Kiến trúc nhà công cộng theo phong cách tân cổ điển trước năm 1945 ở Hà Nội
Tóm tắt: Các công trình kiến trúc công cộng phong cách Tân cổ điển xây dựng
trước năm 1945 là một bộ phận quan trọng hàng đầu trong di sản kiến trúc Pháp
thuộc ở Hà Nội và có giá trị cao về mặt kiến trúc, lịch sử, văn hoá. Tuy nhiên, do
chưa được đánh giá đúng mức, nhiều công trình đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Bài viết này giới thiệu những giá trị cơ bản về mặt kiến trúc của một số công trình
tiêu biểu, đồng thời hệ thống hoá các công trình công cộng theo phong cách Tân
cổ điển ở Hà Nội nhằm hướng tới một sách lược bảo tồn, trùng tu, tôn tạo bộ phận
di sản kiến trúc này.
sầm uất bậc nhất Hà Nội lúc bấy giờ, đồng thời nhìn ra một quảng trường rộng, nơi hội tụ của 5 phố lớn, mặt chính trông ra Hồ Gươm, mặt sau dựa vào khu Nhượng địa (Khu Nhượng địa (Concession) có diện tích hơn 18 ha bao gồm khu vực Nhà hát lớn và Bảo tàng Lịch sử đến Bệnh viện Hữu Nghị ngày nay). T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng 125 Mặt bằng nhà hát được chia thàn 3 phần rõ rệt: Chính sảnh tráng lệ ngay lối vào với một cầu thang long trọng hình chữ T bằng đá trắng cùng các hình trang trí trên trần và tường, phía trên sảnh là “phòng gương” ở tầng hai đặc trưng bởi những bức tranh ghép mảnh (mosaïque) đầy màu sắc; phòng khán giả hình móng lừa có sức chứa 870 chỗ trải trên 3 tầng, trong đó có những chỗ ngồi gia đình được bố trí trong các phòng nhỏ (loge); tiếp đến là sân khấu lớn phía sau có các phòng tập, phòng hoá trang, phòng quản trị, phòng họp... Mặt chính nhà hát nổi bật với hàng cột Ionic tạo thành 5 gian rỗng ở giữa và 2 gian đặc ở đầu hồi phía trên được nhấn thêm bởi 2 mái hình chóp cong lợp ngói đá. Như vậy thì những nguyên tắc kiến trúc Phục hưng dường như được nhấn mạnh ở đây. Tuy nhiên, khi đến gần công trình thì những yếu tố Baroque lại nổi bật với những đường cong uốn lượn của các ban công kết hợp với hình thức cuốn vòm phía trên lối vào, đặc biệt là các hình thức trang trí cầu kỳ là kết quả của sự kết hợp giữa các kiến trúc sư và điêu khắc gia. Sang tới mặt bên thì các yếu tố Baroque hầu như lấn át hoàn toàn, các thức cột chỉ còn lặp lại ở bên ngoài chính sảnh, thay vào đó là các cửa sổ hình chữ nhật hay cuốn vòm, những bức tường ngập tràn các hình thức trang trí, các công xon uốn lượn, tất cả đều giàu tính điêu khắc. Phía trên của nhà hát lại đem lại cho chúng ta cảm giác về tinh thần Tân cổ điển Pháp với bộ mái lợp ngói đá đen được tổ chức rất kỳ công với sự kết hợp của nhiều hình thức: mái hình hình chóp cong ở các điểm nhấn, mái cuốn tròn ở khu vực khán phòng và mái tam giác phía trên sân khấu, xung quanh và trên đỉnh các mái đều được nhấn thêm bởi các yếu tố điêu khắc. Nói đến Nhà hát thành phố chúng ta không thể bỏ qua phần nội thất. Các mảng tường, vòm trần, cầu thang, thậm chí sàn nhà đều được lấp đầy bởi các yếu tố trang trí bằng điêu khắc, bằng hội hoạ. Những bức bích hoạ đầy màu sắc đan xen với những hình đắp nổi bằng thạch cao bên cạnh những hoạ phẩm mosaïque bằng đá màu. Có thể coi không gian nội thất ở đây là những không gian của màu sắc, ánh sáng và âm thanh hoàn hảo. Sự hoà trộn đầy màu sắc của các phong cách khác nhau ở Nhà hát thành phố đem lại cho chúng ta ấn tượng về một công trình kiến trúc Chiết trung chủ nghĩa với những giá trị không chỉ về mặt kiến trúc mà còn về nghệ thuật trang trí và có thể coi đây là nhà hát đẹp bậc nhất trên toàn lãnh thổ thuộc địa Pháp thời bấy giờ. Viện Radium Đông Dương (Institut