Khuynh hướng huyền thoại hóa trong tác phẩm "Tên tôi là Đỏ" của Orhan Pamuk
Tóm tắt
Các lý thuyết và trường phái nghiên cứu huyền thoại đã phát triển mạnh vào thế kỷ XX và trở thành một
phương thức quan trọng của văn học hiện đại trong việc giải mã hệ thống biểu tượng được cô nén trong
tác phẩm văn học. Vì vậy, nghiên cứu huyền thoại đối với tác phẩm văn học chính là một công cụ hiệu
quả để gợi mở lại những giá trị tôn giáo, triết học, khoa học nghệ thuật trong lịch sử văn hóa. Tên tôi là
Đỏ là một tác phẩm ẩn chứa nhiều biểu tượng huyền thoại về nghệ thuật hội họa qua cách nhìn tôn giáo
trong bối cảnh của sự va chạm giữa các nền văn minh Đông Tây. Người viết trên phương pháp huyền
thoại tìm về giá trị của những biểu tượng cổ xưa của tác phẩm cũng chính là chạm đến những vấn đề
sống mà nhà văn Nobel - Ohan Pamuk gửi gắm trong tác phẩm.
i về thế giới. Tôn sùng các bậc thầy tiểu họa xưa vì cách nhìn của họ gần với cách nhìn của Chúa và những bức tranh là mẫu mực. Tuy nhiên, khi biết bức tranh kia là có thực, họ trỗi dậy những mối ngờ vực, sự tò mò, ham muốn được trông thấy, được tiếp cận cách nhìn mới như thể tìm thấy một chỗ đứng của con người cá nhân, tài năng của mình. Họ nghe nói về nó - một kỹ thuật mới và khác hẳn những gì họ đã và đang làm đối với nghệ thuật và nó dằn vật con người đứng trước cái ngưỡng giữa truyền thống và hiện đại, phong cách và phi cá nhân, mắt sáng nhìn cuộc sống hiện thực như nó vốn có hay mắt mù và tái hiện những gì nó đã từng có. Cuộc đấu tranh này đi đến tội ác giết người để được nhìn thấy bức tranh và trả lời mọi nghi vấn nghệ thuật đó. Nó mang màu sắc huyền thoại như Eva ăn trái cấm trước sự thôi thúc của con rắn. Mọi dồn nén, mọi câu hỏi và ẩn ức trong lòng các nhà tiểu họa nào có được đi đến kết quả như Adam, Eva: mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác. Sau khi nhìn thấy bức tranh, các nhà tiểu họa đã rùng mình trước một kiệt tác vĩ đại và lần đầu tiên họ thấy mình là trung tâm của bức tranh. Nhưng đồng thời với niềm hoan hỉ ấy họ trở lại với những dằn vặt lựa chọn truyền thống mẫu mực nên có ở bức tranh truyền thống hay chọn những cách tân theo mong muốn. Với việc "sáng mắt", "biết điều thiện điều ác" cũng đẩy họ đến những nỗi lo sợ nghiệt ngã, không có chỗ nào nữa ở Istanbul cho những nhà tiểu họa bậc thầy. Nếu bị dồn đến phải lựa chọn con đường theo người Tây vực thì sẽ bị kiềm chế trong xã hội tôn thờ tranh tiểu họa và trong chính con người hèn nhát chính đáng của các nhà tiểu họa. Nếu cố gắng đạt được phong cách và tính cách châu Âu thì vẫn sẽ thất bại. Người Ottoman sẽ cười nhạo. Còn theo nghệ thuật truyền thống thì bản thân mình không muốn, cả nhà vua - người thống trị không muốn. Tất cả tình tiết trước và sau khi nhìn thấy bức tranh đều đi vòng và ngược lại chứ không đi theo tuyến tính như huyền thoại trái cấm vốn có. Vượt qua những quy định để nhìn thấy bức tranh (ăn trái cấm), nhân vật đã bị trừng phạt làm mù mắt. Mù mắt là cái hoàn kết nhưng lại có ý nghĩa quay về khởi điểm và đã biến chuyển. Đó là công cuộc tìm kiếm chính mình, tìm kiếm sự thật nhưng mục đích chẳng bao giờ đạt được, sự thật ngày càng xa rời, càng đi vào những mê cung không thể vượt thoát được. Và trong mê cung đó, quan trọng hơn hết không phải không tìm thấy lối ra mà là họ đã quá sợ hãi, mất đi niềm tin, hoài nghi tất cả nên trước mặt luôn chỉ là bức tường. Họ đánh mất mình một phần vì nỗi sợ hãi từ bên trong và mất đi niềm tin đối với thế giới bên ngoài . Các họa sĩ hay chính con người nói chung đi tìm chính mình nhưng tất cả như bị sắp