Giải pháp tạo hứng thú học tập cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục thể chất
TÓM TẮT
Đối với ngành giáo dục, việc đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay là vấn đề
luôn được ngành hết sức quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học là phát huy tính
tích cực trong nhận thức của người học, lấy người học làm trung tâm. Để làm được
điều đó thì người học phải có sự hứng thú trong học tập. Khi người học đã thích thú,
hưng phấn, đã tự nhận thức được nhiệm vụ học tập, họ sẽ đặt mình trong tư thế chủ
động sẵn sàng trong quá trình học tập. Vì thế việc tạo ra hứng thú học tập cho người
học là điều rất quan trọng, xây dựng được các phương thức, giải pháp hợp lý tạo sự
hứng thú học tập đối với môn học Giáo dục thể chất sẽ góp phần nâng cao chất
lượng học tập của sinh viên.
g Nai Để giải quyết thực trạng trên, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp cơ bản, phù hợp với tình hình thực tế của Nhà trường. 4.1. Về môn học - Không ngừng cải tiến giáo trình, đổi mới nội dung chương trình giảng dạy phù hợp với sự yêu thích của sinh viên và điều kiện cụ thể của Nhà trường. - Đưa những môn học tự chọn phát huy được tối đa năng khiếu của sinh viên vào chương trình học. - Loại bỏ những môn học không còn phù hợp với tình hình hiện tại, những môn học không còn thực tế, mang tính chung chung. - Nghiên cứu kỹ nội dung bài giảng sao cho khoa học, hợp lý. - Đổi mới phương pháp giảng dạy một cách thiết thực, không mang tính hình thức. - Tăng cường giáo dục ý nghĩa mục đích môn học. - Đưa vào nội dung bài giảng phương pháp trò chơi và phương pháp thi đấu. - Đưa ra chỉ tiêu phấn đấu ở từng nội dung học. - Đưa nội dung tiêu chuẩn rèn luyện thể thao vào nội dung kiểm tra đánh giá môn học. 4.2. Về sinh viên - Hình thành động cơ học tập đúng đắn: “Sinh viên cần tự giác, nghiêm túc, tích cực trong học tập nói chung và đối với môn học Giáo dục thể chất nói riêng. Động cơ học tập tốt không tự dưng có mà cần phải được xây dựng, hình thành trong quá trình học tập với sự hướng dẫn của thầy cô giáo” [3]. Các em hiểu được vấn đề này sẽ hình thành được động cơ học tập tích cực. - Hiểu tác dụng của việc học tập và luyện tập thể dục thể thao: Giáo dục cho các em hiểu sức khỏe là vốn quý của con người, có sức khỏe là có tất cả. Để có sức khỏe tốt cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đúng phương pháp, đúng khoa học. Đây là biện pháp hữu hiệu và đơn giản nhất giúp các em cũng cố, giữ gìn và tăng cường sức khỏe, giúp các em có một tinh thần phấn chấn, lạc quan, giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi. - Sinh viên cần nhận thức được vị trí và vai trò của môn học Giáo dục thể chất, thấy được lợi ích môn học mang lại, từ đó từng bước hình thành sự yêu TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 158 thích trong việc học tập và rèn luyện nâng cao sức khỏe. 4.3. Về giáo viên - Giáo viên phải là người đầu tàu trong việc tạo động lực cho sinh viên hướng đến sự yêu thích thể dục thể thao: Giáo viên phải là tấm gương tốt về rèn luyện thể dục thể thao, không ngừng trau dồi kỹ năng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phương pháp giảng dạy. - Giáo viên cần giúp cho học sinh thấy được mục đích, ý nghĩa và vai trò của môn học: Phải tác động vào cả nhận thức, hình thành xúc cảm cũng như hành động của sinh viên, giúp các em xác định mục tiêu học tập cho mình. * Về nhận thức: Giáo viên cần giúp sinh viên nhận thức đúng, đầy đủ về môn học, giải thích cho sinh viên hiểu việc học môn Giáo dục thể chất cũng như việc tập luyện