du Radium de l'Indochine) (Ảnh 5) do kiến trúc sư C.Delpech thiết kế được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1915 đến năm 1920 trên khu đất tiếp giáp với các phố Bornis Desbordes (phố Tràng Thi), Richard (Phố Quán Sứ) và Rollande (phố Hai Bà Trưng) do một tổ chức y tế tư nhân đầu tư. Dù không có được vị trí đắc địa nhưng do mặt nhà mở ra ba tuyến phố nên công trình cũng có được một t ầm nhìn khá rộng. Toà nhà có mặt bằng hình chữ nhật gồm 3 tầng: Tầng hầm cách nhiệt chống ẩm; tầng 1 là nơi bố trí các phòng khám, các phòng đặt máy quang tuyến dùng để chuẩn đoán và điều trị bệnh ung thư; tầng 2 gồm các phòng Giám đốc, hội trường, thư viện và các phòng hành chính. Các phòng làm việc trên cả hai tầng đều được bố trí theo kiểu hành lang bên, nối giữa các tầng là một cầu thang lớn bố trí ngay chính sảnh. Kiến trúc toà nhà chịu ảnh hưởng mạnh bởi chủ nghĩa Tân cổ điên Pháp thời Louis XIV với mặt chính được phân chia thành 3 phần theo phương đứng và 5 phần theo phương ngang. Ba phần theo phương đứng gồm tầng hầm và tầng 1 tạo ra phần bệ với hệ thống cửa sổ cuốn vòm trên nền tường chạy liên tục theo phương ngang có các chỉ lõm tạo cảm giác vững chắc, phần giữa là hàng cột kép thức Doric, phần trên là diềm mái gồm có sê nô và tường chắn mái trang trí cầu kỳ. Năm phần theo phương ngang gồm có phần trung tâm được nhấn mạnh bởi T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng 126 các cửa ra vào chính mở rộng, phía trên được che bởi một ban công có các công xon uốn lượn kết hợp hài hoà với các hoạ tiết trang trí trên cửa, tầng 2 là hàng cột Doric cùng các cửa đi có phần cuốn vòm ở phía trên,kết thúc là một Froton hoàn chỉnh có điểm nhấn là một cartouche lớn bao lấy hai chữ IR là tên tắt của Viện. Nổi bật hai phía là hàng cột kép thức Doric, giữa hai cột được trang trí bởi một cartouche, còn giữa các cột là hàng cửa sổ mở rộng tạo cảm giác rỗng. Kết thúc phương ngang nhà là hai mảng đặc với lượng cửa mở nhỏ kết hợp với các bổ trụ được nhấn bởi cái chỉ lõm. Mặt sau có cấu trúc cơ bản giống mặt chính nhưng ở mức độ giản dị hơn, hàng cột kép được thay bằng các bổ trụ vuông với các đường chỉ lõm theo phương ngang. Với hình thức chuẩn mực, cùng việc tổ hợp thức cột nghiêm ngặt, toà nhà trụ sở Viện Radium Đông Dương xứng đáng là một tác phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc Tân cổ điển theo tinh thần cổ điển Pháp thời đế chế ở Hà Nội. Rất tiếc là hiện nay công trình đang bị kẹp giữa hai ngôi nhà 4 - 5 tầng, phía trước là nhà để xe lợp mái tôn một cách tạm bợ làm cho việc cảm thụ cái đẹp của toà nhà không còn được nguyên vẹn. Kết quả thống kê và phân loại được trình bày ở bảng dưới đây: TT Công trình Công năng hiện nay Năm xây dựng KTS thiết kế Phong cách ảnh hưởng 1 Nhà hát thành phố (Théatre unicipal) Nhà hát lớn Hà Nội 1901 Broyer, V.Halay, F.Lagisquet Triết chung 2 Ga đường sắt (Gare de chemin de fer) Ga Hà Nội 1901 H.Vildieu Cổ điển Pháp 3 Trụ sở Công ty Hoả xa Vân Nam Trụ sở Tổng liên đoàn lao động Việt Nam ? ? Cổ điển Pháp 4 Khách sạn Métropole Khách sạn Sofitel Métropole 1901 ? Cổ điển Pháp 5 Văn phòng Phủ Thống sứ Bắc Kỳ (Bureaux de la Résidence Supérieure du Tonkin) Trụ sở Bộ Lao động thương binh xã hội ? (Thiết kế năm 1899) H.Vildieu Cổ điển Pháp 6 Dinh Toàn quyền (Hôtel du Gouvernement général) Phủ chủ tịch 1902 C.Lichtenfelder Phục hưng 7 Trụ sở Toà án (Palais des justices) Trụ sở Toà án nhân dân tối cao 1906 H.Vildieu Cổ điển Pháp 8 Sở Thương chính và độc quyền Đông Dương (Bureaux des Douanes et