Hoàn thiện kiểm toán công tác quản lý, sử dụng “đất ở không hình thành đơn vị ở”
Xuất phát từ nhu cầu, thực trạng phát triển du lịch ở một số tỉnh, thành có hoạt động du lịch biển phát triển, đặc biệt là tỉnh Khánh Hòa, hình thành một khái niệm mới “đất ở không hình thành đơn vị ở” là đất ở du lịch, nghỉ dưỡng, không hình thành đơn vị ở và không tổ chức các dịch vụ thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo các dịch vụ tiện ích có sẵn phục vụ nhu cầu
hàng ngày với tính chất nghỉ dưỡng - du lịch như dịch vụ thương mại, thể dục thể thao, không gian dạo
chơi, thư giãn. từ 5-7 năm trở lại đây. Loại hình này đã gây khó khăn trong công tác quản lý ở phương
diện pháp luật và thực tiễn kiểm toán.
Thông qua công tác kiểm toán trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Nhóm Tác giả nhận thấy việc quản lý đất
ở không hình thành đơn vị ở chưa được quy định trong luật và còn nhiều vấn đề bất cập. Bài viết nhằm
đánh giá tổng quan và đề ra giải pháp hoàn thiện kiểm toán công tác quản lý, sử dụng loại hình đất ở đặc
biệt này
m này. Thứ hai, sự phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước và các địa phương cũng như giữa các cơ quan quản lý nhà nước còn nhiều vướng mắc. Trong vấn đề kiểm toán đất đai nói riêng và kế hoạch kiểm toán nói chung thì HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa quan tâm sâu sắc và đóng góp ý kiến đối với Kiểm toán toán nhà nước. Vấn đề đất đai hết sức phức tạp và chủ yếu liên quan đến chính sách của lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố nên đâu đó vẫn có hiện tượng chỉ đạo chưa kịp thời, sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố. Do vậy, việc kiểm toán cũng gặp khá nhiều khó khăn. Đối với các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh: Vấn đề đất đai liên quan đến nhiều thời kỳ và thường hồ sơ khá nhiều, ảnh hưởng đến việc cung cấp hồ sơ kiểm toán. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở là chưa tốt thậm chí có thể nói việc thanh tra, xử lý tình trạng vi phạm pháp luật đối với các dự án đất ở không hình thành đơn vị ở còn yếu. Trong bối cảnh tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai tại các địa phương ngày càng phức tạp nhưng chính quyền địa phương chưa có những biện pháp xử lý hiệu quả, dứt điểm dẫn đến khiếu kiện, tranh chấp kéo dài. Việc thanh tra, kiểm tra ngay tại từng cơ quan quản lý và thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa được thực hiện thường xuyên. Việc xử lý những vi phạm chưa kịp thời và kiên quyết, chưa thực sự công khai, minh bạch, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Thứ ba, việc thực hiện kiểm toán dự án đất ở không hình thành đơn vị ở chủ yếu được thực hiện theo hướng lồng ghép trong các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương. Hệ thống cơ sở dữ liệu cũng chưa đầy đủ và việc hướng dẫn cách thức xây dựng tiêu chí kiểm toán còn nhiều hạn chế nhất định, điều này gây khó khăn cho kiểm toán viên trong việc thu thập thông tin để lựa chọn chủ đề và xác định nội dung, tiêu chí kiểm toán. Kiểm toán nhà nước chưa xây dựng hệ thống mẫu biểu, hồ sơ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 11Số 144 - tháng 10/2019 kiểm toán đối với lĩnh vực khá đặc thù này. Đây cũng là lĩnh vực kiểm toán mang tính chuyên sâu nên còn nhiều hạn chế về nhân lực, các tài liệu đào tạo chưa đề cập hoặc đề cập rất ít về loại hình bất động sản “đất ở không hình thành đơn vị ở” để các kiểm toán viên có thể học tập, nghiên cứu trao đổi. Giải pháp hoàn thiện kiểm toán công tác quản lý, sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở Hoàn thiện các quy định về hệ thống chính sách, pháp luật liên quan Chính phủ cần nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi luật và các văn bản pháp luật có liên quan về condotel mà trước hết là phải thống nhất khái niệm, quy định tỷ lệ đất xây dựng condotel trong từng dự án, thủ tục hành chính... Trên thực tế, condotel là một thuật ngữ mới, được sử dụng phổ biến nhưng lại chưa có trong quy định hiện hành. Trong khi đó, nhiều địa phương đã áp dụng triển khai, thực hiện mạnh mẽ các dự án này nhằm mục đích cấp quyền sử dụng đất lâu dài cho người mua. Việc nghiên cứu, bổ sung vào luật pháp là hết sức cần thiết và cấp bách. Việc bổ sung khái niệm, thống nhất về tỷ lệ sẽ tạo thuận lợi, chủ động cho doanh nghiệp ngay từ khi triển khai dự án, xác định cụ thể nguồn thu ngân sách nhà nước đối với từng loại đất trong dự án. Đồng thời, giảm thủ tục hành chính, thời gian chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở không hình thành đơn vị ở cho cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Theo chúng tôi, đối với các dự án condotel gắn với mục đích sử dụng đất cho hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, giải pháp tốt nhất là các dự án đã triển khai xây dựng và đưa vào giao dịch trên thị trường thì chủ đầu tư buộc phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ “đất dịch vụ” sang “đất ở”. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước tương tự như các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng khác, dự án condotel sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và khu condotel phải trở thành khu dân cư. Trong trường hợp này các condotel này sẽ không phải là khách sạn nữa, mà trở thành khu dân cư, khu chung cư do đó phải tuân thủ các quy định về quản lý nhà ở. Đối với các dự án được cấp giấy phép nhưng chưa triển khai xây dựng hoặc chưa đưa ra giao dịch trên thị trường thì cần đưa các căn hộ condotel về đúng bản chất của nó. Tức là phải đưa về loại hình đất kinh doanh dịch vụ du lịch đồng thời điều chỉnh hợp đồng mua bán căn hộ thành hợp đồng thuê căn hộ. Không nên vì tình thế bắt buộc mà sáng tạo nên những khái niệm mâu thuẫn như “Đất ở không hình đơn vị ở”. Hay nói cách khác là vẫn giữ nguyên theo Luật Đất đai hiện tại là đất thương mại dịch vụ với thời hạn sử dụng 50 - 70 năm, chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án. Ngoài ra, cần ban hành quy chuẩn kỹ thuật và quy chế vận hành các công trình xây dựng trên đất ở không hình thành đơn vị ở bởi lẽ về quy chuẩn kỹ thuật, hiện nay, cơ bản các dự án condotel đang thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn. Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các condotel phù hợp với mục đích, yêu cầu sử dụng của các sản phẩm bất động sản này là hết sức cần thiết. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước Thứ nhất, cần hoàn thiện phân cấp về quản lý đất đai nói chung và các dự án đất ở không hình thành đơn vị ở nói riêng. Việc phân cấp trong quản lý nhà nước về đất đai phải đảm bảo quản lý thống nhất, hiệu lực, hiệu quả và không chồng chéo; vừa đảm bảo quyền quản lý thống nhất của Trung ương, vừa đảm bảo quyền chủ động của địa phương theo các quy định của pháp luật. Công tác quy hoạch đất đai đối với các dự án đất ở không hình thành đơn vị ở phải được quản lý thống nhất trong cả nước sao cho quy hoạch vùng, địa phương phải tuân thủ quy hoạch quốc gia, kể cả trong nội dung quy hoạch cũng như trong điều chỉnh và tổ chức thực hiện. Thứ hai, cần kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức ngành địa chính ở các cấp, nâng cao trình độ NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN12 Số 144 - tháng 10/2019 chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức ngành địa chính để có thể bắt kịp xu hướng thời đại với việc luôn có những sản phẩm bất động sản mới và cách xử lý như thế nào. Thứ ba, cần hoàn thiện công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đối với các dự án đất ở không hình thành đơn vị ở, thực hiện theo đúng quy định của luật đất đai. Theo đó, cần làm tốt công tác thống kê, kiểm kê đất định kỳ để các cấp chính quyền địa phương và trung ương có thể nắm chắc thực trạng sử dụng quỹ đất để thực hiện việc quản lý, sử dụng đất tiết kiệm, làm cơ sở để hoạch định các chủ trương, chính sách cho phù hợp. Đồng thời, cần làm tốt công tác giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất để không làm thất thu cho ngân sách nhà nước. Hoàn thiện tổ chức kiểm toán Kiểm toán nhà nước cần xây dựng hệ thống mẫu biểu đối với hoạt động kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở trên cơ sở vận dụng hệ thống mẫu biểu hồ sơ của Kiểm toán nhà nước gắn với tính đặc thù của cuộc kiểm toán này, đặc biệt chú ý đến các mẫu biểu hồ sơ để thu thập bằng chứng kiểm toán. Kiểm toán nhà nước có thể nghiên cứu đổi mới tổ chức đoàn kiểm toán công tác quản lý, sử dụng đất ở không thành đơn vị ở theo hướng kiểm toán chuyên sâu, thành lập những đoàn kiểm toán hoặc nhóm kiểm toán có quy mô nhỏ để từ đó rút kinh nghiệm cho những lần sau. Tuy nhiên, việc tổ chức của Đoàn kiểm toán vẫn phải tuân thủ theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán do Kiểm toán nhà nước ban hành. Kiểm toán nhà nước cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán công tác quản lý, sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở. Các kiểm toán viên cần có những công cụ hỗ trợ về công nghệ thông tin để có thể tiếp cận được đối tượng kiểm toán một cách hiệu quả, đặc biệt là các phần mềm về quản lý đất đai. Đồng thời cần tổ chức đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn và kinh nghiệm kiểm toán cho các kiểm toán viên trước khi tham gia kiểm toán đất ở không hình thành đơn vị ở. Ngoài ra, việc tổ chức kiểm toán chuyên đề trên quy mô rộng có sự phối hợp giữa các Kiểm toán nhà nước chuyên ngành và Kiểm toán nhà nước khu vực để có sự đồng bộ trong công tác tổ chức và hoạt động chuyên môn. Trong bối cảnh mở rộng hợp tác quốc tế, Kiểm toán nhà nước cần đẩy mạnh tăng cường trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở để từ đó chắt lọc, áp dụng vào điều kiện thực tiễn ở Việt Nam. Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán Kiểm toán nhà nước cần tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý và các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm toán. Hiện nay, trong phân công, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đất đai còn chia cắt, chồng chéo hoặc có những khoảng trống giữa cơ quan quản lý và các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán làm giảm hiệu lực quản lý đất đai nói chung và các dự án đất ở không hình thành đơn vị ở. Cần có sự phối hợp giữa cơ quan Kiểm toán nhà nước và các cơ quan thanh tra, kiểm tra khác để vừa đảm bảo hiệu lực quản lý đất đai tại các dự án đất ở không hình thành đơn vị ở mà vẫn không chồng chéo, gây phiền hà đến đơn vị được thanh, kiểm tra. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013; 2. Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015; 3. Các Luật, Bộ luật liên quan; 4. Các báo cáo kiểm toán đã phát hành; 5. Các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các Bộ, liên bộ; 6. Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD (được Bộ Xây dựng ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008).
File đính kèm:
- hoan_thien_kiem_toan_cong_tac_quan_ly_su_dung_dat_o_khong_hi.pdf