Kỹ thuật chốt đơn - Facebook (Phần 2)
Không phải ông chủ hay bà chủ n|o cũng có duyên
kinh doanh, người có duyên dù tư vấn dở tệ nhưng rất có thể
b{n được nhiều h|ng hơn nhiều lần người tư vấn không có
duyên. Ở các Quốc gia Phương Đông người ta rất chú trọng
điều n|y, đặc biệt là tại Trung Quốc. Người Hoa khi tuyển
nh}n viên b{n h|ng thường xem mệnh, tuổi, Xem đường tình
duyên xem người đó có nhiều người yêu hay không
hàng Online hay bán hàng Truyền Thống đều cần phải chú17
trọng điều này. Ngay cả khi kh{ch h|ng đã lấy hàng của bạn
thì người có duyên và may mắn sẽ không gặp phải những
trường hợp không may đối với sản phẩm của mình khi tới tay
khách hàng, hoặc đang trên đường vận chuyển.
ờ phủ nhận cách nhìn nhận, kinh nghiệm của khách hàng ! 23 Nguyên tắc 2: Trả lời ngay lập tức “xin cảm ơn” a/c hoặc bày tỏ với khách hàng bạn hiểu sự quan tâm của họ. Nguyên tắc 3: Đặt câu hỏi để xử lý từ chối VÍ DỤ: KH: giá sản phẩm dịch vụ n|y qu{ đắt BH: Cảm ơn a/c name, trước đ}y bản thân em và nhiều khách h|ng đang sử dụng sản phẩm n|y cũng nghĩ vậy. a/c có thể cho em biết a/c đang so s{nh sản phẩm n|y đắt so với sản phẩm n|o được không ạ. BÍ QUYẾT 6 HIỂU KHÁCH HÀNG – CÓ HIỂU THÌ MỚI ĐIỀU KHIỂN ĐƢỢC Khi bán bất kỳ sản phẩm n|o, kh{ch h|ng thường đến với chúng ta thường bao gồm rất nhiều thành phần, hoàn 24 cảnh xã hội, điều kiện kinh tế v| văn hóa kh{c nhau do vậy khi bán hàng qua Facebook hãy cố gắng vào Nick facebook cá nhân của kh{ch xem lướt qua về năm sinh, hoàn cảnh, tính cách về con người đó. Người tư vấn sẽ có cảm nhận tốt hơn để tư vấn cho khách hàng.Xem qua khách hàng sẽ có phần đo{n được về giới tính, điều kiện kinh tế, tâm trạng gần nhất, cũng như khả năng ph{t sinh nhu cầu từ khách hàng. BÍ QUYẾT 7 TIẾP THỊ LẠI NHỮNG KHÁCH HÀNG CHƢA MUA HÀNG Facebook có hỗ trợ rất rõ ràng từng Tab giúp cho bạn đ{nh dấu và phân loại khách hàng. Hãy phân loại từng nhóm kh{ch h|ng để tiếp thị lại (2 Tuần 1 lân) về sản phẩm mới, chính sách, giảm gi{<Bản chất khi họ đã liên hệ đến bạn thì chắc chắn họ đã có ý định hoặc có nhu cầu nhưng vì một lý do n|o đó họ chưa thể mua hàng. Tiếp thị lại gợi lại tiềm thức và kích thích khả năng mua h|ng của họ. Khi tiếp thị lại bạn cần chú ý: - Tiếp thị lại những kh{ch h|ng đã từng liên hệ bằng cách gửi tin nhắn inbox tới cho khách hàng, tức thời gian liên hệ của kh{ch h|ng đã ở quá khứ v| đã từng có nhu cầu! bạn cần đưa ra lời quảng cáo tiếp thị có giá trị hấp dẫn người tiêu dùng ví dụ: Sảm phẩm mới, khuyến mại, chiết khấu < 25 - Tần suất tiếp thị lại vừa phải, không qu{ d|y đặc tức từ 1-2 tuần 1 lần đẻ khách hàng không quá khó chịu và nên chọn thời điểm khách hàng nghỉ ngơi để tiếp cận khách hàng. BÍ QUYẾT 8 HÃY ĐƢA RA SỰ LỰA CHỌN A HOẶC B. CHỨ KHÔNG PHẢI CÓ HAY KHÔNG! Khi nói chuyện hay tư vấn cho khách hàng bạn nên chuẩn bị sẵn ít nhất hai khả năng để khách hàng lựa chọn, chứ đừng bao giờ đặt câu hỏi có hoặc không. Ví dụ đối với đoạn hội thoại sau đ}y: 26 Khách Hàng: Tôi muốn tìm một sản phẩm hợp với tôi sản phẩm A gi{ hơi cao! Chủ Shop: Sản phẩm A bạn chọn l| đúng đó! Hay bạn có thể xem sản phẩm B, bạn muốn mua sản phẩm A hay B hơn? Chứ không phải: Chủ Shop: Vậy bạn có muốn mua sản phẩm A không? 27 BÍ QUYẾT 9 ĐỀ NGHỊ VÀ GIẢ VỜ HIỂU SAI Ý KHÁCH HÀNG Hãy cứ giả vờ như giao dịch đã ho|n tất. Cách dứt điểm này tỏ ra hiệu quả nhất cho nhân viên bán hàng có cá tính mạnh. Luôn luôn xây dựng lòng tin và quan hệ thân mật giữa người mua v| người b{n h|ng trước khi cố gắng kết thúc quá trình giao dịch. Đến khi bạn nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng thì cứ đến v| nói “OK, George, chúng ta có thể bắt đầu dự án vào thứ Hai.” Ví dụ đoạn hội thoại: Khách: Tôi rất ưng ý về sản phẩm này, nó thật đẹp! Chủ Shop: Dạ! Đúng rồi, nó rất đẹp! Anh l|m ơn nhắn tin địa chỉ và số điện thoại để e có thể gửi hàng tận nhà cho anh. 28 BÍ QUYẾT 10 NẾU BẠN KHÔNG PHẢI LÀ NGƢỜI TƢ VẤN TỐT THÌ ĐỪNG TƢ VẤN Đôi khi trong trường hợp bất khả kháng, không phải ai cũng có khả năng tư vấn và chốt đơn h|ng giỏi, và bạn cũng chẳng đủ tài chính lẫn thời gian thuê nhân sự hay tư vấn cho khách hàng. Hãy sử dụng chế độ trả lời tin nhắn tự động của Facebook, v| điền đầy đủ thông tin nhất có thể ở mục trả lời tự động. Đừng quên để lại số điện thoại để khi khách có nhu cầu mua hàng luôn thì có thể liên hệ qua điện thoại (đôi khi l| để hỏi những điều chưa hiểu). Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ Chat Bot. Công cụ trả lời tư vấn tự động được Facebook hỗ trợ; chỉ tốn chút thời gian để c|i đặt nó, hãy nâng cấp và chỉnh sửa liên tục Chat Bot của bạn (công cụ trả lời tư vấn khách hàng tự động) 29 BÍ QUYẾT 11 BÁM SÁT KHÁCH HÀNG Sau khi kh{ch h|ng đã đồng ý lấy hàng thì bạn mới chỉ hoàn thành 50% việc bán hàng, kết quả cuối cùng của việc chốt đơn l| kh{ch h|ng nhận được hàng và thanh toán tiền hàng cho bạn. Nhiều công ty rất không chú trọng việc này dẫn đến số đơn h|ng bị hủy diễn ra khá nhiều và tỷ lệ hàng hoàn không kiểm soát. Vậy chúng ta cần làm gì? 1. Tìm kiếm lại thông tin trên google, facebook số điện thoại của kh{ch h|ng xem kh{ch h|ng n|y có độ tin cậy cao hay không? 