thể thao đối với các em là hết sức quan trọng. Điều này không những góp phần nâng cao sức khỏe mà còn giúp các em có một tinh thần sảng khoái và tri óc minh mẫn để tiếp thu tốt hơn các kiến thức trong học tập. * Về xúc cảm: Tạo không khí thoải mái trong giờ học để các em cảm thấy yêu thích môn học. Trong quá trình học, giáo viên phải nhận xét, đánh giá công bằng, trung thực để các em nhận thấy khả năng thực sự của mình. * Về hành động: Tạo môi trường học tập thân thiện, đưa vào giảng dạy những môn học tự chọn phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà trường và khả năng của đa số sinh viên, động viên các em tham gia các câu lạc bộ thể dục thể thao và tham gia thi đấu trong các phong trào thể thao trong Nhà trường. - Giáo viên cần áp dụng tốt phương pháp trò chơi và thi đấu trong giờ học. Bằng việc tận dụng các hình thức trò chơi trong giờ học, các em sẽ cảm thấy giờ học không nặng nề và tẻ nhạt. Giáo viên luôn hoan nghênh, động viên khi các em có sự sáng tạo thêm các trò chơi vận động mới. - Tìm hiểu đặc điểm sức khỏe, tâm sinh lý lứa tuổi. Điều này rất quan trọng trong hoạt động thể dục thể thao cũng như môn học Giáo dục thể chất, tránh những tác dụng xấu có thể xảy đến trong quá trình học tập để có phương pháp phù hợp khi giảng dạy. - Căn cứ đặc điểm phát triển tố chất cơ thể: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, linh hoạt, khéo léo của học sinh để có những bài tập, lượng vận động phù hợp. Với việc làm này, chúng tôi nhận thấy các em đã thay đổi nhận thức, tích cực tập luyện thể dục thể thao hơn, hứng thú và say mê hơn với môn học vì đã có được những nội dung học đúng với khả năng, lượng vận động phù hợp với bản thân. Từ đó sức khỏe được tăng cường, kết quả học tập cũng được nâng lên. - Mạnh dạn áp dụng các phương pháp khoa học công nghệ thông tin vào giảng dạy: Hiện nay, phương pháp sử dụng phương tiện trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đang được ngành giáo dục quan tâm bởi nó có vị trí đặc biệt trong việc nhận thức của sinh viên. Phương pháp sử TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 159 dụng phương tiện trực quan không phải là phương pháp mới nhưng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy lại là phương pháp mới với môn học Thể dục - môn học chủ yếu là thực hành trên sân tập, mang tính vận động nhiều hơn lý thuyết. Việc trình bày có kết hợp làm mẫu, thị phạm, sử dụng phim, ảnh, đặc biệt là những đoạn phim về những cuộc thi đấu thể thao đỉnh cao của những vận động viên thế giới, những vận động viên hàng đầu của Việt nam. Sử dụng công nghệ bằng những động tác kỹ thuật được quay chậm, lặp đi lặp lại, hay như những động tác kỹ thuật do chính các em thực hiện được ghi hình rồi trình chiếu để bản thân các em và cả lớp cùng được xem không còn là công việc khó. Từ đó các em tự nhìn nhận, tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Khi các em cảm thấy thích thú hơn với môn học thì buổi học sẽ đạt hiệu quả cao. - Giáo viên cần xây dựng tốt mối quan hệ giữa thầy và trò. Sự quan tâm của người thầy là nguồn động viên khuyến khích vô cùng lớn đối với sinh viên. Nhiệt tình trong giảng dạy, chuẩn mực trong đạo đức, công bằng trong đánh giá sẽ tạo niềm tin giúp các em thấy được khả năng thực sự của mình và cảm thích thú với môn học. Thông qua biện pháp này, tình cảm giữa thầy và trò sẽ được gắn bó, sinh viên không ngại chia sẻ với thầy cô về những vướng mắc trong học tập. 4.4. Về phía Nhà trường, các cấp quản lý - Các cấp lãnh đạo cần quan tâm sâu sắc đến xây dựng phong trào thể dục thể thao vững mạnh