Kỹ thuật phủ vải tạo khối trên trang phục nữ

TÓM TẮT

Bài báo này trình bày kết quả nghiên

cứu của kỹ thuật phủ vải trên mannequin để

sáng tạo hình khối trên trang phục nữ. Qua

bài báo, tác giả muốn giới thiệu một phương

pháp thiết kế rập đang được ứng dụng mạnh

mẽ trong lĩnh vực thiết kế thời trang của các

nước tiên tiến trên thế giới và cũng để phục

vụ cho công tác giảng dạy môn học thiết kế

trang phục tại các trường có đào tạo chuyên

ngành Công nghệ may – Thiết kế thời trang.

Đối tượng nghiên cứu là những khối cong,

khối đa giác may ráp nổi trên trang phục và

các kiểu đầm được phủ mẫu từ đơn giản

đến phức tạp như là đầm công sở, đầm dạ

hội, đầm cưới. Nguyên vật liệu phủ mẫu

trên mannequin là vải mộc 100% cotton và

vải chính thực hiện sản phẩm là các loại vải

phi, vải nhung, vải voan, vải lưới có độ co

giãn với các màu sắc đậm nhạt khác nhau.

Khi ủi các mẫu vải, sản phẩm không sử

dụng bàn ủi hơi để ủi. Kết quả nghiên cứu

đưa ra các quy trình tạo khối 3D trên

mannequin, và các bước phủ của các kiểu

đầm trên.