30 2. Không cần biết kết quả bước 1 l| gì hãy điện thoại xác minh lại với khách hàng về địa chỉ và thông báo thời gian bạn giao hàng 3. Tiến hành gọi điện thoại để thông báo khi hàng vừa được gửi đi v| thời gian dự kiến h|ng đến 4. Gọi điện thoại thông báo với kh{ch h|ng khi h|ng đã đến bưu cục nơi nhận hàng. 5. Gọi điện thoại cho khách hàng hỏi về tình trạng hàng hóa và sự nhận xét của kh{ch h|ng khi kh{ch đã nhận hàng. 31 Phần III: NHỮNG ĐOẠN HỘI THOAI MẪU ĐỂ CHỐT ĐƠN HÀNG THẦN TỐC Tình huống TÌNH HUỐNG VỀ SẢN PHẨM Sản phẩm của của bạn Liệu có phải hàng thật? mình lo lắng đó l| h|ng giả? Sản phẩm của của bạn liệu có phải hàng thật? mình lo lắng đó l| h|ng giả? SAI - Bạn cứ yên tâm, shop mình làm ăn uy tín nhiều năm nay, nếu bán hàng giả chắc bên mình đã không còn tồn tại được đến bây giờ! ĐÚNG - Bên mình có một v|i đặc điểm nhận dạng và phân biệt rõ ràng, bạn có thể tham khảo thê trên google. Bạn click v|o đường link sau để xem đặc điểm nhận dạng: Http//www.yourwebsite.com/ Nếu khi xử dụng nếu bạn cho rằng đó l| h|ng giả thì bên mình sẽ hoàn tiền 100% cho bạn và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ghi chú: Uy tín của cửa hàng là một cái gì đó rất mung lung nếu bạn không phải là một đơn vị bán hàng có tiếng tăm rõ ràng. 32 Tình huống TÌNH HUỐNG VỀ GIÁ CẢ Giá sản phẩm bên bạn quá cao so với các bên khác bán cùng loại! Giá sản phẩm bên bạn quá cao so với các bên khác bán cùng loại! SAI - Không cao đ}u bạn, giá bên mình là giá tốt nhất rồi, các bên khác bán hàng kém chất lượng nên giá mới thấp như vậy! ĐÚNG - Đúng l| có cao hơn bạn ah! Vì hàng bên mình nhập chính hãng và theo giá, chế độ bảo hành hậu mãi của hãng.Khi mua sản phẩm được bảo hành về chất lượng sản phẩm 2 năm 1 đổi 1 sản phẩm. C{c bên kh{c thường giảm giá thành là vì vấn đề này bạn! Chi chú: Hay công nhận những vấn đề kh{ch đã nhận thấy rõ, đừng lừa dối khách hàng khi khách h|ng đã tận mắt thấy v| tìm ra phương thức giải đ{p hợp lý cho vấn đề của mình. 33 Tình huống TÌNH HUỐNG VỀ DỊCH VỤ HẬU MÃI Trƣờng Hợp 1 Khi tôi mua hàng xong nếu có vấn đề gì bên bạn không chịu bảo hành cho tôi thì sao? Khi tôi mua hàng xong nếu có vấn đề gì bên bạn không chịu bảo hành cho tôi thì sao? SAI - Bạn cứ yên tâm! Bên mình cam kết cho bạn! bên mình l|m ăn uy tín nhiều năm rồi bạn ah! ĐÚNG - Sản phẩm được bảo h|nh 2 năm theo đúng tiêu chí của nhà sản xuất.Khi hàng xảy ra lỗi hay có vấn đề gì bạn chỉ việc gửi h|ng qua đường bưu điện đến địa chỉ XYZ chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm bảo hành cho bạn! Bạn vui lòng đọc kỹ nội dung bảo hành: https://www.website.com/ Ghi chú: 1 lời cam kết suông không