Mờ hóa trong một số tiểu thuyết của John Maxwell Coetzee
Tóm tắt
John Maxwell Coetzee là một trong những tác giả lớn của văn học đương đại thế giới. Sức hấp dẫn từ
những trang tiểu thuyết của Coetzee không chỉ nằm ở nội dung hiện thực lịch sử và số phận con người
mà còn ở một phong cách nghệ thuật độc đáo. Trong đó, mờ hóa là thủ pháp nghệ thuật đ c trưng đư c
Coetzee sử d ng thành công trong nhi u tác ph m. ài viết này tập trung nghi n cứu nghệ thuật mờ hóa
trong tiểu thuyết Coetzee qua việc khảo sát ba tiểu thuyết nổi tiếng Giữa miền đất ấy, Đợi bọn mọi và
Cuộc đời và thời đại của Michael K.
ập chi tiết các dữ kiện v mỗi nhân vật, khiến họ trở thành những chủ thể phi trung tâm, là những đối tư ng đã đư c mờ hóa để ph c v cho một ý đồ nghệ thuật nhất định. Độc giả sẽ dễ dàng nhận thấy các cứ liệu như t n tuổi, ngoại hình, tính cách, quá khứ... của nhân vật thường không đư c nói đến một cách c thể. Nhà văn rõ ràng có d ng ý mờ hóa hệ thống nhân vật của mình, buộc người đọc phải suy luận nếu muốn thấu hiểu vấn đ mà tác giả gửi gắm thông qua nhân vật. Chẳng hạn, nhân vật Michael K trong Cuộc đời và thời đại của Michael K đư c xây dựng như một người Nam Phi đơn thuần, các dữ kiện v con người anh hầu như ít đư c nói đến một cách chi tiết. Anh không có một cái t n đầy đủ, vẻ b ngoài cũng không đư c khắc họa rõ nét, ngoài một đôi môi bị dị tật b m sinh. M c dù nội dung chủ yếu của tác ph m là vấn đ phân biệt chủng tộc nhưng Coetzee thậm chí không giới thiệu Michael K là người da đen hay da trắng. Độc giả chỉ có thể suy đoán rằng anh không phải là người da trắng vì xuy n suốt cuốn tiểu thuyết, Michael K chịu sự áp bức của chủ nghĩa Apartheid và luôn tìm cách trốn khỏi cơ chế kiểm soát của nhà nước. Mọi dữ kiện v nhân vật Micheal K đ u đư c mờ hóa, thay vào đó, tác giả đ t trọng tâm vào việc trần thuật ch ng đường gian khổ của anh khi tìm v qu mẹ nhằm phản ánh tình cảnh mất tự do của con người trong thời kì phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Dominic Head - tác giả cuốn “The Cambridge Introduction to J.M.Coetzee” - cho rằng: “sự vắng mặt của bất kì tài liệu công khai nào về danh tính, chủng tộc hoặc ngoại hình của Michael K là một sự từ chối của hệ thống phân loại chủng tộc ám ảnh của chế độ Apartheid” [7;tr.56]. Rõ ràng, việc mờ hóa nhân vật là một ý đồ nghệ thuật của Coetzee, nó góp phần tích cực trong việc làm sáng rõ giá trị ph phán của tác ph m. tiểu thuyết Đợi bọn mọi, Coetzee cũng vận d ng thành công kĩ thuật mờ hóa trong việc xây dựng nhân vật. Những nhân vật chính hầu hết đ u không có t n, không qu hương, không đư c mi u tả tính cách. Họ đư c gọi bằng những danh xưng v ngh nghiệp và chủng tộc như vị Quan tòa, Đại tá Joll, cô gái mọi. đây, việc cố tình xóa mờ định danh v nhân vật mang một hàm ý quan trọng. Với cách gọi t n nhân vật như thế, Coetzee muốn nhấn mạnh đến chức năng, vai trò của từng nhân vật trong tác ph m. Đơn cử như nhân vật vị Quan tòa, ban đầu đư c giới thiệu là một cai quản khu vực thuộc địa của Đế chế nhưng càng thâm nhập vào chi u sâu của nhân vật này, người đọc càng nhận ra rằng hình như ông không đơn thuần là một người cai quản. Quan trọng hơn, vị Quan tòa đóng vai trò phán xét lại lịch sử một cách công bằng và khách quan. Ông là vị Quan tòa của lịch sử vùng thuộc địa Đế chế với những suy nghiệm sâu sắc, mang đầy tính triết lí. Tương tự, Đại tá Joll là người thay m t cho quân đội Đế chế với hành động truy bắt