Dạy học đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” - Kịch “Vũ Như Tô” của Nguyễn Huy Tưởng theo đặc trưng thể loại
TÓM TẮT
Tác phẩm kịch có những đặc điểm khác biệt so với các thể loại văn học khác. Thực tế nhà trường
cho thấy việc dạy học thể loại kịch gặp nhiều khó khăn hơn so với các thể loại văn học khác. Đa số
giáo viên dạy như sách hướng dẫn, chưa biết lựa chọn những kiến thức cơ bản, bài giảng chưa phù
hợp với đối tượng học sinh, tham kiến thức mà chưa áp dụng lý thuyết loại thể, dẫn đến hứng thú
học văn của học sinh chưa được phát huy. Chính những biểu hiện nêu trên đã làm cho việc dạy học
kịch bản văn học ở trường THCS, THPT chưa mang lại hiệu quả cao.
Những lưu ý khi dạy học và thiết kế giáo án thể nghiệm đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” –
kịch “Vũ Như Tô” của Nguyễn Huy Tưởng là một minh chứng rõ nét cho phương pháp tiếp cận
dạy học tác phẩm văn chương theo đặc trưng thể loại
, lương tâm đầy kịch tính. - Ngôn ngữ kịch là ngôn ngữ có tính hành động. Giáo viên gọi học sinh nêu hoàn cảnh và mục đích sáng tác. 3. Về vở kịch “Vũ Như Tô” a. Hoàn cảnh và mục đích sáng tác + Kịch “Vũ Như Tô” là một vở bi kịch lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử có thật xảy ra tại Thăng Long vào khoảng năm 1516 - 1517 dưới triều Lê Tương Dực. Tác phẩm viết xong vào mùa hè 1941. Đề tựa tháng 6/1992, đăng trên tạp chí Tri Tân năm 1943 - 1944, in trong tập kịch Nguyễn Huy Tưởng, NXB Văn hoá Hà Nội, 1963. + Mục đích sáng tác: Đề cao vai trò của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật. Giáo viên gọi học sinh tóm tắt tác phẩm hoặc giáo viên có thể tóm tắt. b. Tóm tắt tác phẩm: Tác phẩm có 5 hồi Sau khi đọc xong đoạn trích, giáo viên yêu cầu học sinh xác định vị trí đoạn trích, tóm tắt nội dung đoạn trích. c. Vị trí đoạn trích Đoạn trích thuộc hồi V của vở kịch kể chuyện Đan Thiềm đến gặp Vũ Như Tô khuyên ông trốn đi vì nghe tin Trịnh Duy Sản nổi loạn. Vũ Như Tô không tin mình có tội nên không chạy trốn. Kết cục, quân nổi loạn đã đốt phá, thiêu huỷ Cửu Trùng Đài, giết chết Lê Tương Dực, Vũ Như Tô, Đan Thiềm. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên Nguyễn Thành Lâm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 79(03): 9 - 16 13 Gợi dẫn 1: Kịch thường được xây dựng trên cơ sở những mâu thuẫn lịch sử, xã hội hoặc những xung đột muôn thuở (thiện và ác, ước mơ và hiện thực). Trong hồi V đã tái hiện những mâu thuẫn cơ bản nào? II. Đọc - hiểu văn bản 1. Các mâu thuẫn cơ bản của kịch Vũ Như Tô Các mâu thuẫn cơ bản của vở kịch được thể hiện cụ thể trong hồi V là: a. Mâu thuẫn giữa tập đoàn phong kiến thối nát Lê Tương Dực với tầng lớp nhân dân đang bị bần cùng vì sưu thuế, tạp dịch. - Mâu thuẫn này chủ yếu thể hiện ở những hồi trước của vở kịch, đã thành cao trào trong hồi cuối này. Bạo chúa Lê Tương Dực chết trong tay những người nổi loạn do Trịnh Duy Sản cầm đầu, mọi uy quyền của bạo chúa tiêu tan theo tro bụi Cửu Trùng Đài. b. Mâu thuẫn giữa niềm khao khát hiến dâng tất cả cho nghệ thuật của người nghệ sĩ đắm chìm trong mơ mộng với lợi ích trực tiếp và thiết thực của đời sống nhân dân. Mâu thuẫn này xuất phát từ niềm khao khát của người nghệ sĩ đắm chìm trong mơ mộng tập trung ở sự việc xây dựng Cửu Trùng Đài (Đài càng xây cao thì càng tốn kém nhiều, tổn thất lớn, lại thêm các nạn đại dịch...). Như vậy, dù muốn dù không Vũ Như Tô đã bất đắc dĩ trở thành kẻ thù của nhân dân. Cuối vở kịch người ta không chỉ nguyền rủa mà còn theo lời của những kẻ cầm đầu cuộc nổi loạn đốt phá tan tành Cửu Trùng Đài, bắt bớ và trừng phạt tác giả của nó. Đây là lúc mâu thuẫn xung đột kịch