Kiểm soát ngân sách nhà nước trong chu kỳ ngân sách - Kinh nghiệm của các nước thuộc Eurosai
Một trong số các nhiệm vụ quan trọng của các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) là kiểm toán ngân sách nhà nước trước, trong và sau khi chấp hành ngân sách. Từng giai đoạn của quy trình ngân sách đều cần có sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả ngân sách. Để làm rõ hơn về vấn đề này, một nhóm công tác thuộc EUROSAI đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Kiểm soát ngân sách nhà nước trong và sau khi chấp hành ngân sách”, là một phần của chủ đề Đại hội lần thứ V EUROSAI “SAI và kiểm toán việc chấp hành ngân sách nhà nước”. Đối tượng nghiên cứu được nhóm công tác lựa chọn là SAI Na-uy, Lithuania, Moldavia và Hungary
năng quan trọng của kiểm soát nội bộ liên quan đến chấp hành ngân sách nhà nước là hoàn chỉnh hoạt động của hệ thống kho bạc. Mỗi cơ quan kho bạc tiến hành kiểm soát trên quy trình công việc (quy trình tài chính). Các SAI thuộc nhóm công tác cho rằng hệ thống này hoạt động hiệu quả, đảm bảo các cơ quan liên quan không sử dụng vượt quá ngân sách được cấp. Kho bạc Hungary quản lý tài khoản của các cơ quan trung ương, các cơ quan này phải lập báo cáo ngân sách và gửi cho Kho bạc Nhà nước theo một cách xác định nếu có sự điều chỉnh ngân sách. 3. kiểm toán việc chấp hành ngân sách nhà nước 3.1. Kiểm toán trong khi chấp hành ngân sách Hoạt động tiền kiểm soát việc chấp hành ngân sách không phải xuất hiện ở tất cả các nước. Có vẻ như chỉ có Kho bạc Hungary thực hiện tiền kiểm các khoản phân bổ dành riêng cho nhiệm vụ tài chính trước khi cấp vốn. Các tài liệu liên quan đến nguồn thường xuyên phải gửi cho kho bạc. Các khoản phân bổ này được kho bạc kiểm soát và chi trả mang tính thường xuyên. Một phần hoạt động kiểm toán của SAI là nhằm đánh giá tính bắt buộc của các quy định pháp lý, bảo đảm chống lại việc sử dụng ngân sách không hợp lý. Các SAI đều nhận thấy tầm quan trọng của kiểm soát nội bộ, áp dụng kiểm soát nội bộ theo các hình thức và phương pháp khác nhau. Một mặt, SAI xây dựng hiểu biết về cơ chế kiểm soát nội bộ mà họ có được từ các cuộc kiểm toán ở các loại NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 73Số 134 - tháng 12/2018 hình và chủ đề khác nhau ở các đơn vị ngân sách. Mặt khác, họ đánh giá rủi ro theo khuôn khổ kiểm toán tài chính - tuân thủ năm hiện thời. Các phép kiểm tra tuân thủ được tiến hành để xác nhận liệu cơ chế kiểm soát nội bộ có hoạt động chính xác, hiệu quả hay không. Trường hợp Hungary, SAI đánh giá thông qua cuộc kiểm tra đặc biệt cơ chế kiểm soát nội bộ tại các bộ và đơn vị trực thuộc để đưa ra các nhìn tổng quan về tình hình chung và để đưa ra gợi ý cho Chính phủ về các nhiệm vụ chung của hệ thống kiểm soát nội bộ. Trên cơ sở rủi ro và trọng yếu, SAI Na-uy tiến hành kiểm toán tài chính các Bộ và cơ quan ngang bộ trong suốt năm ngân sách và sau khi kết thúc kỳ ngân sách. Việc kiểm toán trong năm dựa vào tiếp cận kiểm toán tại chỗ của SAI đối với sổ cái của các cơ quan hoặc tiếp cận tạm thời giao dịch điện tử từ các sổ cái tổng tới SAI. Các Bộ phải cài đặt hoặc truy cập hệ thống kế toán tài chính trên nền tảng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu báo cáo kỹ thuật của Bộ Tài chính. Nhiều bộ và cơ quan truy cập vào hệ thống này thông qua văn phòng kế toán trung tâm của Nhà nước. Trong các trường hợp này, văn phòng kế toán trung ương chuyển các dữ liệu kế toán định kỳ cho các SAI thay cho các cơ quan Bộ. Các dữ liệu kế toán này giúp SAI tiến hành