pdf12 trang | Chuyên mục: Tạo Mẫu và Thiết Kế Thời Trang | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Kỹ thuật phủ vải tạo khối trên trang phục nữ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
qua điểm ngực (chỉ một bên ngực) nối thẳng với 
đỉnh nhọn của tam giác đối diện. 
Bước 2: Đo kích thước hai hình tam giác, 
sao lên giấy, và tạo khối cho hình tam giác với 
độ nổi thích hợp như hình. 
Bước 3: Dán hai khối tam giác nổi trên bề 
mặt thân trước ăn khớp với đường vẽ tam giác 
trên mannequin. Đánh dấu các điểm kiểm soát 
độ giãn. Vẽ hướng canh sợi. 
Bước 4: Tháo mẫu xuống khỏi mannequin. 
Dùng kéo bấm cắt chỉ để mở pen eo còn lại để 
đảm bảo mẫu được trải phẳng. Cắt các đường cắt 
theo đường kiểu đã vẽ. 
Bước 5: Can rập lên vải chừa đường may 1 
cm và cắt. 
Bước 6: May hoàn chỉnh sản phẩm. 
Hình 3.2.Các bước tạo khối hoa hồng 
TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 
Trang 31 
Hình 3.3. Các bước tạo khối hình thang 
Hình 3.4. Các bước tạo khối hình tam giác 
Tạo khối được xem là một kỹ thuật phủ khá 
phức tạp đòi hỏi người thiết kế phải có sự phán 
đoán các nếp gấp, các cạnh tạo hộp hoặc những 
gờ dợn sóng nên được tạo ở vị trí nào để bật được 
khối khi lắp ráp vào sản phẩm [6, 8]. Bên cạnh 
đó, kỹ thuật tạo khối còn yêu cầu độ khéo léo và 
tỉ mỉ của người thiết kế. 
3.5 Phủ mẫu đầm công sở (Hình 3.5) 
Bước 1: Làm rập vải trên mannequin. 
Bước 2: Vẽ lên vải các đường tâm và các 
đường rã mảnh theo bảng vẽ mô phỏng trên 
mannequin. 
Bước 3: Đánh dấu các điểm giãn cẩn thận, 
ghi rõ ràng theo từng cặp chữ cái để quá trình 
may được thực hiện dễ dàng. Do kết cấu rập rất 
phức tạp nếu như không đánh dấu rõ ràng, cẩn 
thận, khi rã mảnh ra rất khó phân biệt các vị trí 
ráp lại với nhau. 
Bước 4: Can mẫu phủ qua vải và cắt. May 
ráp các chi tiết lại với nhau phù hợp với thứ tự 
mảnh ráp và các ký tự đánh dấu điểm giãn. 
Bước 5: May hoàn chỉnh sản phẩm. 
SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 
Trang 32 
Hình 3.5. Các bước phủ đầm công sở 
3.6 Phủ đầm dạ hội (Hình 3.6) 
Bước 1: Làm rập vải trên mannequin. Đánh 
dấu các đường tạo kiểu bằng dây ruy băng đỏ lên 
mannequin. 
Bước 2: Cắt 6 miếng rập làm tùng váy đuôi 
cá và may nối 6 miếng lại với nhau. May nối 
tùng váy và phần lai trên thân lại với nhau. 
Bước 3: Vẽ định vị cổ áo, vị trí hai bông 
hồng trên ngực áo. Xoắn một bông hồng to riêng 
bên ngoài rồi may đặt lên hông mẫu phủ. Ghim 
ghim ngang cố định hoa lên thân nhưng không 
dính vào mannequin. May ghép hoa vào vị trí 
hông của rập vải. 
Bước 4: Vẽ lên vải các đường rã mảnh. 
Đánh số thứ tự cho các mảnh rã, phải ghi chúrõ 
ràng màu sắc, chất liệu vải tại vị trí đó. Vẽ hướng 
canh sợi cho từng mảnh rã. Đánh dấu các điểm 
giãn cẩn thận, ghi rõ ràng theo từng cặp chữ cái 
để khi may không bị nhầm lẫn. 
Bước 5: Can mẫu phủ lên vải rồi cắt. 
Bước 6: May hoàn chỉnh sản phẩm. 
TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 
Trang 33 
3.7 Phủ đầm cưới (Hình 3.7) 
Bước 1: Làm rập vải trên mannequin. 
Bước 2: Phủ vải cho các chi tiết thân trước, 
decoup thân trước, thân sau, decuop thân sau, với 
chiều dài đến hết mannequin. Can qua rập giấy, 
chừa đường may. 
Bước 3: Cắt lớp lót. May các chi tiết lại với 
nhau cho khớp. Đặt lớp lót đầu tiên đã may lên 
mannequin, ghim kim cố định. Xếp nếp gấp trên 
vải chính ôm sát mannequin. Ghim kim cố định 
trong quá trình xếp. May lược cố định lớp xếp 
nếp chính bên ngoài vào lớp lót bên trong. Cắt 
bỏ vải thừa xung quanh chi tiết. May cố định lớp 
xếp nếp và lớp lót tại đường cup ngực, đường 
sườn, đường lai để các xếp nếp được định vị chắc 
chắn. Ta được lớp chính. May lộn lớp chính với 
lớp lót thứ hai. 
Bước 4: May dún tùng váy có chiều dài 
bằng từ lai lớp chính đến gót chân. May lộn tùng 
váy với lớp chính tại lai. 
Bước 5: Cắt các mảnh lưới hình vuông kích 
thước 20x20 cm, may kết dính lên tùng váy tại 
tâm hình vuông theo từng lớp cho đến khi phủ 
kín tùng váy đề có được sản phẩm hoàn chỉnh. 
Hình 3.7.Các bước phủ mẫu đầm cưới 
SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 
Trang 34 
3.8 Nhận xét 
Kỹ thuật thiết kế rập 3D được thực hiện trực 
tiếp trên mannequin rồi phẳng hóa thành rập 2D 
nên ta có thể nhận biết trực tiếp phom dáng và 
đặc điểm của mẫu thiết kế (độ phồng, độ xòe, độ 
ôm, độ rủ...) trong quá trình thiết kế, đặc biệt là 
những kiểu dáng tạo khối trên trang phục. Những 
trang phục tạo khối nếu được thực hiện thiết kế 
rập theo phương pháp 2D thì sẽ rất tốn thời gian 
và không kiểm soát được kiểu dáng, do đó hiệu 
quả thiết kế rập không cao, có thể không đúng 
với ý đồ thiết kế ban đầu. 
Phương pháp thiết kế nào cũng có ưu và 
nhược điểm, so sánh với phương pháp thiết kế 
2D thì phương pháp thiết kế 3D có những hạn 
chế sau: 
-Thiết kế trên mannequin chuẩn (thông số, 
size, phom dáng...). Trong khi chưa có chuẩn 
size mannequin hoàn chỉnh và thống nhất cho cơ 
thể học người Việt Nam. 
-Sửa sản phẩm khó: Một khi đã ra rập thì rất 
khó chỉnh sửa. Nếu muốn chỉnh sửa phải tiến 
hành phủ lại từ đầu, rất mất thời gian. Vì vậy phải 
kiểm tra phom dáng, kiểu mẫu, các đường tách 
