Lập trình hướng đối tượng - Trần Đình Quế

MỤC LỤC

GIỚI THIỆU.2

PHẦN 1 .4

NHỮNG KHÁI NIỆM CƠBẢN .4

CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG.4

CHƯƠNG 1.5

TỔNG QUAN VỀCÁCH TIẾP CẬN .5

HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .5

1.1 PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN CỦA LẬP TRÌNH TRUYỀN THỐNG.5

1.1.1 Lập trình tuyến tính .5

1.1.2 Lập trình cấu trúc.5

1.2 PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .7

1.2.1 Phương pháp lập trình hướng đối tượng.7

1.2.2 Phương pháp phân tích và thiết kếhướng đối tượng.9

1.3 SO SÁNH HAI CÁCH TIẾP CẬN .11

1.4 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .12

TỔNG KẾT CHƯƠNG 1 .13

CHƯƠNG 2.15

NHỮNG KHÁI NIỆM CƠBẢN CỦA.15

LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .15

2.1 CÁC KHÁI NIỆM CƠBẢN.15

2.1.1 Đối tượng.15

2.1.2 Lớp đối tượng .16

2.1.3 Trừu tượng hoá đối tượng theo chức năng .17

2.1.4 Trừu tượng hoá đối tượng theo dữliệu .18

2.1.5 Khái niệm kếthừa.19

2.1.6 Khái niệm đóng gói .20

2.1.7 Khái niệm đa hình .21

2.2 SO SÁNH LỚP VÀ CẤU TRÚC.22

2.3 THÀNH PHẦN PRIVATE VÀ PUBLIC CỦA LỚP .24

2.4 MỘT SỐNGÔN NGỮLẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG.24

2.4.1 C++ .25

2.4.2 ASP.NET và C#.NET.25

2.4.3 Java .26

TỔNG KẾT CHƯƠNG 2 .26

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 2 .27

PHẦN 2 .28

LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VỚI JAVA .28

CHƯƠNG 3.29

GIỚI THIỆU VỀJAVA .29

3.1 LỊCH SỬPHÁT TRIỂN CỦA JAVA.29

3.1.1 Java .29

3.1.2 Đặc trưng của ngôn ngữJava .29

3.1.3 Cài đặt Java.32

172

3.2 KIẾN TRÚC CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÊN JAVA .33

3.2.1 Kiến trúc chương trình Java .33

3.2.2 Chương trình Java đầu tiên.36

3.2.3 Phân tích chương trình đầu tiên.36

3.3 CÁC KIỂU DỮLIỆU VÀ TOÁN TỬCƠBẢN TRÊN JAVA .38

3.3.1 Khai báo biến.38

3.3.2 Kiểu dữliệu .39

3.3.3 Các toán tử.40

3.4 CÁC CẤU TRÚC LỆNH TRÊN JAVA .44

3.4.1 Câu lệnh if-else.44

3.4.2 Câu lệnh switch-case .45

3.4.3 Vòng lặp While.46

3.4.4 Vòng lặp do-while .47

3.4.5 Vòng lặp for.48

3.5 CASE STUDY I .49

TỔNG KẾT CHƯƠNG 3 .51

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 3 .51

CHƯƠNG 4.54

KẾTHỪA VÀ ĐA HÌNH TRÊN JAVA .54

4.1 KẾTHỪA ĐƠN.54

4.1.1 Lớp.54

4.1.2 Sựkếthừa.58

4.2 KẾTHỪA BỘI.60

4.2.1 Giao tiếp .61

4.2.2 Sửdụng giao tiếp.62

4.3 LỚP TRỪU TƯỢNG .63

4.3.1 Khai báo.63

4.3.2 Sửdụng lớp trừu tượng.65

4.4 ĐA HÌNH .66

4.4.1 Nạp chồng.66

4.4.2 Đa hình .67

4.5 CASE STUDY II .68

4.5.1 Lớp Human.69

4.5.2 Lớp Person.69

4.5.3 Lớp Employee .70

4.5.4 Chương trình demo.72

TỔNG KẾT CHƯƠNG 4 .73

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 4 .73

CHƯƠNG 5.78

BIỂU DIỄN VÀ CÀI ĐẶT .78

CÁC CẤU TRÚC DỮLIỆU TRỪU TƯỢNG TRÊN JAVA.78

5.1 PHƯƠNG PHÁP DUYỆT VÀ ĐỆQUI .78

5.1.1 Các phương pháp duyệt.78

5.1.2 Phương pháp đệqui.79

5.2 PHƯƠNG PHÁP SẮP XẾP VÀ TÌM KIẾM.79

5.2.1 Các phương pháp sắp xếp.79

5.2.2 Các phương pháp tìm kiếm.81

5.3 NGĂN XẾP VÀ HÀNG ĐỢI.83

5.3.1 Ngăn xếp.83

173

5.3.2 Hàng đợi .85

5.4 DANH SÁCH KIÊN KẾT.86

5.4.1 Danh sách liên kết đơn .86

5.4.2 Danh sách liên kết kép.91

5.5 CÂY NHỊPHÂN.96

5.6 ĐỒTHỊ.101

5.6.1 Biểu diễn đồthị.101

5.6.2 Cài đặt đồthịkhông có trọng số.102

5.6.3 Cài đặt đồthịcó trọng số.107

5.7 CASE STUDY III.111

TỔNG KẾT CHƯƠNG 5 .116

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 5 .116

CHƯƠNG 6.118

LẬP TRÌNH GIAO DIỆN TRÊN JAVA .118

6.1 GIAO DIỆN VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG CƠBẢN.118

6.1.1 Các đối tượng container cơbản.118

6.1.2 Các đối tượng component cơbản .121

6.1.3 Các sựkiện cơbản của đối tượng.124

6.2 GIAO DIỆN VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG MULTIMEDIA .127

6.2.1 Ô đánh dấu và nút chọn .127

6.2.2 Lựa chọn .129

6.2.3 Danh sách .131

6.2.4 Trình đơn .133

6.3 CÁC KỸTHUẬT TẠO TABLES .136

6.3.1 Trình bày Flow Layout.136

6.3.2 Trình bày Grid Layout.137

6.3.3 Trình bày Border Layout.138

6.3.4 Trình bày GridBag Layout .140

6.3.5 Trình bày Null Layout.142

6.4 HTML & APPLET .143

6.4.1 Cấu trúc của một Applet.143

6.4.2 Sửdụng applet.144

6.4.3 Truyền tham sốcho Applet .147

6.5 GIỚI THIỆU VỀSWING .148

6.5.1 Mởrộng các đối tượng component.148

6.5.2 Mởrộng các đối tượng container .150

6.6 CASE STUDY IV .152

TỔNG KẾT CHƯƠNG 6 .158

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 6 .159

HƯỚNG DẪN TRẢLỜI CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP .160

Chương 1 .160

Chương 2 .160

Chương 3 .161

Chương 4 .162

Chương 5 .164

Chương 6 .165

TÀI LIỆU THAM KHẢO .170

MỤC LỤC.171

pdf173 trang | Chuyên mục: Lập Trình Hướng Đối Tượng | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1955 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Lập trình hướng đối tượng - Trần Đình Quế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
...................................................................................... 54 
