Nghiên cứu xây dựng tình huống gắn với thực tiến dạy học môn Cơ sở văn hóa Việt Nam nhằm giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh
TÓM TẮT
Giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho sinh viên là một nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng của các
trường đại học và cao đẳng. Bài báo này tác giả giới thiệu một số con đường cơ bản giáo dục bản
sắc văn hóa dân tộc cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, đặc biệt là thông qua dạy học môn Cơ sở
văn hóa Việt Nam. Tác giả nghiên cứu xây dựng một số tình huống gắn với thực tiễn dạy học môn
học Cơ sở văn hóa Việt Nam, qua đó giáo dục sinh viên hiểu sâu sắc một số đặc trưng và bản sắc
văn hóa của người Việt; yêu mến, trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống dân
tộc; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại, hoàn thiện nhân cách của bản thân.
dân tộc Việt Nam (uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây), một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nội dung Văn hóa tổ chức đời sống tập thể đề cập đến ba lĩnh vực: quốc gia, nông thôn, đô thị. Nông thôn Việt Nam có 2 đặc trưng gốc cơ bản đó là tính cộng đồng và tính tự trị. Các giá trị phái sinh điển hình của tính cộng đồng làng xã là: Tinh thần tập thể; tình đoàn kết; tính dân chủ làng xã; tính trọng thể diện; tình yêu quê hương, làng xóm; lòng biết ơn [5]. Để giáo dục sinh viên về đạo Thờ cúng ông bà tổ tiên, một đạo lý thể hiện Lòng biết ơn của dân tộc Việt đối với tổ tiên, tác giả nghiên cứu xây dựng tình huống dạy học như sau: Tình huống 2: Đập tan bàn thờ tổ tiên để theo tà đạo ‘Hội thánh đức chúa trời’. Hiện nay, ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc xuất hiện nhóm người theo tà đạo Hội thánh đức chúa trời. Họ đã lôi kéo, dụ dỗ những người nhẹ dạ như phụ nữ, sinh viên tham gia. Trong đó có rất nhiều sinh viên đã tham gia vào tổ chức này và có nhiều biểu hiện lạ như: bỏ học để đi tuyên truyền đạo; ném bát hương thờ cúng tổ tiên; không ăn đồ thờ cúng; tin vào ngày tận thế; chỉ thích ăn thịt chó, Câu hỏi: 1.Quan điểm của anh chị về hiện tượng trên như thế nào? 2.Đề xuất biện pháp để giáo dục Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên cho thế hệ trẻ. Đập tan bàn thờ tổ tiên là một hành vi trái với đạo đức, phong tục truyền thống của dân tộc ta, cần lên án nghiêm khắc. Trong gia đình, các bậc phụ huynh cần giáo dục tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên cho thế hệ trẻ một cách thường xuyên và bằng hoạt động nêu gương của mình. Thông qua giải quyết tình huống trên, sinh viên được củng cố và khắc sâu truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, đạo thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt Nam; biết kính trọng và tôn thờ tổ tiên và có ý thức học tập và rèn luyện để trở thành người công dân có ích cho xã hội nối tiếp truyền thống quý báu của gia đình và dân tộc. Xây dựng tình huống dạy học cho nội dung văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên Mục tiêu: Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về văn hóa và môi trường; giúp họ nhận thức được vai trò to lớn của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người, đối với sự phát triển bền vững của đất. Để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường sống cho sinh viên, tác giả đi nghiên cứu, xây dựng tình huống dạy học: Tình huống 3: Khách Tây ngưng tham quan để dọn rác ở vườn quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận. Ngày 16/3/2018, anh Lại Hoàng Phi, huấn luyện viên lướt ván tại Ninh Thuận đưa 10 du khách nước ngoài từ các nước Anh, Pháp, Đức, Phần Lan đến vườn Quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận để tham quan, nghỉ ngơi và bơi lội. Tuy nhiên, khu vực này ngập trong rác thải sinh hoạt của những du khách bỏ lại. Nhóm đã quyết định ngưng tham quan để nhặt rác, dọn sạch khu vực. Họ đã gom được nhiều bao rác lớn, chất đầy xe bán tải và chở đến khu vực thu gom rác. Câu hỏi: 1. Anh/chị có suy nghĩ gì trước hiện tượng trên? 2. Anh/ chị lý giải vì sao ý thức giữ gìn môi trường của người phương Tây cao hơn người phương Đông chúng ta? Nhóm du khách trên có ý thức rất cao trong việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên sạch đẹp. Hành động của họ làm thức tỉnh những người có hành vi xả rác bừa bãi ra môi trường tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường, phá hỏng Trần Thị Vân Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 59 - 64 63 cảnh quan của khu danh lam thắng cảnh. Người Việt Nam cần thay đổi tư duy, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường và có hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống của chính mình. Thông qua việc so sánh, đánh giá về cách ứng xử với môi trường tự nhiên của du khách nước ngoài và người dân bản địa, sinh viên được nâng cao ý thức, thái độ và hành vi xây dựng, giữ gìn, bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo vệ môi trường sống của chính con người. XÂY DỰNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC CHO NỘI DUNG TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ VĂN HÓA VIỆT NAM Mục tiêu: Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về các thời kì văn hóa trong tiến trình văn hóa Việt Nam; vai trò của từng thời kì trong định hình văn hóa Việt Nam. Tiến trình lịch sử văn hóa Việt Nam chia thành 6 giai đoạn tạo thành 3 lớp: Lớp văn hóa bản địa, lớp văn hóa giao lưu với Trung Hoa và khu vực và lớp văn hóa giao lưu với phương Tây. Để giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cội nguồn và lịch sử phát triển của văn hóa dân tộc, tác giả đi xây dựng tình huống dạy học như sau: Tình huống 4: Văn hóa Việt Nam là một bộ phận của văn hóa Trung Hoa? Sau khi học xong bài học “Lớp văn hóa giao lưu với Trung Hoa và khu vực” thuộc chương 3.Tiến trình lịch sử văn hóa Việt Nam, một bạn sinh viên đưa ra vấn đề thảo luận như sau: Có người cho rằng do Việt Nam bị Bắc thuộc hơn 1000 năm, cho nên văn hóa Việt Nam chỉ là một bộ phận của văn hóa Trung Quốc. Câu hỏi: Bạn có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao? Qua giải quyết tình huống, sinh viên thêm tự hào về cội nguồn dân tộc Việt, biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa, văn minh nông nghiệp trồng lúa nước, mặt khác tiếp thu, chắt lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại làm giàu cho nền văn hóa Việt Nam. XÂY DỰNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC CHO NỘI DUNG VĂN HÓA TỔ CHỨC ĐỜI SỐNG CÁ NHÂN Mục tiêu: Cung cấp cho sinh viên những kiến thức về văn hóa tổ chức đời sống cá nhân thể hiện ở các khía cạnh: Tín ngưỡng, phong tục, văn hóa giao tiếp và nghệ thuật ngôn từ, nghệ thuật thanh sắc và hình khối. Tình huống 5: Cách xưng hô của giáo viên và học sinh trên lớp Vấn đề xưng hô của GV-HS trên lớp sao cho mang màu sắc học đường khá quan trọng. Ngày xưa, thầy- trò thường xưng hô theo kiểu ta- các con. Tại trường THPT nọ, giáo viên dạy môn Sinh N. dạy rất hay, có nhiều HS vào đội tuyển cấp thành phố, cấp quốc gia thuộc bộ môn của cô. Thế nhưng, khi lên lớp, Cô chỉ vỏn vẹn mấy đại từ nhân xưng sau: tôi- các anh chị. Trường hợp khác, một giáo viên khá kỳ cựu thì nói kiểu "mày -tao" với học sinh cấp 3. Rồi thầy K. mới về trường sau khi tốt nghiệp thì các bạn- tôi. Câu hỏi: Anh/ chị nghĩ sao về vấn đề