và tra tấn dã man những người dân đư c xem là “bọn mọi” hay nhân vật cô gái mọi đại diện cho những chủ thể thuộc địa vừa ph c tùng vừa đầy sức phản kháng. Tiểu thuyết Giữa miền đất ấy cũng có cách xây dựng nhân vật khá mơ hồ khi mà nhân vật chính Magda hoàn toàn không đư c giới thiệu. Người đọc chỉ có thể nhận biết 71 cô là một ph nữ da trắng cô độc mắc chứng bệnh thần kinh dựa tr n những lời độc thoại đứt đoạn không đầu không cuối. Các nhà nghi n cứu cho rằng hình ảnh người ph nữ độc thân Magda là đại diện cho Nam Phi trong sự cô lập v chính trị quốc tế trong những năm 7 của thế kỉ trước. Rõ ràng, sự đơn giản hóa, mờ hóa nhân vật không đồng nhất với sự đơn giản v ý nghĩa thực sự mà nhà văn muốn gửi gắm. Có thể nói, việc mờ hóa nhân vật đã tạo n n một sự thú vị đối với độc giả trong việc tiếp cận văn bản. Mờ hóa chính là chiếc chìa khóa để giải mã những tầng nghĩa sâu xa của tác ph m. Với kĩ thuật mờ hóa, Coetzee đã tạo dựng một thế giới nhân vật độc đáo. Mỗi nhân vật tuy không đư c khắc họa một cách rõ nét v t n tuổi, ngoại hình, tính cách nhưng lại có sức ám ảnh sâu sắc. ởi lẽ, ngay từ lúc xuất hiện, nhân vật đã là một yếu tố nhòe mờ, bí n, thôi thúc người đọc li n tưởng và kiến giải những tầng nghĩa sâu xa của nó. 2.3. Mờ hóa không – thời gian n cạnh việc mờ hóa cốt truyện và nhân vật, John Maxwell Coetzee còn chú trọng xóa mờ các yếu tố không – thời gian trong tiểu thuyết. Thời gian và không gian chẳng những không đư c xác định một cách rõ ràng mà còn bị đảo lộn, đôi khi trở n n phi lí, nhập nhằng. Việc định vị lịch sử cũng như bối cảnh của tiểu thuyết Coetzee sẽ là một khó khăn lớn đối với độc giả, nhất là những độc giả không nắm rõ tiến trình lịch sử thuộc địa và hậu thuộc địa Nam Phi. Không gian và thời gian trong Giữa miền đất ấy hoàn toàn bị xóa mờ, gây cho người đọc cảm giác mơ hồ v bối cảnh tác ph m. Không gian đư c nói đến là một vùng thảo nguy n hẻo lánh, xa xôi. Vùng đất này không đư c tác giả định danh, người đọc chỉ có thể suy đoán rằng đây là mi n đất nằm trong khu vực thuộc địa thông qua mối quan hệ trong gia đình của các nhân vật. Gia đình Magda là mô hình thu nhỏ của những mâu thuẫn xã hội gay gắt nảy sinh từ việc thực thi chính sách bất công của chính quy n thực dân. Trong đó, quan hệ gia đình giữa cha – con, quan hệ lao động giữa chủ đất – đầy tớ đ u trở n n lẫn lộn. Việc xóa mờ bối cảnh không gian nhằm m c đích để cho người đọc tập trung vào các mối quan hệ ấy và nhấn mạnh những mâu thuẫn đang nảy sinh trong lòng các quốc gia thuộc địa, không chỉ ri ng Nam Phi. Ngoài ra, thời gian lịch sử cũng không đư c xác định một cách chính xác. Xuy n suốt tiểu thuyết, các hình thức vận chuyển đư c sử d ng như ngựa, xe đạp, xe lửa khiến chúng ta hình dung v hình ảnh một trang trại vào cuối thế kỉ XIX ho c đầu thế kỉ XX nhưng đến những trang cuối của cuốn tiểu thuyết với hình ảnh máy bay xuất hiện lại mang chúng ta đến cuối thế kỉ XX. Đi u này khiến cho độc giả suy ngẫm nhi u hơn v tình hình chính trị Nam Phi vào thời điểm năm 1977 khi tiểu thuyết đư c xuất bản. Coetzee muốn dự báo rằng những mâu thuẫn v sắc tộc, địa vị xã hội ở Nam Phi lúc bấy giờ có thể vẫn còn kéo dài trong nhi u năm sau nữa. Đ c tính mờ ảo v không – thời gian cũng đư c thể hiện trong tiểu thuyết Đợi bọn mọi. tác ph m này, Coetzee dựng n n không gian giả định là một thị trấn có tường bao quanh, thuộc ti n đồn bi n giới của Đế chế, nơi sinh sống của bọn mọi là “b n kia