KẾ THỪA VÀ ĐA HÌNH TRÊN JAVA ....................................................................................... 54 
4.1 KẾ THỪA ĐƠN.............................................................................................................54 
4.1.1 Lớp...........................................................................................................................54 
4.1.2 Sự kế thừa ................................................................................................................58 
4.2 KẾ THỪA BỘI...............................................................................................................60 
4.2.1 Giao tiếp ..................................................................................................................61 
4.2.2 Sử dụng giao tiếp.....................................................................................................62 
4.3 LỚP TRỪU TƯỢNG .....................................................................................................63 
4.3.1 Khai báo...................................................................................................................63 
4.3.2 Sử dụng lớp trừu tượng............................................................................................65 
4.4 ĐA HÌNH .......................................................................................................................66 
4.4.1 Nạp chồng................................................................................................................66 
4.4.2 Đa hình ....................................................................................................................67 
4.5 CASE STUDY II ............................................................................................................68 
4.5.1 Lớp Human..............................................................................................................69 
4.5.2 Lớp Person...............................................................................................................69 
4.5.3 Lớp Employee .........................................................................................................70 
4.5.4 Chương trình demo..................................................................................................72 
TỔNG KẾT CHƯƠNG 4.....................................................................................................73 
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 4 .................................................................................73 
CHƯƠNG 5.................................................................................................................................... 78 
BIỂU DIỄN VÀ CÀI ĐẶT ............................................................................................................ 78 
CÁC CẤU TRÚC DỮ LIỆU TRỪU TƯỢNG TRÊN JAVA........................................................ 78 
5.1 PHƯƠNG PHÁP DUYỆT VÀ ĐỆ QUI ........................................................................78 
5.1.1 Các phương pháp duyệt ...........................................................................................78 
5.1.2 Phương pháp đệ qui .................................................................................................79 
5.2 PHƯƠNG PHÁP SẮP XẾP VÀ TÌM KIẾM.................................................................79 
5.2.1 Các phương pháp sắp xếp........................................................................................79 
5.2.2 Các phương pháp tìm kiếm......................................................................................81 
5.3 NGĂN XẾP VÀ HÀNG ĐỢI.........................................................................................83 
5.3.1 Ngăn xếp..................................................................................................................83 
173 
5.3.2 Hàng đợi ..................................................................................................................85 
5.4 DANH SÁCH KIÊN KẾT..............................................................................................86 
5.4.1 Danh sách liên kết đơn ............................................................................................86 
5.4.2 Danh sách liên kết kép.............................................................................................91 
5.5 CÂY NHỊ PHÂN............................................................................................................96 
5.6 ĐỒ THỊ.........................................................................................................................101 
5.6.1 Biểu diễn đồ thị .....................................................................................................101 
5.6.2 Cài đặt đồ thị không có trọng số............................................................................102 
5.6.3 Cài đặt đồ thị có trọng số.......................................................................................107 