trong toàn trường, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đưa nhà trường trở thành đơn vị chuẩn về giáo dục toàn diện. - Nâng cao vị trí của môn Giáo dục thể chất trong chương trình học tập chính khóa. - Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động hội thảo chuyên đề về Giáo dục thể chất, chuyên đề về tăng cường và bảo vệ sức khỏe Điều đó sẽ kích thích sự hăng hái thi đua trong việc dạy và học của giáo viên và sinh viên. - Trang bị cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dụng cụ, nhà tập đa năng đủ tiêu chuẩn để phục vụ cho công tác giảng dạy và tập luyện nhằm đảm bảo chất lượng dạy học và tạo sự hứng thú cho sinh viên. - Nhà trường cần thành lập một số các câu lạc bộ thể thao phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất ở các môn như: cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá... - Để tăng tính hấp dẫn, nâng cao hứng thú cho sinh viên khi học môn Giáo dục thể chất, Nhà trường cần chỉ đạo và hỗ trợ Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Phòng Công tác sinh viên phối hợp cùng các khoa tổ chức các giải thi đấu thể thao thường xuyên để sinh viên có được sân chơi yêu thích, làm quen dần với không khí thi đấu, phù hợp với tâm lý và sức khỏe, giúp các em vui thích khi tham gia những hoạt động này. TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 09 - 2018 ISSN 2354-1482 160 5. Kết luận Như vậy, việc tạo sự hứng thú học tập cho sinh viên trong trường Đại học Đồng Nai để các em có động cơ học tập tốt môn Giáo dục thể chất là điều rất quan trọng. Chúng tôi đưa ra một số giải pháp cần thiết tuy chưa phải là tối ưu nhất nhưng sẽ giúp các em nhìn nhận được vấn đề. Đây không phải là yêu cầu đặt ra chỉ riêng cho đội ngũ thầy cô giáo làm công tác Giáo dục thể chất mà cần có sự đóng góp chung tay của các đơn vị liên quan trong toàn trường. Điều này đặt ra yêu cầu cần thiết cho hoạt động giáo dục trong Nhà trường là phải tổ chức dạy và học như thế nào để hình thành và nâng cao sự hứng thú cho sinh viên. Đồng thời người học cũng cần nhận thức đúng vai trò, vị trí môn học để có thái độ học tập tích cực. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thông tư, số 25/2015-TT/BGDĐT, “Quy định về chương trình môn học giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học” 2. Nguyễn Mạnh Cương (2016), “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn giáo dục thể chất”, Nguồn: chat-luong-giang-day-mon-giao-duc-the-chat-1565-vi.htm, (2/3/2018) 3. Hoàng Thị Hương (2016), “Giải pháp nâng cao hứng thú trong giờ học Giáo dục thể chất chính khóa cho sinh viên trường Đại học Lao động - Xã hội”, Nguồn: (5/3/2018) THE SOLUTION TO BOOTING INSPIRATION FOR STUDENTS TO IMPROVE THE QUALITY OF LEARNING PHYSICAL EDUCATION ABSTRACT The innovation of teaching methods is always the issue of education. Innovating teaching methods is to promote the positive side in human perception and focus on learning. To make possible, learners have to get the interest in learning. When they are aware of the task of learning, they will put themselves in ready position. Therefore, creating interest in learning for learners is very important. We have to develop reasonable methods and solutions to make learners have interest in physical education that will contribute to the improvement of the learning quality of learners. Keywords: Method innovation, studying interest, status, solution (Received: 24/4/2018, Revised: 11/5/2018, Accepted for publication: 28/5/2018)
File đính kèm:
- giai_phap_tao_hung_thu_hoc_tap_cho_sinh_vien_nham_nang_cao_c.pdf