Régies de I'Indochine) Bảo tàng Cách mạng 1906 J.Bossard Cổ điển Pháp T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng 127 TT Công trình Công năng hiện nay Năm XD KTS thiết kế Phong cách ảnh hưởng 9 Toà nhà Bộ Tham mưu (Imeuble de l'état - major) Công ty Vạn Xuân - Bộ Quốc phòng 1907 ? Cổ điển Pháp 10 Trường nữ học Đồng Khánh Trường THCS Trưng Vương 1907 C.Lichtenfelder Baroque 11 Viện Radium Đông Dương (Institut du Radium de I'Indochine) Bệnh viên K 1915 C.Delpech Cổ điển Pháp 12 Sở Cảnh sát (Commissariat de Police) Sở Công an Hà Nội 1915 A.Bussy Cổ điển Pháp 13 Dinh Thống sứ Bắc Kỳ (Hôtel de la Résidence Supérieure du Tonkin) Nhà khách chính phủ 1917 A.Bussy Cổ điển Pháp 14 Sở bưu điện Hà Nội (Service des Postes & Télégraphes à Hanoi) Bưu điện thành phố Hà Nội 1921 A.Bussy Cổ điển Pháp 3. Kết luận và kiến nghị - Trong giai đoạn đầu kiến trúc thực dân (architecture coloniale), đa phần các công trình công cộng lớn ở Hà Nội đều theo phong cách Tân cổ điển, một phong cách mong muốn phục hồi các giá trị kiến trúc Cổ điển, Phục hưng, Baroque rất thịnh hành ở Pháp thế kỷ 19. - Với các đặc trưng về bố cục không gian - hình khối và tính chất trang trí mang đậm tinh thần cổ điển, các công trình kiến trúc công cộng phong cách Tân cổ điển xây dựng trước năm 1945 là một bộ phần quan trọng hàng đầu trong di sản kiến trúc Pháp thuộc ở Hà Nội, có giá trị không chỉ về mặt kiến trúc mà còn về mặt lịch sử - văn hoá. - Do thường được xây dựng ở những vị trí đắc địa trong thành phố như các quảng trường, án ngữ những tuyến phố lớn nên nhiều công trình kiến trúc công cộng phong cách Tân cổ điển xây dựng trước năm 1945 còn tạo ra các điểm nhấn đô thị, đóng góp tích cực vào bộ mặt kiến trúc và quy hoạch Thủ đô. - Các công trình này đều có tuổi thọ trên dưới 100 năm nên nhiều công trình đã xuống cấp, bị bao vây bởi các toà nhà nhiều tầng, bị lấn chiếm khuôn viên... nên không còn giữ nguyên giá trị ban đầu. - UBND thành phố Hà Nội cần có các nghiên cứu, khảo sát nhằm đưa một số công trình có giá trị vào danh mục Di sản kiến trúc của thành phố và có chính sách bảo tồn, trùng tu và tôn tạo bộ phận di sản kiến trúc này. T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng 128 Ảnh 1: Dinh toàn quyền (Hôtel du Gouvervement Général) Ảnh 2: Dinh Thống sứ Bắc kỳ (Hôtel de la Résidence Supérieure) T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng 129 Ảnh 3: Trụ sở Toà án (Palais des Justices) Ảnh 4: Nhà hát thành phố (Théatre municipal) T¹p chÝ khoa häc c«ng nghÖ x©y dùng 130 Ảnh 5: Viện Radium Đông Dương (Institut du Radium de l'Indochine) Tài liệu tham khảo 1. Đặng Thái Hoàng (1995), Kiến trúc Hà Nội thế kỷ XIX – XX, Nxb Hà Nội. 2. Đặng Thái Hoàng, Nguyễn Văn Đỉnh và cộng sự (2006), Lịch sử kiến trúc thế giới, Nxb Xây dựng. 3. F.Terunobu, Phạm Đình Việt và cộng sự (1997), Bảo tồn di sản kiến trúc Hà Nội, NXB Xây dựng. 4. Hữu Ngọc, L. Borton: Kiến trúc Pháp ở Hà Nội, Nxb Thế giới. 5. Nguyễn Đình Toàn (1997), Những nhân tố tự nhiên và truyền thống văn hoá bản địa trong kiến trúc thời kỳ Pháp thuộc ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ. 6. Trần Hùng, Nguyễn Quốc Thông (2004), Thăng Long - Hà Nội, mười thế kỷ đô thị hoá, Nxb Xây dựng. 7. Trần Huy Liệu (2000), Lịch sử thủ đô Hà Nội, Nxb Hà Nội. 8. C. Pédelahore (1982), Hanoi, le miroir de l’architecture indochinoise, Grase. 9. C. Pédelahore (1982), Les éléments constitutifs de la ville de Hanoi, Grase.
File đính kèm:
- kien_truc_nha_cong_cong_theo_phong_cach_tan_co_dien_truoc_na.pdf