đặt sẵn, tất cả mọi người đều bị đóng trong khuôn trong cách nhìn của tôn giáo, của người có quyền lực và của người khác. Họ không thể biện minh, không bào chữa được cho số phận của mình, những bức tranh vẽ theo phong cách các bậc thầy châu Âu sẽ biến họ ngang hàng kẻ phản bội. Từ đó, họ rơi vào trạng thái mù tiếp nối truyền thống, số phận; thái độ, sự lựa chọn con đường đi của những người hiện tại đối mặt với sự va chạm văn hóa phương Tây. Hoặc 93 là không hiểu biết hoặc là sự hiểu biết bên trong, từ chối cái nhìn thấy bên ngoài để nhìn thấy một thế giới khác - thế giới bên trong tâm tưởng. Mù thể hiện bản chất nghệ thuật của Hồi giáo. Con người cá nhân không có chỗ đứng trong nghệ thuật tiểu họa mà chỉ có thượng đế, chỉ có cách nhìn của thượng đế. Mù hay không mù? Mù là đi vào nhận thức bên trong hay mù là thái độ bảo thủ với cái được cho là ánh sáng, là giá trị bên trong? Mù là cách chối bỏ cách nhìn thực tại cuộc sống hay chính là cách đi đến, phản ứng với thực tại mà mình đang phải đối diện? Mù là đi đến đỉnh điểm của nghệ thuật bằng cách nhìn của thượng đế hay chính là chối bỏ nghệ thuật vì không thể làm gì được cho nghệ thuật cả? Mù là bước đường cùng vì bế tắt, không còn con đường nào khác do mâu thuẫn yêu cầu thực tại - ràng buộc quá khứ; sự khát khao - bổn phận, danh dự, lời nguyền? Các nhà tiểu họa hay con người nói chung đang lúng túng, mâu thuẫn, rụt rè không có niềm tin vì biết được con đường đầy hậu họa cố ý hay vô tình sẽ xảy ra với họ. Mù vốn là một bi kịch, là thảm họa giáng xuống đối với con người. Thế nhưng giờ đây mù là cách để phản ứng và thích nghi. Và nó trở thành một sự lựa chọn đầy phi lý. Trước những con mắt mới lạ và tinh tường của khoa học hiện đại, nhà văn bắt đầu hoài nghi về con mắt của mình. Nói cách khác, nhà văn bắt đầu cảm thấy rằng bên cạnh, bên dưới, hay phía sau cái thế giới mình quan sát hàng ngày, còn một thế giới khác "có thực" hơn - một thế giới chỉ có thể được nhìn thấy bằng con mắt của tri thức khoa học mới. Những cái nhìn mới dồn dập nẩy sinh trên nhiều lĩnh vực đã khiến con người bắt đầu cảm thấy rằng mọi giá trị truyền thống đều đã được đặt định bởi những quyền lực của những cá nhân thuộc những tầng lớp thống trị. Khi niềm tin về những bảng giá trị truyền thống bị lay động, hình ảnh về cái thế giới nhìn thấy qua con mắt bình thường bắt đầu mang màu sắc huyền thoại. Các nhà tiểu họa bị ràng buộc phải sáng tạo các tác phẩm theo cách vẽ yếu tính của sự vật, nhìn theo cách nhìn của Thánh Ahlla nhưng xã hội không thích điều đó, họ chạy theo những cái mới dù là những đơn đặt hàng lén lút. Một mặt họ tôn trọng những bậc thầy tiểu họa cổ xưa, như các bậc thánh, một mặt muốn thay đổi, tiếp cận với phong cách phương Tây nhưng lại phê phán cái phong cách tả chân đến. Họ mâu thuẫn giữa những mong muốn chứng minh tài năng nên phạm vào các giới luật, nhưng nếu giữ đúng giới luật thì lại bị đào thải khỏi những thị hiếu mới của xã hội. Vậy nên, con người trong xã hội đang có những bước va chạm các nền văn minh, họ lúng túng, mất phương hướng. Các giá trị nghệ thuật hội họa giờ đây bị đặt dưới những áp lực về quyền lực, đồng tiền. Đặt ra vấn đề nghệ thuật hội họa, ý thức được thế nào là nghệ thuật đích thực. Nghệ thuật không phải là việc mô tả chân thực đối tượng mà gợi cho người ta nhận thức về đối tượng đó. Tuy nhiên, nghệ thuật cũng không phải là những hình ảnh của ký ức (khi đã hoàn toàn rơi vào trạng thái mù) vì như thế nghệ thuật sẽ chết vì đối tượng của nó đã đóng khung và chính đối tượng đó lại càng nhợt nhạt, yếu ớt hơn. Tác giả