được đẩy lên đến đỉnh điểm. Và nếu như trong hồi đầu, nó chỉ là mâu thuẫn tiềm ẩn, thấp thoáng đằng sau mâu thuẫn thứ nhất thì giờ đây, nó hầu như đã hoà nhập vào mâu thuẫn thứ nhất. Thậm chí lúc này dân chúng chỉ chăm chăm với việc trả thù Vũ Như Tô và người cung nữ "đồng bệnh" là Đan Thiềm chứ không quan tâm đến việc trả thù bạo chúa Lê Tương Dực. Gợi dẫn 2: Đan Thiềm là ai? Ở hồi V này, Đan Thiềm đã có hành động gì và điều đó chứng tỏ Đan Thiềm là người như thế nào? 2. Tìm hiểu nhân vật Đan Thiềm a. Hành động, tính cách - Đan Thiềm là một cung nữ đã bị ruồng bỏ, là người thuyết phục Vũ Như Tô lợi dụng quyền thế, tiền bạc của bọn bạo chúa để xây dựng cho đất nước một công trình "bền như trăng sao" "tranh tinh xảo hoá công" cho "nhân dân nghìn thu còn hãnh diện". Lời khuyên này chứng tỏ Đan Thiềm là một người Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên Nguyễn Thành Lâm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 79(03): 9 - 16 14 phụ nữ có trái tim lớn, tâm hồn lớn, ý thức rất rõ về tinh thần dân tộc. - Đan Thiềm là người biết trọng tài năng. Đó là bậc "Mê đắm người tài hoa". - Đến khi bạo loạn xảy ra, Đan Thiềm khuyên Vũ Như Tô đi trốn (hồi V). - Khi quân nổi loạn đến, Đan Thiềm có thể quên mình để bảo vệ người tài. "Tướng quân nghe tôi, bao nhiêu tội tôi xin chịu hết, nhưng xin tướng quân tha cho ông cả. Ông ấy là một người tài, tướng quân tha cho ông cả, nước ta còn cần nhiều thợ tài để tô điểm". - Đứng trước mộng lớn không thành, tâm trí Đan Thiềm không hướng vào việc xây dựng Cửu Trùng Đài thành hay bại mà hướng vào sự sống còn của Vũ Như Tô. - Khi tình thế không thể cứu vãn, Đan Thiềm đành buông lời vĩnh biệt "Đài lớn tan tành! Ông cả ơi! Xin cùng ông vĩnh biệt". Đó là lời vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, vĩnh biệt người tài hoa. Hành động cao cả và cái chết của Đan Thiềm ở hồi V đã khắc họa rõ nhân cách cao đẹp của người cung nữ này. Gợi dẫn 3: Trong lời đề tựa, Nguyễn Huy Tưởng viết "Cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm. Theo em "bệnh Đan Thiềm" là bệnh gì và tại sao "cầm bút" lại cùng bệnh với Đan Thiềm? b. Bệnh Đan Thiềm -Mê đắm người tài hoa 3. Tìm hiểu nhân vật Vũ Như Tô Gợi dẫn 4: Ngay ở những hồi đầu của vở kịch đã cho thấy Vũ Như Tô là một kiến trúc sư thiên tài. Ở hồi V này, cái tài ấy của Vũ Như Tô được nhắc lại qua những lời thoại nào? a. Tài năng - Tài năng của Vũ Như Tô được nhắc lại nhiều lần qua lời của Đan Thiềm. - "Ông trốn đi, tài kia không nên để uổng. Ông mà có mệnh hệ nào thì nước ta không còn ai tô điểm nữa" (lớp I), "Trốn đi!" Đừng để phí tài tử, trốn đi" (lớp V). - “Xin tướng quân tha cho ông cả. Ông ấy là một người tài” (lớp VII). Gợi dẫn 5: Những lời nói và hành vi của Vũ Như Tô trong hồi V cho ta thấy Vũ Như Tô là người có tính cách như thế nào? b. Nhân cách - Nhân cách cao cả, hoài bão lớn lao, nghệ sĩ chân chính, gắn bó với nhân dân, không khuất phục trước uy quyền, thà chết chứ không chịu đem tài năng của mình phục vụ hôn quân bạo chúa. - Khát khao suốt đời là xây được một toà lâu đài nguy nga tráng lệ, bền vững muôn đời, để Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên Nguyễn Thành Lâm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 79(03): 9 - 16 15 dân ta nghìn thu hãnh diện. Nguyễn Huy Tưởng đã xây dựng được một hình tượng đẹp về người trí thức Việt Nam "Một Vũ Như Tô cao đẹp, lộng lẫy, nghệ sĩ và kẻ sĩ với khát vọng mênh mông về cái đẹp, dân tộc và nhân loại" (Đỗ Đức Hiểu, Bi kịch Vũ Như Tô, Tạp chí văn học, số 10/ 1997). Gợi dẫn 6: "Hạt nhân của bi kịch là lỗi lầm của nhân vật" (A-nit-tôt). Theo em ở hồi V này Vũ Như