sông”. Trong khi, trọng tâm của tiểu thuyết xoáy sâu vào vấn đ xung đột giữa thực dân và thuộc địa nhưng tác giả không xác định những xung đột ấy diễn ra tr n đất nước nào. Đi u này mang đến một ý nghĩa phổ quát, nó không những 72 g i mở v nạn phân biệt chủng tộc và tình hình chính trị ở ri ng Nam Phi mà còn đ cập đến nỗi đau của thân phận nô lệ tr n bất cứ đất nước nào có thực dân chiếm đóng. Khác với Giữa miền đất và Đợi bọn mọi, Cuộc đời và thời đại của Michael K có không gian c thể hơn, mỗi nơi chốn trong tác ph m đư c định danh một cách rõ ràng như thành phố Cape Town, trại Jakkalsdrif, bệnh viện tại Stellenbosch... g i n n bối cảnh sáng rõ v đất nước Nam Phi. Tuy nhi n, thời gian trong tác ph m hầu như không đư c nói đến, nếu không tự mình trang bị những kiến thức v lịch sử Nam Phi, người đọc khó lòng nhận ra đây là gian đoạn khủng hoảng cuối thời thuộc địa. Những tình tiết v sự áp bức, mất tự do của nhân vật không đư c đ cập một cách c thể là do thế lực nào gây n n và trong thời điểm lịch sử nào. Ngữ cảnh của truyện rõ ràng chỉ là một sự ám chỉ v chủ nghĩa Apartheid, hoàn toàn không đư c tác giả mô tả một cách trực tiếp. Có lẽ vì thế mà người ta gọi Cuộc đời và thời đại của Michael K là một câu chuyện ng ngôn v chính trị. Nó thôi thúc người đọc tư duy và tham chiếu vào các cứ liệu lịch sử để nhận ra những ý nghĩa hàm n mà nhà văn gửi gắm. Như vậy, việc mờ hóa không – thời gian trong tiểu thuyết Coetzee đã tạo ra một hiệu ứng nghệ thuật đ c biệt, đó là mở ra chi u kích rộng lớn hơn của hiện thực đư c mô tả. Thông qua việc mờ hóa không – thời gian, tác giả đã phác họa một thế giới vừa thực lại vừa hư, vừa c thể lại vừa phổ quát, phản ánh sự hỗn độn và vô định của hiện thực và tâm hồn con người trong kỉ nguy n hậu hiện đại. 3. Kết luận Mờ hóa là một hiện tư ng nghệ thuật đ c trưng của văn chương đương đại nói chung và tiểu thuyết John Maxwell Coetzee nói riêng. Qua ba tiểu thuyết Giữa miền đất ấy, Đợi bọn mọi và Cuộc đời và thời đại của Michael K, chúng ta càng nhận thấy rõ hiệu quả của kĩ thuật mờ hóa trong việc mở rộng ranh giới ý nghĩa trong mỗi tác ph m. Nó vẫy gọi người đọc phải có cách đọc tương ứng nhằm đạt hiệu quả cao trong công cuộc tìm nghĩa. Tiếp cận với tiểu thuyết Coetzee, ta không còn là những người đọc “khả tín” mà buộc phải tham gia vào công cuộc truy tìm hiện thực, đồng sáng tạo với nhà văn bởi những đối tư ng đư c mi u tả đ u hiện l n không rõ ràng và cần đư c khám phá. Trong tương lai, kĩ thuật mờ hóa tiếp t c sẽ là một hiện tư ng nghệ thuật phổ biến trong các tiểu thuyết văn học giá trị, đ c biệt là sáng tác của những nghệ sĩ ưu tú như John Maxwell Coetzee. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt 1. L Huy ắc ( 13), Phê bình văn học hậu hiện đại Việt Nam, NX Tri thức. 2. L Huy ắc ( 13), Văn học hậu hiện đại – lí thuyết và tiếp nhận, NX Đại học Sư phạm Hà Nội. 3. John Maxwell Coetzee (2004), (Thanh Vân dịch), Cuộc đời và thời đại của Michael K, NX Ph nữ. 4. John Maxwell Coetzee (2008), (Song Kha dịch), Giữa miền đất ấy, NX Văn học. 5. John Maxwell Coetzee (2014), (Crimson Mai và Phương Văn dịch), Đợi bọn mọi, NX Văn học. 6. Phạm Ngọc Lan, Lý thuyết siêu hư cấu, truy cập từ Tiếng Anh 7. Dominic Head (2009), The Cambridge Introduction to J.M.Coetzee, NX Đại học Cambridge. Ngày nhận bài: 10/4/2015 i n tập xong: 15/8/2015 Duyệt đăng: 20/8/2015
File đính kèm:
- mo_hoa_trong_mot_so_tieu_thuyet_cua_john_maxwell_coetzee.pdf