghiệp đã có bài Biện hộ cho Lê Văn Trương . Ông viết: “Và cũng bởi đời sống của chúng ta được làm nên, một phần nào bằng kỷ niệm, cho nên rất nhiều người còn nhớ đến Lê Văn Trương mỗi khi nhớ đến tuổi trẻ của họ. Và cũng bởi tuổi trẻ nào cũng ao ước những kiếp sống anh hùng, cho nên, tôi tưởng thế, tuổi trẻ nào cũng có nhiều người, bất chấp mọi lời phê bình về kỹ thuật, vẫn say mê, và nửa khóc nửa cười, khi đọc Lê Văn Trương, đến những đoạn nâng được tâm hồn họ lên mực cao của những tâm hồn nghệ sỹ” [2]. Nếu như vấn đề nghệ thuật trong tiểu thuyết Lê Văn Trương hay bị người ta phàn nàn, thỡ vấn đề tư tưởng được nhà văn gửi gắm qua hình tượng nhân vật “người hùng” được nhiều người đồng tình, khen ngợi bởi sự ảnh hưởng tốt của nó tới đông đảo tầng lớp thanh niên lúc bấy giờ. Họ đó coi ông là “nhà tiểu thuyết thần tượng nhất của lớp trẻ trước cách mạng”. Thực tế đời sống văn học đó ghi nhận sự say mê của độc giả ở nhiều lứa tuổi với tiểu thuyết Lê Văn Trương. Những tấm gương cương dũng, nghĩa liệt, ở cả nhân vật nam cũng như nữ của ông đó là tấm gương đạo đức để người ta soi chiếu. Họ say mê ông và nhân vật của ông thuyết giáo, bất chấp sự dài dòng, không để tâm đến hành văn, chữ nghĩa. Một hình ảnh Nguyễn Mạnh Côn sử dụng cũng là tiếng núi chung cho rất nhiều người: “Vì chúng tôi lúc bấy giờ như những con thuyền nằm trên cạn, mơ những cuộc viễn du, nhìn xuống con sông mà chỉ thấy có sức nước cuồn cuộn chảy, không để ý đến củi mục cành khô, rác rếncuốn theo dòng” [2]. Lê Văn Trương đó tạo ra hình tượng nhân vật người hùng. Và chính hình tượng này đó làm cho cái tên Lê Văn Trương trở thành bất tử. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Hoàng Hữu Đản, Nên đánh giá lại Lê Văn Trương công bằng và trung thực - bản chép tay của nhà nghiên cứu Hoàng Hữu Đản do bà Lê Thị Giáng Vân cung cấp, tr.3 [2] Nguyễn Mạnh Côn, Sống bằng sự nghiệp, Nguyệt san văn uyển, số 12 tháng 04/1969, tr.11, 12. [3] Nguyễn Mạnh Trinh- Lê Văn Trương-Tiểu thuyết của triết lý người hùng, tr.4 [4] Phạm Thế Ngũ, Việt Nam văn học sử giản ước tân biên, tập 3, NXB Quốc học tùng thư – tr. 540. [5] ăn hoá kinh doanh- Cách ứng xử của người Việt/08/01/2010 [6] Từ điển văn học, tập 1, Nxb Khoa học xã hội - HN, 1983, tr. 391. [7] Tuyển tập Lê Văn Trương, tập 1, NXB Văn học, 2006, tr. 318 [8] Tuyển tập Lê Văn Trương, tập 1, NXB Văn học, 2006, tr. 421 [9] Tuyển tập Lê Văn Trương, tập 2, NXB Văn học, 2006, tr. 850 Lê Thị Ngân và cs Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 85 - 90 90 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên HERO CHARACTER IN LE VAN TRUONG NOVELS Le Thi Ngan , Nguyen Thi Huong College of Sciences - Thai Nguyen University SUMMARY In the Vietnam’s literature stage from 1930 to 1945, Le Van Truong was emerged as a spacial phenomenon. Very few people, even it might be said that no one could follow him. He had wrtten not only more than 200 books. Besides, he had written short and long stories, news reports, notes, poems and operas. He has been the first and the only person in the Vietnam’s literature history creating a personality – “a hero”, this model was loved by many readers in age. This article aims to discover private and typical facets of “heroes” in his novels which includes success and limitation of his art of writing when he showed this personality. Keywords: Le Van Truong, novel, a hero. Tel: 0912022777, Email:
File đính kèm:
- nhan_vat_nguoi_hung_trong_tieu_thuyet_le_van_truong.pdf