5.7 CASE STUDY III.........................................................................................................111 
TỔNG KẾT CHƯƠNG 5...................................................................................................116 
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 5 ...............................................................................116 
CHƯƠNG 6.................................................................................................................................. 118 
LẬP TRÌNH GIAO DIỆN TRÊN JAVA ..................................................................................... 118 
6.1 GIAO DIỆN VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG CƠ BẢN.........................................................118 
6.1.1 Các đối tượng container cơ bản.............................................................................118 
6.1.2 Các đối tượng component cơ bản ..........................................................................121 
6.1.3 Các sự kiện cơ bản của đối tượng..........................................................................124 
6.2 GIAO DIỆN VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG MULTIMEDIA ..............................................127 
6.2.1 Ô đánh dấu và nút chọn .........................................................................................127 
6.2.2 Lựa chọn ................................................................................................................129 
6.2.3 Danh sách ..............................................................................................................131 
6.2.4 Trình đơn ...............................................................................................................133 
6.3 CÁC KỸ THUẬT TẠO TABLES ...............................................................................136 
6.3.1 Trình bày Flow Layout ..........................................................................................136 
6.3.2 Trình bày Grid Layout...........................................................................................137 
6.3.3 Trình bày Border Layout .......................................................................................138 
6.3.4 Trình bày GridBag Layout ....................................................................................140 
6.3.5 Trình bày Null Layout ...........................................................................................142 
6.4 HTML & APPLET .......................................................................................................143 
6.4.1 Cấu trúc của một Applet........................................................................................143 
6.4.2 Sử dụng applet .......................................................................................................144 
6.4.3 Truyền tham số cho Applet ...................................................................................147 
6.5 GIỚI THIỆU VỀ SWING ............................................................................................148 
6.5.1 Mở rộng các đối tượng component........................................................................148 
6.5.2 Mở rộng các đối tượng container ..........................................................................150 
6.6 CASE STUDY IV ........................................................................................................152 
TỔNG KẾT CHƯƠNG 6...................................................................................................158 
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 6 ...............................................................................159 
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ..........................................................160 
Chương 1 ........................................................................................................................160 
Chương 2 ........................................................................................................................160 
Chương 3 ........................................................................................................................161 
Chương 4 ........................................................................................................................162 
Chương 5 ........................................................................................................................164 
Chương 6 ........................................................................................................................165 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................170 
MỤC LỤC ..........................................................................................................................171 

File đính kèm:

  • pdfLập trình hướng đối tượng - Trần Đình Quế.pdf