Nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp Logistics Việt Nam hiện nay

Xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế khiến việc luân chuyển hàng hóa giữa các khu

vực diễn ra ngày càng mạnh mẽ, kéo theo những nhu cầu mới về vận tải, lưu kho bãi và

các dịch vụ hỗ trợ khác. Tại nhiều quốc gia phát triển, ngành giao nhận vận tải đã phát

triển mạnh và đóng góp không nhỏ vào GDP. Logistics trở thành ngành có vai trò then

chốt trong quá trình phân phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng và là cầu

nối thương mại toàn cầu. Qua đó, chúng ta có thể thấy được vai trò quan trọng của hoạt

động logistics trong hoạt động kinh tế dịch vụ của nền kinh tế. Ngành logistics của Việt

Nam hiện là một ngành còn non trẻ, vì vậy ngành này hiện nay cần có sự chú trọng đầu

tư, tìm cách nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa để có thể cạnh tranh với các công ty

logistics của nước ngoài đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Bài viết tập trung khái

quát thực trạng cũng như đưa ra một số giải pháp cơ bản để nâng cao năng lực cạnh

tranh cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay

pdf8 trang | Chuyên mục: Phân Tích Hoạt Động Kinh Doanh | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp Logistics Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
stics và còn chịu sự điều tiết của các nghị định, 
thông tư về bưu chính viễn thông, đây là điều rất bất hợp lý. 
Các rào cản phi thuế quan trong logstics, Nhà nước chưa có chính sách mở cửa rộng 
hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào hoạt động logistics tại Việt Nam. Còn phân 
biệt đối xử trong thuế và biểu phí cảng biển. Thủ tục thông quan còn nhiều khó khăn, phức 
tạp, mất nhiều thời gian và chi phí. 
2.3. Một số giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp 
logistics Việt Nam 
Trên cơ sở hiện trạng của hoạt động logistics ở nước ta như đã nêu trên đây, để 
ngành logistics thực sự là chìa khóa cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh và gia tăng giá 
trị của thương mại, nhằm tháo gỡ khó khăn - đẩy mạnh liên kết các doanh nghiệp logistics 
và xuất nhập khẩu, chúng ta cần phải: 
Thứ nhất, thiết lập cơ chế liên kết hữu hiệu giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu 
và logistics 
Để có sự liên kết thường xuyên và hữu hiệu, các doanh nghiệp logistics cần chủ 
động nắm vững nghiệp vụ chuyên ngành thương mại, các quy tắc, các hiệp định thương 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 28. 2016 
 10 
mại song phương, đa phương mà Việt Nam đã ký kết. Thường xuyên trao đổi thông tin có 
liên quan để giúp cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics nắm bắt tình hình, hỗ 
trợ nghiệp vụ tiến tới xây dựng cổng thông tin giao dịch logistics tại mỗi khu vực phục vụ. 
Các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cần chủ động làm việc với doanh nghiệp 
xuất - nhập khẩu Việt Nam, tư vấn và thuyết phục các doanh nghiệp này thay đổi phương 
thức “mua CIF, bán FOB”. 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng cần nâng cao năng lực xây 
dựng mạng lưới ở nước ngoài và tính chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng có chất lượng 
và uy tín. Bản thân các doanh nghiệp logistics phải quảng bá hoạt động của mình và cùng 
doanh nghiệp xuất - nhập khẩu cam kết đồng hành trong việc sử dụng và cung cấp dịch vụ 
logistics. Các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu cũng cần nhận thức các lợi ích trong việc 
thay đổi tập quán mua, bán truyền thống, chú ý đàm phán để giành quyền vận tải và 
logistics cũng như bảo hiểm để vừa tiết kiệm và chủ động trong chi phí, vừa tạo ra thế 
cạnh tranh giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng của mình. 
Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam với vai trò chủ chốt cần kết 