thủ tục kiểm toán phân tích/thống kê chọn mẫu trước khi trực tiếp làm việc với các đơn vị kiểm toán để tiến hành các bước tiếp theo. Dữ liệu kế toán chuyển tới các SAI chứa đựng các thông tin trong báo cáo gửi tới Bộ Tài chính, các thông tin này sẽ được nhập vào sổ cái tổng của Chính phủ. Sau thỏa thuận với Bộ Tài chính, SAI sẽ lấy các dữ liệu kế toán được chuyển qua đường điện tử từ sổ cái tổng của Chính phủ sau nửa đầu năm ngân sách. Mặc dầu phần lớn các cuộc kiểm toán trong năm được tiến hành trực tiếp tại cấp đơn vị, do đó có thể thẩm tra lại việc nhập dữ liệu vào sổ cái sau nửa đầu của năm. Một máy tính trực tuyến được kết nối giữa SAI và Kho bạc Hungary. Cơ quan Kiểm toán nhà nước Hungary có thỏa thuận với lãnh đạo Kho bạc để nhận dữ liệu từ các giao dịch trong năm, do đó các giao dịch ngân sách có thể được tải xuống máy tính của SAI. Kết nối này cho phép SAI có thể xem các bảng thông tin được gửi cho Bộ Tài chính và ban lãnh đạo Kho bạc. Báo cáo quyết toán việc chấp hành ngân sách nhà nước không dựa vào sổ sách kho bạc mà dựa chủ yếu vào việc tích hợp dữ liệu từ các đơn vị sử dụng ngân sách và báo cáo của các đơn vị trực thuộc. Vai trò kiểm soát của Kho bạc chỉ có hiệu quả ngay tại thời điểm đó. Có một vấn đề là các đơn vị ngân sách không có máy tính đồng nhất hệ thống kế toán và hệ thống của họ không được kết nối với mạng máy tính của SAI. Do đó, kiểm toán tài chính tuân thủ trong năm chỉ được tiến hành tại chỗ. 3.2. Kiểm toán sau khi chấp hành ngân sách nhà nước SAI kiểm toán dự thảo báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hay báo cáo tài chính của Chính phủ, sử dụng phương pháp kiểm toán tài chính tuân thủ và các phương pháp kiểm toán tuân thủ khác và trong một số trường hợp là phương pháp kiểm toán hoạt động. SAI tiến hành kiểm toán thông qua kết nối điện tử (ở Bộ Tài chính, các cơ quan Bộ hay đơn vị trực thuộc) phụ thuộc vào điều kiện kỹ thuật. Quốc hội không thảo luận báo cáo quyết toán ngân sách của Chính phủ và báo cáo của SAI cùng một lúc. Nội dung và hình thức của báo cáo ở các nước đều có những nét riêng. Thực tiễn cũng cho thấy sự khác nhau trong việc các SAI đưa ra đề xuất, gợi ý cho Quốc hội – và nếu có, theo hình thức nào – về việc thông qua báo cáo chấp hành ngân sách của Chính phủ. Trong các nước thuộc nhóm công tác, SAI Lithuania có một phần khác biệt. Ở nước này, Luật Cấu trúc Ngân sách yêu cầu báo cáo của SAI gửi lên Quốc hội phải đánh giá liệu ngân sách được thông qua có được sử dụng đạt được các mục tiêu đặt ra, liệu ngân sách phân bổ có được sử dụng hiệu quả và liệu có vi phạm pháp luật trong việc sử dụng ngân sách không và các mục tiêu nào đã đạt được ngoài dự kiến. Trong khi kiểm toán báo cáo chấp hành ngân sách, SAI kiểm tra: các vấn đề chung, vấn đề về chấp hành ngân sách nhà nước (ở Bộ Tài chính); các đơn vị sử dụng ngân sách; các cơ quan nhà nước được cho là đã vượt qua giới KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN74 Số 134 - tháng 12/2018 hạn ngân sách được phân bổ. SAI đưa vào kết luận trong báo cáo kiểm toán việc chấp hành ngân sách nhà nước các dữ liệu và kết luận mang tính trọng yếu. SAI trình bày rõ ràng quan điểm về việc chấp hành ngân sách nhà nước. Ngoài kết luận trong báo cáo kiểm toán, SAI gửi lên Quốc hội cả các báo cáo quan trọng nhất nhìn từ quan điểm của SAI được lập dựa trên việc sử dụng ngân sách của các đơn vị. Ở Na-uy, SAI đánh giá sự khác nhau giữa thực tế và dự toán, nhấn mạnh vào các khoản chi vượt dự toán và xem xét đối chiếu với Luật để xem liệu việc sử dụng