xưng hô – cách sử dụng ngôn từ trong giao tiếp ở môi trường sư phạm? Qua đây, sinh viên củng cố kiến thức về Văn hóa giao tiếp và nghệ thuật ngôn từ của dân tộc Việt Nam, vận dụng kiến thức và hiểu biết cá nhân để ứng xử giao tiếp cho phù hợp với đặc trưng và truyền thống văn hóa giao tiếp tế nhị, ý tứ và trọng sự hòa thuận của dân tộc Việt. TRIỂN KHAI DẠY HỌC TÌNH HUỐNG VÀ KẾT QUẢ Tác giả đã triển khai dạy học bằng phương pháp tình huống cho 2 khóa K52NNA và K53NNA và đã thu được những kết quả tốt đẹp. Sinh viên cảm thấy hào hứng, tự giác và tích cực hơn rất nhiều trong việc nghiên cứu kiến thức môn học và áp dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng văn hóa, đề xuất các giải pháp của bản thân trong việc ứng xử các tình huống có văn hóa, phát huy truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Trần Thị Vân Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 59 - 64 64 KẾT LUẬN Giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho sinh viên qua nội dung môn Cơ sở văn hóa Việt Nam là con đường giáo dục cơ bản và quan trọng trong các nhà trường đại học. Bài viết đã đề xuất một số tình huống mang tính thời sự của xã hội hiện đại gắn với thực tiễn dạy học môn học qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động giảng dạy môn học cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học với đổi mới nội dung dạy học, đa dạng hình thức tổ chức dạy học, phương pháp và hình thức đánh giá; đồng thời đổi mới cách dạy của thầy đi đôi với cách học của trò. Tác giả xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên cho đề tài nghiên cứu khoa học, mã số T2017-B14. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết BCH TW5 khóa VIII, 1998. 2. Bộ môn Tâm lý – Giáo dục, khoa Sư phạm Kỹ thuật (2017), Đề cương học phần Cơ sở văn hóa Việt Nam, Đại học Kỹ thuật công nghiệp. 3. Boehrer,J (1995), “How to teach a case”, Kennedy School of government Case Programme, Case No C18-95-1285.0 available from 4. Trịnh Văn Biều, (2014), Sử dụng phương pháp tình huống trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông, tạp chí Khoa học ĐHSP TP HCM, số 62, trang 5-16.2. 5.Trần Ngọc Thêm, (2016), Hệ giá trị Việt Nam từ truyền thống đế hiện đại và con đường tới tương lai, Nxb Văn hóa – Văn nghệ. ABSTRACT CONSTRUCTION RESEARCH OF TEACHING SITUATIONS ASSOCIATED WITH THE FACTUAL TEACHING OF THE SUBJECT VIETNAM CULTURAL FOUNDATION TO EDUCATE NATIONAL CULTURAL IDENTITY FOR STUDENTS IN MAJOR OF ENGLISH LANGUAGE Tran Thi Van Anh * , Nguyen Hoang Ha University of Technology - TNU Education of national cultural identity for students is an urgent and important task of universities and colleges. This article introduces some basic methods of education of national cultural identity for students in major of English language, through teaching the subject of Vietnamese Cultural Foundation in particular. Teaching situations associated with the factual teaching of the subject Vietnamese Cultural Foundation have been developed and studied by the author, thereby educating students to deeply understand some characteristics and cultural identity of Vietnamese people; to love, respect, preserve and promote the national traditional values; to selectively acquire cultural essence of humanity, thereby improving their own personality. Key words: national ethnic identity; education of national cultural identity; teaching situations; cultural tradition; English language Ngày nhận bài: 22/8/2018; Ngày phản biện: 12/9/2018; Ngày duyệt đăng: 12/10/2018 * Tel: 0942 974019, Email: vananhsusan@gmail.com
File đính kèm:
- nghien_cuu_xay_dung_tinh_huong_gan_voi_thuc_tien_day_hoc_mon.pdf