nối các doanh nghiệp trong ngành, tạo ra các doanh nghiệp đầu đàn, hợp tác chia sẻ các lợi 
thế nhằm giảm chi phí logistics, tạo ra sân chơi lành mạnh và mang tính cạnh tranh cao 
trong ngành logistics... nhằm gắn kết doanh nghiệp xuất - nhập khẩu và doanh nghiệp dịch 
vụ logistics. 
Thứ hai, phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ logistics 
Phát triển các loại hình dịch vụ logistics là yêu cầu rất quan trọng khi phần lớn 
doanh nghiệp logistics Việt Nam chỉ tập trung khai thác các mảng nhỏ trong chuỗi cung 
ứng dịch vụ logistics, mà hình thức phổ biến nhất là hình thức giao nhận vận tải. Đây chỉ là 
một phần rất nhỏ trong toàn bộ chuỗi giá trị gia tăng logistics. Các doanh nghiệp cần phát 
triển thêm các dịch vụ đa dạng như giao nhận hàng không, giao nhận hàng hải, gom hàng 
nhanh, quản lý đơn hàng Để có thể tiếp cận việc cung ứng các dịch vụ mới, các doanh 
nghiệp logistics cần đảm bảo chất lượng dịch vụ và giảm giá thành các dịch vụ đang cung 
ứng bằng cách như đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cũ, mua sắm các trang thiết bị chuyên 
dụng mới, áp dụng các phương pháp quản trị logistics tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn 
chất lượng hiện đại Trong quá trình hoạt động và phát triển, các doanh nghiệp cần nhất 
quán chiến lược đa dạng hóa các loại hình dịch vụ cung cấp cho khách hàng, hướng tới 
dịch vụ trọn gói và tham gia vào toàn bộ chuỗi cung ứng của khách hàng. 
Thứ ba, phát triển kết cấu hạ tầng logistics 
Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển 
ngày càng lớn của ngành logistics. Theo đó, cần sớm hoàn thiện cảng, cảng thông quan nội 
địa, đường bộ, kho bãi, trang thiết bị và các định chế có liên quan. Nâng cao kết cấu hạ tầng 
hiện có bằng cách xây dựng cảng nước sâu và cảng khu vực trên các vùng. Hình thành các 
trung tâm logistics đặt ở những đầu mối giao thông thuận tiện cho việc chuyên chở. Từng 
bước nâng cấp các tuyến đường bộ trọng yếu, hình thành mạng lưới đường bộ đồng bộ và 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 28. 2016 
 11 
hiện đại ở ba vùng kinh tế trọng điểm. Mở rộng và hiện đại hóa các đầu mối giao lưu quốc 
tế, phát triển các trục nối với các nước láng giềng. 
Đối với kết cấu hạ tầng đường biển thì cần tập trung nâng cấp hệ thống cảng và đội 
tàu. Đối với kết cấu hạ tầng đường sông thì cần xây dựng các cảng trên cơ sở xác định các 
tuyến chính cùng với việc đầu tư trang thiết bị phù hợp. Đối với kết cấu hạ tầng đường sắt 
thì tập trung cải tạo và nâng cấp các tuyến hiện có, nghiên cứu và xây dựng tuyến đường 
sắt cao tốc Bắc - Nam. Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thì tập trung nâng cấp chất lượng 
các tuyến đường hiện có, mở rộng mặt đường và tăng tỉ lệ đường được trải nhựa. 
Thứ tư, liên doanh, liên kết với các công ty logistics nước ngoài 
Với tiềm lực nhỏ, doanh nghiệp trong nước cần tham gia vào những liên kết để phát 
huy lợi thế riêng trong cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Theo đó, một công ty giao 
nhận có thể gắn kết cùng tổ chức kho bãi, vận tải, môi giới hoặc dịch vụ khác để hình 
thành chuỗi liên kết của một ngành hàng. Các đơn vị trong cùng ngành hàng cũng cần tính 
đến khả năng sáp nhập để trở thành đơn vị cung ứng lớn gồm nhiều tổ chức để đủ năng lực 
cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoài nước. Mặt khác, có thể liên doanh liên kết với các 
tổ chức logistics nước ngoài hướng vào tiếp nhận công nghệ, chuyển giao, tích lũy năng 
lực, vốn và kinh nghiệm để có thể hoạt động độc lập sau này. 
Thứ năm, đẩy mạnh công tác đào tạo logistics 
Chính phủ và các cơ quan chức năng cần hỗ trợ, quan tâm trong xây dựng và hoạch 
định chính sách có định hướng, liên quan đến ngành logistics. Đề nghị mở các bộ môn và 
khoa logistics trong các trường đại học, cao đẳng kinh tế ngoại thương. Tìm kiếm các 
nguồn tài trợ trong nước và quốc tế cho các chương trình đào tạo ngắn hạn trong và ngoài 