ngân sách có tuân thủ quy định hay không. Trong đánh giá này, SAI xem xét tất cả điều kiện dẫn đến quyết định ngân sách của Quốc hội. SAI kiểm tra liệu việc gia tăng các khoản nợ và các công cụ tài chính mới, việc thu mua hay bán cổ phần ở các công ty... có được thực hiện trong thẩm quyền được phân cấp hay không và có được nhập vào tài khoản vốn và tài khoản chiếm dụng không. Báo cáo của SAI có các trường hợp đặc biệt liên quan đến báo cáo tài chính của Chính phủ và việc chấp hành ngân sách và đưa ra kiến nghị đối với Quốc hội cho từng trường hợp cụ thể. Các trường hợp này được nhóm lại theo lĩnh vực phụ trách của từng Bộ. Kiến nghị này được thể hiện theo một mẫu cố định, chỉ ra theo nghị định nào thì trường hợp này nên được thông qua. Báo cáo của SAI cũng bao gồm các trường hợp liên quan đến quản lý tài chính của Chính phủ mà SAI muốn báo cáo lên Quốc hội. Câu hỏi liệu báo cáo tài chính của Chính phủ có được thông qua hay không chỉ được xử lý gián tiếp trong báo cáo của SAI gửi Quốc hội. Nếu không có ý kiến khác có nghĩa là các SAI đề xuất thông qua báo cáo tài chính của Chính phủ với các lưu ý cho từng trường hợp cụ thể. Ở Hungary, SAI đánh giá liệu Chính phủ và các cơ quan khi chấp hành ngân sách nhà nước có đảm bảo quy định về quản lý tài sản công; liệu các báo cáo quyết toán và các tài liệu có tuân thủ quy định pháp luật và tính xác thực; liệu thông tin và dữ liệu có phản ánh được quy trình tài chính trong năm; liệu dự thảo báo cáo có đầy đủ và đúng các quy định để kết thúc năm tài chính. Bên cạnh kiểm toán tài chính chỉ được tiến hành tại đơn vị sử dụng ngân sách (các Bộ) và các đơn vị trực thuộc ở thời điểm hiện tại, các SAI đánh giá trong khi kiểm toán tuân thủ tính hợp lý của các khoản thu chi ngân sách được phân; thực trạng và nguyên nhân của việc chưa giải ngân hết, thay đổi tài sản của các đơn vị trực thuộc, việc quản lý tài khoản kho bạc, đánh giá nợ quốc gia, đảm bảo các khoản ngân sách... Dựa vào kinh nghiệm và phát hiện kiểm toán, SAI đưa ra gợi ý, đề xuất lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính và đơn vị được kiểm toán. Quốc hội sử dụng báo cáo của SAI về chấp hành ngân sách (báo cáo quyết toán) theo cách khác nhau và ở thời điểm khác nhau. Không có quy định pháp lý nào về vấn đề này, mà tùy theo thủ tục của Quốc hội. Ở Hungary, mỗi thành viên quốc hội đều nhận được báo cáo của SAI về quyết toán ngân sách. Báo cáo này được các ủy ban của Quốc hội thảo luận cùng lúc với dự thảo báo cáo quyết toán và sau đó đưa ra phiên họp toàn thể để đi đến quyết định chung và chi tiết. Tại phiên họp toàn thể, Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán tối cao trình bày những phát hiện và đề xuất chính trong báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách. Ở Na-uy, báo cáo của SAI được đệ trình lên Quốc hội và được Ủy ban Kiểm soát các vấn đề hiến pháp xử lý, đây là bộ phận chịu trách nhiệm xử lý các kiến nghị của SAI. Báo cáo của SAI và nhận định của Ủy ban giám sát sau đó được đem ra thảo luận tại phiên họp toàn thể của Quốc hội. Như vậy, ở các nước đều có sự tham gia một cách tích cực của SAI vào tất cả các giai đoạn của quy trình ngân sách. Đây là một trong các điều kiện quan trọng đảm bảo không chỉ tuân thủ pháp luật trong hoạt động ngân sách mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình liên quan đến ngân sách. Diệu Thúy (Lược dịch) Theo Control of the state budget during and after execution, Tạp chí EUROSAI.
File đính kèm:
- kiem_soat_ngan_sach_nha_nuoc_trong_chu_ky_ngan_sach_kinh_ngh.pdf