cẩn thận trước khi cắt. 
-Đánh mất một chi tiết rập sẽ gặp rất nhiều 
khó khăn vì sẽ phủ lại từ đầu để có lại được chi 
tiết đó. 
Đánh giá: các sản phẩm sau khi may hoàn 
chỉnh đúng với kiểu dáng thiết kế ban đầu và tiến 
hành mặc thử lên mannequin đều đạt yêu cầu về 
độ vừa vặn. Tuy nhiên, độ thoải mái do vải và 
tính tiện nghi của trang phục không đánh giá 
được vì mannequin không có cảm xúc như cơ thể 
người. 
4. KẾT LUẬN 
Phương pháp thiết kế rập nữ trên 
mannequin là một phương pháp thiết kế hiện 
đại, nhất là thiết kế tạo khối. Kỹ thuật thiết kế 
này có những điểm vượt trội sau: 
-Tính trực quan: có thể chỉnh sửa kiểu mẫu 
ở ngay khâu thiết kế rập trước khi qua khâu may. 
Sự chính xác và mức độ hoàn chỉnh của sản 
phẩm gần như đạt kết quả tốt nhất, ít chỉnh sửa. 
Ngược lại trong khi thiết kế bằng phương pháp 
2D, ta không thể nhận biết được sản phẩm cuối 
cùng, chủ yếu là do kinh nghiệm, nên sẽ có nhiều 
lần chỉnh lại rập và may mẫu lại. 
-Sự khơi gợi cảm hứng sáng tác: sẽ có nhiều 
ý tưởng mới so với ý tưởng ban đầu, đồng thời 
giúp việc thiết kế trở nên dễ dàng, trực quan và 
đầy cảm hứng. Thiết kế trên không gian 3 chiều 
dễ tưởng tượng hơn khi thiết kế trên mặt phẳng 
2 chiều. 
-Độ vừa vặn: Sản phẩm ôm sát, chuyển 
động theo những đường cong của mannequin với 
độ chính xác rất cao. 
Kỹ thuật này cho ra đời những kiểu dáng 
độc đáo, hoàn chỉnh và chuẩn xác nhất sau khi 
hoàn thành sản phẩm. Giá trị và chất lượng sản 
phẩm được nâng cao. 
Kỹ thuật thiết kế rập trên mannequin còn 
được thực hiện cho rất nhiều dòng sản phẩm nữ 
như quần âu, vest, áo khoác... và các trang phục 
nam, trang phục trẻ em. Trong tương lai, khi hệ 
thống size chuẩn, phom dáng mannequin được 
nghiên cứu phù hợp với đặc điểm cơ thể học của 
người Việt Nam thì phương pháp này hứa hẹn sẽ 
được sử dụng ngày càng phổ biến hơn ở các 
doanh nghiệp, công ty thời trang.
TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 18, SOÁ K3- 2015 
 Trang 35 
Creating forms for women’s clothing by 
draping techniques 
 Nguyen Thi Mong Hien1 
 Ho Tuong Vy2 
 Hoang Thi Thao3 
1Ho Chi Minh city University of Technology, VNU –HCM 
2Gia Dinh – Phong Phu Textile and Garment Corporation 
3Nha Be Garment Corporation 
ABSTRACT 
This paper presents research results of 
techniques of draping on mannequins to 
create forms for women’s clothing. In the 
advanced countries, this method is applied 
very strongly to patternmaking in the field of 
fashion design. In Vietnam, it is taught for 
subjects of costume design at the 
universities, colleges where fashion design 
and garment technology have been taught. 
Subjects for draping are blocks to make 
stitches in cloth with much kind of styles 
from basic styles to complex styles, such as 
dress, evening dress and wedding dress. 
Draping fabric has content 100% cotton 
using for draping on the mannequin, main 
fabrics are satin fabrics, drill fabric with 
many colors from light color to dark color. 
These fabrics have content spandex fiber 
and ironed by heat only. The results show 
process creates 3D blocks and steps 
draping for dress ??????/on manequin 
Keywords: Costume design, mannequin, 3D blocks, draping, pattern design, office dress, 
evening dress, wedding dress, fashion design. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Nguyễn Thị Mộng Hiền Cơ sở thiết kế 
trang phục, NXB Đại học quốc gia Thành 
phố Hồ Chí Minh (2011) 
[2]. Trần Thị Hường, Kỹ thuật thiết kế trang 
phục, NXB Đại học quốc gia Thành phố Hồ 
Chí Minh (2004) 
[3]. Nguyễn văn Lân, Vật liệu dệt, NXB Đại học 
Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (2004) 
[4]. Helen Joseph Armstrong, Draping for 
Apparel Deseign (Second Edition), New 
York (2000) 
[5]. Helen Joseph Amstrong, Patternmarking 
for Fashion Design, New York (1995) 
[6]. J. Fan, W. Yu and L. Hunter, Clothing 
appearance and fit, Science and 
Technology, Cambridge England (2004) 
SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol.18, No.K3 - 2015 
Trang 36 
[7]. Kate Heintz Watson, Textiles and Clothing, 
Home Economics Association (1907) 
[8]. Toniko Nakamichi Pattern, Pattern 
Magic1, Laurence King Publishhers (2007) 
[9]. Toniko Nakamichi, Pattern Magic2, 
Laurence King Publishhers, (2007) 
[10]. W.Fu, J.Fan Innovation & Technology of 
Women’s Intimate, Apparel and fit, 
Woodhead Publishing Limited, England 
(2006) 
[11]. Winifer Alrich, Mettric Pattern Cutting for 
women wear (Fourth Edition), Blackwell 
Publishing (2004) 
[12]. Winifer Alrich, Fabric & Pattern Cutting 
(Third Edition), Blackwell Publishing 
(2013) 
[13]. Sungmin Kim, Chang Kyu Park, Basic 
garment pattern generation using geometric 
modeling method, International Journal of 
Clothing Science and Technology, Vol.19, 
Iss. 1, pp.7-17 (2006) 
[14]. Xuyuan Tao and Pascal Bruniaux, Toward 
advanced three-dimensional modeling of 
garment prototype from draping technique, 
International Journal of Clothing Science 
and Technology, Vol.25, Iss. 4, pp.1-19 
(2013) 

File đính kèm:

  • pdfky_thuat_phu_vai_tao_khoi_tren_trang_phuc_nu.pdf