Tô đã mắc phải lỗi lầm gì? Bi kịch của Vũ Như Tô là bi kịch gì? c. Lỗi lầm và bi kịch - Lỗi lầm của Vũ Như Tô là không chịu nghe lời khuyên của Đan Thiềm. Nguyên nhân dẫn đến sai lầm đó là Vũ Như Tô không thoát khỏi trạng thái mơ màng, ảo vọng của mình. Vũ Như Tô không tin rằng việc cao cả mình làm lại có thể xem là tội ác. Không tin việc quang minh chính đại của mình lại bị rẻ rúng, nghi ngờ. Mơ hồ về thời cuộc, không hiểu biết về chính trị. Đến khi vỡ mộng, bị bắt, Cửu Trùng Đài bị đốt cháy, Vũ Như Tô mới chợt nhận ra đau đớn kinh hoàng. Nỗi đau ấy bật thành tiếng kêu khắc khoải, bi thiết đến não nùng. Gợi dẫn 7: Đặc sắc nghệ thuật Kịch "Vũ Như Tô" được thể hiện như thế nào qua đoạn trích? 4. Tìm hiểu nghệ thuật kịch trong đoạn trích - Miêu tả thành công diễn biến tâm trạng nhân vật Vũ Như Tô và Đan Thiềm. - Khắc họa tính cách nhân vật với cá tính rõ nét. - Nhịp điệu được tạo ra qua đối thoại, hành động. - Ngôn ngữ tổng hợp (kể, miêu tả, bộc lộ) đã tạo ra không gian bạo loạn kinh hoàng. Gợi dẫn 8: Cảm nhận của em sau khi học xong đoạn trích? 5. Hướng dẫn học sinh tổng kết - “Vũ Như Tô” là bi kịch của người nghệ sĩ, không giải quyết đúng mối quan hệ lý tưởng, khát vọng nghệ thuật và hiện thực xã hội, giữa người nghệ sĩ và người công dân. Qua đó, khẳng định rằng nghệ thuật chân chính có giá trị lâu dài phải xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của nhân dân và lợi ích của dân tộc. Giáo viên có thể kiểm tra, đánh giá bằng cách đặt câu hỏi, cho học sinh đọc một vài lớp kịch. 6. Kiểm tra, đánh giá - Mâu thuẫn xung đột chính trong đoạn kịch này là gì? Hãy chứng minh đoạn kịch là cao trào của vở kịch? - Đọc phân vai để lắng nghe ngôn ngữ kịch của Nguyễn Huy Tưởng. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên Nguyễn Thành Lâm Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 79(03): 9 - 16 16 Nhƣ vậy, việc chiếm lĩnh tác phẩm văn chƣơng theo đặc trƣng loại thể sẽ giúp ta hiểu sâu sắc tác phẩm, vấn đề này rất cần đƣợc chú trọng từ khâu xác định định hƣớng khai thác đến khâu thiết kế bài soạn, thực hành bài giảng. Mỗi thể loại trong văn học đều có những đặc trƣng riêng, do đó cần có những nguyên tắc dạy riêng phù hợp với đặc trƣng của từng thể loại. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Trần Thanh Đạm (1978) Vấn đề giảng dạy tác phẩm văn học theo loại thể. Nxb Giáo dục. [2].Đỗ Đức Hiểu (1997), Bi kịch Vũ Như Tô, Tạp chí Văn học (10). SUMMARY TEACHING EXTRACT "VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI" - DRAMA "VŨ NHƢ TÔ" NGUYEN HUY TUONG BY FEATURE CATEGORIES Nguyen Thanh Lam* Education and Training Department of Quang Ninh Drama has quite different characteristics from other genres of literature. In fact, teaching drama genre at school has more difficulty than other genres of literature. Most school teachers teach lessons basing on guide books, not knowing how to select basic knowledge resulting the lesson is not suitable to students. Additionally teachers are often greedy for much knowledge, not applying the theory of the genre, that is why, the lesson doesn‟t attract students. It is the above mentioned that makes teaching drama genre at lower and senior schools is not in high efficiency. Notes when teaching and designing lesson plans for the extract “Paying last respect to Cuu Trung Dai” and Drama “Vu To Nhu” by Nguyen Huy Tuong are clear evidences for approaching methodology of literature genres. Key words: Teaching, drama, genre * Tel: 0982856686 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
File đính kèm:
- day_hoc_doan_trich_vinh_biet_cuu_trung_dai_kich_vu_nhu_to_cu.pdf