bằng sự chỉ dẫn chi tiết. Khách sẽ tin tưởng nếu Shop hoặc công ty bạn có quy định rõ ràng về chế độ hậu mãi – càng chi tiết càng tốt. 34 Trƣờng hợp 2 Cảm ơn shop để mình suy nghĩ thêm! Cảm ơn shop để mình suy nghĩ thêm! SAI - Vâng ah! Chào bạn, hi vọng bạn có quyết định sớm! ĐÚNG - Vâng ah! Khuyến mại hàng giảm 10% bên e chỉ còn kéo d|i đến hết hôm nay, và khi mua anh còn được tặng 1 móc chìa khóa nữa ah. Từ ngày mai giá sẽ trở lại gi{ b{n cũ. Cảm ơn anh đã liên hệ với shop ah! Ghi chú: Đừng hi vọng nhiều! khách còn khúc mắc 1 vấn đề n|o đó m| bạn chưa thể làm thỏa mãn khách hàng, hãy sử dụng chiến lược quyết định ngay hoặc gần ngay sau đó! 35 Tình huống TÌNH HUỐNG VỀ SỰ ĐÁP ỨNG Trƣờng hợp 1: Alo chủ shop có đó không ah? . Alo chủ shop có đó không ah? SAI 2 Tiếng sau: Alo, em chào anh; em có thể giúp gì cho anh ah? ĐÚNG - Đ}y l| thư trả lời tự động, hiện chúng tôi đang không online! Bạn l|m ơn để lại số điện thoại để chúng tôi có thể gọi lại ngay cho bạn khi chúng tôi thấy thông điệp này. Xin Cảm ơn! 2 Tiếng sau: Alo, em chào anh; em xin lỗi vì phản hồi chậm trễ! Anh hỏi mua sản phẩm A hay B bên em đang có chương trình khuyến mại ah? Lƣu ý: Định hướng và lái khách hàng sang sản phẩm khác nếu bạn không còn sản phẩm đó luôn, v| nêu những tính năng nổi trội của sản phẩm đó để đ{nh lạc hướng kh{ch h|ng; khi kh{ch đã ưng ý sản phẩm mà sản phẩm đó không còn thì t}m trạng mua hàng sẽ bị trùng xuống. Cần phải kích thích v| đẩy tâm trạng đó lên 36 Trƣờng hợp 2: Tôi muốn mua sản phẩm này bên bạn còn không bạn? Tôi muốn mua sản phẩm này bên bạn còn không bạn? SAI - Dạ! sản phẩm này bên e hiện hết hàng anh ah! ĐÚNG - Dạ! sản phẩm này bên e tạm thời hết hàng anh ah! Có một mẫu n|y đẹp hơn mẫu đó chất lượng tốt hơn v| gi{ cũng như vậy anh ah! E gửi a link a xem giúp em: Ghi chú: Hãy c|i đặt hộp thư trả lời tự động khi bạn không online; Và hãy xin lỗi khi trả lời chậm trễ kh{ch h|ng v| định hướng việc khách hàng lựa chọn sản phẩm và lợi ích ở ngay c}u đầu tiên. 37 Trích lục Tác Giả: Tên Thật: Không nói Tên Bút Danh: Việt Kiều Lào (Đi Mỹ vẫn thích hút thuốc Lào) Tên Giao Dịch Quốc Tế: Alice Son Chuyên Ngành Chính: Marketing Online & Phát triển thương hiệu Chuyên Ngành Phụ: Lập Trình Ngành nghề: Đi buôn & Đánh hàng qua biên giới Email: Vietkieulao.com@gmail.com Website đào tạo miễn phí: Chính thức hoạt động đào tạo miễn phí online vào 20/7/2017 “ Marketing & Quảng cáo là bộ phận quan trọng số 1 của bất kỳ đơn vị kinh doanh nào – Khi bạn giỏi bạn sẽ là ông chủ của ông chủ của bạn”
File đính kèm:
- ky_thuat_chot_don_facebook_phan_2.pdf