không đi ngược lại tính nhân bản của con người trong việc tìm kiếm con người cá nhân và cũng không chống lại truyền thống, đức tin trong lòng con người. Pamuk trân trọng nó nhưng cũng yêu cầu nó hòa hợp khi trích dẫn kinh Koran trong tác phẩm Đông và Tây đều thuộc về 94 thượng đế. III. Ý nghĩa sử dụng huyền thoại trong tác phẩm Huyền thoại là một hiện tượng trung tâm trong lịch sử văn hóa, đồng thời là một phương tiện cổ xưa để nhận thức thực tại xung quanh và bản chất của con người. Huyền thoại cũng là mô hình đầu tiên của mọi hệ tư tưởng, là cái nôi nguyên hợp của các loại hình văn hóa khác nhau – văn học, nghệ thuật, tôn giáo và ở mức độ nào đó, cả triết học, thậm chí cả khoa học. [10, tr.14] Dùng thi pháp huyền thoại hóa, sử dụng biểu tượng là nơi tích tụ những kinh nghiệm phổ quát của loài người. Thể hiện bề sâu hiện tượng tinh thần, nói đến những vấn đề phổ quát của nhân loại. Đi vào tiểu thuyết hiện đại, biểu tượng huyền thoại được trao cho những lớp nghĩa mới bên cạnh những vỉa tầng ý nghĩa vốn đã vô cùng phong phú tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm. Pamuk tìm cách dung hòa sự đối lập, sự mâu thuẫn của các nền văn hóa đã ảnh hưởng quan điểm sống, phụng thờ cái đẹp của con người. Tác giả muốn xóa bỏ bức tường ngăn cách giữa mâu thuẫn nghệ thuật đạo Hồi và nghệ thuật Venice, giữa Hồi giáo và Phương Tây; tác giả đã tạo nên mối dây ràng buộc, không thể chối bỏ giữa quá khứ - hiện tại và tương lai, giữa truyền thống của tổ tiên và sự gìn giữ, tiếp nối của các thế hệ con cháu, qua đó kêu gọi thái độ trân trọng trong đánh giá và nhìn nhận lịch sử. Cách để thế giới này tốt đẹp là hòa nhập và học hỏi tôn trọng lẫn nhau. Trong bức tranh xã hội đó, con người luôn tìm kiếm chính mình, tài năng, danh dự và cảm thức của nỗi cô đơn: "Tôi biết rằng cho dù tôi là trung tâm thế giới và mỗi lần tôi nhìn vào bức tranh thì đấy là điều tôi mong muốn... tôi vẫn thấy cô đơn". (Tên tôi là Đỏ, chương 59) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Alain gheerbrant, Jean Chevalier (1997), Từ điển biểu tượng văn hóa thế giới, Nxb Trường viết văn Nguyễn Du. 2. Nguyễn Văn Dân (2006), Phương pháp luận nghiên cứu văn học, Nxb Khoa học Xã hội. 3. Chu Xuân Diên (2013), Huyền thoại và văn học (Chuyên đề Cao học). 4. Đặng Anh Đào (2001), Đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết phương Tây hiện đại, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. 5. Đặng Anh Đào, Huyền thoại văn chương: Thời điểm phát sáng và biến hóa trong văn học viết hiện đại truy cập tại 6. Đặng Anh Đào (chủ biên) (2007), Văn học phương Tây, Nxb Giáo dục, Hà Nội. 7. Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (đồng chủ biên) (2010), Từ điển thuật ngữ văn học, Nxb Giáo dục, Hà Nội. 8. Đoàn Tử Huyến (2011), 108 nhà văn thế kỷ XX, XXI, Nxb Lao động. 9. Inrasarav, Chân dung Orhan Pamuk, lưu vong như là một định mệnh truy cập tại mp=tacpham&action=detail&id=7587 10. Meletinsky, E. M. (2004), Thi pháp của huyền thoại, (Trần Nho Thìn - Song Mộc dịch), Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. 11. Lotman I.U.M (2004), Cấu trúc văn bản nghệ thuật, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. 12. Nhiều tác giả (2007), Huyền thoại và văn học, Nxb Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh. 13. Nguyễn Tiến Văn (2008), Một cách đọc Orhan Pamuk, người bắc cầu giữa Đông và Tây (Nguồn: talawas.org). Ngày nhận bài: 11/03/2015 Biên tập xong: 15/01/2016 Duyệt đăng: 20/01/2016
File đính kèm:
- khuynh_huong_huyen_thoai_hoa_trong_tac_pham_ten_toi_la_do_cu.pdf