nước. Phối hợp và tranh thủ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ để có nguồn kinh phí 
đào tạo thường xuyên hơn. 
Thứ sáu, Nhà nước cần xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý và thể chế chính sách 
Nhà nước cần tạo một hành lang pháp lý vững chắc và một khung thể chế phù hợp 
nhằm tạo dựng, nuôi dưỡng và thúc đẩy thị trường dịch vụ logistics phát triển, làm đòn bẩy 
các ngành kinh tế khác, mặt khác, đảm bảo sự minh bạch, cạnh tranh lành mạnh giữa các 
thành phần tham gia. 
Hải quan là một trong các khâu quan trọng nhưng cũng là điểm yếu của logistics 
Việt Nam. Để có thể coi đây là khâu đột phá tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh trong 
bối cảnh hội nhập toàn cầu, cần thiết lập hệ thống hải quan một cửa, thông quan điện tử 
với danh mục thuế biểu hài hòa, minh bạch và đặc biệt coi trọng việc kiểm tra. Hải quan có 
vai trò quan trọng trong đẩy nhanh chuỗi cung ứng hàng hóa, giảm thời gian đến với thị 
trường. Mỗi một ngày chậm trễ trong quy trình xuất khẩu sẽ làm giảm 1% kim ngạch xuất 
khẩu đối với các sản phẩm không nhạy cảm và 7% với các sản phẩm nhạy cảm với thời 
gian. Vì vậy, thủ tục hải quan cần được cải tiến nhanh hơn nữa. Song song với hành lang 
pháp lý, đảm bảo tính nhất quán, thông thoáng và hợp lý, việc cần làm là tiêu chuẩn hóa 
quy định về điều kiện kinh doanh, cấp phép. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 28. 2016 
 12 
3. KẾT LUẬN 
Tại Việt Nam, logistics là một ngành còn mới mẻ và nhiều tiềm năng, nó đem lại 
nguồn lợi khổng lồ cho nền kinh tế quốc gia. Nhận thức được điều đó, trong thời gian gần 
đây các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã được Chính phủ quan tâm hơn về mặt quy 
hoạch, chiến lược phát triển, các chính sách tạo thuận lợi về kinh doanh, thương mại XNK, 
hải quan, thuế Nhưng các chính sách, thể chế ấy chưa thực sự đồng bộ, thiếu cập nhật 
đầy đủ, phù hợp với các tiến bộ, cũng như các yêu cầu đối với ngành dịch vụ trong bối 
cảnh mới. Do đó, để các doanh nghiệp logistics Việt Nam thực sự phát triển tương xứng 
với tiềm năng của nó, cũng như cạnh tranh được với các doanh nghiệp logistics nước ngoài 
cần phải có sự hỗ trợ và quan tâm hơn nữa từ phía các cơ quan quản lý vĩ mô của Việt 
Nam, trên hết là bản thân các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Đoàn Thị Hồng Vân (2006), Quản trị Logistics, Nxb. Thống kê. 
[2] Thái Anh Tuấn, Lê Thị Minh Tâm, Thái Thị Tú Phương (2014), Nâng cao năng lực 
cạnh tranh cho ngành logistics Việt Nam, Tạp chí Tài chính. 
[3] Luật Thương mại 2005. 
[4] Nghị định của Chính phủ số 140/2007/NĐ-CP ngày 05/9/2007 quy định chi tiết luật 
thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics. 
ENHANCING COMPETITIVE CAPACITY FOR VIETNAM’S 
LOGISTICS ENTERPRISES TODAY 
Le Thi Mai Anh 
ABSTRACT 
The globalization of the economy makes the transfer of goods between the regions 
increase dramatically, accompanied by new demands on transport, storage and other 
support services. In many developing countries, freight industry has thrived and 
contributed significantly to GDP. Logistics become an industry which has main role in the 
distribution process of goods from the producer to the consumer and that are the global 
trade bridge . Thereby, we can see the importance of logistics activities in the economy. 
Vietnam's logistics industry is an infant industry, so this industry need investment, and 
improve its performance to be able to compete with foreign logistics companies which are 
expanding their markets in Vietnam. The paper will generalize real situations as well as 
provide some basic measures to improve competitive capacity for Vietnam’s logistics 
enterprises today. 
Keywords: logistics, services, freight, competitive capacity 

File đính kèm:

  • pdfnang_cao_nang_luc_canh_tranh_cac_doanh_nghiep_logistics_viet.pdf