Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Các phương pháp lập trình

Khái niệm: Trong phương

pháp này người ta xem

chương trình là một hệ thống

các thủ tục và hàm. Trong

đó, mỗi thủ tục và hàm là

một dãy các lệnh được sắp

thứ tự. Khi đó, việc viết

chương trình là xác định

xem chương trình gồm các

thủ tục và hàm nào, mối

quan hệ giữa chúng ra sao?

pdf14 trang | Chuyên mục: Lập Trình Hướng Đối Tượng | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1718 | Lượt tải: 4download
Tóm tắt nội dung Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Các phương pháp lập trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 1
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
Chƣơng 2
CÁC PHƢƠNG PHÁP 
LẬP TRÌNH
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 2
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
1. MỤC TIÊU
Trong chương này các sinh viên
sẽ có một cái nhìn sơ bộ về các
phương pháp lập trình khác
nhau:
 Phương pháp lập trình hướng
lệnh.
 Phương pháp lập trình hướng
thủ tục, hàm.
 Phương pháp lập trình hướng
đơn thể.
 Phương pháp lập trình hướng
đối tượng (Tên Môn Học).
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 3
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
2. PHƢƠNG PHÁP
LẬP TRÌNH HƢỚNG LỆNH
 Khái niệm: Trong phương
pháp này người ta xem
chương trình là tập hợp các
lệnh. Khi đó việc viết chương
trình là xác định xem
chương trình gồm những
lệnh nào, thứ tự thực hiện
của các lệnh ra sao.
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 4
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
2. PHƢƠNG PHÁP
LẬP TRÌNH HƢỚNG LỆNH
 Hình vẽ
chương trình 
lệnh
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 5
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
3. PHƢƠNG PHÁP LẬP TRÌNH 
HƢỚNG THỦ TỤC, HÀM 
 Khái niệm: Trong phương
pháp này người ta xem
chương trình là một hệ thống
các thủ tục và hàm. Trong
đó, mỗi thủ tục và hàm là
một dãy các lệnh được sắp
thứ tự. Khi đó, việc viết
chương trình là xác định
xem chương trình gồm các
thủ tục và hàm nào, mối
quan hệ giữa chúng ra sao?
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 6
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
3. PHƢƠNG PHÁP LẬP TRÌNH 
HƢỚNG THỦ TỤC, HÀM 
 Hình vẽ
chương trình 
Lệnh
Hàm
void main()
{
}
Khối khai báo
Thủ tục
…
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 7
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
4. PHƢƠNG PHÁP LẬP 
TRÌNH HƢỚNG ĐƠN THỂ
 Khái niệm: Trong phương
pháp này người ta xem
chương trình là 1 hệ thống
các đơn thể, mỗi một đơn
thể là 1 hệ thống các thủ tục
và hàm. Khi đó, việc viết
chương trình là xác định
xem chương trình gồm
những đơn thể nào? Đơn
thể nào đã có sẵn, đơn thể
nào phải đi mua và đơn thể
nào phải tự viết.
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 8
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
4. PHƢƠNG PHÁP LẬP 
TRÌNH HƢỚNG ĐƠN THỂ
 Phân loại đơn thể: Người ta
chia đơn thể thành 2 loại là
đơn thể hướng dữ liệu và
đơn thể hướng chức năng.
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 9
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
4. PHƢƠNG PHÁP LẬP 
TRÌNH HƢỚNG ĐƠN THỂ
 Phân loại đơn thể
 Đơn thể hướng dữ liệu: là
đơn thể được thiết kế và xây
dựng để phục vụ cho một
kiểu dữ liệu nào đó bên
trong chương trình.
 Ví dụ: Thư viện string.h
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 10
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
4. PHƢƠNG PHÁP LẬP 
TRÌNH HƢỚNG ĐƠN THỂ
 Phân loại đơn thể
 Đơn thể hướng chức năng:
là đơn thể được thiết kế và
xây dựng để phục vụ cho
một nhóm chức năng nào
đó bên trong chương trình.
 Ví dụ: Thư viện math.h
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 11
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
4. PHƢƠNG PHÁP LẬP 
TRÌNH HƢỚNG ĐƠN THỂ
void main()
{
}
Khối khai báo
…………
Đơn 
thể 1
Đơn thể 
chính
chương trình 
Đơn 
thể 2
Đơn 
thể n
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 12
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
5. PHƢƠNG PHÁP LẬP 
TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG
 Khái niệm: Trong phương
pháp này người ta xem
chương trình là một hệ thống
các đối tượng. Mỗi một đối
tượng là sự bao bọc bên
trong nó 2 thành phần:
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 13
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
5. PHƢƠNG PHÁP LẬP 
TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG
 Khái niệm
 Thành phần dữ liệu: là các
thông tin về chính đối tượng.
Trong một số tài liệu, sách vở
thành phần này còn được gọi
là thành phần thuộc tính,
thành phần thông tin.
 Thành phần hành động: là
các khả năng mà đối tượng có
thể thực hiện. Thành phần
này còn có các tên gọi như
sau: phƣơng thức, hàm
thành phần, hành vi.
LTHĐTKhoa CNTT
Chương 02 - 14
GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc
ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
5. PHƢƠNG PHÁP LẬP 
TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG
 Mỗi một đối tượng sẽ được
cài đặt bên trong chương
trình dưới dạng đơn thể
chứa dữ liệu. Thêm vào đó
tính chất kế thừa cho phép
chúng ta xây dựng đối tượng
mới dựa trên cơ sở đối
tượng đã có.

File đính kèm:

  • pdfGiáo trình Lập trình hướng đối tượng - Chương 2 Các phương pháp lập trình.pdf